What's new

Hồi ức Tây Tạng và những con đường mây trắng

Mồng 2 Tết Nhâm Thìn - 24/1/2012

[video=youtube;5Vmtvpk2zU4]http://www.youtube.com/watch?v=5Vmtvpk2zU4[/video]

Nửa đêm nghe Lina hát bài Tibetan Plateau (Qing zang gao yuan) muốn ứa nước mắt.

Bài hát hát về những con đường vắt vẻo trên mây trắng
Về những đỉnh núi tuyết phủ ngàn năm nối tiếp nhau
Về những đôi má cô gái Tạng đỏ ửng
Về mùi trà bơ nóng hổi không cưỡng lại được.
Về cả món ăn nấu bằng phân bò phơi khô không nuốt nổi.
Về một mảnh đất xa lắm ... nơi tận cùng trái đất.
....

Tây Tạng, mảnh đất thật kỳ lạ. Khi ở đó khổ cực chỉ muốn về ngay, khi về rồi lại nhớ quay quắt.

Tôi cũng không rõ rồi mình có đủ dũng khí để xách ba lô quay trở lại những con đường đó hay không nữa bởi đó là cả một hành trình khổ cực, có khi nguy hiểm cả đến tính mạng. Nhưng một điều tôi biết chắc là ngay cả sau này, trong mơ tôi lại thấy mình bồng bềnh trên những con đường mây trắng nơi xa.

Tôi xin bắt đầu câu chuyện hành trình 27 ngày Tây Tạng - Nepal của mình và những người bạn bằng hình ảnh con đường ấy.

attachment.php
[/IMG]
 
Last edited:
Trời sập tối rất nhanh. Chúng tớ vội vàng ra xe lên đường về trại. Thời tiết ở đây có thể thay đổi bất tử và không nên đứng nơi này quá lâu.

Khung cảnh cứ loang loáng qua cửa kính xe. Xe dằn lên dằn xuống trên những khúc đường quanh co. Đỉnh Everest thoáng ẩn thoáng hiện sau những ngọn đồi nhỏ.

Qua cửa kính xe, tớ chớp được giọt nắng cuối cùng trên đỉnh Everest.

attachment.php
 
Last edited:
CHUYỆN BÊN LỀ SỐ 8: HỘI CHỨNG AMS

Như đã chia sẻ từ Post trước, nhóm tớ có hai sự cố lớn về hội chứng sốc độ cao xảy ra cho hai thành viên ở Everest và Kailash.

Tớ đã được trải nghiệm cảm giác này trên hồ Namtso. Nhưng sau này dù lên cao hơn rất nhiều nhưng chắc do đã quen nên cũng không bị nặng lắm.

Riêng bác cao tuối nhất trong nhóm đã bị khá nặng khi mới về đến Base Camp. Có lẽ do lúc leo lên ngọn đồi và ngồi lâu trong gió lạnh nên về đến trại bác ở trong tình trạng sức khỏe rất xấu và không thở được. Các loại thuốc, dầu gió cũng có vẻ không cải thiện tình hình.

Nếu không có giải pháp sớm theo trình tự của hội chứng AMS có thể dẫn tới tràn dịch màng phổi hoặc màng não và nguy hiểm đến tính mạng. Chuyện này xảy ra không hiếm ở nơi núi cao 5100m này.

Cả đoàn họp lại. Hướng dẫn viên John quyết định anh phải hạ độ cao khẩn cấp. Một đêm trên núi là quá dài và nhiều bất chắc.

Chúng tớ mỗi người một tay gói vội mấy thứ đồ ăn, vài gói mì cho tài xế và bác ăn tối trên xe. Hai người lái xe, hướng dẫn và bác lên đường khi trời còn mới sập tối. Đích đến là thị trấn Tingri cách đó hơn trăm cây số. Đường đi không dài nhưng vô cùng xấu và nguy hiểm nếu đi đêm. Toàn bộ quãng đường toàn đường đất với đá tai mèo, không có một nhà dân nào và nhiệt độ sẽ xuống dưới độ âm vào ban đêm.

Chúng tớ không có sự lựa chọn khác.

Xe lên đường. Cả đoàn âu lo.

Chờ đợi

Và mệt quá ngủ thiếp đi.

....
....
....

Gần 4 giờ sáng. Hai lái xe và John trở về lặng lẽ. Họ sợ chúng tôi tỉnh giấc.

Ngoài trời nhiệt độ khoảng âm 5 độ C. Ba người hẳn đã mệt lắm. Họ lầm lũi tìm chỗ ngủ ngay.

Tớ thầm cảm ơn những con người nhiệt tình và trách nhiệm này.



- Trường hợp thứ hai tại Kailash xảy ra với một thành viên khác của đoàn. Sau ngày đầu tiên đi bộ 20km tới độ cao 4900m thì anh đuối sức và sốc độ cao khá nặng. Điều này cũng làm tớ ngạc nhiên vì anh này sức khỏe rất tốt trong suốt hành trình.

Có lẽ lúc này anh mới ngấm mệt.

Anh quyết định bỏ hành trình hai ngày còn lại và hạ độ cao khẩn cấp. Tối đó anh đi về trại bằng ngựa.

Đó hẳn là một quyết định sáng suốt vì ngày hôm sau quãng đường vượt đèo 5600m quả là ác mộng.
 
Last edited:
Sáng ngày thứ 10: Rongphu Monastery.

Được mệnh danh là tu viện cao nhất thế giới ở 4980m, nơi đây đã từng là nhà của 500 tăng lữ.

Tu viện bị san phẳng năm 1974 và bị bỏ mặc chỉ là một nền đất tro tàn vài năm sau đó.

Những nỗ lực xây dựng lại được bắt đầu từ năm 1983. Dù những tòa nhà có thể được tái hiện phần nào nhờ vào ký ức của những vị sư già thì những kinh sách trăm năm trong tu việc cũng không còn nữa.

Hiện tu viện vẫn là nhà của 30 tu sĩ nam và 30 tu sĩ nữ (!). Tớ cũng chưa hiểu con số này có ý nghĩa gì nữa. Nhất là nơi thâm sơn cùng cốc này có 30 nam và 30 nữ ở với nhau. Không biết trong tu viện có nhà trẻ cho ... sư con không? :D

Vào tu viện này có lẽ tớ hiểu hơn tại sao Govinda lại nói trong con đường mây trắng là có những tu sĩ cảm thấy máu sôi lên khi rời tu viện đi về hướng Lhasa. Hãy tưởng tượng bạn sống cả đời nơi núi cao 5000m này và một ngày bạn đi xuống vùng thấp hơn!

Nghe nói những nhà thám hiểm Anh ghi lại từ những năm 1930 là giải băng hà Rongbuk còn trải dài tới 8km phía nam của tu viện. Tức tu viện lúc đó còn nằm ở vùng đóng băng. Ngày nay băng đã không thấy đâu và xe có thể chạy thẳng đến cửa tam quan.

Tu viện chắc cũng chẳng có gì đặc biệt hơn ngàn vạn tu viện Tây Tạng khác nếu nó không nằm ở độ cao này và không có một góc nhìn hoành tráng về hướng Everest.

attachment.php


Tớ đến nơi là lúc một đàn bồ câu đang nhặt mấy hạt gì đó trên mặt đất đã đóng băng vì sương sớm. Bồ câu ở đây rất béo là lông xù to như một quả bóng bằng bông. Loài vật dễ thương này quả là có sức sống kiên cường nơi cỏ cây không mọc được này.

attachment.php


Cổng chính vào tu viện

attachment.php


Lúc này tớ đã chán các loại tu viện đến tận cổ rồi nên vòng ra cổng sau để đi lên sườn núi mong chớp vài tấm hình Everest buổi sớm. Cổng phụ thật xinh:

attachment.php
 
Tiếp đi bạn ơi! Hay quá, hình thật đẹp...Cảnh đẹp đến nổi không còn từ nào để diển tả nửa. Cám ơn bạn đã chia sẽ hồi ức này

KHBB
 
Bấm like mỏi tay và thật là tớ phải che miệng cười trong giờ làm việc không biết bao nhiêu lần khi đọc topic này. Bạn Cobida tiếp tục viết bài nhé, hóng dã man luôn vì cuối tháng 9 này bọn tớ cũng đi tibet. Hi vọng mọi thứ sẽ ổn, permit không khó khăn nữa
 
@Mr Darcy: Tớ vì topic này mà cả buổi sáng bần thần không làm việc được :)
Hình như tớ thoáng thấy trong facebook của nàng có 1 tấm hình thiên táng(không biết có phải bác Cobida tag tên vào không nhỉ?) giờ tìm mãi không ra...
 
Last edited:
Mong chờ đoạn Kora quanh đỉnh Kailash của bạn quá, cả đoạn tới Tholing nữa. Tiếp đi bạn ơi
Có bạn nào tính lang thang Tây Tạng như Cobida thì ới mình nhé
 
Chúng tớ tiếp tục đi về hướng Tây, để lại Everest vĩ đại sau lưng.

Hẹn gặp lại nhé nóc nhà thế giới. Nếu lần sau gặp lại chắc tớ sẽ cố thực hiện tâm nguyện của mình là Hike đến 6400m.

Đời người mấy lần đến được đây. Chắc gì ....

Gặp lại Quomolangma. Gọi là vườn quốc gia chứ chẳng có cây cỏ và con thú vật nào cả. Vào sâu phía trong thậm chí làng mạc cũng không có.

Đường đi đoạn này là xấu nhất hành trình. Đường đất chưa trải đá hay nhựa gì cả. Xe chồi lên thụt xuống hết nửa ngày mệt đứt hơi.

attachment.php


Đi được vài tiếng chúng tớ xuống nghỉ một lúc. Hai chiếc xe đứng giữa mây trời.

attachment.php


Tớ đi lang thang xung quanh một lúc cho đỡ mỏi chân. Tự nhiên lại nhớ đến những thành phố Châu Á đông đúc và náo nhiệt đến lạ. Nhớ nhất là Sài Gòn nơi tớ đang sống. Nhớ buổi sáng ra uống Cà phê đối diện nhà thờ Đức bà coi bồ câu ăn ngô, coi họa sĩ vẽ tranh, coi đôi lứa chụp hình, coi mấy em teen chuyện trò rôm rả, coi chân dài ngồi bán dáng ở The Coffee Bean, coi Pê đê ngồi hú hí vuốt ve nhau ... nói chung là nhớ hết.

Có lẽ khi nền văn minh này kết thúc thì nơi này vẫn thế. Vẫn ít người biết đến
 
Chúng tớ về đến Tingri, gặp lại bác bô lão bị sốc độ cao tối qua.

Nhìn bác đã hồng hào hơn nhiều, khác hẳn khuôn mặt nhợt nhạt và hơi thở khò khè tối hôn trước. Thật là may mắn cho bác và chúng tôi vì có những người dẫn đường kinh nghiệm và nhiệt tình. Họ lái xe suốt đêm hôm qua và suốt ngày hôm nay.

Chúng tớ chọn một nhà hàng Tạng bên đường. Hôm nay là ngày thứ 10 của hành trình. Chẳng ai muốn ăn gì, cảm giác cứ đè nặng lên từng khuôn mặt.

- Mọi người đều mệt
- Không ăn nổi cơm nấu bằng phân bò nữa
- Một số nhớ nhà, nhớ vợ, nhớ con.

Được một lúc đoàn anh bạn tôi cũng vào đúng nhà hàng này. Anh em gặp nhau hàn huyên được dăm câu

attachment.php


Mỗi người gọi một phần ăn nhỏ đạm bạc cho qua bữa

attachment.php


Tớ để ý em ghi order ở đây khá xinh, tất nhiên không thể so sánh với chị em nhà ta được nhưng cũng gọi là nhìn được so với những củ "khoai tây nướng" mà tớ nhìn từ lúc đến Tây Tạng đến giờ

attachment.php


-
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,318
Bài viết
1,175,155
Members
192,042
Latest member
bomwinclub
Back
Top