What's new

Lên rừng xuống biển hành trình 3.700 Km

Sói lên rừng xuống biển hành trình 3.700 Km
Đi không hẹn ngày về!
Đi ....Không cần biết trước nơi sẽ đến!
Đi ....Bất kể con đường làm bằng gì (đất, đá, betong, nhựa đường)
Đii để thỏa niềm khao khát yêu đất nước VIỆT NAM quê hương tôi!
Đi đến khi cạn sạch tiền !
Đi đến khi chồn chân, mỏi gối !
Đi ! Vâng tôi đã đi và sẽ còn đi mãi !

Cung thứ 1: Hiệp Đức - Khâm Đức - TP Kon Tum
2_zps5723df75.jpg


1_zps713781ef.jpg


3_zps4269245c.jpg


4_zpsbf2e02ce.jpg


Gặp bạn đường thêm vui !

7_zps118eacab.jpg


10_zpseff9afcb.jpg


12_zps74dca626.jpg
 
Last edited:
301.jpg


Đánh chết cái nết "ngắm biển trần truồng" cũng không chừa!

302.jpg


Một em "bò lạc" !

303.jpg


Có người chết....Sẽ có người sống!

304.jpg


Nói như thần ! Các cháu yêu !

305.jpg


306.jpg


307.jpg


Lên đèo Lộ Diêu 2 ! Biển dười xa kia kìa !
 
308.jpg


309.jpg


310.jpg


311.jpg


Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ) gắn với sự kiện tàu không số đưa vũ khí, đạn dược từ miền Bắc vào miền Nam. Từ trên đèo nhìn xuống, Lộ Diêu giống như một cánh cung khổng lồ, lưng dựa vào núi, mặt nhìn ra biển, giữa là cánh đồng, đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Công ty TNHH Thanh Linh đã được huyện và tỉnh chấp thuận cho thuê 180 ha đất tại Lộ Diêu để đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái với tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu là 280 tỉ đồng.....(Liệu được thì Dô nhé !Xây rùi bỏ hoang phế! Tui chỉ thiks thiên nhiên như tư nhiên thôi à)! Nghe dân nói biển Lộ Diêu tắm không an toàn! Bơi ra xa một tí, luồng nước cứ kéo người bơi ra xa thêm. Ngắm nghía thì vô tư đi em !

312.jpg


313.jpg


Hết đèo thì qua cầu Lại Giang ......."Lạng Dai"!

314.jpg


Cảnh sắc Tuyệt vời !

Nước xuôi lạnh một dòng sầu
Biết về đâu hỡi mấy mầu thời gian.
Ta nghe lòng vỡ cung đàn
Hồn âm thanh rợn chiều hoang lá cành.
Gió rừng trận thổi đi nhanh
Rơi đôi chiếc lá và cành trơ vơ.
Sông xanh trầm biếc xa mờ
Một hình ảnh cũ ngày thơ ấu còn.
Lạnh rồi từ buổi xanh non
Búp măng tơ ấy đã tròn gió sương.
Con sông nào đã xa nguồn
Thì con sông đó sẽ buồn với ta.(Hoài Thanh)

Sông Lại Giang là sông lớn thứ hai của tỉnh Bình Định, nó được hình thành từ sự hợp nhất của hai dòng sông là An Lão và Kim Sơn. Sông An Lão khởi nguồn từ miền núi vùng tây bắc huyện An Lão. Thượng nguồn của sông An Lão là hai dòng sông Nước Đinh và Nước Ráp. Ở thượng nguồn sông An Lão chảy theo hướng Nam - Bắc, sau khi ra khỏi xã An Dũng sông chuyển hướng Tây Bắc – Đông Nam và tiếp tục chảy theo hướng này cho đến khi gặp sông Kim Sơm, trên đường đi sông được bổ sung nước từ các sông Nước Điệp và Nước Sáng. Sông An Lão có chiều dài khoảng 85 km và lưu vực rộng khoảng 697 km². Phụ lưu chính thứ hai của sông Lại Giang là sông Kim Sơn của huyện Hoài Ân. Tại các xã Đắc Mang và Ân Sơn ba dòng sông Nước Mang, Nước Lương và Nước Rong hợp lại thành sông Nước Lương. Sông Nước Lương chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam cho đến khi gặp dòng sông Lớn. Tại xã Ân Nghĩa hai dòng sông Nước Làng và sông Lớn hợp lại thành sông Lớn chảy theo hướng Tây Nam – Đông Bắc cho đến khi gặp sông Nước Lương. Hai sông Nước Lương và sông Lớn hợp lại thành sông Lớn, sông này vẫn chảy theo hướng Tây Nam – Đông Bắc rồi gặp dòng sông Trắng và đổi tên là Kim Sơn. Sông Kim Sơn có chiều dài khoảng 64 km với lưu vực rộng khoảng 575 km². Hai dòng sông An Lão và Kim Sơn gặp nhau tại vùng giáp ranh giữa hai huyện Hoài Ân và Hoài Nhơn để trở thành sông Lại Giang, điểm gặp nhau này cách cầu Bồng Sơn khoảng 2 km về hướng tây. Sông Lại Giang chảy theo hướng Tây Nam - Đông Bắc và đổ ra biển Đông qua cửa An Dũ. Sông có độ cao 400–825 m. Diện tích toàn lưu vực khoảng 1.269 km²; độ cao trung bình của lưu vực là 300 m; độ dốc bình quân của lưu vực nhỏ hơn 0,25.
 
Last edited:
315.jpg


316.jpg


Đến Hoài Hương.... Hồn như say lảo đảo, tay chân bủn rủn....Bụng cồn cào!

317.jpg


Hỏi thăm nhà trọ! ! Anh phải ra ngoài Tam Quan Bắc mới có KS! Hic ! Ngủ lại 1 đêm với em Hoài Hương ....Trời cũng không thương!

318.jpg


Ráng lết thêm 10 km nữa thì tới bãi dừa Tam Quan! Lấy vội 1 phóng ....Bà chủ hét giá trên trời! Mình dọa: Bà lấy giá 2 xị, tui vô UB huyện tá túc à nha! Mụ ú ớ thôi thì 1 xị cũng được! he he he có thế chứ! Tắm táp ....Phóng vội tìm cái dằn bụng! May thay chỉ còn 1 cô bán xôi + 1 cô Khoai lang chiên ! Chọn cô nào ? Chọn cả 2 cô cho chắc!


1_zps298c3e2e.jpg


2_zps43cadd02.jpg


Nói lái chút cho vui .....Đến Tam Quan Bắc....chưa đến 09 giờ tối, tìm 3 quán, không quán nào bán ....Quá tam 3 bận! Thiệt tình "quan bắc" "quăng bát"!!!!!!
 
Last edited:
Đến xứ Dừa đêm đã dần khuyai, chẳng cần biết cái KS hô vống lên 2 sao như thế nào! loay hoay hình như tôi chỉ ngủ được 3 giờ, nhưng thật say.... Choàng tỉnh dậy trời đã sáng ! Tiếng dội nước, ầm ào .....mở cửa mới biết KS nằm cách biển không xa! Đã thu dọn từ khuya, chỉ cần rút các thiết bị sạc điện cho ĐT, máy ảnh ....Tôi lên đường!

TAM QUAN BẮC là đây !

3_zpsa1eda6ac.jpg


4_zps5bba7a6b.jpg


6_zps1cfe0a62.jpg


7_zps401b35a2.jpg


3_zps6fd68879.jpg


8_zps813b71cf.jpg


9_zps838e6623.jpg


Cửa TỬ Tam Quan!!!!!!!
 
12_zps7d7234d4.jpg


0_zps1dd03dca.jpg


11_zps4b6c3f46.jpg


Bờ kè do NN chủ công nhưng không ngâm cứu kỹ càng, tác động đến tự nhiên đã gây hại rất nhiều cho tàu thuyền ngư dân!

"Bờ kè chắn sóng dài 850m nối từ cảng cá vươn ra cửa biển là nỗi ám ảnh của ngư dân mỗi khi ra vào cửa biển Tam Quan Bắc do lo sợ tàu bị sóng đánh tung vào bờ kè.
Cùng với việc cửa biển thường xuyên bị bồi lấp nghiêm trọng, một bờ kè chắn sóng dài hơn 800m đã “khoá” chặt cửa biển Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn – cảng cá lớn nhất tỉnh Bình Định, biến nó thành một “cửa tử” đối với tàu thuyền mỗi khi ra vào, trở thành nỗi lo sợ của ngư dân trong mùa mưa bão. Gần đây, hàng loạt tàu cá liên tục bị nạn, vỡ tàu, chìm tàu khi ra vào cảng cá.
Ám ảnh “cửa tử”
Là cảng trung chuyển hàng hoá, mua bán hải sản, nơi tránh trú bão, Tam Quan Bắc là một trong những cảng cá lớn nhất miền Trung với hơn 1.300 tàu thuyền của tỉnh Bình Định và các địa phương lân cận tấp nập ra vào. Thế nhưng, gần đây cảng cá này đã trở thành nỗi lo sợ của ngư dân khi nhiều vụ tai nạn liên tục xảy ra.
Sau gần 20 ngày đánh bắt ngoài khơi, chiếc tàu BĐ-95937 TS của ông Cao Văn Thu (ngụ xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn) phải quay về sớm để tránh áp thấp. Thế nhưng, khi về đến cửa biển Tam Quan Bắc, chiếc tàu này phải nằm chờ hơn tiếng đồng hồ bên ngoài cửa biển đợi nước lên, rồi mất thêm hơn hai tiếng đồng hồ nữa mới vào được cảng. “Để tàu không bị sóng đánh hất vào bờ kè, khi tàu vào cửa biển, chúng tôi bố trí ba bốn anh em có kinh nghiệm đứng ở phía trước mũi tàu canh sóng, nhìn luồng để ra hiệu cho người lái tăng, giảm ga nhanh hoặc chậm, chống chọi với sóng; còn ba bốn anh ở phía sau ôm đá, chuẩn bị dây để thả xuống biển “hãm” tàu khi bị sóng đánh, nếu sơ suất một chút là tàu có thể bị lật”, ông Thu kể.
Theo ngư dân địa phương, trước mỗi chuyến đi biển, một tàu chuẩn bị phí tổn từ 100 – 200 triệu đồng, nhưng nhiều lúc phải hoãn lại chờ nước lên. Những ngày cuối tháng 10.2011, hàng chục tàu câu mực phải nằm chờ phía trong cửa biển Tam Quan Bắc do nước cạn, sóng lớn, cát ở cửa biển bồi lên cao, các tàu không thể ra biển. Ông Nguyễn Văn Tâm, ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, bức xúc: “Do cửa biển bị bồi lấp, trong khi các tàu chở đầy dầu, đá không qua được, nhiều tàu bị mắc cạn, tốn mất hàng chục triệu đồng. Các tàu phải chờ nước lên, trong khi mỗi tháng chỉ có hai đợt nước triều lớn”. Nhiều ngư dân địa phương cho biết, gần đây, cửa biển này bị thu hẹp hơn 80m, chỉ còn rộng gần 20m, lại nằm sát bờ kè chắn sóng; nhiều nơi có độ sâu chỉ còn 1 – 2m, thậm chí nhiều chỗ cát bồi lấp nhô hẳn lên khỏi mặt nước.
Ông Đào Duy Hội, chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc cho biết: “Cửa biển Tam Quan Bắc ngày càng bị bồi lấp, thu hẹp, tàu thuyền liên tục mắc cạn đang là nỗi lo của bà con ngư dân”. Theo ông Hội, gần đây hàng loạt vụ tai nạn đã xảy ra, trong đó có hàng chục tàu bị hư hỏng nặng, bảy tàu bị vỡ, chìm, gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Vụ tai nạn xảy ra đầu tháng 10 vừa qua, tàu cá BĐ-96504 TS của ông Nguyễn Gọn (ngụ xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn) sau chuyến đi câu mực trở về, khi vừa vào khỏi cửa biển đã bị sóng đánh đâm vào bờ kè; chiếc tàu, máy móc trị giá hơn 1 tỉ đồng bị chìm hẳn, ba ngư dân trên tàu bị thương nặng. “Tôi phải tốn mấy chục triệu đồng thuê người trục vớt lên, nhưng chiếc tàu chỉ còn là đống sắt vụn. Bây giờ, gia đình tôi trắng tay, trong khi vẫn còn nợ ngân hàng hơn 400 triệu đồng”, ông Gọn nói. Theo đồn biên phòng Tam Quan Nam, ngoài các vụ sóng đánh vỡ tàu, chìm tàu, hàng loạt tàu khác liên tục bị mắc cạn khi ra vào cửa biển Tam Quan Bắc. Mỗi khi bị mắc cạn, phần lớn các tàu bị gãy chân vịt, trật bánh lái, vỡ mạn thuyền… thiệt hại hàng chục triệu đồng mỗi tàu.
Khu tránh bão trở thành nơi nguy hiểm
Khu tránh trú bão tàu thuyền tại cảng Tam Quan Bắc được tỉnh Bình Định đầu tư xây dựng hơn 80 tỉ đồng năm 2003, trong đó có một kè chắn sóng dài hơn 800m nối từ cảng cá ra cửa biển cùng với hàng ngàn trụ neo tàu. Tuy nhiên, cùng với nạn bồi lấp cửa biển, kè chắn sóng trên lại trở thành nỗi lo sợ của ngư dân trong mùa mưa bão. “Trước đây, tàu thuyền ra vào cửa Tam Quan Bắc bình thường; gặp khi nước cạn, vẫn có thể cho tàu lách luồng mà đi. Thế nhưng, từ khi có kè chắn sóng tạo thành một con sông hẹp, do đó, khi sóng từ biển ập vào gặp chỗ “thắt”, chỗ cạn, nó càng trở nên hung dữ”, ông Nguyễn Gọn nói. Theo ngư dân địa phương, cửa Tam Quan Bắc trở nên nguy hiểm từ khi có kè chắn sóng. Mỗi khi có gió mạnh, cửa Tam Quan Bắc như bị bịt kín, hầu hết các tàu đều không dám chạy vào vì sợ bị sóng đánh hất vào bờ kè. Ngay cả lúc sóng bình thường, tàu thuyền muốn vào cảng cũng khó khăn do con lạch quá hẹp; trong khi đó, khu tránh bão nằm sâu trong cảng cũng quá chật khiến các tàu bị va đập nhau, gây hư hỏng.
Ông Lê Lộc, trưởng thôn Trường Xuân Đông, xã Tam Quan Bắc, bức xúc: “Không hiểu người ta thiết kế kiểu gì mà kè chắn sóng này, cùng với vách núi đã khiến đường dẫn từ cửa biển vào khu tránh trú bão trở thành một con lạch hẹp. Do đó, mỗi khi tàu thuyền chạy vào tránh bão rất dễ bị sóng đánh tung vào kè, gây hư hỏng, lật tàu. Ngoài ra, đang lúc mưa bão mà có tàu bị mắc kẹt ở cửa biển thì các tàu còn lại không thể vào”. Do đó, mỗi khi có bão, nhiều tàu có công suất lớn phải chạy ra huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) hoặc vào cảng Quy Nhơn (Bình Định) tìm chỗ tránh bão.
Chưa có giải pháp hữu hiệu
Ông Phạm Trương, phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, nói: “Tình trạng bồi lấp tại cửa biển Tam Quan Bắc là vấn đề nan giải lâu nay của địa phương. Chính quyền địa phương chỉ có giải pháp tạm thời để hạn chế tàu thuyền bị nạn khi ra vào cửa biển, đó là tổ chức nạo vét cát ở cửa biển”. Giữa năm 2011, với hơn 800 triệu đồng của nhà nước và đóng góp của ngư dân, xã Tam Quan Bắc tổ chức thuê nạo vét, khơi sâu luồng lạch tại cửa biển này. “Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, cửa biển Tam Quan Bắc lại bị bồi lấp nghiêm trọng hơn”, ông Hội nói. Trước mắt, để hạn chế tai nạn đối với tàu thuyền khi ra vào cửa biển Tam Quan Bắc, các cơ quan chức năng huyện Hoài Nhơn tổ chức cắm phao cảnh báo tại những khu vực bị cát bồi lấp nguy hiểm.
Theo ông Trương, UBND huyện Hoài Nhơn đã đề nghị UBND tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng sớm tổ chức khảo sát, có giải pháp xử lý hiệu quả, lâu dài tình trạng bồi lấp tại cửa biển Tam Quan Bắc. Còn theo bà Trần Thị Thu Hà, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, sắp tới, tỉnh Bình Định sẽ mời các chuyên gia, nhà khoa học tổ chức khảo sát, nghiên cứu để đưa ra giải pháp bền vững.
(bài: Uyên Thu)(ảnh viethuvn)

13_zps4a859637.jpg


Lo lắng đợi người thân vượt cửa tử!

17_zps860bf9ae.jpg


Gành Gà

18_zpsda8ddff9.jpg


19_zps1840733a.jpg


Con thuyền nhỏ qua dễ dàng !
 
28_zps0bb6cc57.jpg


Thấy tàu anh qua được cửa tử ....Về theo!

28_zps10d428db.jpg


30_zpsd74bbae1.jpg


32_zps1d4edd86.jpg


Cửa biển TQ đang rộng rãi ....Dở hơi đi xây cái bờ kè sát thủ .....Tốn Bộn tiền!

31_zps2ff766ad.jpg


33_zps7ab74e2d.jpg


34_zps400bbcdf.jpg


Các em tranh thủ đi cạy Hàu!
 
44_zps9a3368b2.jpg


43_zpse2110e10.jpg


45_zpsd43c593e.jpg


Hưu non, đi làm thêm kiếm gạo!

46_zpsef60aa94.jpg


Vĩnh biệt cửa tử nhé!
ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?
"Quan sát và chứng kiến tại hiện trường cho thấy, cửa Tam Quan trở nên hung dữ và sẵn sàng đánh chìm bất kể tàu thuyền nào. Do cát bồi lấp cửa quá cạn, kết hợp với sóng biển lớn, cửa Tam Quan trở thành bức tường cực kỳ nguy hiểm. Ông Nguyễn Được (65 tuổi, thôn Tân Thần 2, xã Tam Quan Bắc, chủ 2 chiếc tàu câu cá ngừ đại dương), đưa ra những lý do sát thực: “Trước đây tàu thuyền vẫn ra - vào cửa Tam Quan bình thường, nếu bị cạn chỗ này, mình lách sang chỗ khác đi dễ dàng. Từ khi nhà nước xây dựng bờ kè đá từ bờ dài ra 800m, chạy song song với bờ núi phía bắc, nó tạo thành con sông nhỏ, độc đạo. Theo qui luật tự nhiên, sóng từ biển khơi tiến vào gặp chỗ “thắt”, chỗ cạn, sẽ trở nên hung dữ. Gió mùa Đông Bắc thổi càng mạnh, cửa Tam Quan càng bị bịt kín. Vì vậy, mới đặt thêm cho nó là “cửa tử”.

Tôi hỏi: phía bắc là núi đá che chắn, phía nam là bờ kè đá, phía đông là nước biển sâu, vậy đất cát từ đâu đến làm cạn cửa Tam Quan? Ông Huỳnh Trung đưa ra một nguyên nhân: “Tôi đã nhiều lần lặn bắt cá ở mũi Gành Gà (điểm cuối dải đèo Bình Đê và Gành Gà là eo biển rộng khoảng mấy chục mét), nhìn thấy cát từ phía xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi chảy qua như cái ống hút. Như vậy, cát chảy qua gặp đê kè bị giữ lại, lâu ngày sẽ bồi lấp cửa Tam Quan”. Theo đề xuất của ông Trung, biện pháp hữu hiệu là nên lấp eo biển ở mũi Gành Gà và đắp một đoạn đê kè từ Gành Gà hướng về phía đông nam, để chắn cát và chắn sóng cho cửa Tam Quan.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Vì đang vào vụ mùa khai thác biển, cần khẩn trương khai thông cửa biển Tam Quan để tàu thuyền ra - vào dễ dàng. Huyện đã giao cho xã Tam Quan Bắc làm chủ đầu tư, thuê máy móc hút khai thông dòng, không cần phải làm hồ sơ thiết kế. Làm đến đâu trả tiền đến đó, dự kiến khoảng 500 triệu đồng, trong đó có sự hỗ trợ của tỉnh”.

Bài HẢI LUẬN

Rùi ...Có thêm việc làm ....Mất thêm tiền thuế của DÂN!

47_zps9e8a0dfa.jpg


Dòng sông Tam Quan hiền hòa bao đời đâu có làm bít cửa biển !

48_zps464da6ca.jpg


49_zps24d7c4ab.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,726
Bài viết
1,136,327
Members
192,509
Latest member
789bethpcom
Back
Top