What's new

[Chia sẻ] Karakoram Highway + Trung Á: Pakistan - Tân Cương - Kyrgyzstan

Đây là chuyến đi đã được mơ ước từ 9 năm, kể từ ngày đọc được các bài viết về Karakoram Highway trên tạp chí National Geographic. Và mặc dù đã đọc, xem, và nghĩ về Karakoram Highway trong từng ấy năm, nhưng vẻ đẹp, sự hùng vĩ và dữ dội của con đường khi đi trên thực tế vẫn vượt quá trông đợi của mình.

Năm 2007 mình đã có kế hoạch từ Iran đi qua Pakistan lên Tân Cương (Trung Quốc), nhưng vì lập kế hoạch thời gian không đúng nên cuối cùng nhẩm tính sẽ đến Pakistan quá muộn, sát mùa đông, và sẽ chịu rủi ro đèo Khunjerab (biên giới Pakistan - Trung Quốc) đóng cửa. Vì vậy mình đã phải bỏ Pakistan năm ấy. Và rồi 8 năm sau mới trả được món nợ.

Karakoram Highway là tuyến đường nối Rawalpindi (Pakistan) với Kashgar (Trung Quốc). Tuy nhiên trên thực tế 95% cảnh đẹp nằm ở phần trên đất Pakistan. Đây được coi là một kỳ tích về xây dựng, một trong những con đường núi ngoạn mục nhất thế giới (ở Pakistan người ta gọi nó là kỳ quan thứ 8), chạy qua một vùng đất (miền bắc Pakistan) thường được coi là thiên đường hạ giới. Tất cả những so sánh này mình đều xác nhận là chính xác.

Mục đích của chuyến đi là đi trọn chiều dài của Karakoram Highway, ngắm cảnh núi non trên đất Pakistan, qua đèo Khunjerab (độ cao 4700m, biên giới quốc gia cao nhất thế giới có đường nhựa chạy qua), ngắm cảnh vật thay đổi sang phía bên Tân Cương, thăm Kashgar, và tiện đường đi thăm nước Trung Á Kyrgyzstan là nước miễn hoàn toàn visa cho người Việt, và trên chuyến bay về từ Kyrgyzstan thì ngắm ngã ba biên giới Kyrgyzstan, Kazakhstan và Trung Quốc, và ngắm nơi tiếp giáp giữa Tân Cương và Tây Tạng.

Chuyến đi tương đối mang tính been there done that, ở trên đường là chính, từ 5/9 đến 18/9. Tuy nhiên độ ép phê cũng khá lớn vì thực tế có quá nhiều cảnh ngoạn mục để thấy ngay từ trên đường.

Bản đồ đường đi (đoạn ở Kyrgyzstan vẽ không chính xác lắm nhưng mà lười vẽ lại):

11990473_877675052286934_6026790400512466868_n_zpspvgw5blq.jpg
[/URL][/IMG]

11933431_877675068953599_6950387158373437004_n_zpsdjjzobtk.jpg
[/URL][/IMG]

Chuyến đi ngắm núi, nhưng cảnh tượng đọng lại sâu đậm nhất có lẽ là cảnh một cái hồ. Hồ Attabad trên đường ở Pakistan. Nhìn thấy cái hồ này, mình buột ra một tiếng như chửi thề, mà có lẽ là một đóng góp mới cho tiếng Anh: TERRIBLUE.

P_20150909_094714_zpsios6z9h8.jpg
[/URL][/IMG]

Mình lười viết, nên sẽ viết từ từ và bỏ qua các tiểu tiết. Bạn nào quan tâm thấy cần giải đáp cái gì thì cứ góp ý mình sẽ cố gắng hết sức.
 
Chung một dòng sông.

Dòng sông Chuy nhỏ bé nhưng đã tạo nên một đồng bằng tươi đẹp ở miền bắc Kyrgyzstan. Ngay bên kia sông đã là Kazakhstan.

Một biên giới thật yên bình. Tuy nhiên, sau kinh nghiệm ở biên giới với Uzbekistan, mình chỉ đứng trên vệ đường và ngắm cảnh mà thôi. Sáng mai đã về rồi. Nên chiều nay quyết định không xuống tận nơi "khỏa tay" vào "dòng nước của hai quốc gia" như kế hoạch ban đầu.

P_20150916_180349_zpsbhkdxgyj.jpg
[/URL][/IMG]

P_20150916_180100_zps7uctuboo.jpg
[/URL][/IMG]
 
Chụp ảnh kỷ niệm với chiếc ống nhòm đã theo mình trong suốt hành trình. Qua đèo, qua suối, qua sa mạc, qua núi tuyết.

P_20150916_175600_zpsnntjzckd.jpg
[/URL][/IMG]
 
Sáng sớm hôm sau ra sân bay bay về. Tuy nhiên, chuyến đi chưa hoàn toàn khép lại. Trước mắt còn hai chặng bay ngắm cảnh dự kiến là tuyệt vời nữa.

Sân bay Manas. Mỹ có một căn cứ quân sự lớn ở đây. Để đánh nhau ở Afghanistan. (mấy nước mà tên có cái đuôi -stan nằm ở gần nhau cả).

P_20150917_085637_zpst1ichtih.jpg
[/URL][/IMG]
 
Ở sân bay mấy chú cảnh sát xuất cảnh lại định hoạnh họe mình về police registration (công dân một số nước vào chơi Kyrgyzstan phải đến đồn cảnh sát gần nhất để đăng ký). Mình trước cũng nghe loáng thoáng về vụ này nhưng mà cũng chẳng biết chính xác mình có cần không và cũng chẳng thấy ai nhắc (ví dụ nhân viên khách sạn). Mình cứ tỉnh bơ như không biết gì, một lúc rồi mấy chú cũng cho qua. Chắc lại định xin ít tiền. Như người ta đã nói, cảnh sát Kyrgyzstan rất tham nhũng.

Nhân viên an ninh ở sân bay đội kiểu mũ như thế này. Giống mũ cảnh sát nước mình nhưng có cái vành rất to. Lại một cảnh rất là Liên Xô nữa. (ảnh lấy trên google).

pict60.jpg
 
Từ Kyrgyzstan bay về Việt Nam giá rẻ nhất là của China Southern Airlines. Còn nếu không thì chỉ có đường bay qua Dubai, đắt hơn. Hay bạn có thể bay qua Moscow hay Istanbul rồi về nếu muốn và nếu giàu và nếu nhiều thời gian.

Bay China Southern thì sẽ transit ở Urumqi rồi Quảng Châu hoặc Thâm Quyến (gần nhau).
 
Trước khi mua vé, nhìn vào bản đồ, mình biết là máy bay sẽ bay qua rất nhiều núi. Bay qua cả sa mạc Taklimakan.

Đặc biệt, chặng Urumqi - Thâm Quyến sẽ bay qua rìa phía bắc của cao nguyên Tây Tạng.

Nên mình đã mua vé sao cho toàn bộ chặng đường Bishkek đến Thâm Quyến là bay ban ngày.

Việc đó bao gồm phải ngủ một đêm ở sân bay Urumqi để nối chuyến vào sáng ngày hôm sau. Chứ nếu mà nối chuyến luôn sau khi bay từ Bishkek đến thì sẽ bay qua Tây Tạng vào buối tối.

Đồng thời lúc check-in thì phải yêu cầu được ngồi ở ghế cửa sổ đúng bên.

Trên thực tế, ngoại trừ khi bay qua sa mạc Taklimakan bị nhiều mây, thì toàn bộ kế hoạch còn lại đã thành công hầu như mỹ mãn.

P_20150917_104235_zpseuzsqn5c.jpg
[/URL][/IMG]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,149
Members
192,342
Latest member
MargoJaj35
Back
Top