What's new

[Chia sẻ] Karakoram Highway + Trung Á: Pakistan - Tân Cương - Kyrgyzstan

Đây là chuyến đi đã được mơ ước từ 9 năm, kể từ ngày đọc được các bài viết về Karakoram Highway trên tạp chí National Geographic. Và mặc dù đã đọc, xem, và nghĩ về Karakoram Highway trong từng ấy năm, nhưng vẻ đẹp, sự hùng vĩ và dữ dội của con đường khi đi trên thực tế vẫn vượt quá trông đợi của mình.

Năm 2007 mình đã có kế hoạch từ Iran đi qua Pakistan lên Tân Cương (Trung Quốc), nhưng vì lập kế hoạch thời gian không đúng nên cuối cùng nhẩm tính sẽ đến Pakistan quá muộn, sát mùa đông, và sẽ chịu rủi ro đèo Khunjerab (biên giới Pakistan - Trung Quốc) đóng cửa. Vì vậy mình đã phải bỏ Pakistan năm ấy. Và rồi 8 năm sau mới trả được món nợ.

Karakoram Highway là tuyến đường nối Rawalpindi (Pakistan) với Kashgar (Trung Quốc). Tuy nhiên trên thực tế 95% cảnh đẹp nằm ở phần trên đất Pakistan. Đây được coi là một kỳ tích về xây dựng, một trong những con đường núi ngoạn mục nhất thế giới (ở Pakistan người ta gọi nó là kỳ quan thứ 8), chạy qua một vùng đất (miền bắc Pakistan) thường được coi là thiên đường hạ giới. Tất cả những so sánh này mình đều xác nhận là chính xác.

Mục đích của chuyến đi là đi trọn chiều dài của Karakoram Highway, ngắm cảnh núi non trên đất Pakistan, qua đèo Khunjerab (độ cao 4700m, biên giới quốc gia cao nhất thế giới có đường nhựa chạy qua), ngắm cảnh vật thay đổi sang phía bên Tân Cương, thăm Kashgar, và tiện đường đi thăm nước Trung Á Kyrgyzstan là nước miễn hoàn toàn visa cho người Việt, và trên chuyến bay về từ Kyrgyzstan thì ngắm ngã ba biên giới Kyrgyzstan, Kazakhstan và Trung Quốc, và ngắm nơi tiếp giáp giữa Tân Cương và Tây Tạng.

Chuyến đi tương đối mang tính been there done that, ở trên đường là chính, từ 5/9 đến 18/9. Tuy nhiên độ ép phê cũng khá lớn vì thực tế có quá nhiều cảnh ngoạn mục để thấy ngay từ trên đường.

Bản đồ đường đi (đoạn ở Kyrgyzstan vẽ không chính xác lắm nhưng mà lười vẽ lại):

11990473_877675052286934_6026790400512466868_n_zpspvgw5blq.jpg
[/URL][/IMG]

11933431_877675068953599_6950387158373437004_n_zpsdjjzobtk.jpg
[/URL][/IMG]

Chuyến đi ngắm núi, nhưng cảnh tượng đọng lại sâu đậm nhất có lẽ là cảnh một cái hồ. Hồ Attabad trên đường ở Pakistan. Nhìn thấy cái hồ này, mình buột ra một tiếng như chửi thề, mà có lẽ là một đóng góp mới cho tiếng Anh: TERRIBLUE.

P_20150909_094714_zpsios6z9h8.jpg
[/URL][/IMG]

Mình lười viết, nên sẽ viết từ từ và bỏ qua các tiểu tiết. Bạn nào quan tâm thấy cần giải đáp cái gì thì cứ góp ý mình sẽ cố gắng hết sức.
 
Osh

Thủ phủ miền nam của Kyrgyzstan, Osh là thành phố lớn thứ 2 của đất nước sau thủ đô Bishkek. Tuy nhiên, thành phố lớn thứ 2 của một đất nước 6 triệu dân thì cũng không có gì ấn tượng về mặt dân số. Thành phố có khoảng trên 250 ngàn dân và với một người đến từ Việt Nam đất chật người đông thì đây hoàn toàn là một thành phố nhỏ.

Từng là một trạm dừng lớn trên con đường tơ lụa, Osh được coi là có tuổi đời 3000 năm, và có một khu chợ, bazaar, được người địa phương tự hào là "cổ xưa hơn Rome". Mình chỉ có một buổi tối và sáng hôm sau ở Osh, nên không thăm thú được gì. Tuy nhiên, tạt qua khu bazaar, mình thấy cái thứ cổ xưa hơn Rome đó giờ đây là một đống hàng quán hỗn loạn, bụi bặm, vô tổ chức.

P_20150914_190352_zpsbc9cxzee.jpg
[/URL][/IMG]

P_20150914_185908_zpsjbbxuwnr.jpg
[/URL][/IMG]
 
Tuy nhiên, nho tươi ở đây thì ngon khủng khiếp. Ngọt lịm, mát, mọng!!!!!!!!!!!!!!!! Và rẻ như cho!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Mình dốc mấy đồng lẻ trong túi ra mua nho mà vẫn được một bọc to mà ăn không hết phải vứt đi (nho chín mọng rồi nên để từ tối đến sáng là lên men hết).

Ở châu Âu, mình cũng chưa từng được ăn nho ngon và chất lượng đồng đều như thế. Tân Cương là xứ sở của nho mình cũng không gặp được nho ngon như thế.

Xứ này ít rau. Nên ở đây mình ăn nho thay rau.
 
Vẫn là khu bazaar của Osh. Ngọn núi phía xa, ở ngoại ô Osh, là núi Suleiman. Ngọn núi này có ý nghĩa gì đó trong đạo Hồi. Trên núi còn nhiều công trình thờ cúng từ thời rất cổ. Ngọn núi là một di sản thế giới của UNESCO.

P_20150914_190004_zps1aasrc6m.jpg
[/URL][/IMG]
 
Một vé đi tuổi thơ.

Thánh thần chứng giám, bước vào khu dân cư này mình cảm giác cứ như quay về khu nhà mình sống hồi còn bé. Nó giống y hệt những khu nhà tập thể cũ kiểu Liên Xô ở Hà Nội (ví dụ khu Thành Công, Giảng Võ). Cũng những khu nhà 5 tầng thấp thấp như vậy. Vào bên trong thì cầu thang giống y hệt: độ dốc thấp, và có một đường phẳng ở giữa để đẩy xe đạp. Vào trong phòng thì cũng na ná như thế, chỉ khác là có lò sưởi. Phải từng sống trong đó thì mới hiểu, chứ rất khó tả thành lời. Đều là ảnh hưởng của Liên Xô.

Mình ở Osh Guesthouse, dùng ngay mấy phòng trong khu tập thể này cho khách du lịch thuê. Đến mình còn thấy thú, bọn Tây chắc còn khoái hơn.

P_20150914_184049_zpsyjigzq2o.jpg
[/URL][/IMG]

P_20150914_184040_zpsnc1jdmu8.jpg
[/URL][/IMG]

P_20150914_172219_zpsscbcvmm1.jpg
[/URL][/IMG]

P_20150914_170516_zpsih3imlwk.jpg
[/URL][/IMG]
 
Bữa ăn đầu tiên sau 24h. Miền nam Kyrgyzstan vẫn là xứ Hồi giáo nên kebab vẫn là món ăn đương nhiên. Như thường lệ, ăn kèm với chút hành tây. Cô bán hàng rất ngạc nhiên khi mình hỏi có rau không, bởi vì đương nhiên là không có. Dù sao thì đã có bịch nho ngon huyền thoại ở trên bàn thay rau.

P_20150914_194457_zps4sccry2r.jpg
[/URL][/IMG]
 
Sau mơ, táo và dâu tằm ở Hunza.

Đến quả vả, dưa vàng và nho khô ở Tân Cương.

Và giờ là nho tươi ở Kyrgyzstan.

Nước nào cũng có một vài thứ trái cây ngon sửng sốt.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,144
Bài viết
1,173,968
Members
191,971
Latest member
anhthwu
Back
Top