What's new

Lần đầu tui đến Đài Loan, 9 ngày.

Lúc trước, tui thích xem fim Hàn Quốc dữ lắm vì con người hiện đại, cảnh quay đẹp lồng lộng. Ngược lại, tui ghét xem các thể loại phim Đài Loan, vì nội dung nhàm chán, suốt ngày khóc lóc sướt mướt, phim chỉ quanh co mãi mấy chuyện yêu đương lằng nhằng, cảnh quay cũng chả đẹp đẽ gì. Vậy mà cũng có ngày tui hối hả xách vali lên và đi Đài Loan, trong khi Hàn Quốc chưa đi!!!???? :T:T

34350681023_0d68bd8547_z.jpg


Phương châm của chuyến đi: Tới đâu được thì tới, không tới được thì thôi.
Mục tiêu chính của chuyến đi: Hiking! Hiking! Hiking!

Lịch trình 9 ngày của tui:
Ngày 1) Bay sang Taoyuan bằng Vanilla Air, 3.7 triệu vé khứ hồi (ko mắc ko rẻ).
Đi thẳng lên Alishan, bằng bus công cộng.
Tham quan loanh quanh.
Ngủ 1 đêm ở khu vực Fanlu.

Ngày 2) Đi ALishan cả ngày, bằng bus công cộng + hai cẳng.
Chiều tối đi Tainan, bằng tàu lửa.
Ngủ đêm ở Tainan.

Ngày 3) Cả ngày đi quanh Tainan, bằng bus + hai cẳng.
Ngủ đêm ở Tainan.

Ngày 4) Sáng sớm đi Hualien, bằng tàu lửa.
Trưa đến Hualien.
Chiều tối đi quanh Hualien bằng bus và hai cẳng.
Ngủ đêm ở Hualien.

Ngày 5) Đi Taroko Park cả ngày, bằng bus và hai cẳng.
Ngủ đêm ở Hualien.

Ngày 6) Đi Ruifang, bằng tàu lửa.
Trưa đến Ruifang.
Chiều tối đi quanh Juifen, bằng bus và tàu lửa.
Ngủ đêm ở Ruifang.

Ngày 7) Sáng trưa đi quanh Shifen, bằng bus và tàu lửa.
Chiều tối đi Keelung, bằng tàu lửa.
Quay về Ruifang ngủ.

Ngày 8) Sáng đi Taipei, bằng tàu lửa.
Loanh quanh Taipei, bằng bus, MRT và hai cẳng.
Ngủ 1 đêm ở Taipei.

Ngày 9) Loanh quanh ở Taipei bằng bus, MRT và "căng hải".
5h pm, lấy hành lý ra sân bay đi bằng MRT, bay về HCMC.

Tổng chi phí = Tiền visa + Tiền vé bay + Tiền ăn ở đi lại = 1.2 tr + 3.7 tr +9 tr = 14 triệu. :(:(

(còn tiếp)
 
Last edited:
Ngày 5) Ruifang

Sáng ngày 5, tụi tui ra sân ga lúc 7h để bắt chuyến tàu đi Ruifang. Vì đây là chuyến tàu phải mua vé, lấy số ghế, nên phải đi sớm hoặc nên mua trước, không xài được Easy card như mấy chuyến kia. Nhưng tui quá chủ quan, đến lúc ra sân ga thì đã hết vé, đành đợi chuyến tiếp theo lúc 9h.:T
Mặc dù đã mua vé chuyến tiếp theo, ấy thế mà tui vẫn phải đứng, ko có ghế, vì quá đông khách đi chuyến này. Tui được dịp đứng suốt 2 tiếng trên tàu. Rút ra kết luận: đi tàu mà ngồi rất rất buồn ngủ, đứng khỏe hơn. :shrug:

11h, đến Ruifang, nắng nóng ơi là nóng.

35507334126_e1c13ea35c_o.jpg


35546296605_f9441deb50_o.jpg


35507333746_9db4b4bb3a_o.jpg


35546296955_fcd3306e01_o.jpg


Check in đâu đó xong xuôi, chừng 13h, chúng tui lên đường đi Bitou Camping trail. Thật ra hồi đầu nhắm đi Bitoujiao Lighthouse, mà nhầm nhọt bus thế nào lại lạc đến Bitou Cape park.
Dẫu sao, cũng ko uổng phí. Chổ này cũng đẹp, đi bộ sướng chân.

35159271210_a748ff108d_o.jpg
 
Ngày 5) Ruifang

Thấy giống đi lạc ở đâu đó...
35159270680_d4328400c9_o.jpg


35159268950_1841c2f94c_o.jpg


Hết lên lại xuống, gió mát lồng lộng....

35546315445_2e344dc635_b.jpg


35546313475_4260e26bf6_o.jpg


35159269340_02fcfaef2e_o.jpg


35159269960_e86df272d9_o.jpg


35546312935_2400599bef_o.jpg


35159268670_b818e289ef_o.jpg
 
Ngày 5) Jiufen

Đi 1 vòng Bitou hết cả buổi chiều, tụi tui đón bus về Jiufen old street. Trên đường về, đi ngang dãy nhà cũ mà ngày xưa là nơi khai thác vàng.

Đài Loan là thuộc địa của Nhật suốt 50 năm. Trong chiến tranh Thế giới thứ Hai, quân phiệt Nhật lập tại Cửu Phần một trại giam giữ tù binh thuộc các nước đồng minh (trong đó có nhiều lính Anh) và bắt họ lao động trong các mỏ vàng.

35546308535_c3c8e3ff7e_o.jpg


34704953984_299ec6a613_o.jpg


Trạm bus vintage...

35546307485_74d7ae0112_o.jpg


Thông tin bus rất rõ ràng...

35159260680_96b2518a4c_o.jpg


Bến cảng buồn tẻ

35546309785_15a7db3d83_o.jpg


35546311105_8ea36a4882_o.jpg


Đợi cũng lâu lâu, chừng 5h, tụi tui đi Jiufen old street.
 
Last edited:
Ngày 5) Ruifang

Cửu Phần là một làng thuộc thị trấn Thụy Phương, huyện Đài Bắc. Dưới thời nhà Thanh, làng này chỉ có chín hộ sống trên sườn núi. Vì chưa có giao thông đường bộ, nên việc mua bán, tiếp tế phẩm vật cho làng đều thông qua các ghe thuyền đường biển.

Mỗi lần dân làng muốn mua một món gì, đều đặt mua chín suất (cửu phần). Từ đó, theo thói quen, người ta gọi làng này là Cửu Phần.

35159259080_21e36ecbdd_o.jpg


đi ra giò để tìm ra chổ này

35546299385_b6119f4727_o.jpg


Năm 1893, người ta phát hiện được nhiều mỏ vàng ở vùng này. Công cuộc khai thác vàng đặc biệt phát triển dưới thời cai trị của quân phiệt Nhật (1895 - 1945), giúp Cửu Phần từ một làng nghèo nàn và lạc hậu trở thành thị trấn náo nhiệt với 4 ngàn hộ dân.

35507334876_337e228ef9_o.jpg


Con đường chính ở Cửu Phần có tên là Thụ Kỳ Lộ (đường thẳng đứng và gồ ghề). Con đường rất hẹp, bề ngang chỉ độ 2 mét, gồm các bậc thang toàn bằng đá gra-nit.

34737220183_f377608e0b_o.jpg


Sau chiến tranh Thế giới thứ Hai, việc khai thác vàng giảm dần và đến năm 1971 thì chấm dứt. Từ đó, Cửu Phần bị rơi vào quên lãng.

35159248510_559d9aa5ce_o.jpg


35416089841_14ab2de129_o.jpg


Để chống chọi với gió biển và mưa bão, nhà nào cũng xây bằng đá và gạch rất vững chắc, mái lợp hai tầng, bên trên sơn một loại dầu thảo mộc có màu đen như hắc ín, cốt để chống thấm.

Ngoài con đường thẳng đứng, còn hai con đường song song cắt ngang Thụ Kỳ Lộ. Đó là Khinh Tiên Lộ và Cổ Sơn Nhai. Trên hai con đường này có nhiều trà quán, hiệu bánh, tiệm ăn, rạp hát, nhà bảo tàng về khai thác vàng, phòng triển lãm nghệ thuật dân gian Cửu Phần, vài ngôi chùa và miếu thờ Thành hoàng.
35159252100_270a0d2817_o.jpg


35159258210_7659c82248_o.jpg


Vô tình gặp "cô gái Đồ Long" đi du lịch
34737076993_256bee74e5_o.jpg
 
Ngày 5) Ruifang

Về ẩm thực, Cửu Phần có một thực đơn phong phú gồm nhiều đặc sản. Nhưng hấp dẫn nhất là các loại bánh chế biến từ khoai (khoai môn, khoai sọ) với hương vị rất đặc biệt, nổi tiếng khắp Đài Loan.

35159258440_137d70fa4e_o.jpg


35159257150_6d7cb8e396_o.jpg


34737220773_c56db2d24d_o.jpg


34737219673_9144a89378_o.jpg


35159251540_4732c1a3c6_o.jpg


35159257440_7a5d3175c7_o.jpg


Kết luận sau ngày 5: đậu hũ thúi thật tình rất rất thúi. :T:T
 
Ngày 6) Sifen

Thế là hết 1/2 ngày đi vùng phía Bắc, nên tui đã có nguyên ngày sau đi phần Sifen.
Sáng sớm, cỡ 8h, tụi tui ra ga và đi thẳng đến làng mèo Hutong.

34704940414_400b954ce6_o.jpg


35546295205_fa469c85c1_o.jpg


35507327046_9401352ce6_o.jpg



Houtong là một thị trấn khai thác mỏ nằm trong huyện Rueifang của Đài Loan, một khu vực nổi tiếng về sự giàu có văn hóa đường sắt cũ được bảo trì tốt, với tuyến đường tàu Yilan cũ được xây dựng phục vụ vận chuyển nguồn tài nguyên từ miền bắc Đài Loan trong thời kỳ là thuộc địa của Nhật.

35546294795_8a22da2fbf_o.jpg




Houtong nổi tiếng là một địa điểm khai thác than lớn nhất ở Đài Loan trong những năm 1970. Trong suốt những năm thịnh vượng nhất, mỏ Houtong sản xuất đến 220.000 tấn than. Điều này thu hút rất nhiều người dân di chuyển đến Houtong để làm công và dân số thị trấn bắt đầu tăng lên khoảng 900 hộ gia đình và hơn 6.000 dân sinh sống.

34737075893_597c9a3201_o.jpg




Cho đến năm 1900, mỏ than bắt đầu cạn kiệt dần, ngành công nghiệp khai thác than suy giảm kéo theo tình trạng kinh tế ở Houtong rơi vào tình trạng tồi tệ nhất. Những người trẻ tuổi bắt đầu di chuyển đến những thành phố khác để tìm kiếm cơ hội việc làm, ngôi làng trở nên vắng vẻ và chỉ còn lại vài trăm người sinh sống.

35546294255_d3f4114f4b_o.jpg


35507324046_4dc1f9a825_o.jpg


Cho đến khoảng năm 2008, một điều bất ngờ diễn ra tại ngôi làng Houtong, khi có một người nằm trong một tổ chức tình nguyện thu gom những chú mèo bị bỏ rơi trong các khu phố để mang chúng đến một nơi có điều kiện sinh sống tốt hơn.

35546294985_354a341dd0_o.jpg



Ngày nay, thị trấn khai thác mỏ đổ nát trở thành ngôi nhà hạnh phúc của hơn 100 con mèo bị bỏ rơi. Vào những ngày cuối tuần, những người yêu mèo và nhiếp ảnh gia tìm đến thị trấn để vẽ lên những bức tranh sinh động về chúng.

35546293435_ea6c4e5ee8_o.jpg


35546293695_c1daaffaff_o.jpg


Nguồn tham khảo: http://news.zing.vn/ghe-tham-lang-meo-doc-dao-o-dai-loan-post326972.html
 
Ngày 6) Sifen

Vì ghé làng mèo quá sớm, nên nhà nhà đều đang ngủ,

35546292725_cca54ed3cc_o.jpg


1 khu phố im lìm trong khi nắng đẹp thế này

35546292975_5924b27ebc_o.jpg


Mèo cũng ngủ, le hoe vài con nằm phơi nắng.

34704940694_be2067a144_o.jpg


Thật sự, phong cách Nhật xuất hiện ở khắp nơi

35546292085_b2097f4896_o.jpg


35507323566_52e424a22a_o.jpg


Trước khi đến Đài Loan, tui vẫn tưởng sẽ thấy đèn lồng đỏ, giấy đỏ, ty tỷ thứ đỏ vàng tràn ngập từng khu nhà.

Nhưng ko phải vậy. Tui chụp mớ hình, đem về nhà khoe, nhiều người hỏi đi Nhật hả?!

35546292395_15e39dcdbf_o.jpg
 
Re: Ngày 1) Alishan

Sao kỳ ta, tụi chị mua vé Alishan hết 300 tệ 1 người, lúc đó ngồi taxi tài xế dặn in lặng để mua vé người bản địa hình rẻ hơn, nhưng mà mấy ổng canh cổng lại xét hỏi rồi đồi ID ko có thế là nó la du khách mà, vé hơi đắt hihi, tụi chị nghỉ trong khu này nên ks hơi đắt.
Còn vụ từ cổng lên núi, sai lầm khi mua vé bus nội bộ khứ hồi vì đi bus đg xa vòng vèo lên xuống cứ như chơi trò cảm giác mạnh, đi bộ đg thẳng gần xìu à, cảnh đẹp nữa, lối cho người đi bộ rất ư xinh xắn. Từ cổng trào đi thẳng tí xíu là đến, lúc về chị đi bộ, người khác đi bus rốt cuộc chị đi nhanh hơn nhiều so với đi bus. Lên đó thích cảm giác đi tàu thì mua, tàu có 1 khúc chạy qua chạy lại cho du khách ngắm cảnh thôi.
Nếu muốn ngắm hoành hôn hay bình minh thì book ks trong khu này, nhưng mà sáng sớm lạnh khiếp luôn chị đi không nổi.
 
Re: Ngày 1) Alishan

Sao kỳ ta, tụi chị mua vé Alishan hết 300 tệ 1 người, lúc đó ngồi taxi tài xế dặn in lặng để mua vé người bản địa hình rẻ hơn, nhưng mà mấy ổng canh cổng lại xét hỏi rồi đồi ID ko có thế là nó la du khách mà, vé hơi đắt hihi, tụi chị nghỉ trong khu này nên ks hơi đắt.
Còn vụ từ cổng lên núi, sai lầm khi mua vé bus nội bộ khứ hồi vì đi bus đg xa vòng vèo lên xuống cứ như chơi trò cảm giác mạnh, đi bộ đg thẳng gần xìu à, cảnh đẹp nữa, lối cho người đi bộ rất ư xinh xắn. Từ cổng trào đi thẳng tí xíu là đến, lúc về chị đi bộ, người khác đi bus rốt cuộc chị đi nhanh hơn nhiều so với đi bus. Lên đó thích cảm giác đi tàu thì mua, tàu có 1 khúc chạy qua chạy lại cho du khách ngắm cảnh thôi.
Nếu muốn ngắm hoành hôn hay bình minh thì book ks trong khu này, nhưng mà sáng sớm lạnh khiếp luôn chị đi không nổi.


Theo http://www.ali-nsa.net/user/Article.aspx?Lang=2&SNo=03002846 này, thì cổng dành cho phương tiện công cộng , ngày thường , giá vé 150$.
Chị mua mắc hơn chắc là do đi cổng dành cho xe riêng. Em có đi bus 1 đoạn khi đi xuống, 50$/ chặng, thấy thà đi bộ cho rồi.
 
Re: Ngày 1) Alishan

Theo http://www.ali-nsa.net/user/Article.aspx?Lang=2&SNo=03002846 này, thì cổng dành cho phương tiện công cộng , ngày thường , giá vé 150$.
Chị mua mắc hơn chắc là do đi cổng dành cho xe riêng. Em có đi bus 1 đoạn khi đi xuống, 50$/ chặng, thấy thà đi bộ cho rồi.

Có lẽ vậy, do tụi chị thuê xe riêng đi lại, đi từ Sun Moon lên, phải nói là đường đẹp nhất là từ chân núi lên khoảng 30 cây số, hai bên đường hoa đào nở rộ, dọc đường có rất nhiều khu nghĩ mát bỏ không, nhà bỏ không như này nè, rất xinh và lãng mạn: có cả nhà vệ sinh sạch sẽ ,

Tụi chị dừng lại vệ sinh, ngắm cảnh, nhìn xuống núi mây và mây bồng bềnh, rồi ông tài xế nói là vì sao nhiều khu nghỉ mát bỏ không mày biết sao không, do dạo gần đây có khỉ quậy phá nên chính phủ sợ nguy hiểm cho dân nên bắt các khu này đóng cửa, cũng như bảo vệ loài khỉ. Lúc đó chị nghe sao ra fu nên tưởng là hổ, chị nói với mọi người như thế, vừa nghe xong chữ hổ cả đám co giò chạy lên xe đóng cửa hối tài xế dọt ga. Đi 1 khúc ổng chỉ cho chị là, đó con khỉ này, khỉ dạn lắm nó chạy ra đường tung tăng như này. Ha ha ha.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,036
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top