What's new

Lần đầu tui đến Đài Loan, 9 ngày.

Lúc trước, tui thích xem fim Hàn Quốc dữ lắm vì con người hiện đại, cảnh quay đẹp lồng lộng. Ngược lại, tui ghét xem các thể loại phim Đài Loan, vì nội dung nhàm chán, suốt ngày khóc lóc sướt mướt, phim chỉ quanh co mãi mấy chuyện yêu đương lằng nhằng, cảnh quay cũng chả đẹp đẽ gì. Vậy mà cũng có ngày tui hối hả xách vali lên và đi Đài Loan, trong khi Hàn Quốc chưa đi!!!???? :T:T

34350681023_0d68bd8547_z.jpg


Phương châm của chuyến đi: Tới đâu được thì tới, không tới được thì thôi.
Mục tiêu chính của chuyến đi: Hiking! Hiking! Hiking!

Lịch trình 9 ngày của tui:
Ngày 1) Bay sang Taoyuan bằng Vanilla Air, 3.7 triệu vé khứ hồi (ko mắc ko rẻ).
Đi thẳng lên Alishan, bằng bus công cộng.
Tham quan loanh quanh.
Ngủ 1 đêm ở khu vực Fanlu.

Ngày 2) Đi ALishan cả ngày, bằng bus công cộng + hai cẳng.
Chiều tối đi Tainan, bằng tàu lửa.
Ngủ đêm ở Tainan.

Ngày 3) Cả ngày đi quanh Tainan, bằng bus + hai cẳng.
Ngủ đêm ở Tainan.

Ngày 4) Sáng sớm đi Hualien, bằng tàu lửa.
Trưa đến Hualien.
Chiều tối đi quanh Hualien bằng bus và hai cẳng.
Ngủ đêm ở Hualien.

Ngày 5) Đi Taroko Park cả ngày, bằng bus và hai cẳng.
Ngủ đêm ở Hualien.

Ngày 6) Đi Ruifang, bằng tàu lửa.
Trưa đến Ruifang.
Chiều tối đi quanh Juifen, bằng bus và tàu lửa.
Ngủ đêm ở Ruifang.

Ngày 7) Sáng trưa đi quanh Shifen, bằng bus và tàu lửa.
Chiều tối đi Keelung, bằng tàu lửa.
Quay về Ruifang ngủ.

Ngày 8) Sáng đi Taipei, bằng tàu lửa.
Loanh quanh Taipei, bằng bus, MRT và hai cẳng.
Ngủ 1 đêm ở Taipei.

Ngày 9) Loanh quanh ở Taipei bằng bus, MRT và "căng hải".
5h pm, lấy hành lý ra sân bay đi bằng MRT, bay về HCMC.

Tổng chi phí = Tiền visa + Tiền vé bay + Tiền ăn ở đi lại = 1.2 tr + 3.7 tr +9 tr = 14 triệu. :(:(

(còn tiếp)
 
Last edited:
Lang thang mãi vẫn chưa đến giờ dậy của lũ mèo, nên tụi tui bèn đi thẳng đến Shifen old street. Phương tiện: tàu lửa.

Từ cuối thế kỷ 18, làng cổ Thập Phần là ngôi là nhỏ, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Loại cây trồng chính của vùng này là cao su và bông vải. Khi than đá được phát hiện, ngươi ta cho xây dựng hệ thống đường ray để vận chuyển than đá đi các nơi khác.

34704939844_b4872859df_o.jpg


Chính nhờ sự phát triển của ngành khai thác than đá, sự phát triển các loại cây công nghiệp và nghệ thuật giao thương khéo léo, làng cổ Thập Phần từ xưa đã là một làng phồn thịnh, giàu có. Đời sống người dân vì thế hết sức thoải mái va sung túc.

Cuộc sống dư dả, sung túc khiến cho Thập Phần sản sinh ra rất nhiều lễ hội đặc sắc, trong đó Lễ Hội Thả Đèn Trời là một trong những truyền thống được nhiều du khách biết đến.

35159236620_70c6d2aaf9_o.jpg


Tương truyền trước khi thả đèn trời, nếu bạn viết lời ước nguyện của mình lên đèn trời, sau khi thả cho đèn bay lên, lời ước nguyện của bạn sẽ dễ dàng trở thành hiện thực.

35159239450_2cd44d3b14_o.jpg


Ý nghĩa của màu sắc đèn lồng.

35159239180_618e99dcdd_o.jpg


Thật ra, có rất nhiều cách để "ước nguyện " nhé

35159238170_ecea3989db_o.jpg


35507231286_a45bd5c8c8_o.jpg


Dọc theo đường ray xe lửa là hàng trăm hàng quán bán đủ thứ từ quà lưu niệm, hàng ăn và nhất là cửa hàng bán lồng đèn.

34704938994_6b6b4dd331_o.jpg


35507318656_e7514722b4_o.jpg


35159239830_09259d9307_o.jpg


Nghe đồn, mức sống và thu nhập của người dân nơi đây cực cao, bạn chỉ cần một tiệm nhỏ bán nước là đủ nuôi sống cả gia đình.

35159236350_962c3b5507_o.jpg
 
Thật ra, lúc chưa đi, tui cứ tưởng phố cổ ở đây chắc sẽ giống kiểu các phố cổ Tàu ở Sing hay Thái hay Mã. Nhưng ko phải vậy, vì lịch sử có "dính líu" đến Nhật khá lâu nên màu sắc, trang trí ở những khu phố cổ này trông vẫn Nhật lắm, theo tui là vậy. Ít khi thấy 1 ngôi nhà có kiểu thuần "Tàu".

35507225596_256fcc889c_o.jpg


Thả 1 đèn trời khoảng 150$/ cái. Có người chụp hình quay phim cho luôn.

Sau đó, tui quay lại ga và đi Shifen Waterfalls. Loanh quanh khu phố cổ có taxi chở thẳng đến thác, giá 100$/ chuyến.
Lối vào thác

35159234300_9de6da6a68_o.jpg


35159234600_a9af24dc4a_o.jpg


35159231340_3ff6eff6f5_o.jpg


Cầu nguyện 1 tý để chuyến đi thành công mỹ mãn.

34737136453_a8a6a62421_o.jpg


Toàn cảnh đầu nguồn thác

35159229800_7cc726e105_o.jpg


Vào bên trong là khu ăn uống nghỉ chân, bán hàng lưu niệm

35159222730_32befd734b_o.jpg


35159219750_1714565527_o.jpg


1 góc nhìn thác từ trên cao

35546260325_302594cdef_o.jpg


Thật sự, với tui, điểm tham quan này cũng tạm được, ko đặc sắc lắm.
Đi chán chê, tui lại qiay về ga đi Pingxi street.
 
Hóng típ bài của bạn.

Định quay lại Taiwan vào tháng 10, đi kĩ hơn Taipei. Mình định thuê xe 1 ngày do group mình có 5 pax, để đi Yeliu, Shifen, Jiufen. Jiufen có lẽ nên đến vào buổi tối nhỉ
 
Hóng típ bài của bạn.

Định quay lại Taiwan vào tháng 10, đi kĩ hơn Taipei. Mình định thuê xe 1 ngày do group mình có 5 pax, để đi Yeliu, Shifen, Jiufen. Jiufen có lẽ nên đến vào buổi tối nhỉ

Chuyến này mình đi Taipei ko kĩ.
Shifen , Jiufen thì cũng đi kha khá.
Còn Yeliu lại ko đi.
Hy vọng bạn bạn tìm được thông tin có ích trong bài của mình :D
 
Dạo 1 vòng cuối, ngắm thác Shifen lần nữa để chia tay.

34704897804_63194d184e_o.jpg


Ra ga đi tàu...đi Pingxi old street.

35507211576_e14c65411a_o.jpg


Tui thấy có mấy bạn sử dụng vé tính theo ngày, thi thoảng người đi kiểm tra vé.
Kết luận: sử dụng thẻ Easy card khỏe hơn.

Phố cổ Pingxi là 1 khu dãy nhà nhiều cửa hàng bán đồ ăn nhẹ, hàng lưu niệm, nằm gần ga Pingxi.

35507207966_9e7982676d_o.jpg


35507205356_aa358d7068_o.jpg


Mấy tạp dề làm tui nhớ đến mấy cái khăn che chân chống nắng của chị em ở Sài Gòn.

35507206176_78909da96e_o.jpg


Những cửa hàng có từ những năm 1930 và 1940, còn tồn tại những căn nhà bằng gỗ được xây dựng trong thời kỳ chiếm đóng của Nhật Bản.

35507210386_64e51cba13_o.jpg


35507207326_cbb5e30f2b_o.jpg


Cùng nhau bảo vệ môi trường nhé.

35507201586_045be7459d_o.jpg


Có 1 con suối chảy xuyên qua làng, nước vẫn trong, ko bốc mùi ;)

35415967461_a5bf3c988e_o.jpg
 
Ở đây cũng có dịch vụ thả đèn lồng như ở Shifen old street.

Oh, băng rôn tiếng Việt.
35507208476_6ace5193f8_o.jpg


Qua mấy ngày đi Taiwan, tui phát hiện ra, người Việt ở đây nhiều lắm, nhất là những khu phố cổ như vầy. Cứ đi lơ ngơ 1 hồi kiểu gì cũng nghe "Mấy đứa đi du lịch hả?

Món ăn tui yêu thích nhất ở Taiwan

34737086523_073aee1df9_o.jpg


34737082523_2a60ccc80f_o.jpg


34737084463_fd683809ef_o.jpg


và đương nhiên có món này nữa.

35546296275_8dd18f9b94_o.jpg


Ngay ga, có 1 tấm bản đồ hướng dẫn các điểm tham quan trong khu Pingxi

Pingxi%2Bhiking%2Bmap.JPG


Lúc đầu tui cũng hăng máu lắm, tính sẽ đi mấy cái cầu, mấy cái đình. Thế mà mới leo cầu thang lên cái chùa xong, tự nhiên đuối quá, hết đi nổi, thế là thôi, stop. Ko đi dạo quanh Pingxi nữa. Cứ thấy leo cầu thang với đi lên dốc miết, tui oải rồi.
Lúc đó cũng chừng 4h chiều, tụi tui chuyển hướng đi Keelung, con đường ăn uống.
 
Từ Pingxi old street, để đến Keelung , tui bắt 3 chuyến tàu: Pingxi - Ruifang, Ruifang- Badu, Badu-Keelung.
Vì sao? Vì ko có chuyến tàu nào đi thẳng từ Pingxi đến Keelung cả.
Tại sao ko đi bus? Vì tui quá sợ đi đường đèo đánh võng rồi bằng bus rồi, say muốn xỉu.

Trong vòng 30p, tui đã đến Keelung night market.
Bản thân Keelung cũng có nhiều điểm để tham quan lắm, vì đây là thành phố biển. Nhưng thời gian có hạn, nên tui chỉ ghé đền Điện tế (Qingan temple) và night market để ăn uống rồi về.

34907306433_c2aa2c3fab_o.jpg


34907306613_dc092c27cd_o.jpg


Đền Điện Tế đã là một trong những địa điểm mang tính biểu tượng nhất về tôn giáo của thành phố từ năm 1875, nổi tiếng với những bức tượng đá mô tả cuộc sống dưới biển.

34907302573_783bc6511b_o.jpg


34907305753_4d5e429d0c_o.jpg


Chủ đề chạm khắc ở đây là cuộc sống của tổ tiên những người dân ở Cơ Long, do thành phố này nằm gần biển Hoa Đông ở bờ biển phía bắc của Đài Loan.

34907304543_fd0ee7451d_o.jpg


Vào thời nhà Thanh, về cuối thế kỷ 19, những người dân địa phương đã công đức rất nhiều cho quá trình xây dựng công trình tâm linh này. Ngôi đền được xây dần trong nhiều năm và hoàn thành vào năm 1923. Sau khi bị tàn phá trong Thế Chiến II, ngôi đền đã nhiều lần được trùng tu lại.

34907304193_2c21e788f8_o.jpg


Ngôi đền nằm ngay trung tâm của khu chợ đêm.

34907305193_14106fd0e9_o.jpg


Nguồn dữ liệu https://www.expedia.com.vn/Dianji-Temple-Taipei.d6120190.Tham-Quan-Diem-Den?rfrr=TG.Destinations.POI.Explore.1.2
Hình ảnh: tự chụp.

Chợ Keelung đa phần bán hải sản, cũng có bánh trái, thịt thà này kia, nhưng khu sầm uất nhất vẫn là hải sản. Giá nào cũng có.
Nên, từ khúc này, tui sẽ viết cảm nhận về những món ăn ko chỉ ở Keelung mà cả hành trình từ ngày đầu đến Keelung mà tui đã thử. Vì mục đích ban đầu khi đến Taiwan của tui là ĂN, ĂN và ĂN!!!!

Đầu tiên, xin tự giới thiệu, tui ko kén ăn, nên mặc dù food có dở cách mấy tui cũng nhắm mắt nuốt được. Ẩm thực Tây - Ta - Tàu - Nhật gì tui cũng ăn được hết.

1) Đậu hủ, xúc xích, khoai tây khoai lang, thịt heo, thịt gà ...chiên có ướp gia vị

34315569604_3e818535d9_z.jpg


Tui nhận xét: ngon!
Bạn dễ dàng nhận thấy những quầy bán món này dọc đường, nó như là fastfood vậy. Kiểu như có 1 tủ kiếng đông lạnh trước quầy, trong tủ có nhiều ngăn chứ đậu hủ/ xúc xích/ khoai/ thịt...., bạn chọn số lượng và loại, rồi chủ quầy sẽ chiên ngập dầu hết. Cái ngon ở đây là gia vị ướp, hơi hơi mặn, hơi hơi ngọt, thơm ngũ vị hương, thơm mùi rau thơm tươi bỏ vào chiên cùng. Tất cả cho vào 1 túi giấy cùng 1 cái xiên tre. Dẫu chiên ngập dầu nhưng đến lúc ăn lại ko thấy ngấy. Nếu ăn lúc trời mưa hay lúc trời se se lạnh thì thiệt là .... đã. (beer)
 
Last edited:
Con đường ẩm thực Taiwan

2) Các loại cơm cuộn kiểu Hàn, Nhật

35155244216_f1393e3081_z.jpg


Tui nhận xét: Ngọt lừ.
Tui ăn món này ở 1 tiệm nho nhỏ, do những bà cô trông giống người Hàn đứng quầy. Cả 1 quầy to thật to, đầy các loại cơm cuộn màu sắc hấp dẫn mà ở VN tui chưa từng ăn. Tui rất thích ăn những loại cơm cuộn như vậy, kiểu Hàn /Nhật gì cũng thích. Bữa đó, mua 150$/ hộp, nhưng cái nào cũng ngọt ơi là ngọt, tui phải chấm nước tương thiệt nhiều để vừa miệng hơn. Ngọt từ cái vỏ trứng cuộn đến phần cơm. Tui ăn 1 lần đó thôi, ko ăn lại lần nào nữa nên ko biết cái này là gu của người Đài hay gu của riêng quán.


3) Bắp non nướng, chấm muối tiêu

35065164111_5b7026f17d_z.jpg


Tui nhận xét: bình thường, ko đặc sắc.
Bữa đó mua đâu 50$/ 10 trái. Bắp non để cả vỏ, cả râu nướng trên than. Khi ăn thì bóc vỏ và râu đi, ăn ruột thôi, nhai luôn cả hột lẫn ruột. Thơm thơm nhẹ nhàng, hơi hơi ngọt. Ăn ko khổ, khổ nhất là đoạn bóc vỏ ăn ngay cho nóng, vì nếu để quá nguội thì ăn hết thấy thơm. Món này hợp với mấy bé nhi đồng.
Thua xa món bắp nướng mỡ hành.

4) Đậu hủ thúi

35155207436_04de1f2b7f_z.jpg


Tương truyền vào đời Khang Hy nhà Thanh có một người tên Vương Trí Hòa đã phát minh ra đậu phụ thối. Có nhiều dị bản về nguồn gốc món ăn này.

Đậu phụ thối mềm:

Do thi trượt khoa cử và không còn lộ phí về nhà, chàng thư sinh nghèo Vương Trí Hòa phải ở lại kinh thành bán đậu phụ kiếm sống qua ngày. Một ngày kia, đậu phụ bị ế nhiều, anh đành phải cắt nhỏ đậu phụ và cho vào một cái chum ướp muối. Vài ngày sau, khi mở chum ra, anh nhận thấy đậu phụ đã hơi chuyển sang màu lục và có mùi rất hắc. Anh nếm thử thứ "đậu phụ thối xanh" đó và thấy nó ngon kinh ngạc. Anh mạnh dạn mang loại đậu hũ đặc biệt đó ra bán. Kể từ đó đậu hũ thối được lan truyền rộng rãi.

Đậu phụ thối rán:

Vào thời Khang Hy, Vương Trí Hòa là một người bán đậu phụ kiêm chăn lợn. Một ngày nọ, anh ta cho đậu phụ rán vào chum. Sau khi đã cho đủ gia vị vào chum, anh bị những con lợn làm sao lãng và quên đậy nắp, do đó vôi trắng ở trên tường đã rơi vào trong chum. Một lúc sau, khi anh ta đã xử lý xong lũ lợn thì đậu phụ rán đã chuyển hết thành đậu phụ thối rán.

Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%ADu_ph%E1%BB%A5_th%E1%BB%91i

35155176386_47b5bb4231_z.jpg


Tui nhận xét: mùi rất thúi, vị ngon dở tùy nước sốt.
Riêng món này tui ăn hai lần, ko phải vì nó ngon, mà vì nó gợi nhớ 1 tuổi thơ cứ hè về lại luyện phim Hồng Kông TVB. Lúc nhỏ, tui tò mò dữ lắm, nó thúi vậy sao người ta khoái ăn vậy? Giờ tui đã ăn rồi, vẫn ko hiểu tại sao ?!
Lần đầu nghe mùi thúi, tui tưởng quanh đây có thùng rác nào đầy chưa đổ, nhưng tìm hoài ko thấy thùng nào cả??! Bạn cũng biết rồi đó, ở Taiwan kiếm thùng rác dọc đường rất khó.
Mùi thúi lên nhanh xuống cũng nhanh, đến khi phát hiện mùi phát sinh từ đâu thì như thế này: Đậu hủ đã được chuẩn bị sẳn, đã nấu chín. Nước sốt có nhiều loại, cũng đã được nấu chín. Nước sốt có loại đơn giản (sốt cà, thêm ít vụn rau củ, chua chua mặn mặn), có loại biến tấu thêm kim chi để chua-cay-ngọt-mặn vừa ăn hơn, có loại chỉ là nước tương đen chua-ngọt -cay-mặn...Khi có khách mua, quầy hàng mới nướng lại sơ sơ miếng đậu hủ cho nóng, cái mùi thúi bốc lên lúc này. Sau đó, đặt miếng đậu vào khay giấy/ xiên que, sau đó rưới nước sốt lên, hết thúi. Nhưng ăn vào mồm thì....thúi vô cùng. Lúc này tui chợt nghĩ, tụi Tây nó ăn sầu riêng chắc cũng giống mình ăn đậu hủ thúi.

35159258210_7659c82248_o.jpg


Lần đầu tui ăn với nước sốt cà, thấy ko có ngon, mà rất ngán nữa.
Lần sau tui ăn với nước sốt kim chi, do 1 chị người Việt đứng quầy vẫy gọi "Thử đi em, loại này ít thúi hơn loại truyền thống đó." Đúng là ít thúi hơn và vị ngon hơn.

35159257440_7a5d3175c7_o.jpg


5) Mì nước kiểu Nhật

35155170456_e6c581986a_z.jpg


Văn hóa Nhật đúng là ảnh hưởng sâu đậm đến văn hóa Taiwan. Đi qua bao nhiêu thành phố, tui đều dễ dàng tìm rất nhiều những quán ăn từ bình dân đến hơi sang chảnh theo phong cách Nhật. Nhiều bữa ăn đồ linh tinh ở chợ đêm, thêm nhiều món dầu mỡ kiểu Trung Quốc khiến tui bắt đầu ngán, thì những tô mì nước kiểu này đúng là cứu cánh.
Tui nhận xét: rất OK, đúng điệu Nhật Bản, vị lạt nhưng đầy chất dinh dưỡng.
Trong 1 tiệm vừa phải, 1 tô khoảng 200$.
 
Last edited:
Những món ăn

6) Hủ tiếu Việt Nam

35225684641_40362dea8b_z.jpg


Một lần tui lọt vào 1 quán ăn thuần Việt (đã kể ở phần Hualien), giữa bao nhiêu món quen thuộc như cơm sờm, canh chua cá lóc...tui chọn ngay 1 tô hủ tiếu, để cứu vãn khẩu vị sau 5 ngày ăn toàn đồ ngoại quốc.
Không chỉ món ăn mà tất cả các gia vị như nước tương , nước mắm, tương ớt....đều là hàng VN chính hiệu được xách từ VN sang.
Nhận xét: ngon và vui.

7) Mì bò Đài Loan

35188779932_fce09f7705_o.jpg


Thật lạ vì tui ăn món này cũng tại quán ăn thuần Việt (đã kể trên).
Nhận xét: ngon, dễ ăn.
Nước mì có vị lai lai giữa bò kho và phở (??), thịt bò được ninh rất mềm. Có lẽ lúc đó tui ăn trong 1 quán người Việt nên tô mì rất hợp khẩu vị của tui.
Nếu có duyên còn quay lại Taiwan, tui sẽ thử ở 1 tiệm nào đó nổi tiếng để xem nó khác nhau thế nào.

8) Bingsu + chè các loại

35188862212_0b2dd2b7c7_z.jpg


Bingsu là món của Hàn (hình như thế), ở Sài Gòn cũng có đầy. Nhưng qua đây, những món tươi mát như này thì ko nhiều. Vì nhìn đâu cũng thấy trà sữa hết.
Nhận xét: vị "phìng phường", lượng thì rất nhiều, ăn bao no.
Những món chè, thay vì cho nước cốt dừa, thì họ lại cho sữa tươi. Nếu món nào có nước cốt dừa, thì vị nghe rất nhẹ, ko đậm và béo như mấy gánh chè ở nhà mình.

9) Trái cây tươi bọc đường

35188861572_39f0f5f931_z.jpg


Ngay từ đầu, đã bị hấp dẫn bởi màu sắc tươi mát của món này. Cứ nhầm tưởng với món hồ lô ngào đường huyền thoại của TVB. Nhưng ko! Món này là trái cây tươi đủ loại (cà bi, dâu tây, táo, mận...) được phủ bên ngoài 1 lớp dầy đường nóng chảy rồi đông cứng lại. Cắn 1 cái, lớp đường ngọt lừ bể ra đừng vụn, rồi tới phần trái cây chua chua. Ăn 1 lần nhớ mãi vì nó rất ...vô duyên!
Nhận xét: ngọt ko chịu nổi.

10) Mochi

Food%2Bis%2Bour%2Breligion_Shanshan%2BLam_Hualien%2BSouth%2BTaiwan%2BTrain%2BDumplings%2BMountains%2BHiking%2B8.JPG


Mochi bản chất có từ Nhật, nhưng Taiwan đã biến nó thành đặc sản của họ với chất lượng ko thua gì hàng Nhật.
Lúc ở Hualien, có 1 tiệm tên gì quên rôì, chỉ nhớ nó nằm ngay ga tàu lửa, có trang web là io1413.com, tiệm này bán đắt nhất, nghe đồn chỉ có ở Hualien. Chắc đúng vậy, sau này tui đi mấy chổ khác kiếm cũng ko có. Nhưng những tiệm khác làm cũng ngon mà. o8
Cái này mua về làm quà là đúng bài, ai cũng hài lòng.
Tui nhận xét: ngon ko chỗ chê.

11) Cơm nắm, kimbap hàng công nghiệp, bán trong 7/11

35315832756_0c914d8258_o.jpg


Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, cứ sáng ra là tui tạt vào 7/11 ăn sáng cho nhanh, gọn, rẻ, hợp khẩu vị (nếu hôm đó có ăn sáng).
Trong 7/11 hoặc Family mart bán đồ ăn nhanh chủ yếu là kimbap, cơm nắm, mì gói, mì phô mai quay lò vi sóng.... Tui gần như đã ăn hết những món ăn nhanh có trong tủ lạnh của 7/11.
Nhận xét: vị dễ ăn, chất lượng, rẻ, hình chụp bên ngoài hơi hoàng tráng so với thực tế nhưng chấp nhận được, ko sợ đau bụng.
Giá các món ăn nhanh thường giao động từ 50-80$. Nếu thêm 1 chai trà sữa 30$ nữa là đủ chất cho 1 buổi phượt.

Mỳ Ý sốt cà phủ phô mai.
Tui nhận xét: rất ngon.
35070437353_a1c85200a4_o.jpg


12) Mì khô

35159271350_8a053bba2d_o.jpg


Ban đầu vào quán kêu mì nước, nhưng hai bên ko hiểu ý nhau nên thành ra 1 dĩa mỳ khô to tổ bố được bưng ra. Ko sao! Ăn được hết!
Nhìn dĩa mì ko hấp dẫn tẹo nào, nhưng vị ko đến nổi. 100$/ dĩa, tui quất sạch.
Nói thiệt, kiểu nêm nếm của Taiwan đa phần cũng rất dễ ăn, nhưng họ ko quan trọng màu sắc như kiểu đồ ăn VN hay Thái, nên ấn tượng ban đầu cứ gọi là "nhìn thấy ngán", đến khi cho vô miệng nhai thì cũng ok.
Nhận xét: dễ ăn, bao no.

13) Bánh dứa

35159258440_137d70fa4e_o.jpg


Đây mới đúng là đặc sản của Taiwan. Đi đâu cũng có thể mua được, ko khó mua như bánh mochi.
Mua về làm quà cũng là món ko thể thiếu.
Tui nhận xét: ngon hết chỗ chê.
 
Last edited:
14) Trứng sắt

35159252100_270a0d2817_o.jpg


Trứng sắt được làm từ trứng gà, trứng cút và trứng bồ câu. Đầu tiên, trứng được hầm trong 3 giờ với xì dầu và các loại gia vị cần thiết khác. Sau đó, trứng sẽ được sấy khô, rồi tiếp tục chu trình hầm và sấy như vậy liên tục trong một tuần cho đến khi chuyển sang màu nâu sậm hoặc đen.

Tui nhận xét: rất ngon!

Trong các khu ẩm thực đường phố, rất dễ dàng tìm thấy những cửa hàng bán trứng sắt. Cá nhân tui thấy trứng gà ko ngon bằng trứng cút. Tui thích ăn loại trứng cút có tẩm thêm gia vị như ớt, chua, ngọt..... Khoảng 3 vị khác nhau, rất hợp để thâm nhi với bia (beer) Nếu mua về làm quà, nên mua loại 1 bịch to trong có 3 bịch nhỏ, mỗi bịch nhỏ là 1 vị. Hình như 150$/ bịch.

15) Trứng cá đối

35159251000_742eef8e2d_o.jpg


Trứng cá đối " là buồng trứng của cá cái cá đối , sử dụng cách chế biến truyền thống lấy buồng trứng ra và cột dây ướp muối , cán dẹp , phơi nắng rồi mới đóng gói bán ra , quá trình chế biến cần hơn 40 công đoạn mới trở thành những miếng trứng cá đối mềm dẻo thơm ngon .

Nên đây ko phải là món ăn đường phố, mà nó là 1 dạng quà đặc sản để mua đem về.
Hoặc mua 1 miếng trứng cá nguyên vẹn, hoặc mua 1 hủ đã chế biến có thể dùng ngay.

Theo chị bán hàng, trứng cá chế biến sẵn nay rất hợp để nấu với mì Ý. Tui cũng đã thử rồi, rất hợp vị, có đều trứng cá này hơi mặn nên khi nêm với thức ăn phải canh cho kỹ.
Tui nhận xét: Rất được và tiện sử dụng.


16) Sinh tố ổi xá lị

35159250510_486e6d3a3e_o.jpg


Món này ko có gì ghê gớm hết, nhưng trong số hiếm hoi ít ỏi quầy bán sinh tố, thì sinh tố ổi xá lị rất hợp để bạn giải khát với vị rất ngon và mùi cũng rất rất thơm.
Tui nhận xét: vị ngon, mùi siêu thơm, nhưng uống xong bị đầy bụng.

17) Trà sữa

35546296275_8dd18f9b94_o.jpg


Đương nhiên phải có món này!
Tui nhận xét: Phải uống!

Ở VN tui rất hiếm khi uống trà sữa , trừ khi bị ép uống. :help Và tui vẫn còn ám ảnh lần đầu uống trà sữa trân châu hồi cách đây 10 năm, trà thì dở thêm trân châu nghe toàn mùi nhựa, kinh khủng! Mà khi đó tụi bạn khen lấy khen để! Tui ko thể uống được món này, mãi đến khi Trà sữa Tiên Hưởng có hàng loạt chi nhánh ở Sài Gòn, lại bị ép vô uống, tui uống 1 lần đó thấy cũng được được, mùi thơm và trân châu ko nghe mùi nhựa.

Khi qua Taiwan, tui ko định bụng uống nhiều món này, nên cả chuyến tui uống được 3 lần. Lần nào cũng thấy ngon, hợp khẩu vị, trân châu hay thạch hay plan gì cũng ok hết, ko nghe mùi "độc hại" (beer). Tiệm nào cũng ok! Có đều uống 1 ly như này xong là no cả buổi, bụng ko còn chổ để chứa món khác.

Trong 7/11, có bán mấy loại trà sữa trong chai thế này, khoảng 30$-50$/ chai, nhiều vị, cái nào cũng ngon, mua về làm quà cho tụi nhỏ rất hợp có đều xách hơi nặng tay.

35070434983_8101dd0a2a_z.jpg


18) Rau củ, thịt thà lăn bột chiên xù

34704938994_3b4baebeec_z.jpg


Lọt vào khu phố cổ kiểu gì cũng có món này, nào đậu cove, khoai lang, khoai môn, cá, nghẹ, nấm..... tất thẩy đều chiên xù giòn tan.
Tui nhận xét: ăn vui miệng, vị ko đặc sắc lắm.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,007
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top