What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
:D, nhóm Pan đi về thành công ghê ha, chúc mừng nhé, Pan bỏ anh đi Lệ Giang trước để giờ ku đi về được chuyến đi nhiều thu thập hơn nhá, ghét cái mặt ghê.
Đại Lý bọn anh đi ít lắm ko kỹ được như bọn em đâu, nhìn ảnh thấy riêng việc kể về Đại Lý đã thấy nhiều rùi :D. Anh ko thấy ấn tượng Đại lý cho lắm, giờ cũng chả có thời gian up ảnh nên vào hóng chuyện chuyến đi này :D. Ảnh đẹp lắm.
Bọn anh có đi xem phim trường Thiên Long Bát bộ nhưng lại ko lên động Thiên Long ở Thương Sơn được, may ra có khác ở đây tí :p
 
Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý

daily68.jpg

Rời khỏi động Thiên Long, chúng tôi được mấy em người Bạch mời đi uống trà cho đỡ mệt. Sau khi cẩn thận hỏi kỹ để biết chắc là... miễn phí, PeterPan và các bạn hân hoan đi uống trà. Nhưng sự đời đâu có đơn giản như vậy, cái chỗ uống trà kỳ thực ra là một cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm trà của Đại Lý nói riêng và Trung Quốc nói chung... Ảnh: PeterPan.

daily69.jpg

Một em gái người Bạch (hay ít ra là em ý đội cái mũ của người Bạch) tận tình thao tác cho chúng tôi xem các bước pha trà cũng như giới thiệu các loại trà ngon nức tiếng. Chúng tôi thư thái và tao nhã thưởng trà khi thi thoảng những cơn gió từ triền núi lại đưa vào một thứ mùi rất đặc trưng: mùi "sản phẩm" của các bạn ngựa. Ảnh: PeterPan.

daily70.jpg

Từ đầu đến cuối, chúng tôi được em gái người Bạch mời uống thử 3 loại trà khác nhau. Do vốn tiếng Trung hạn hẹp, cả đoàn chẳng hiểu rõ tên gọi của từng loại trà. Vì thế, chúng tôi đã tự quy ước với nhau một số tên gọi riêng mà... không tiện dẫn ra đây (dựa theo hình dáng vô cùng đặc biệt của các bánh trà). Ảnh: PeterPan.

daily71.jpg

Em gái ân cần rót trà mời cả đoàn chúng tôi. Sự ân cần và chu đáo ấy khiến một vài anh em trong đoàn mủi lòng đến nỗi phải rút ví mua vài gói trà trước khi ra về. Đấy, thế mới thấy cái sự miễn phí ở đời (hay cụ thể hơn là ở Trung Quốc) nó cũng có... giá của nó. Ảnh: PeterPan.

daily72.jpg

Rời động Thiên Long và những bánh trà của em gái người Bạch, 14 kẻ lang thang lại lên xe để ngược về phía thành cổ Đại Lý. Trước khi về tới tam tháp Đại Lý, chúng tôi ghé qua Châu Thành - một xưởng làm vải batik của người Bạch. Ảnh: PeterPan.

daily73.jpg

Những chiếc váy nhiều màu sắc này thu hút được sự chú ý của đông đảo chị em trong đoàn, đặc biệt là por_chi và Yoyo, 2 bạn này cứ gọi là mê mẩn. Ảnh: PeterPan.

daily74.jpg

Mr Súng To đang "soi" công đoạn nhuộm màu của các bạn người Bạch. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
:D, nhóm Pan đi về thành công ghê ha, chúc mừng nhé, Pan bỏ anh đi Lệ Giang trước để giờ ku đi về được chuyến đi nhiều thu thập hơn nhá, ghét cái mặt ghê.
Đại Lý bọn anh đi ít lắm ko kỹ được như bọn em đâu, nhìn ảnh thấy riêng việc kể về Đại Lý đã thấy nhiều rùi :D. Anh ko thấy ấn tượng Đại lý cho lắm, giờ cũng chả có thời gian up ảnh nên vào hóng chuyện chuyến đi này :D. Ảnh đẹp lắm.
Bọn anh có đi xem phim trường Thiên Long Bát bộ nhưng lại ko lên động Thiên Long ở Thương Sơn được, may ra có khác ở đây tí :p

Hây dà, đồng chí hanoiwelle chọn đi với bạn Rùa, giờ lại quay ra trách PeterPan là sao :D. Đoàn PeterPan lần này không đi được Đức Khâm và Lugu nhưng bù lại thì có những khám phá hay ho ở Shangri-La. PeterPan coi như mới đi được 2/3 tuyến này, lần sau sẽ cố đi nốt Đức Khâm, Lugu, Nguyên Dương và một số điểm nhỏ khác ở Shangri-La cũng như Lệ Giang. Nhưng có đi lại thì chắc tính đi đường bay thoai, đi đường bộ Hà Khẩu - Côn Minh - Hà Khẩu 2 lần roài, nản quá, vẫn chưa được chạy cao tốc toàn tuyến nên vẫn khá tốn thời gian và sức lực.
 
Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý

Bánh trà Pu'er

daily75.jpg

Dụng cụ có hình bàn chân bằng gốm này không hiểu dùng để làm gì, chúng tôi bàn luận với nhau mãi mà không ra. Ảnh: Mr Súng To.

daily76.jpg

Đây là bộ dụng cụ để pha trà. Ảnh: Mr Súng To.

daily77.jpg

Bánh trà được đóng rất công phu và tỉ mỉ, khi dùng chỉ cần bóc từng chút một ra để pha. Bánh trà này để không có thể coi như một vật trang trí trong tủ kính của các gia đình và có thể để được rất lâu mà không hỏng. Ảnh: Mr Súng To.

daily78.jpg

Loại trà này có tên phiên âm là Pu'er, đặt theo tên một địa danh gần huyện Tư Mao của tỉnh Vân Nam. Ảnh: Mr Súng To.

daily79.jpg

Mỗi bánh trà Pu'er được đóng từ những lá trà to bản và có thể giữ được từ 10 tới... 50 năm. Cá biệt có một số bánh trà Pu'er được làm từ cuối đời nhà Thanh vẫn còn được lưu giữ trong tình trạng tốt cho tới tận ngày nay. Ảnh: Mr Súng To.

daily80.jpg

Bánh trà được viền sợi đỏ treo lên tường thành một vật trang trí rất đẹp. Ảnh: Mr Súng To.

daily81.jpg

Bánh trà có thể đóng thành rất nhiều hình dạng, ở trong hình trên là hình tròn. Về khía cạnh màu sắc, những bánh trà này rất dễ khơi gợi những liên tưởng xa xôi đối với những người giàu trí tưởng tượng. Ảnh: Mr Súng To.
 
Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý

Vải batik

PeterPan cũng không rành lắm về vải batik. Theo thông tin của hostel khi đặt xe thì Châu Thành là làng làm vải batik. Khi đi thì chỉ biết xem, khi về mới tìm kiếm thông tin để hiểu rõ hơn. Nghệ thuật batik đã có từ 2500 năm trước với những dấu tích đầu tiên được cho là bắt nguồn từ Ấn Độ.

Các công đoạn làm vải batik

Đầu tiên là công việc vẽ các họa tiết bằng sáp trước khi nhuộm. Để tạo ra những nét hoa văn tinh xảo, các nghệ sĩ có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau như bàn khắc, khuôn in, các công cụ khác nhau để phủ sáp ong và nhuộm trên các chất liệu như lụa, bông, len, da, giấy hoặc thậm chí gỗ và đồ gốm.

Để vẽ được những hoạ tiết nhỏ, người ta sử dụng một công cụ có tên là canting (hay tjanting). Nó cấu tạo như những chiếc bút mực vậy với cán bằng gỗ hay kim loại để đựng dung dịch sáp nóng và một đầu ống kim nhỏ để vẽ. Với chiếc bút canting trên tay, người nghệ sĩ batik với bàn tay tài hoa của người họa sĩ sẽ vẽ lên những họa tiết tuyệt vời nhất, tinh xảo nhất. Ngoài ra, người ta có thể sử dụng các phương pháp khác như đổ trực tiếp sáp lên vải, dùng bút lông để vẽ sáp, dùng bản khắc.

Sau khi đã qua nhuộm, vải là những hung lên đến khô. Sau đó, nó được nhúng vào một dung môi để hòa tan hết sáp, hoặc được là gián tiếp qua lớp giấy báo hoặc khăn giấy để thu sáp và để lộ ra những gam màu và dòng hoa văn đặc trưng của nghệ thuật bantik. Phương pháp làm tan sáp này được gọi là Batik Tulis.

Nguồn: Internet

Chẳng rõ cách làm vải batik của người dân ở Châu Thành gần thành cổ Đại Lý có tuân theo phương pháp truyền thống kể trên hay không vì PeterPan không được xem toàn bộ các công đoạn sản xuất của họ. Vì thế, chỉ xin giới thiệu vài tấm hình mô tả một vài công đoạn làm batik ở Châu Thành.

daily82.jpg

Người thợ đang đổ thuốc nhộm lên tấm vải. Ảnh: Mr Súng To.

daily83.jpg

Batik ở Châu Thành có rất nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau, trong hình là cảnh người thợ đang đổ màu tím vào chậu nhuộm. Ảnh: Mr Súng To.

daily84.jpg

Thùng ngâm vải sau khi được nhuộm. Ảnh: Mr Súng To.

daily85.jpg

Cả một thùng to đùng toàn các miếng vải đang được ngâm. Ảnh: Mr Súng To.

daily86.jpg

Và đây là sản phẩm cuối cùng (những chỗ không được bôi sáp sẽ dính màu được nhuộm và tạo thành hoa văn). Ảnh: Mr Súng To.
 
Theo như những gì mình nhìn thấy ở làng cổ Thúc Hà ở Lệ Giang thì kiểu nhuộm ở Đại Lý này không có gì khác. Tuy nhiên, người ta không bôi sáp mà buộc túm nút (rất khéo) để tạo hoa văn. KHi nhuộm thì thuốc nhuộm sẽ không dính vào được bên trong những nút túm đó. Nhìn những miếng vải cứ lủng lẳng cả chùm nút nặng chịch khi họ phơi trên dây thì đủ biết họ phải kỳ công thế nào để buộc túm những cái nút ấy vào nhau để khi dỡ ra thì nhìn được hoa văn trên tấm vải. Nếu để ý kỹ sẽ thấy những hoa văn này đều có vết hằn rất rõ, và xung quanh các hình hoa màu nhuộm mờ hơn các vùng ngoài, trông rất tự nhiên. Chờ mình úp cái ảnh chụp ở Thúc Hà sau nhé!!!
 
Ừ, đúng rồi, hôm ở Thúc Hà tớ cũng nhìn thấy người ta túm các miếng vải thành các nút để sau đó nhuộm tạo hoa văn. Tuy nhiên, hôm đó thế nào lại không chụp ảnh. MarsMan tìm lại ảnh rồi đưa lên đây cho phong phú nhé :). Mà anh chị em trong đoàn đâu hết cả rồi, vào chiến đấu cùng PeterPan và MarsMan đi chứ :D.
 
Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý

Tam tháp Đại Lý

Điểm tham quan cuối cùng của đoàn chúng tôi trong buổi chiều ngày hôm đó là tam tháp Đại Lý. Công trình kiến trúc được coi là biểu tượng của Đại Lý này cách khu vực thành cổ chừng 2km, đứng tựa vào dãy Thương Sơn, mặt quay ra hồ Nhĩ Hải.

Cụm tháp này gồm có 3 tháp. Trong đó, tháp chính tên là Thiên Tuần Tháp, cao tới 69m (cũng có nguồn ghi 61,1m) với 16 tầng tháp. Đây là tháp lớn nhất và cũng là cổ nhất, được xây dựng từ thời Nam Chiếu (tương ứng với thời nhà Đường). Tòa tháp này cũng có thể được coi là một biểu tượng cho giai đoạn cực thịnh của Nam Chiếu - một vương quốc từng phát triển mạnh tới nỗi lấn át cả nhà Đường và vươn tầm ảnh hưởng ra khắp một khu vực rộng lớn.

Đứng tương ứng phía sau tháp chính là 2 tháp phụ được xây dựng sau (vào thời nhà Tống). Mỗi tháp cao 42,1m và cùng hợp với tháp chính tạo thành một tam giác rất cân xứng và hài hòa. Theo thống kê, vùng Đại Lý đã trải qua tổng cộng hơn 30 trận động đất lớn nhỏ trong suốt 13 thế kỷ qua nhưng tam tháp Đại Lý vẫn đứng vững cho dù được xây dựng với những kết cấu không phải là quá đặc biệt.

Có rất nhiều cách giải thích cho sự trường tồn của tam tháp Đại Lý, trong đó nhiều người thực sự tin rằng 3 tòa tháp này là những vật trấn giữ cho cả một vùng. Chu Vũ Anh (con nuôi của Minh Thái tổ Chu Nguyên Chương) từng tới đây đã để lại 4 chữ "Vĩnh trấn sơn xuyên".

Cạnh tam tháp Đại Lý là Sùng Thánh Tự, được xây dựng vào năm 834. Cả quần thể Sùng Thánh Tự và tam tháp Đại Lý được coi là một khu thắng cảnh và bán vé chung với giá 120Y/người - quá đắt với những kẻ đi bụi như 14 người chúng tôi. Cả đoàn thống nhất sẽ chỉ ngắm tam tháp Đại Lý từ phía ngoài rồi sau đó sẽ trở lại thành cổ để đi tìm quán ăn có món cá hồ Nhĩ Hải trứ danh.

daily87.jpg

Ngay phía trước tam tháp Đại Lý và Sùng Thánh Tự là một con đường chạy dài hút tầm mắt. Ảnh: Mr Súng To.

daily88.jpg

Phía cuối con đường là một bức tường lớn, có lẽ được xây dựng và đặt ở đó vì mục đích phong thủy. Ảnh: Mr Súng To.

daily89.jpg

Toàn cảnh con đường dài hút mắt. Ảnh: PeterPan.

daily90.jpg

Góc nhìn gần hơn để thấy cánh cổng, bức tường phong thủy và phía xa nữa là hồ Nhĩ Hải. Ảnh: PeterPan.

daily91.jpg

Biểu tượng này được đặt ở quảng trường lớn phía trước tam tháp Đại Lý và Sùng Tháng Tự, PeterPan tạm gọi là con chim lửa, cao nhân nào thấy sai xin sửa giùm. Ảnh: PeterPan.

daily92.jpg

Sùng Thánh Tự và tam tháp Đại Lý được xếp loại thắng cảnh 4A tại Trung Quốc. Ảnh: PeterPan.

daily93.jpg

Cổng chính dẫn vào tam tháp Đại Lý và Sùng Thánh Tự. Ảnh: PeterPan.
 
Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý

Tam tháp Đại Lý (tiếp)

daily94.jpg

Tam tháp Đại Lý nhìn từ phía quảng trường. Ảnh: PeterPan.

daily95.jpg

Thêm chú chim lửa cho sinh động. Ảnh: Mr Súng To.

daily96.jpg

Toàn cảnh khu vực phía trước tam tháp Đại Lý và Sùng Thánh Tự. Ảnh: PeterPan.

daily97.jpg

Ngắm tháp chính Thiên Tuần từ ngoài bờ tường theo kiểu coi "cọp". Ảnh: PeterPan.

daily98.jpg

Khung hình đầy đủ nhất về tam tháp Đại Lý từ phía ngoài, rất muốn kéo cái cây về phía bên phải thêm một chút nhưng hàng lan can đá mà PeterPan đứng lên trên không đủ dài. Ảnh: PeterPan.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,081
Bài viết
1,173,524
Members
191,900
Latest member
999jilinetph
Back
Top