What's new

Lần đầu tui đến Đài Loan, 9 ngày.

Lúc trước, tui thích xem fim Hàn Quốc dữ lắm vì con người hiện đại, cảnh quay đẹp lồng lộng. Ngược lại, tui ghét xem các thể loại phim Đài Loan, vì nội dung nhàm chán, suốt ngày khóc lóc sướt mướt, phim chỉ quanh co mãi mấy chuyện yêu đương lằng nhằng, cảnh quay cũng chả đẹp đẽ gì. Vậy mà cũng có ngày tui hối hả xách vali lên và đi Đài Loan, trong khi Hàn Quốc chưa đi!!!???? :T:T

34350681023_0d68bd8547_z.jpg


Phương châm của chuyến đi: Tới đâu được thì tới, không tới được thì thôi.
Mục tiêu chính của chuyến đi: Hiking! Hiking! Hiking!

Lịch trình 9 ngày của tui:
Ngày 1) Bay sang Taoyuan bằng Vanilla Air, 3.7 triệu vé khứ hồi (ko mắc ko rẻ).
Đi thẳng lên Alishan, bằng bus công cộng.
Tham quan loanh quanh.
Ngủ 1 đêm ở khu vực Fanlu.

Ngày 2) Đi ALishan cả ngày, bằng bus công cộng + hai cẳng.
Chiều tối đi Tainan, bằng tàu lửa.
Ngủ đêm ở Tainan.

Ngày 3) Cả ngày đi quanh Tainan, bằng bus + hai cẳng.
Ngủ đêm ở Tainan.

Ngày 4) Sáng sớm đi Hualien, bằng tàu lửa.
Trưa đến Hualien.
Chiều tối đi quanh Hualien bằng bus và hai cẳng.
Ngủ đêm ở Hualien.

Ngày 5) Đi Taroko Park cả ngày, bằng bus và hai cẳng.
Ngủ đêm ở Hualien.

Ngày 6) Đi Ruifang, bằng tàu lửa.
Trưa đến Ruifang.
Chiều tối đi quanh Juifen, bằng bus và tàu lửa.
Ngủ đêm ở Ruifang.

Ngày 7) Sáng trưa đi quanh Shifen, bằng bus và tàu lửa.
Chiều tối đi Keelung, bằng tàu lửa.
Quay về Ruifang ngủ.

Ngày 8) Sáng đi Taipei, bằng tàu lửa.
Loanh quanh Taipei, bằng bus, MRT và hai cẳng.
Ngủ 1 đêm ở Taipei.

Ngày 9) Loanh quanh ở Taipei bằng bus, MRT và "căng hải".
5h pm, lấy hành lý ra sân bay đi bằng MRT, bay về HCMC.

Tổng chi phí = Tiền visa + Tiền vé bay + Tiền ăn ở đi lại = 1.2 tr + 3.7 tr +9 tr = 14 triệu. :(:(

(còn tiếp)
 
Last edited:
19) Xúc xích thịt lợn nướng

34737082523_2a60ccc80f_o.jpg


Tui nhận xét: Tuyệt hảo!!!!!

Bản thân thịt heo trong xúc xích này đã rất rất ngon rồi, khi nướng trên than hồng thì mùi ko thể chê được, màu lại càng đẹp.

Có nhiều phần top đi cùng như: kim chi (chua cay), mù tạt (cay), rau húng quế (thơm), tỏi (thơm)..... Cái nào cũng ngon.:L:L

Món này ko thể mua về làm quà được, rất tiếc! Nhưng có 1 dạng sản phẩm từ thịt heo với vị ngon cũng tương tự như vậy, mà chuyên dùng để làm quà mang về, gọi là NHỤC CAN, tức thịt heo khô.

Nhục can (肉乾, Bakkwa, pòu qián) là một món thịt sấy khô ở dạng lát mỏng có vị ngọt và mặn trong ẩm thực Trung Quốc, gần giống như món khô bò. Thông thường nhục can được làm từ thịt heo nhưng cũng có thể làm từ thịt bò, thịt gà hay hải sản. Nhục can được cho là bắt nguồn từ một phương pháp tồn trữ thịt sử dụng ở Trung Hoa cổ đại mà đến nay vẫn còn được dùng trong các cộng đồng người Phúc Kiến.

1503-01.jpg


Theo tuyền thống, nhục can được chế biến từ những phần thịt chưa dùng hết trong các yến tiệc hay lễ hội. Chúng được tẩm ướp bằng đường và muối sau đó trữ lạnh dùng dần. Cụ thể những phần thịt dùng chế biến nhục can được loại bỏ phần mỡ, xắt lát ướp rồi xông khói. Sau đó chúng được cắt thành từng miếng nhỏ để trữ dùng dần.

12471506-07_01_2011.jpg


Nguồn: trang Wikipedia.

Món này dễ tìm, khu du lịch nào cũng bán. Họ bán theo bịch khoảng 100gr - 200 gr, nhiều vị khác nhau, tùy giá, khoảng 200$-400$/ bịch. Tui mua món này về, ai cũng thích, rất hợp để nhâm nhi với beer.

20) Gà lạnh

34907299163_7119f02efe_o.jpg


Đây là món thập cẩm các loại rau củ luộc, thịt gà luộc và trộn với gia vị (gồm tỏi, tiêu, hành, nước sốt chế biến riêng).
Họ bán trên 1 xe nhỏ, ở lề đường.

34875604354_6bb576421a_o.jpg


Bạn thích ăn món gì, thì cứ bỏ vào cái khay, xong cân kí tính tiền. Sau đó chủ quán để trộn tại chổ với nước sốt. Vị nó....mặn mặn, lợ lợ, dầu dầu, ngấy ngấy.
Tui nhận xét: ko thích 1 chút nào!

21) Vịt tiềm thuốc bắc


34875601444_1f1ee7e702_o.jpg


Ban đầu ko nghĩ sẽ ăn món này, nhưng vì đi chơi giữa trưa nắng mấy ngày liền, đầu óc say nắng, nên tui tìm 1 bát vịt tiềm thuốc bắc để tẩm bổ, lấy sức đi tiếp.
Món này ko có gì phải giới thiệu nhỉ. So với những tô vịt tiềm đúng bài thì những chén vịt tiềm bé bé thế này ở khu chợ đêm khá khiêm tốn. 1 chén bé bé khoảng 5 miếng thịt vịt, thịt được ninh rất rất mềm, nước vẫn đảm bảo đầy đủ chất.
Tui nhận xét: ok!
Giá hình như 100$/ chén.
 
Last edited:
22) Các loại bánh Tây ở Tapei Main station


Qua mấy ngày lang thang các tỉnh ăn những món truyền thống của Taiwan, khi đến Taipei bằng MRT, ấn tượng ngay lần đầu là đây là 1 thiên đường ăn uống đa phong cách dưới lòng đất. Tây ta đủ cả, giá cả cũng rất rất oki.

35070435103_2ea9c4e44e_o.jpg


Tui nhận xét: hầu hết các loại bánh (từ bột mì) của Taiwan đều ko ngọt quá, ngọt vừa phải và mùi rất thơm.

Tui là dân nghiện bột mì, nên lọt vô Main station là đúng sở trường, mua cả lố các loại bánh mang đi thưởng thức dần. Hầu hết, các tiệm bán đồ ăn trong Taipei Maintion kiểu take away.
Nếu chịu khó đi xa thêm 1 khoảng đến khu mua sắm lớn hơn như Shin Kong Mitsukoshi sẽ tới thiên đường ăn uống sang chảnh.

23) Trái cây ngâm chua ngọt


35070436863_3c1e0b1c9b_o.jpg


Quả này như quả mận, ngâm với đường + muối + gừng.
Tui nhận xét: được được, ko ngon lắm.
100$/ bịch chừng 10 trái.

24) Bánh ú

Lúc tui đi Taiwan cũng là đợt tết Đoan ngọ. Bên họ gọi là Lễ Thuyền rồng, mùng 5/5 âm lịch. Bên mình ăn bánh tro thì bên họ ăn bánh ú, vỏ nếp trộn đậu đen + nhân đậu thịt heo, nấm....

35070436123_b2601c9d7d_z.jpg


Tui nhận xét: ngon!

Tìm hiểu thêm về bánh ú Taiwan, xem thêm link này nhé: http://blog.rti.org.tw/blog/vietnam/2010/06/15/%E5%8F%B0%E7%81%A3%E7%AB%AF%E5%8D%88%E5%90%83%E7%B2%BD%E5%AD%90no%CC%81i-chuye%CC%A3n-doan-ngo%CC%A3-an-ba%CC%81nh-u%CC%81-%C6%A1%CC%89-da%CC%80i-loan/

25) Chén cơm gạo nếp Đài Nam (Tainan rice cake bowl).

35070436373_4972d64e0d_z.jpg


Đây là món ăn truyền thống của người Đài Nam. Gạo dẻo nấu nhừ đến nỗi như cháo siêu đặc, bên trong chén có phần nhân gồm thịt heo, nấm. Vị nó mặn, béo. Ở các phố chợ đêm ko thấy món này, vào chợ hoặc food cort truyền thống thì sẽ có.
Tui nhận xét: Khá ngấy vì quá béo.

26) Há cảo chiên

n_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1_1.jpg


Tui nhận xét: rất rất ngon. Chiên nhưng ko ngán.
Bán đầy ở các khu chợ dọc đường.

27) Trứng hàu

35070435943_dc49deffd1_z.jpg


Một món ăn được kết hợp hương vị từ biển của hàu, vị béo từ trứng gà và một chút tinh bột khoai mì. Nguyên liệu chính của món ăn này là hàu tươi. Hàu sau khi được làm sạch được thái nhỏ và tẩm thêm tinh bột khoai tây và khoai mì. Trứng gà được đánh cho tan đều và trộn thêm một số loại rau cải đã được xắt nhuyễn. Sau đó trộn hỗn hợp này với hàu đã được tẩm và chiên trong chảo nhỏ với ngọn lửa lớn, trứng được tráng đều khắp chảo tạo thành một bánh tròn hơi dày.

Tui nhận xét: Ngon, nhưng tùy tiệm.
 
Last edited:
Ngày 8) Taipei

Taipei đón tui bằng 1 ngày mưa gió bão bùng.

35070437483_9d4f7cb144_o.jpg


Dạo quanh Taipei với cây dù trên tay, ngắm đường phố bì bõm nước, người người lội nước, giao thông đình trệ, bỗng thấy nhớ Sài Gòn rồi.

Lúc này, tiền Đài trong túi đã hết, tui vào Bank of Taiwan đổi tiền, lúc đó 100USD=2975 TWD.

Ban đầu kế hoạch sẽ đi Dương Minh Sơn, nhưng thời tiết chán thế này, đành ghé chỗ nào trú mưa được như National Palace Museum chẳng hạn.
Từ trạm MRT mới lò mặt lên mặt đất đã thấy 1 bus đậu sẵn ngay trạm, trên nóc xe có hàng chữ National Palace Museum chớp chớp, tui phóng lên luôn, ko nhớ nổi xe số mấy.

Viện bảo tàng bên ngoài nhìn cực kỳ ảm đạm.
35894169116_01b3af2fef_o.jpg


Nhưng không, bên trong phải xếp hàng dài.
35764797582_903feb83e8_o.jpg


Dù có mưa gió, khách đến tham quan ở đây cứ đông ơi là vui.

35894170736_309aab894e_b.jpg


Vị trí của Viện bảo tàng ở trên núi, nên nhìn xa xa 1 tý đã thấy mây bay lững lờ, thích thật ý!

35802882581_06d24db0a2_o.jpg


35894167446_cdb47db936_o.jpg


Mặc dù mưa gió ầm ầm, nhưng hôm đó thế nào mà Viện bảo tàng này lại xả cổng, tức là vào miễn phí. Chứ ngày thường hình như 250$ vé thì phải.

Bảo tàng Cung điện Quốc gia được thành lập như là một phần của Bảo tàng Cung điện Bắc Kinh trong Tử Cấm Thành vào ngày 10 tháng 10 năm 1925, ngay sau khi vua Phổ Nghi, hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc bị Quân phiệt Phùng Ngọc Tường trục xuất khỏi Tử Cấm Thành. Các bài viết trong bảo tàng bao gồm các vật có giá trị của gia đình Hoàng gia trước đây.

35802882431_656d6ca50b_o.jpg


Trước khi vào xem các báu vật, khách tham quan phải gửi hết đồ cá nhân trong 1 cái hộc tủ, chỉ được cầm tay các đồ vật thôi, còn túi xách + thức ăn + thức uống + dù....phải cất hết vào tủ.

35802882731_3a7225fe0f_o.jpg


Gặp cái tủ này, tui mới lộ nguyên hình 1 con nhà quê. Cách sử dụng cái tủ thế này: bỏ 1 đồng xu 10 vào cái khe bên trong tủ, cất đồ vào tủ, đóng lại, rút chìa khóa. Khi mở tủ lại, đồng xu sẽ rơi ra , vẫn trong cái khay của cái khe đó, mình lấy lại đồng xu 10 đó. Chỉ vậy thôi, mà lúc đầu tui ko chịu bỏ đồng xu vào (mặc dù đã được người ta hướng dẫn) mà cứ xoay xoay cái chìa nên bị cấn ,tủ ko đóng. Đến khi hiểu được thì thấy hơi quê quê :T.
 
Ngày 8) Taipei

Chính phủ của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ lâu đã cho rằng, bộ sưu tập là tài sản bị cắp và nó là tài sản hợp pháp của Trung Quốc.

35900401636_1b4a97af44_z.jpg


Tuy nhiên, Đài Loan đã bảo vệ bộ sưu tập này như là một hành động cần thiết để bảo vệ các hiện vật này trước sự hủy diệt, đặc biệt là trong thời gian Cách mạng văn hóa.

35764796932_fb866a82d8_o.jpg


Tuy nhiên, mối quan hệ liên quan đến kho báu này đã ấm lên trong những năm gần đây và Bảo tàng Cung điện Bắc Kinh đã đồng ý để cho Bảo tàng Cung điện Quốc gia mượn các di vật triển lãm từ năm 2009.

Người phụ trách Bảo tàng Cung điện đã nói rằng, các hiện vật ở cả bảo tàng đại lục và Đài Loan đều là "Di sản văn hóa của Trung Quốc đồng sở hữu bởi những người hai bên eo biển Đài Loan".

35894166786_45c5fa92c1_z.jpg


Bắp cải bằng ngọc phỉ thúy trong mộ Từ Hy Thái hậu. Tui khoái cái này, nó bé tý thôi, nhỏ bằng 2 ngón tay, nhưng nét trạm khắc siêu chi tiết, nhìn kĩ thấy 2 con cào cào đang đứng trên đó nữa.

35894166356_bc6cb45719_o.jpg


Tại sao miếng bắp cải này lại là báu vật?
Thứ nhất: nó đẹp.
Thứ hai: nó có ý nghĩa về cuộc sống. Rằng hồi đó, khi chưa có miếng bắp cải này, những viên ngọc đẹp để đáng giá đem ra chạm khắc thì phải đẹp đúng chuẩn: đồng màu và nguyên vẹn. Nhưng miếng ngọc phỉ thúy này lại ko đồng màu, trên xanh dưới trắng, lại có vết nứt nữa, nên bị oánh giá là hàng "phình phường", ko ai chịu bỏ công để khắc cái gì trên miếng phỉ thúy ko chuẩn như vậy, nhưng lại có 1 ông được xem là bậc thầy, ổng lựa góc lựa kiểu, vết nứt thì biến thành những gợn vân. Sau 1 thời gian mài dũa, 1 miếng ngọc được xem là hàng kém chất lượng trở thành 1 báu vật chuẩn ko cần chỉnh. Bà Từ Hy thích nó lắm.
Và bài học rút ra: Muốn đẹp thì phải chỉnh sửa! (NT)

Cái này là bộ tách bằng gỗ, có thể xếp chồng thành tháp , do Tây "dược" tặng thời nhà Thanh, thế kỷ 17.
35894170106_e96a8700f7_o.jpg


Những bộ sưu tập bằng vàng và đính đá quý
35764795932_079567261f_o.jpg


35764796312_2d2abf769c_o.jpg


35764795532_a41a246855_o.jpg
 
Last edited:
Ngày 8) Taipei

Những bộ ấm tách thời nhà Minh

35894165786_c3e10c6b10_z.jpg


Và vô vàng thứ đẹp đẽ khác, nhưng tối quá nên khó chụp lại được. Dòng người xếp hàng để xem cũng dài.

35894170356_a40b4f0faf_o.jpg


35894167086_c8d7e8698c_z.jpg


35894167576_ef471f1279_o.jpg


35802883221_51faa9e00e_o.jpg


Cái tủ bé tý dễ thương này, đựng được bao nhiêu thứ nhỉ?

35802883561_dcc909241f_o.jpg


Lại 1 miếng ngọc được khắc cực kì tinh xảo. Cái này mô tả 1 cảnh thiên đường, sản phẩm từ thời Minh.

35764794492_488796edab_z.jpg


Hết khu vực bảo vật, đến khu vực trưng bày những tài liệu như bản đồ, tranh ảnh xưa. Đi hết cũng mất ít nhất 4h.

Quay trở ra trời cũng đã bớt mưa, đi dạo khu vườn bên hông của bảo tàng, sefie 1 cái.

35070436653_a5aa19a38a_o.jpg
 
Last edited:
Ngày 9) Taipei

Đã đến Taipei, thì phải ghé Tower 101, chẳng để làm gì cả, chỉ để check in thôi.

35070437513_f14207d033_z.jpg


Nghe đồn Dim Sum ở 101 ngon dữ lắm, nó nằm ngay tầng trệt của tòa nhà, đã đến rồi nên tui cũng ráng bon chen vào xem, té ra là phải xếp hàng mua vé, rồi lại xếp hàng chờ đến phiên, hàng nào hàng nấy dài dằng dặc, nên thôi bỏ qua. Lại thêm đã đến 101 phải leo lên tầng cao nhất ngắm toàn cảnh Taipie, mà nghĩ lại, mưa thế này có leo lên thì ngắm chả thấy gì, thôi đứng dưới check in cho nhàn nhã.

35070437683_615f032caf_o.jpg


Ra ngoài đi dạo, có 1 nhóm người thuộc Pháp luân công đang ngồi thiền ngay trước sảnh của 101. Chợt nhớ, cả 9 ngày qua, gần đi đâu tui cũng thấy nhóm người Pháp luân công đang trình bày, giới thiệu gì đó, họ rất lịch sự và nhẹ nhàng, đa phần là người lớn tuổi, tui ko hiểu họ viết gì và nói gì, chỉ cảm nhận rằng họ đang thuyết phục người qua đường hay tin vào những gì họ đang làm.

35070435303_46666214d2_o.jpg


Với thời gian ít ỏi còn lại, tui chọn tham quan Bopiliao Historical Block (Khu nhà gạch đỏ Bopiliao/ Vạn hoa Đài Bắc).

Khu nhà gạch đỏ này nằm gần chùa Long Sơn, ngoài cái tên Bopiliao Historical Block nó còn được gọi là Bopiliao Old Street.
Được xem là 1 trong những nơi tham quan thú vị nhất Taipei nhưng tui lại thấy có vẻ rất ít ai biết đến nó hoặc cho rằng nó chẳng có gì đáng xem.

35955606815_3c93c2e3f9_o.jpg


Với tui là khác, nó rất rất đáng xem.
Khu phố này có từ thời nhà Thanh (1644-1911), sau đó trải qua thời Nhật đô hộ (1945-1949), sau đó nữa là chiến tranh thế giới thứ 2 và còn tồn tại đến ngày nay.

35914557056_51d7dc929b_o.jpg


Ban đầu nó là khu nhà ở, xây kiểu của người Hoa, qua thời gian biến đổi, sau năm 1945 nó được sửa sang lại để thành 1 trường học cho mấy bé.

35566940940_1432d6bcfc_o.jpg


Trong suốt từ năm 1999 đến 2009, chính phủ Đài Loan đã cho sửa lại khu nhà, biến nó thành Trung tâm văn hóa và di sản Đài Bắc, có mời mấy họa sĩ nổi tiếng về để vẽ trang trí trên đường. Cho nên, bây giờ có khá nhiều bức ảnh đẹp được vẽ tay, nhiều bạn trẻ kéo đến đây chụp hình " so deep".

35955606285_4ca70c8224_o.jpg


35914555426_4fce8243e5_o.jpg


35115674064_2dc7774952_o.jpg


35914556266_6e18fe25e8_o.jpg
 
Last edited:
Ngày 9) Taipei

Con đường này có 2 mặt, mặt trước để trống chỉ có mấy bức vẽ trên tường.

35914556026_6ee0ef0e98_o.jpg


35914557836_2d49c2474a_o.jpg


35914558036_d756061010_o.jpg


Còn mặt sau là của Trung tâm văn hóa và di sản Đài Bắc. Ở mặt sau , có nhiều thứ hay ho hơn. Trung tâm này chia khu nhà ra làm 3 phần triễn lãm: 1 phần kể về lịch sử, đời sống xưa kia của khu nhà, 1 phần kể về nền giáo dục của Đài Bắc vào những năm hồi đó, phần cuối cùng kể về y học.

35955606675_3369e3e042_o.jpg


35566941060_bced50b0dd_o.jpg


Phần 1: kể về lịch sử , đời sống của khu nhà trước kia. Như là gạch được xây là loại gạch gì, kiến trúc ra sao. Đến đây, bạn sẽ được mời xem phim tư liệu, tiếng Tàu thôi, ko có tiếng Anh, tui ko hiểu gì hết.

35914555766_f96f4e05f0_o.jpg


Phần 2: kể về nền giáo dục đáng trân trọng.

Mô hình phòng chơi game trí tuệ kiểu xưa.
35115673574_e79d2e5268_o.jpg


Mô hình lớp học, làm nhớ đến lớp 1 của mình ngày xưa, bàn ghế cũng tý ty vậy đó.
35115670914_2bf71e060d_o.jpg


Triễn lãm rất có tâm nhé, hộc bàn ngày xưa có đủ đồ chơi của bé.
35115668424_b8cbc9b8bb_o.jpg


Câu chuyện thi cử thuở xa xưa ...cỡ Khổng Tử.
35115666334_b62a4ab873_o.jpg
 
nếu ở hà nội visa xin rất dễ, nếu hộ chiếu có 1 dấu đi phượt nước khác thì càng dễ, nếu ở ngoài tỉnh thì hồ sơ chuẩn bị phải chuẩn chỉ nhé ko cũng tạch, vi ngoài tỉnh bị liệt vào danh sách đen, cái quan trọng xin visa phải khớp nhé
ví dụ lịch trình đi đâu ở đài loan, hồ sơ ngày đi ngày về có khớp với vé máy bay hay ko, nếu nó nghi ngờ nó alo hỏi mà ú ớ trả lời thiếu hoặc sai thì tạch
đài loan nghèo nàn mình cũng ko muốn đi (china thích hơn) quan điểm riêng về mình
 
Vợ mình vừa đi về (nó rủ mình đi nhưng mình không thích, sợ bay qua Hải nam bị Tàu nó bắn:D). Nói chung là một chuyến đi thú vị với đồ ăn ngon, con người thân thiện, cảnh vật nên thơ hữu tình, taxi toàn xe xịn, các showroom xe thì tuềnh toàng thua hẳn Việt nam ta. Hơn hẳn đi Trung Của khoản không khí dễ chịu trong lành
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,006
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top