What's new

[Chia sẻ] Khám phá Con đường Tơ Lụa

Đối với tôi Trung Hoa quả là quá rộng lớn và huyền bí, có quá nhiều điều để khám phá và tôi không quyết định nổi mình nên bắt đầu từ đâu. Sau chuyến đi Lệ Giang, chúng tôi bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp đa dạng của vùng đất Vân Nam nằm ngay sát Việt Nam. Chuyến đi tiếp theo được quyết định nhanh chóng, đó là khám phá những kinh đô cổ xưa nhất Trung Quốc: thành Hàm Dương - Lạc Dương - Khai Phong. Chuyến đi tiếp theo đó mà chúng tôi hướng tới là vùng đất huyền bí Tây Tạng. Khi đó nhóm Tibet tháng 5 với 2 thành viên Lệ Giang 1 đã quyết định lên đường vào đầu mùa hạ, thời điểm này thời tiết ở Tây Tạng có lẽ là dễ chịu nhất. Tôi vẫn ôm ấp giấc mộng nhìn thấy Tibet mùa thu với những hàng cây lá vàng rực rỡ, thế nên đã vạch một lịch trình Tứ Xuyên - Tây Tạng mùa thu, và nhất quyết chờ đến mùa thu...

Hai cô bạn JanJan và Miuykivn đều là những người bạn có kinh nghiệm backpack, khả năng tổ chức và lên kế hoạch tốt. Nhớ lại hồi ấy, tối nào cả 3 cũng conference đến khuya để lên lịch trình Tứ Xuyên - Tây Tạng. Lịch trình đã xong, thậm chí đã contact với các agent để làm permit vào Tây Tạng. Một hôm JanJan tìm được cuốn Con Đường Tơ Lụa của Xa Mộc Kỳ ở Đinh Lễ. Đọc xong cuốn bút ký này JanJan mê mẩn ngợi ca, đến mức tôi và Miuykivn phải lao ra Đinh Lễ vợt lấy những cuốn cuối cùng rồi ngồi trên vỉa hè đọc ngấu nghiến.

Đoạn mở đầu của Con đường Tơ Lụa , Xa Mộc Kỳ đã viết thế này:

"Do đâu mà con đường tơ lụa có sức hấp dẫn như vậy? Những ai đã đi thăm con đường xưa nổi tiếng trong và ngoài nước Trung Quốc đều tự cảm nhận sức hấp dẫn ấy.

Ông Trần Thuấn Thần, người từng đi lại nhiều lần trên con đường tơ lụa đã nói với tôi rằng mỗi lần đi như thế mình lại phát hiện ra những cái mới và hiểu thêm được những điều mới.

Tôi đang dài dòng cho ông biết mấy người bạn của tôi chưa từng đi lần nào cả, ông ngồi yên lắng nghe, rồi cười, nói với vẻ khiêm hòa:

- Ồ thú lắm! Tôi cũng cần phải đi lại. Năm 1978 và 1979, tôi đã phải mất bảy tháng để đi từ Tây An, men theo dấu chân của các đội con buôn đi bằng lạc đà thời cổ đại qua từng trạm, từng trạm để thám hiểm, đi khắp hành lang Hà Tây và xuyên qua ba tuyến đường ở Nam Bắc dãy Thiên Sơn, toàn bộ hành trình phải đến hơn 5000 cây số.

Đối với tôi sự cảm nhận về sức hấp dẫn của con đường tơ lụa, nếu được nói một câu khái quát thì tôi sẽ nói trong cuộc tìm tòi thám hiểm này rằng tôi cảm thấy thích thú vô cùng.

Chỉ nói đến phong cảnh thiên nhiên thôi thì nào núi non, sông ngòi sa mạc, thảo nguyên - chúng luôn luôn biến hóa. Cái bao la khoáng đạt cố nhiên là nét đặc sắc của chúng, nhưng còn núi cao, vực sâu hoặc trong lòng sa mạc thì cảnh sắc kỳ ảo, rực rỡ, tráng lệ khiến người ta không ngớt thán phục. Trên đường đi thường có thể không biết tên địa phương, nhưng ta có cảm tưởng hầu như được xem những bức tranh sơn dầu cổ điển vậy. Cảnh đẹp do chính ta phát hiện và tự nhận ra sự hứng thú đặc biệt của chính mình.

Trên con đường tơ lụa, rải rác đây đó là những tòa cổ thành, những hang thạch động, chúng lóe lên ánh sáng ngọc ngà thần bí của một thời. Cho dù đã có nhiều nhà bác học trong và ngoài nước nghiên cứu, nhưng cũng vẫn chưa làm lộ ra hết bức màn bí mật trong bản thân chúng. Người có lòng cứ việc tìm đến từng chút, từng nơi, còn đối với người đương thời hoặc đối với hậu thế, đó cũng là công việc mang rất nhiều ý nghĩa.

Ngay như lộ tuyến của con đường tơ lụa đến nay vẫn chưa hoàn toàn được xác định. Phương hường tổng thể của nó thì đã rõ, song truy tầm theo dấu chân của Trương Khiên, Hoắc Khứ Bệnh, Cưu Ma La Thập, Huyền Trang thì cũng cần phải mất nhiều công sức. Theo dấu chân thám hiểm của cổ nhân, tôi cho rằng ngày xưa việc khai thông giao lưu văn hóa giữa Trung Hoa và phương Tây của những người này là những cống hiến đáng khâm phục...

Tác giả

Tháng Năm năm 1986"


desert20view.jpg
Note: Ảnh sưu tầm trên net
 
Last edited:
Bác treo lên đấy, mày làm bác có khi bỏ chuyến châu Âu tháng 9 đi một khúc chộ này mất :)) :) Khó chịu quá, người cảm thấy khó chịu cực kỳ khi có cái chỗ thế này mà mình chưa đến được

Bác ơi, "khúc chộ" là thía nào ạ, khúc này là 1/3 con đường tơ lụa rồi :), tháng 9 Tân Cương đẹp, rất đẹp...chẹp chẹp...

Đây là ảnh em copy từ blog của Binhnguyen - báo Tuổi trẻ, bác ấy đi sau em 1 tháng vào mùa thu đới bác:

Thiên Sơn:

2056546420_94a8137080.jpg


Còn thì đại khái là thía này:
(Ảnh sưu tầm)

menggubao.jpg
 
Last edited:
Bác ơi, "khúc chộ" là thía nào ạ, khúc này là 1/3 con đường tơ lụa rồi :), tháng 9 Tân Cương đẹp, rất đẹp...chẹp chẹp...

Đây là ảnh em copy từ blog của Binhnguyen - báo Tuổi trẻ, bác ấy đi sau em 1 tháng vào mùa thu đới bác:

Thiên Sơn:

2056546420_94a8137080.jpg


Còn thì đại khái là thía này:
(Ảnh sưu tầm)

menggubao.jpg

Khúc... chộ này... nghĩa là một khúc chỗ này (tiếng Hà Tịnh choa hấn rứa :)) )

Rồi, tháng 9 đi Tân Cương, có cái bọn rởm đời dửng mở mới đi châu Âu vừa xa vừa lâu vừa tốn vừa sầu =))=))=)) Tân cương +++ khoảng 10 ngày có đủ không?
 
Khúc... chộ này... nghĩa là một khúc chỗ này (tiếng Hà Tịnh choa hấn rứa :)) )

Rồi, tháng 9 đi Tân Cương, có cái bọn rởm đời dửng mở mới đi châu Âu vừa xa vừa lâu vừa tốn vừa sầu =))=))=)) Tân cương +++ khoảng 10 ngày có đủ không?
Nhà Thích Tắm lập cái topic đi Tân Cương đi. Em máu bỏ họp đi Tân Cuơng tháng 9 đây.
 
Chẹp...các bác lại làm em ghen tỵ...mùa thu Tân Cương ...hu hu. 10 ngày có thể được, nếu các bác không care nhiều đến chuyện chi phí. Đẹp nhất là cuối tháng 9, cứ cho là các bác khởi hành vào thứ 7 ( 27/09/08 ) nhé, em sơ qua lịch trình thế này xem có đủ tgian không:

+ N1 - T7 27/09: Bus HN-Nam Ninh , tối : bay NN - Tây An
+ N2 - CN 28/09: Binh mã Dũng, Đại Nhạn Tháp ( chỗ cất giữ kinh ĐTT đi Tây TRúc thỉnh về ), tối : Ca nhạc đời Đường ( mặc dù các bác đã bội thực show ở LG nhưng vẫn nên đi cái này các bác ợ )
+ N3 - T2 29/09: tàu Tây An - Gia Dụ Quan 4h sáng đến 11h đêm tới nơi, bay: 10h sáng 1h chiều tới nơi ( con đường này là Hành lang Hà Tây lổi tiếng - nếu mà bay kể cũng mất phần ý nghĩa là đi Con đường tơ lụa )
+ N4 - T3 30/09 : Gia Dụ Quan, Phong Hỏa Đài, Huyền Bích Trường thành ( Dương Quan, NGọc Môn quan không còn lại gì nữa bỏ qua cũng được ) , chiều bus Gia Dụ Quan - Đôn hoàng

+ N5 - T4 01/10: Mingsha Shan - Mạc Cao, tối bay: Đôn Hoàng - Urumqi ( 19.45 - 21.10 ) Cái này các bác phải cân nhắc, nếu muốn chụp ảnh Sa mạc lúc hoàng hôn thì phải ở lại thêm 1 ngày nữa vì chỉ có 2 chuyến bay chiều tối đi Urumqi. Không có chuyến bay đến Turpan nên đến Urumqi phải quay lại Turpan bằng xe bus - khoảng 200km )

+ N6 - T5 02/10: Quay ngược lại Turpan bằng bus - có thể chọn đi tour 1 ngày - đi một vòng : Hỏa Diệm Sơn, Thung Lũng Nho, Tháp Sugong, Hệ thống mương Karez..vvv

+ N7, N8, N9 - T6 03/10 -> 05/10/08 : Đi Kanas Lake : Thuê xe 4*4, toàn bác nhà có điều kiện, thuê xe này cho nó mấu, đảm bảo là các bác không phải tiếc đâu ạ. Đây là đoạn đường mơ ước của em đới.

+ N10: 06/10/08: Bay Urumqi - Nam Ninh, Bay Nam Ninh - Hà Nội

Đấy, 10 ngày thế này là ổn, còn tại sao lại đi Kanas Lake mà không đi Yining - Điểm cuối con đường tơ lụa trên đất TQ như em đã đi vào tháng 8 , và đi Kanas Lake qua những điểm nào thì em sẽ chi tiết sau.

À quên, ngày xưa em nếm mật nằm gai đi hết tất tật là 14tr, bây giờ lạm phát, với lại các bác bay nhiều, em ước tính là 25tr.
 
Urumqi

Chúng tớ có một buổi chiều để dạo quanh phố phường Urumqi, thưởng thức các món ăn Tân Cương: Mỳ kéo tay và thịt cừu nướng:

DSCN7294-1.jpg



Đào ở Tân Cương, chả hiểu sao nó lại...bẹp dí thế kia:


DSCN7310-1.jpg


Hàng hoa quả khô, tớ mua 5 tệ nửa cân chà là, nhai trẹo cả quai hàm về đến nhả vẫn không hết


DSCN7309-1.jpg


và bác chủ quán - biết vì sao hàng tiền đạo của bác ấy lại văng mất rồi, bán toàn hoa quả khô thế kia không văng mới lạ chứ :


DSCN7308-1.jpg



Cười rất vui tươi khi thấy chúng tớ chụp ảnh


DSCN7307.jpg


Bác bán thịt đầu phố:


CopyofDSCN7301.jpg


lại cười thẹn thùng đấy:


DSCN7303.jpg


Chúng tớ dừng lại một hàng làm bánh xem bác chủ đang đưa bánh ra lò, rồi nhặt lấy mấy cái bánh còn đang nóng hổi cho vào túi, cái loại bánh dèn dẹt này lúc mới ra lò rất ngon, dòn, để nguội thì dễ mẻ răng

Mà em bán bánh còn dòn hơn cả bánh nữa:


DSCN7300-1.jpg



Có điều về sau lại chả dám ăn cái nào, hí hí...các bác thấy cái giẻ trên bàn không ạ, bác chủ dùng cái "khăn" ấy để đánh vẹc ni cho bánh nó đang từ màu vàng chuyển sang màu...nâu sậm đấy...tý thì chết ngất ...hik..


DSCN7299.jpg



Một loại bánh khác, cũng là bánh nướng nhưng có nhân thịt và hành, thấy dân tình xúm đông xúm đỏ mua rất nhiều, bọn tớ cũng cố bon chen mua vài cái:


DSCN7297.jpg
 
Last edited:
Đào ở Tân Cương, chả hiểu sao nó lại...bẹp dí thế kia:


DSCN7310-1.jpg

Thú vị quá cơ! Cứ thấy ăn uống là chị khoái lắm!

Quả đào này gọi là đào cà chua, ở châu Âu thỉnh thoảng mới có, không nhiều, và đắt hơn hẳn đào thường đấy. Hồi trước 1 dạo ở Sapa cũng nhập cái giống này hình như ở Pháp về, nhưng trồng ở nhà mình xong thì bé quắt, và méo dị dạng, mà vẫn ngon cực!

Chị lại phải cho cái tuyến này vào wish list rồi, đau đớn quá!
 
Thế ạ, em với gái kia thấy nó kỳ dị thế nên sợ sợ, chả dám ăn...chỉ có nho tươi là táng thật lực :D , còn dưa Ha Mật nữa - dưa này ở ga tàu Ha Mật ( Hami ) dân tình nhao xuống mua về làm quà rất nhiều.
 
Nhìn mấy ông đạo Hồi mũi nhọn kia mà lại là dân Trung quốc viết chữ Hán nghe nó cứ ngộ ngộ ấy nhỉ :)
 
Nhìn mấy ông đạo Hồi mũi nhọn kia mà lại là dân Trung quốc viết chữ Hán nghe nó cứ ngộ ngộ ấy nhỉ :)

Ở Urumqi có nhiều anh Ivan , tóc nâu da trắng mũi cao nhưng dáng người thì nhỏ nhắn, nhiều chị Natasha tóc vàng mắt sâu, dáng người cũng ...nhỏ. Người Hán, người Duy, người Kazak ...các chủng tộc đa dạng và trộn lẫn.

Người Duy vẫn nói tiếng dân tộc của họ, nhưng có nói tiếng Hán, cô bé bán hàng xinh xinh ở trên cứ nói tiếng Duy rồi nhớ ra lại nói tiếng Hán với bọn em...rồi cười hinh hích...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,063
Members
192,338
Latest member
senrilamaha74com
Back
Top