What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)

@zhou: Cảm ơn bạn đã theo dõi topic của đoàn PeterPan. Nếu được bạn hãy chia sẻ cùng mọi người những cảm nhận của bạn về Lệ Giang nhé :).
@Mr Súng Nhỏ: Ảnh máy phim của bác thật là bá cháy, nữa đi bác ơi :).
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngọc Long Tuyết Sơn

Ngày thứ 4 trong hành trình là ngày tồi tệ nhất đối với cả đoàn. Chúng tôi thức dậy ở thành cổ Lệ Giang và háo hức vô cùng khi nhìn thấy bầu trời xanh ngắt với ánh nắng vàng chan hòa. Cả đoàn kéo nhau tới Ngọc Long Tuyết Sơn trên 2 chiếc xe thuê trọn gói từ hostel. Trước khi đi, tất cả đều đã biết rằng cáp treo lên độ cao 4506m bị hỏng. Tuy nhiên, tới được sát chân ngọn núi tuyết vốn được coi là biểu tượng của Lệ Giang cũng là thỏa mãn lắm rồi.

Mọi chuyện diễn ra khá suôn sẻ. Sau khoảng 30km di chuyển từ Lệ Giang, chúng tôi tới trạm bán vé vào khu thắng cảnh Ngọc Long Tuyết Sơn.

Nhưng mọi chuyện lại bắt đầu trở nên bi đát từ đây. Bầu trời không còn xanh ngắt nữa, mây mù ùn ùn kéo tới khiến tất cả trở nên ảm đạm. Đáng buồn hơn, mưa bắt đầu rơi, thậm chí là rất nặng hạt.

legiang91.jpg

Bầu trời ở Lệ Giang xanh thía này...

legiang92.jpg

... mà tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn thì thành ra thế này.

legiang93.jpg

Cổng bán và soát vé vào khu thắng cảnh Ngọc Long Tuyết Sơn.

legiang94.jpg

Một khe núi được tạo thành từ vết nứt địa hình sau một cơn địa chấn?

legiang96.jpg

Trời mù mịt thế này đây...

legiang97.jpg

Bến xe buýt đưa khách tới trạm cáp treo.
 
Last edited:
Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)

Ngọc Long Tuyết Sơn (tiếp)

legiang98.jpg

Khi chúng tôi tới được bến cáp treo thì thời tiết trở nên tồi tệ thế này đây. Mưa mù mịt, tầm nhìn xa giảm xuống nghiêm trọng.

legiang99.jpg

Cả đoàn được an ủi đôi chút vì khoang cáp treo ở Ngọc Long Tuyết Sơn không đến nỗi nào so với khoang cáp treo lên động Thiên Long.

legiang100.jpg

Mưa nặng hạt, trời lạnh, mọi thứ vô cùng ẩm ướt và ảm đạm.

legiang101.jpg

Đi hết chặng cáp treo đầu tiên, chúng tôi tới bến xe điện. Từ đây, cả đoàn đi xe điện để tới cánh đồng bò Yak - một điểm ngắm Ngọc Long Tuyết Sơn rất thuận lợi trong ngày... nắng đẹp.

legiang103.jpg

Dù mưa to những vẫn có khá nhiều khách tới đây, xe lên xe xuống nườm nượp.

legiang104.jpg

Đây là bến đỗ trước lối vào cánh đồng bò Yak.

legiang102.jpg

Trên lối vào có rất nhiều chuông gió bằng gỗ có kèm những điều ước được các bạn Tàu viết lên.
 
Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)

Ngọc Long Tuyết Sơn (tiếp)

Ngọc Long Tuyết Sơn thực ra là tên của một dãy núi. Đỉnh cao nhất trong dãy núi này là đỉnh Phiến Tử Đẩu (nôm na là núi đá dốc đứng hình cái quạt, PeterPan dịch xuôi từ việc ghép chữ trong từ điển, cao nhân nào thấy sai thì sửa giùm hén :)). Đỉnh này cao 5.596 m.

Qua chặng cáp treo thứ nhất tại khu thắng cảnh Ngọc Long Tuyết Sơn, chúng tôi lên được cánh đồng bò Yak ở độ cao hơn 3.000 m (tức là cao hơn thành cổ Lệ Giang khoảng 600 m). Nếu chặng cáp treo thứ hai không bị hỏng, chúng tôi sẽ lên được tới độ cao 4.506 m, tức là rất gần với Phiến Tử Đẩu. Tiếc là không được như vậy, đành phải chờ một dịp khác. Chúng tôi cũng tự an ủi rằng nếu có lên được độ cao 4.506 m thì chắc cũng không làm ăn được gì trong điều kiện thời tiết không thuận lợi một chút nào.

legiang105.jpg

Mù mịt, mù mịt và... mịt mù.

legiang106.jpg

Con đường gỗ vắt ngang cánh đồng bò Yak.

legiang107.jpg

Ở phía xa kia lẽ ra phải là Ngọc Long Tuyết Sơn...

legiang108.jpg

Tiếng là cánh đồng bò Yak nhưng lại toàn... cừu.

legiang109.jpg

Người đàn ông và đàn cừu, trong ngày trời đẹp thì cảnh này cứ gọi là tuyệt.

legiang110.jpg

Vớt vát chút chút Ngọc Long Tuyết Sơn.

legiang111.jpg

Bà con trùm áo mưa kín mít trông càng chán.
 
Thanks PeterPan về seri ảnh Ngọc Tuyết Long Sơn, mình chưa bao giờ lên núi cả :p mới ngắm núi từ xa thôi. Theo mình biết, quần thể núi Ngọc Long chia ra 3 điểm dừng:
- Hải Bằng (Dry Sea Meadow), độ cao 3100m
- Vân Sơn Bằng (Cloud Fir Meadow), độ cao 4500m
- Mao Ngưu Bằng (Yak Meadow), độ cao 3500m

Cái tên Việt mình chả biết gọi thế có đúng ko :D Mao Ngưu Bằng thì thấy mọi ng review nhiều chứ chưa có xem ảnh Hải Bằng (vốn là vùng biển hồ cạn) với Vân Sơn Bằng (có vẻ toàn núi với thông nên mình trộm dịch là Vân Sơn Bằng :p)
 
Cảm ơn Yilka đã bổ sung thêm thông tin.
PeterPan lấy số liệu độ cao của Mao Ngưu Bằng (cái này ta cứ gọi là cánh đồng bò Yak cho dễ hiểu nhỉ :D) theo cái máy GPS của một bác trong đoàn. Chắc cũng có sai số chút ít. Ngoài ra, đoàn của PeterPan không tới được 2 điểm dừng còn lại của Ngọc Long Tuyết Sơn. Chuyến lên Ngọc Long Tuyết Sơn quả là một thất bại vì thời tiết không chiều lòng người. Bà con đi về mà chán nản ra mặt. Mấy đồng chí chưa từng được thấy tuyết cứ tiếc rẻ vì chẳng thấy tuyết ở nơi nào mà vọc :D. Trong mấy ngày cả đoàn ở Lệ Giang, ngày nào cũng nắng đẹp, chỉ trừ duy nhất buổi sáng lên Ngọc Long Tuyết Sơn mà thôi :D.
 
Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)

Bạch Thủy Hà

Sự hứng khởi của chúng tôi bị ướt sũng trong màn mưa nặng hạt. Đó là khoảng thời gian mà nhuệ khí của cả đoàn xuống thấp nhất trong cả hành trình. Cũng không có gì là lạ, phàm thì người ta cứ kỳ vọng quá về điều gì thì sẽ càng trở nên thất vọng khi không có được nó. Kế hoạch ngắm nghía Ngọc Long Tuyết Sơn phá sản hoàn toàn. Chẳng có gì để lưu luyến, chúng tôi quyết định... tháo chạy.

Trên đường tháo chạy, 14 người vẫn kịp ghé qua Bạch Thủy Hà. Đây là một đoạn sông được kiến tạo bởi những lớp nham thạch theo dạng bậc thang (khá giống với cảnh quan thường thấy tại Hoàng Long). Mưa vẫn nặng hạt nên cả đoàn chạy ù xuống làm dăm ba kiểu ảnh rồi lại lên xe điện để nhanh chóng trở ra bến xe buýt.

legiang112.jpg

Chúng tôi đi cáp treo xuống trong màn mưa mù mịt.

legiang113.jpg

Tại bến cáp treo, trời đất đỡ nhạt nhòa hơn nhưng mưa vẫn rơi nặng hạt.

legiang114.jpg

Chúng tôi không lên xe buýt để xuống chân núi mà bắt 2 chiếc xe điện để đi thăm Bạch Thủy Hà.

legiang115.jpg

Bạch Thủy Hà chỉ có một đoạn ngắn theo dạng bậc thang thế này.

legiang116.jpg

Không hiểu sao, PeterPan cứ có cảm giác về "nhân tạo" ở đây.

legiang117.jpg

Bạch Thủy Hà trông ảm đạm và kém đẹp hơn rất nhiều trong cơn mưa.

legiang118.jpg

Cố chụp vài bức ảnh với tính chất minh họa...
 
Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)

Bạch Thủy Hà

Trong cái không khí quá đỗi ảm đạm, Bạch Thủy Hà cuối cùng lại kém hấp dẫn hơn nhiều so với mấy bạn bò Yak đứng thơ thẩn ở bờ sông. Mấy bạn này đứng đây cũng chẳng phải là vô tình gì mà vì các bạn ấy là phương tiện để người dân ở đây tổ chức dịch vụ cho du khách cưỡi rồi đi lòng vòng quanh khu vực đó. Giá cho mỗi lần cưỡi bò Yak là 50Y/người. Tuy nhiên, chẳng ai trong đoàn chúng tôi ham hố với dịch vụ này. Tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy, vì thế nên cả đoàn chỉ tập trung chụp ảnh các bạn bò Yak mà thôi. Ở đây được chụp thoải mái chứ không bị mất tiền như tại tu viện Songzalin ở Shangri-La (sẽ nói ở phần sau của topic).

legiang119.jpg

Phải đứng nhúng chân dưới nước trong trời lạnh nhưng các bạn bò Yak này chẳng hề hấn gì.

legiang120.jpg

Đây là lần đầu tiên PeterPan đến gần các bạn bò Yak đến thế. Lần trước, trên đường đi Hoàng Long, chỉ được thấy từ xa và nhận ra các bạn bò Yak qua những chấm màu đen trên thảo nguyên.

legiang122.jpg

Ăn thịt bò Yak khô rồi thì lẩu bò Yak mãi, giờ mới được tận mắt thấy hiện vật.

legiang123.jpg

Bò Yak, trâu lùn hay bò Tạng, tất cả chỉ là những cái tên để chỉ cùng một loài vật mà thôi.

legiang124.jpg

Nếu không có bò Yak, không hiểu người Tạng sẽ tồn tại như thế nào trong suốt nhiều thế kỷ qua. Khi còn sống, bò Yak có thể dùng để kéo vật nặng hoặc để người Tạng cưỡi trên những địa hình hiểm trở. Khi đã chết, thịt của bò Yak là một món ăn khoái khẩu, bơ của chúng trở thành một thứ chất đốt đặc trưng, lông của chúng là nguyên liệu làm các loại áo chống rét...

legiang125.jpg

Chẳng du khách nào chịu bỏ tiền để cưỡi bò Yak, chụp ảnh miễn phí tất nhiên là phương án tốt hơn nhiều.

legiang121.jpg

Cây cầu khá đẹp vắt ngang con sông, chúng tôi phải qua cây cầu này để ngược xuống bến xe buýt.
 
Em xin lỗi nhg hình như bác PP bị nhầm rồi thì phải. Chỗ mà bác gọi là Cánh đồng bò Yak hình như o phải Yak Meadow đâu, đấy chính là Vân Sam Bằng đấy ạ. Vân Sam, o phải Vân Sơn như bạn Yilk nói, bọn Tây nó gọi là Spruce Meadow mà. Yak Meadow thì ở xa hơn nhiều, o ở cạnh Bạch Thủy Hà và o phải đi chuyến cable thứ 2 này đâu.
Hôm 26/4 đó bọn em cũng ở NLTS, lúc vào thì gặp 1 đoàn VN đi ra, kêu chán rầm trời, hehe, o biết có phải đoàn các bác o ?
 
Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)

Hồ Kính Đàm

Sau khi ngắm nghía Bạch Thủy Hà trong khoảng... 10 phút, cả đoàn chúng tôi lại lên xe điện để làm một vòng quanh khu vực hồ Kính Đàm. Đây là một hồ nước ở ngay sát Bạch Thủy Hà và được chia thành 4 phần khác nhau bởi những bậc thác mà hầu hết các thành viên trong đoàn chúng tôi đều có chung một nhận định: trông rất... nhân tạo.

Hồ Kính Đàm có màu nước xanh khá đẹp. Chỉ tiếc là màn mưa nặng hạt đã khiến hồ nước kém đẹp hơn rất nhiều. Với riêng PeterPan, sắc xanh của dòng nước tại hồ Kính Đàm đã làm gợi nhớ lại những kỷ niệm tuyệt vời trong chuyến đi Cửu Trại Câu hồi tháng 10/2009. Ít nhất thì chuyến đi thất bại tại Ngọc Long Tuyết Sơn cũng còn lại chút gì đó để mà nhớ.

legiang134.jpg

Hồ Kính Đàm. Ảnh: Mr Súng To.

legiang133.jpg

Sơ đồ chi tiết khu vực hồ Kính Đàm.

legiang126-1.jpg

Nước hồ vừa trong vừa xanh, nhìn rõ cả đáy.

legiang127.jpg

Một đoạn thác cắt ngang hồ Kính Đàm.

legiang128.jpg

Thác trên hồ Kính Đàm, nhìn từ xa. Các thác này giảm dần độ cao theo hướng từ Đông sang Tây.

legiang129.jpg

Một chút Cửu Trại Câu ở hồ Kính Đàm.

legiang130.jpg

Nếu trời trong xanh và nắng đẹp, hồ Kính Đàm chắc hẳn sẽ khiến thẻ nhớ của chúng tôi bị đầy trong chớp mắt.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,108
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top