What's new

[Chia sẻ] Indochina theo dòng Mekong - 2 người trên chiếc xe Minsk

Tôi vẫn nhớ 3 năm về trước, tôi bắt đầu viết 7000km yêu! 3 năm về trước chúng tôi gặp và yêu nhau trong một chuyến đi và từ đó chia sẻ với nhau không biết bao nhiêu nghìn km đường.

Thời gian của những người "đi" được tính bằng những chuyến đi dài. Mỗi năm 2 đứa chúng tôi gom góp thời gian của mình lại để có ít nhất một chuyến đi như thế.

Năm 2009, chuyến đi của chúng tôi là Đông Dương, trên một chiếc xe Minsk và vẫn như cũ, người đồng hành vẫn chỉ là 2 đứa! :)

picture.php


Để tôi kể tiếp câu chuyện 7000km bằng hơn 3000km yêu nữa từ Sài Gòn qua Cambodia... từ Hạ lào đến Thượng Lào và trở về Việt Nam qua cửa khẩu Tây Trang khi mặt trời tắt bóng trên đất bạn Lào...
 
Last edited:
Part 3: Kratie, thành phố không mây!

picture.php


Tôi đến Kratie - Cambodia - khi mặt trời đã xuống thấp dưới những vòm cây. Cửa ngõ vào Kratie hiện ra nhỏ bé và bình thường đến mức người ta dễ dàng bỏ qua nếu đang suy nghĩ đâu đâu. Đường vào thành phố nhỏ, đầy bụi đỏ, các cửa hàng bán toàn những thứ không đâu... những ngôi nhà cũ nằm rải rác và mùi của dòng Mekong hơi âm ẩm luẩn quất trong không khí.

Ngay đường vào Kratie có một cây xăng lớn và một cửa hàng tiện lợi có cửa kính và máy lạnh... Sau lớp kính trong, những người đàn ông địa phương đang ngồi uống Angkor với một gói snack trong tay. Trông họ nhàn tản đáng kinh ngạc và du khách chợt tưởng tượng ra Kratie sẽ là một chốn phồn hoa cơ đấy.

Tôi và anh sau hơn 250km đường từ Sài Gòn lúc này đã mệt phờ. Bụi đường, mồ hôi và những cơn gió táp ngang dọc đã làm hai đứa thực sự thèm một chai Angkor lạnh. Nhưng rồi bỏ lại cơn khát, chúng tôi vào Kratie để bắt kịp lúc mặt trời lặn xuống dòng Mekong. Dòng Mekong rộng lớn nhưng hiền hòa đang chầm chậm nuốt mặt trời làm cho nước sông cũng rực đỏ.

Kratie không gợi nhớ đến bất cứ thành phố nào chúng tôi đã đi qua. Nó có những nét riêng đến kỳ lạ, không phải vì Kratie quá đẹp hay đặc sắc mà vì nó đơn giản chỉ là nơi để người ta sống, lớn lên và già đi. Những khách du lịch cũng chỉ dừng lại 1 đêm rồi tiếp tục lên đường. Cuộc sống không xáo trộn, không ồn ào.

Kratie vừa đủ cho một vòng đi bộ nho nhỏ, ngắm dòng sông Mekong khi mặt trời lên, vừa đủ lớn để những con đường cần mở rộng cơi nới...làm bụi đỏ suốt ngày vần lên trong gió bám đầy những chiếc xe bán tải nơi bến xe, phủ hết lên những cây xăng cổ lỗ sĩ hay những bộ bàn ghế gỗ dầy cui của mấy quán ăn địa phương.

Kratie còn lưu giữ nhiều những ngôi nhà mang kiến trúc thuộc địa cổ kính, ủ rũ. Những ngôi nhà bình thản với thời gian, mang trên mình chồng chất những gia đình đông người, giàn phơi quần áo... mặt tiền được tận dụng làm cửa hiệu. Hàng hóa chất tầng tầng lớp lớp lên tận nóc nhà... Trung tâm Kratie nhỏ nhưng nhộn nhịp với khu chợ phình ra gần hết các đường phố và con hẻm chính.

Bữa tối đầu tiên của hành trình diễn ra bên dòng Mekong, cũng rất đạm bạc với hơn 10 quả trứng vịt lộn :)) và mấy chai bia Angkor, sau đó là trái sầu riêng thơm phức mua từ chợ. Giải quyết bữa tối xong thì giấc ngủ ập đến ngay lập tức cho đến tận sáng hôm sau khi chúng tôi nhấc chân ra phố lúc nắng đã ngập đường.

9h sáng Kratie náo nhiệt trong bụi đỏ. Ngôi chùa trung tâm đang bận rộn với công việc trùng tu. Khu chợ đang ầm ĩ những âm thanh mua bán, ai cũng hoạt động hết công suất. Người ta đi chơi chợ, đi mua đồ ăn, một vài người đi mua đá để xua cái nóng. Từng khối đá được đục lỗ rồi xỏ dây vào giữa, người mua cứ thế xách đá đi tung tăng trên đường như đang xách cái máy lạnh vậy.

Chúng tôi bị quấn vào cuộc sống ồn ã của thị trấn nhỏ ấy... Nơi bầu trời xanh ngắt không một gợn mây... Nơi những ngôi nhà xây cổ kính vẫn ngày ngày cặm cụi gánh vác bao số phận cuộc đời... Nơi người ta đi chợ một cách nhiệt thành như công việc quan trọng nhất trong ngày... Nơi những quán bar vắng khách vẫn trưng ra nào bàn ghế tranh ảnh như chờ đón một ngày huy hoàng sớm đến trong tương lai...

Kratie như một điểm dừng chân chưa kịp dài để nhớ, chỉ kịp nhớ cái bầu trời lạ kỳ ấy khi mà người ta ngửng lên sẽ bất chợt thở dài vì màu xanh ngắt không gợn mây... và sau khi thở dài xong bao nhiêu ưu phiền trôi đi hết... Và nếu còn lại chút ưu phiền nào trong đầu... thì khi cúi xuống, một cơn gió thổi bụi đỏ qua... bạn sẽ lại hắt xì hơi để tống nốt đống phiền muộn đó ra ngoài.

:)
 
Sầu riêng cực ngon và rẻ
picture.php


Đi chợ nhộn nhịp và nghiêm túc như đi mua Trứng Khoán
picture.php


bạn CVN đạp xe đi chợ mua rau cải bỗng đâu có em susu ( áo đỏ quần đỏ) nhẩy ra chắn đường xin đểu ( sợ thế)
picture.php


Tiệm nhổ răng, trồng răng của Quạt mới mở ở Kratie...
picture.php


:D
 
Ghen tị với 2 bạn quá X(

@Bodyparty: hôm nào bác bổ túc cho em làm thế nào để có dc bạn đồng hành lý tưởng thế ko (c)
 
Ghen tị với 2 bạn quá X(

@Bodyparty: hôm nào bác bổ túc cho em làm thế nào để có dc bạn đồng hành lý tưởng thế ko (c)

Còi To phải tự kiếm thôi , cái vụ này phức tạp lắm không ai kiếm dùm được đâu . Tớ biết rõ mà.
 
Mình là mình giận các bạn ghê lắm X(

Bài của bạn Ong làm mình phải rao bán xe.

Bài của Vồ làm mình phải đi đòi xe về để đôi già cùng tiến.

Chọn ngả nào?????
 
Part 4: Bắt đầu ký sự Mekong từ Cambodia đến Thượng Lào!

3679805349_633ec31d0e.jpg


NHỮNG CON RỒNG HÚT NƯỚC TỪ MÙA MƯA

....có rất nhiều điều liên quan tới con sôngMekong mà người ta hy vọng có thể tìm thấy được - trong một tháng, trong một năm, trong cả một đời người.

Nguồn nước từ tuyết tan từ 16 ngàn bộ trên cao nguyên Tây Tạng phía trên dãy Himalayas. Người Tây Tạng gọi tên con sông là Dza-Chu có nghĩa là Nước của Đá. Con sông đổ xuống phía nam qua những hẻm núi hoang vắng của tỉnh Vân Nam với tên Lạn Thương giang có nghĩa là Con sông Cuồng nộ. Và suốt hơn 1100 dặm khúc sông thượng nguồn này thuộc quyền thống trị của Bắc kinh ...

Do đó tôi đã giới hạn cuộc hành trình từ vùng tam biên Miến điện Thái Lào được coi như giới hạn phía bắc của vùng Hạ lưu sông Mekong - Lower Mekong Basin, diện tích bằng 7-8 lần bang Texas và hấp dẫn với bất cứ ai.

Đây là khúc sông Mekong 1500 dặm chảy hiền hòa trong cả chiều dài 2600 dặm - là con sông dài thứ 11 của thế giới nhưng về lưu lượng nước thì đứng hàng thứ mười và là con sông lớn nhất Đông Nam Á. Ba phần tư lưu lượng nước ấy là do mùa mưa đổ xuống vùng Hạ lưu sông Mekong.

Do mùa mưa xen lẫn với mùa khô nên một phụ lưu chính đã đổi chiều và chảy ngược dòng

Cũng nơi đây trải qua hàng ngàn năm, đời sống cư dân và những cây lúa của họ đã thích nghi với nhịp điệu của con sông Mekong và hai mùa mưa nắng. Họ đã xây dựng nên đền đài Angkor ...

Hai nước Lào và Thái nói cùng ngôn ngữ, cùng gọi tên con sông Mekong là Mae Nam Khong, có nghĩa “con sông mẹ. Người Tây phương đã rút ngắn tên Mae Nam Khong thành Mekong. Người Cambốt hay Khmer gọi tên con sông là Tonle Thom có nghĩa là con sông lớn


CR@ The Mekong River of Terror and Hope. Peter T. White, W.E. Garrett. National Geogaphic, Vol 134, No.6, Dec. 1968. Bản lược dịch tiếng Việt của Tâm Bình. ( LinhEvil có xóa đi một số chỗ ...)


Bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng, dòng Mekong uốn mình hơn 4,300km qua trùng điệp núi đồi và thảo nguyên. Đến Sedon Lào dòng Mekong mở rộng dòng chảy của mình tạo thành một dòng chảy khổng lồ, chia cắt nhiều bãi bồi, cắt vỡ nhiều khoảnh đất. Ở hơn 500km hạ lưu này, dòng Mekong đã kiến tạo nên những vùng bồi đắp, những đảo, những sinh vật và cảnh sắc đẹp lạ kỳ.

Người ta biết đến Stung treng và Sedone qua những cái tên gợi chuyện thần thoại như loài cá heo nước ngọt Irrawaddy, con thác lớn kỳ lạ Kon Papeng nơi sông Mekong rơi thẳng xuống hàng trăm mét, 4 vạn đảo Sipandon...vương quốc cổ Champasac dựa vào núi, đối mặt với Mekong và có con đường cổ dẫn thẳng đến Angkorwat với chỉ 250km...

Ở Kratie, Sipandon hay Champasak này, người ta được thả mắt ngắm dòng Mekong cuồn cuộn chảy, rộn ràng ấm áp chứ không bị o ép bởi cái rùng mình khi nhìn Mekong cạn với những bãi đá đen chồi lên từ dòng sông như ở một số vùng Mekong bị chia cắt, ngăn trở bằng những đá và đập thủy điện.

Vì thế với tất cả những huyền thoại và vẻ đẹp của vùng đất này khiến bất cứ người lữ hành nào cũng rộn chân muốn khám phá.

Sau khi tới Kratie, 2 chúng tôi bắt đầu hành trình dọc Mekong của mình...

Từ Kratie tới Stung Treng có một con đường nhỏ uốn sát dòng Mekong, xuyên qua những vòm me xanh mướt và những ngôi làng nhỏ ở sát hai bên đường. Đi trên con đường ấy nắng không tới đầu, mắt không thấy mỏi và trong không khí ẩm ẩm hơi nước bốc lên từ dòng sông.

Vẫn là một cảm giác cũ khi đi trên những con đường ở Cambodia, cuộc sống bình thường của những người dân được phô bày một cách hồn nhiên bên vệ đường quốc lộ. Ăn, ngủ, tắm, chơi đùa, lao động...bức tranh về cuộc sống ấy sinh động khó quên.

( tbcnt)
 
Thựt là vinh rự và tự hào vì các bác đã đi thành công. Thựt là mát duột mát gan vì đã sang xe cho... đúng đối tượng.

Con xe nầy, không kể những chuyến nhỏ tầm 1.500 km đổ về, nó đã từng chạy 2 lần xuyên Việt, 1 lần vòng quanh VN, ra đảo, nay lại làm quả xuyên Đông Dương nữa, mà độ hay hỏng hóc còn kém xa chiếc Vespa của bác Mỳ =))

Còn ở HN đấy hử? Nếu cần chỉnh sửa xe, có một đại cao thủ về Minsk ở HN, tên là Phùng... Hỏi mr. Mỳ số ĐT của bác Phùng, người từng tháp tùng một đoàn xe Minsk xuyên Lào, có khả năng kể cả bổ máy giữa rừng...

Bâu giờ dzìa SG? Có một nồi cháo đón chào tích sự chạy 3 quãng đồng.

Thanks bác !
Lời đầu tiên là em xin cám ơn bác đã bán xe cho em. Sau là em báo cho bác 1 tin vui và 1 tin buồn.

Tin vui trước: Em tìm được chỗ sửa Minsk rồi, chỗ a Trọng điên Thụy Khê. Con minsk bị gãy cái lò xo số, bổ máy gõ gõ đóng đóng 15' xong. Rồi lại còn được mời bia hơi uống đến .... chết.

Còn tin buồn : Có bạn HN đang gạ em bán con Minsk này = giá Mua + Tiền sửa từ lúc mua đến giờ. Em không muốn bán nhưng cũng hơi " xao xuyến ".

He he. Nhớ vợ nhớ Sg quá.
 
Thanks bác !
Lời đầu tiên là em xin cám ơn bác đã bán xe cho em. Sau là em báo cho bác 1 tin vui và 1 tin buồn.

Tin vui trước: Em tìm được chỗ sửa Minsk rồi, chỗ a Trọng điên Thụy Khê. Con minsk bị gãy cái lò xo số, bổ máy gõ gõ đóng đóng 15' xong. Rồi lại còn được mời bia hơi uống đến .... chết.

Còn tin buồn : Có bạn HN đang gạ em bán con Minsk này = giá Mua + Tiền sửa từ lúc mua đến giờ. Em không muốn bán nhưng cũng hơi " xao xuyến ".

He he. Nhớ vợ nhớ Sg quá.


Wẩy, cái lày là ngổ hok pít á.

Ngổ đã pán xe cho các lỷ òy, tất lẽ dĩ ngẫu là các lỷ tàn quyền. Các lỷ thik pán hay để đi là chiện của các lỷ.

Ngổ chỉ theo rõi theo tinh thừn "hậu mãi" có định hướng thui. Thấy các lỷ đi chơn chu thì ngổ mừng, thấy pị chục chặc thì ngổ puồn puồn. Ngổ piết lược cái giè thì ngổ páo vậy thui.

Ở nhà ngổ vưỡn còn một cái xe vừa ti xiên Lào dzìa, hiện chỉ để cho pà cố nhà ngổ ti chợ và để ngắm cho nó đỡ nhớ. Còn ngổ đi cup thoai, tiện nhậu nhẹt, té vào đâu cũng đỡ xót.

Pao giờ lỷ dzìa SG thì bẩu nha, để ngổ lấu lồi cháo diệu mời dăm pà con tới húp mừng, hehe...
 
Bạn Body được ở Hà Nội cưỡi Minsk đi Mù căng chải rồi leo Fan sí bằng ( bằng chân or bằng Minsk?) sướng thế nhớ SG gì đâu!!!

Bạn xem có thừa chỗ, đèo Quạt đi picnic cùng cho Quạt đỡ buồn!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,015
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top