What's new

[Chia sẻ] Indonesia và những người guitar rong trên phố

Bởi chuyến đi, mang theo tiếng đàn.

Chưa đầy 200$ và 5 chuyến bay, đủ cho ta có thể xách ba lô lang thanh lếch thếch mà vẫn hoan hỷ vì cái giá quá tốt cho việc tới được dù 1 tẹo của đất nước vạn đảo kia.

Bởi vì chuyến đi đủ cả núi, cả biển, cả thủ đô, cả tỉnh lẻ, và bởi chuyến đi cho tôi thấy bao nhiêu điều nữa...

Nếu chưa từng đến Indo, bạn sẽ nghĩ về 1 nơi không an toàn, 1 nơi chỉ có tiền và dịch vụ. Nhưng nơi ấy thật không giống như người ta vẫn tưởng tượng. Vì sao ư? Bạn hãy tới để khám phá nhé :)
 
Borobudur

borobudur_aerial_vew.jpg


Ảnh: http://pandjiwinoto.co.cc

"Nhìn từ trên xuống, có thể nhận thấy Borobudur là biểu chứng hùng hồn cho quan niệm “trời tròn đất vuông” của Phật giáo về vũ trụ với cấu trúc 2 phần rõ rệt: 3 tầng tròn ở phía trên và 7 tầng vuông ở phía dưới. Những học giả Ấn Độ cho rằng tòa tháp này được thiết kế theo thuyết Tam giới của Phật giáo: 2 tầng đáy là "dục giới", 5 tầng giữa là "sắc giới", 3 tầng trên là "vô sắc giới". 10 tầng của Borobudur tượng trưng cho 10 phẩm hạnh tuyệt đối mà một vị Bồ tát phải hoàn thiện.

Toàn bộ ngôi đền có chiều cao 42 m, chiều dài mỗi mặt chân đền 123m; nếu đi hết các bậc thang, hành lang để lên đến đỉnh tháp thì bạn đã trải qua quãng đường dài 5 km. Các tường thành ở mỗi tầng được phủ kín bởi 2.672 bức phù điêu, 504 tượng Phật được chạm trổ công phu, mô tả cuộc đời các đức Phật và bồ tát, phác thảo những câu chuyện về thiên đường, địa ngục…

Ba tầng tròn ở trên không có tường thành, lan can, tượng trưng cho sự vô biên, xoay vần của vũ trụ cùng với 72 tháp chuông bên trong có 72 tượng Phật ngồi, hướng người tham quan đến trạng thái yên tĩnh tuyệt đối. Ngọn tháp chuông lớn nhất ở ngay vị trí đồng tâm của ngôi đền chính là biểu trưng của sự siêu thoát.

Người tham quan khi lên đến 3 tầng tròn thường đưa tay vào trong các mắt cáo của tháp chuông, chỉ để một lần được chạm vào vai tượng Phật, nhắm mắt tưởng thưởng sự bình an tự tại đang có và cầu nguyện cho sức khỏe, an lành của bản thân và gia đình.

Trên đỉnh ngôi đền cũng là nơi lý tưởng để bạn phóng tầm mắt bao quát cảnh quan xung quanh, ngắm nhìn tấm thảm xanh khổng lồ trải dài trước mặt, hưởng trọn bầu không khí hoàn toàn trong sạch, an bình. Đứng ở phía bắc của đền, bạn có thể nhìn thấy hơi bốc lên từ miệng núi lửa Merapi và ở phía tây lẫn trong đám mây trắng là núi lửa Sumbing còn hoạt động"


BOROBUDUR - KỲ QUAN PHẬT GIÁO CỔ TRÊN ĐỈNH ĐỒI


2482478520081756469S600x600Q85.jpg


Bay đến Yogya lúc 7giờ sáng, 9 giờ tôi đã trên đường thẳng tiến về Borobudur, trong tay là một bản photocopy bản đồ Yogya của Gandhi, chủ nhà trọ đưa cho. Trước khi tôi ra khỏi cửa, Gandhi còn chạy vào nhà lấy một chiếc áo mưa đưa cho tôi phòng trời mưa. Trên đường đi cũng chỉ mưa vài hạt rồi sau đó thì nắng điên đảo cho tới tận chiều. Đi theo biển chỉ đường Magelang, đi khoảng 47km thì rẽ trái là lối vào Borobudur, đi tiếp 3km nữa là tới đền. Vậy mà 3 km này lấy đi của tôi mất chừng hơn tiếng đồng hồ vì lạc đường, tôi chạy xe vòng quanh làng Borobudur 3 lần mới tới nơi. Trên đường đi có dừng lại hỏi đường nhưng mỗi người chỉ một hướng, không hiểu ngôn ngữ của nhau nên khoa chân mua tay, chỉ linh tinh vào bản đồ. Đến lúc mệt quá rồi, nghĩ thôi chắc mình phải tìm lối ra đường lớn để đi lại từ đầu thì gặp mấy chú cảnh sát tuýt còi dừng xe lại, biết là khách du lịch thì thái độ thay đổi vô cùng niềm nở, chỉ đường rõ ràng rồi chúc tụng đủ thứ. Thật là may mắn. Cuối cùng cũng đến nơi sau gần 3 tiếng phơi mặt chạy xe ngoài nắng, lại cứ phải ghi nhớ rằng mình đang đi xe ở Indo, mọi quy tắc đi lại trên đường phải ngược với VN. Kể ra cũng thật hay khi thỉnh thoảng được vứt sang một bên những thói quen hàng ngày.
Đền nằm trên một ngọn đồi giữa thung lũng xanh tươi, được bao quanh bởi 4 ngọn núi lửa. Lúc tôi đến vào chính giữa buổi trưa, nắng rực rỡ và gió rất mạnh

2047891290081756469S600x600Q85.jpg


Mới đi được vài bước, chiếc ô 20,000Rp mua ở Ubud đã gẫy tan tành. Từ đấy là để đầu trần, hậu quả là 1 tháng sau mới hết cháy nắng. Hôm ấy là cuối tuần nên người dân Indo và các em học sinh đến đền rất đông, cộng thêm một lượng lớn khách du lịch nước ngoài, góc nào của ngôi đền cũng thấy người.
Tôi đi vòng quanh ngôi đền từ tầng thấp nhất lên đến tháp trên cùng trong vòng 2 tiếng, thỉnh thoảng gặp những góc râm mát thì ngồi nghỉ một lát. Những tầng dưới đi tương đối yên tĩnh vì người đi lại cũng thưa thớt hơn, nhưng lên đến 3 tầng trên cùng, nơi có 72 ngôi tháp thì đông quá là đông, những nơi đẹp thì mọi người thay nhau đứng tạo dáng chụp ảnh, muốn dừng lại lâu lâu trước một bức tượng Đức Phật cũng khó, cũng không thể tỉ mỉ ngắm từng chi tiết nhỏ như ở dưới.
Có 4 gallery chạy quanh hành lang các tầng dưới. Những bức phù điêu hơn 1200 năm tuổi tuyệt đẹp, từng chi tiết được chạm khắc rất tinh vi, kể về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các chuyện dân gian về tiền kiếp của Người, câu chuyện về Sudhana đi tìm chân lý. Nếu bạn từng say mê chiêm ngưỡng dãy hành lang dài ở Bayon, hẳn cũng sẽ gặp lại cảm giác đó ở Borobudur.

2043988930081756469S600x600Q85.jpg


2173363980081756469S600x600Q85.jpg


2868018000081756469S600x600Q85.jpg


Con thuyền ở góc dưới bên phải của bức phù điêu này xuất hiện trong rất nhiều bài viết về Borobudur

2623795260081756469S600x600Q85.jpg
 
Last edited:
Tượng Phật ở Borobudur

Gallery thứ 1

2487673240081756469S600x600Q85.jpg


Gallery thứ 2

2846982480081756469S600x600Q85.jpg


2498549110081756469S600x600Q85.jpg


Gallery thứ 3

2088862120081756469S600x600Q85.jpg


2679011440081756469S600x600Q85.jpg


2544079000081756469S600x600Q85.jpg


Gallery thứ 4

2783657560081756469S600x600Q85.jpg


Để chụp được bức ảnh thứ 2 trong gallery thứ 3, tôi phải đứng đợi 10' giữa cái nắng chang chang. Một nhóm người Trung Quốc thay phiên nhau tạo dáng cạnh bức tượng này, cười nói ầm ĩ váng cả đầu, tôi và một bác người Pháp cứ cầm máy ảnh đứng cạnh chờ thôi. Đến lúc nhóm người này đi rồi, hai bác cháu tưởng xong chuyện, giơ máy lên ngắm góc này góc kia, tự dưng hai người trong nhóm kia quay phắt lại, hồn nhiên như không biết có người đang muốn chụp bức tượng, hai chàng đứng chụp cho nhau vài kiểu nữa. Chàng cầm máy ảnh đi tiếp, một chàng tiếp tục đứng cười, mắt nhìn vào máy ảnh của hai bác cháu. Đến đây thì không thể chịu nổi, bác người Pháp nói một tràng đề nghị nếu chàng đã chụp xong ảnh rồi thì vui lòng đứng sang một bên cho chúng tôi chụp. Chàng có vẻ vẫn không hiểu, cứ đứng cạnh bức tượng cười tạo dáng. Đến đây thì chúng tôi thua, hạ máy xuống, đứng nhìn chàng chăm chằm. Một lúc chàng có vẻ hiểu ra vấn đề, cười gượng gạo rồi đi mất. Từ đấy về sau chỗ nào có các đoàn Trung Quốc đang đứng thì tôi biết đường tránh đi cho đỡ bực mình.
 
Borobudur

Lên đến các tầng trên cùng, người đi lại rất đông

2681125680081756469S600x600Q85.jpg


Tôi quen với Faya và nhóm bạn của em ở đây

2338726480081756469S600x600Q85.jpg


Từ nơi này nhìn ra xa, phong cảnh thật yên bình và đẹp đẽ

2361305360081756469S600x600Q85.jpg


Những bức tượng Phật nổi bật trên nền trời xanh

2183253280081756469S600x600Q85.jpg


2726291450081756469S600x600Q85.jpg


Tôi đi theo các bậc thang xuống dưới chân đền trong lòng hân hoan vui sướng vì đã đến được một trong những nơi mình cần và tha thiết đến được dù chỉ một lần trong đời. Quay đầu nhìn lại, thấy tầng tầng lớp lớp các khuôn mặt từ bi của Đức Phật dõi theo, tràn ngập một cảm giác bình yên

2503030210081756469S600x600Q85.jpg


Khi trùng tu đền, người ta mong ước rằng ngôi đền sẽ tiếp tục đứng vững trong một ngàn năm tới. Tôi không biết chắc rằng trong 1 ngàn năm ấy, mình còn có cơ duyên quay lại để chiêm bái nơi này nữa không, nên cứ nấn ná mãi mới có thể rời đi

2020549120081756469S600x600Q85.jpg
 
@rien: bọn em chưa kịp đến Bali mà chị đã Borobodur là thế nào. Up thêm vài cái ảnh Boro ủng hộ chị nào

IMG_5228.jpg


IMG_5246.jpg


IMG_5296.jpg


Liệu đây có phải là cảnh con trai thái tử Tất Đạt Đa ra đời không nhỉ. Ngắm bức phù điêu này tớ cứ có liên tưởng như vậy

IMG_5309.jpg


Tớ cũng đến Boro vào giữa trưa, không phải vì lạc đường mà vì cái khao khát ngắm bình minh trong Boro của bạn likemoon. Cuối cùng thì bạn ấy quyết định ở lại guesthouse ở Borobodur để ngắm hoàng hôn cho bõ tức, làm vợ chồng tớ gần 11h mới thẳng tiến Borobodur temple. Về nhà chắc cũng cháy nắng 1 tháng mất, nhưng không hề tiếc chút nào với vẻ kỳ vỹ, với những bức phù điêu tinh xảo và tượng Phật tuyệt đẹp nơi đây

IMG_5316.jpg


IMG_5238.jpg


IMG_5272.jpg
 
Hay quá, mong các bạn tiếp tục kể về chốn này nhé. Cho bọn mình thêm kinh nghiệm đi lại ăn ở vì bọn mình cuối t8 sẽ sang đó. Tks nhiều
 
Prambanan - Đi trong tiếng đàn Gamelan

Bom nổ ở Jakarta. Đất nước vạn đảo chẳng hề thanh bình, nhiều núi lửa nên nguy hiểm ngấm ngầm, chả biết sẽ phun trào lúc nào. Tôi cũng được một phen hú hồn ở Yogya. Vừa ngồi trên xe bus đi qua một cái cầu thấy mấy băng rôn ghi "Ủng hộ những người anh em Palestin của chúng ta", lòng đã thấy run run. Về đến Malioboro, ăn kem ở Mc Donald xong tươi tỉnh bước vào Malioboro Mall định ngó nghiêng mua sắm. Vừa bước đến cửa vào thì có một tiếng nổ lớn, đèn đóm tắt hết, bà con nháo nhào từ trong xô ra, ai đó hét "Bom. Chạy đi". Thế là ba chân bốn cẳng, chạy bán sống bán chết. Sang đến bên kia đường, nghĩ là an toàn rồi, dừng lại xem có chuyện gì xảy ra. Hỗn loạn một chút rồi cuối cùng thì cũng phát hiện là ko phải bom đạn gì, chỉ là tiếng nổ do chập điện, đèn sáng trở lại, dân tình lại tung tăng đi vào, còn mình từ lúc đó tránh xa những nơi sang trọng đẹp đẽ cho yên tâm.

-----------------------

Vì đọc bản tin này, bỗng nhiên nhớ làm sao cảm giác thanh bình ở Prambanan trong một ngày vừa mưa vừa nắng. Buổi sớm hôm ấy khi tôi ra khỏi nhà, Gandhi dặn đi dặn lại "nhớ là xe bus 1A nhé, xe màu vàng và xanh lá cây". Đó cũng là lần đầu tiên tôi đi xe bus công cộng ở Yogya. Đọc qua nhiều cảnh báo về trộm cắp trên các tuyến xe bus đi Prambanan và Borobudur trên LP và travel web nên tôi rất cẩn thận, lên xe là chọn ngay chỗ ngồi sau ghế lái xe. Xe vắng, lái xe là một cô gái trẻ rất xinh, chỉ có tôi và vài người khách du lịch, lên lên xuống xuống có mấy em học sinh và các bà già. Lúc sau trời mưa càng vắng hơn nữa. Xe bus ở Yogya sạch đẹp, nhân viên ở các bến đỗ và trên xe đều lịch sự. Sau này hỏi ra mới biết hệ thống xe bus xanh-vàng này mới được đưa vào hoạt động từ 02/2008, khá an toàn. Còn nạn móc túi mà LP cảnh báo vẫn xảy ra trên tuyến bus thường đến Borobudur cũng như đi Solo (có dừng ở Prambanan).
Đến bến Prambanan trời mưa như trút nước. Đứng mỏi chân trong nhà chờ xe bus được hơn tiếng thì tôi bắt đầu mất kiên nhẫn, định lên xe bus quay về Yogya thì mưa ngớt dần nhưng trời vẫn âm u, thế nên tôi vẫn phân vân không biết có nên vào Prambanan không, nhỡ may trời cứ như thế này, lại mưa nữa thì phí tiền vé vào cửa. Cuối cùng quyết định sẽ đi bộ đến mấy ngôi đền nhỏ quanh đó, chờ nắng lên mới mua vé vào Prambanan.
Khi tôi quay về từ Candi Kalasan và Candi Sari thì đã gần trưa, trời hửng nắng. Vừa mua xong vé vào cửa, bước vào Candi Prambanan thì đột ngột mây xám kéo về đầy trời. Trong lòng ấm ức lắm nhưng cũng đành. Lại lất phất mưa. Tôi đi trong tiếng đàn Gamelan trầm bổng và màu xanh dịu mát của cây cỏ.
Prambanan với giàn giáo khắp nơi, bên trái bên phải là đống đổ nát sau trận động đất năm 2006

2294870820081756469S600x600Q85.jpg
 
Prambanan được xây dựng vào thế kỷ 10 dưới triều vua Mataram, có 3 đền quan trọng nhất là Candi Shiva, Candi Brahma và Candi Vishnu. Các ngôi đền này đều đang trùng tu nên lần lượt đóng cửa, hầu hết chỉ được đứng ở ngoài hàng rào sắt nhìn vào. Hôm tôi đến có may mắn được vào tận trong đền Vishnu và đền thờ Garuda. Trời xấu nên tôi không chụp nhiều ảnh, chủ yếu ngắm nhìn những họa tiết nhỏ ở phía ngoài các đền.
Vài tiếng sau, khi đã đi hết các đền còn lại, trời nắng rất to, tôi quay lại Candi Prambanan. Dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ, khu đền tuyệt đẹp nhìn từ phía bãi cỏ khu Vishnu (các bãi cỏ quanh đền cũng được chia làm 3 khu: Shiva, Vishnu, Brahma. Khác với đền có đền to đền nhỏ, các bãi cỏ rộng như nhau)

2346100410081756469S600x600Q85.jpg


Đền Brahma (thờ thần Brahma - thần sáng tạo theo truyền thuyết Hindu)

2010664780081756469S600x600Q85.jpg


Đền Shiva (thờ thần Shiva - thần hủy diệt), với chiều cao 45m

2081569730081756469S600x600Q85.jpg


Đền Vishnu (thờ thần Vishnu - thần bảo hộ)

2596599680081756469S600x600Q85.jpg


Tượng thần Vishnu được đặt trong đền

2243248520081756469S600x600Q85.jpg


Đứng từ đền Vishnu, có một góc nhìn núi lửa phía xa rất đẹp

2188627990081756469S600x600Q85.jpg


Ngoài đền Prambanan, còn có 3 ngôi đền nữa nằm trong khu khuôn viên này. Đấy là Candi Lungbung, Candi Bubrah và Candi Sewu. Đền Lungbung còn mấy ngôi đền nhỏ, Bubrah chỉ còn lại nền. Sewu nằm xa nhất, là một đền thờ Phật giáo, đấy là nơi tôi yêu thích nhất khi đến Prambanan.
 
Trên đường tới đền Sewu, bạn sẽ gặp những con hươu nhởn nhơ dạo chơi trên bãi cỏ xanh

2263450740081756469S600x600Q85.jpg


Đừng quên mang theo một ít bánh quy để làm quen với chúng. Những con hươu này khá là dạn người, chúng sẽ ăn bánh quy và để cho bạn ngồi ngay cạnh

2605375030081756469S600x600Q85.jpg



Bạn vừa đi vừa ngắm cảnh, chơi với các bạn hươu, mỏi chân thì dừng lại ngồi ở ghế đá, tiếng đàn gamelan vẫn văng vẳng đâu đây. Từ xa đã nhìn thấy đền Sewu với background là một ngọn núi lửa

2482726240081756469S600x600Q85.jpg


Men theo hàng rào này, đẩy nhẹ cánh cổng, mình bạn ở giữa một khu đền hoang tàn như thế này

2904376930081756469S600x600Q85.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,033
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top