What's new

Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng

Hoành thành một chuyến đi, bọn mình vừa về đến nhà khoảng 4h ngày 8/8 sau khi trải qua một cung đường đầy nắng gió lẫn mưa dầm.

Những địa danh đi qua trong chuyến đi là: Định Quán - Bảo Lộc - Di Linh - Liên Nghĩa - Finôm - đèo Prenn - hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt - đèo Tà Nung - Nam Ban - thác Voi - Linh Ẩn Tự - N'Thôl Hạ - thác Pongour - Đại Ninh - Tà Hine - thác Bảo Đại - Ninh Loan - đèo Đại Ninh (Lò Xo) - Phan Lâm - Lương Sơn - Bàu Trắng - Mũi Né - Phan Thiết - Kê Gà - Dinh Thày Thím - Lagi - Sơn Mỹ - Bình Châu - Phước Bửu - Đất Đỏ - Long Điền - Bà Rịa - Tân Hải - Long Phước - Nhơn Trạch - TP HCM. Tổng chiều dài cung đường hơn 950km.

Cái đáng chú ý nhất trong chuyến đi là bọn mình lại tìm thấy một chốn cực kỳ hoang sơ tại Mũi Né: Một resort... bỏ hoang tại Mũi Yến Hồng Chính, he he!
Nơi này có những hàng dừa cao vút ven biển, vài ngôi nhà gần hoàn thiện nhưng vô chủ, những đồi cỏ và bãi đá hùng vĩ nhìn xuống một bãi biển mênh mông nhưng không một bóng người.


Gần đó là những đồi cát vàng cao ngất ngưỡng lộng gió... thừa sức chinh phục những người thích trượt hay vui đùa với cát sa mạc. Một chốn vô cùng yên tịnh với những bạn hay nhóm bạn thích khám phá, thích thiên nhiên... có thể cắm trại cho hàng trăm người...

Về những thắng cảnh khác: thác Liên Khương hoàn toàn vào dĩ vãng dù thác này vẫn còn vài con thác nhỏ. Đà Lạt mấy ngày mình đi khá lạnh, mưa nhiều nhưng nhờ vậy mà thác Bongour khá đẹp (nơi này đã được xây dụng hồ chứa nước dành cho mùa khô), thác Bảo Đại cuồn cuộn nước (không bóng người).

Nói về cung đường thì QL20 hiện nay có nhiều ổ gà, chạy xe ban ngày thì ổn nhưng trong đêm phải thật cẩn thận vì nó có thể xuất hiện bất chợt trước mắt.
Đoạn QL20 này khoảng Đồng Nai có nhiều trạm CSGT (chuyến mình đi thấy những 5 trạm) nhưng cứ theo đúng luật vẫn ổn, không ngại gì.

Đường đèo Đại Ninh bắt đầu từ ngã 3 QL20 đi Tà Hine xấu, lổn ngổn đất đá nhưng từ khu vực Ninh Loan trở đi đến đèo Đại Ninh - Phan Lâm - Lương Sơn thì không có gì chê trách. Đèo vô số cua dốc cao và rất gắt (ít xe lắm), chạy cần cẩn thận.

Tóm lại, chuyến đi rất tuyệt và chắc chắn là một bài dài, hay sẽ có trong nay mai để tường trình cặn kẽ về một chuyến lượt phượt để các bạn xem cho biết hoặc xem để chuẩn bị làm một chuyến cuối hè.

BÀI ĐÃ POST:

Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
em đọc 1 mạch bài của bác từ đầu đến cuối, xin cảm ơn những thông tin và nhiệt tình chia sẻ của bác..(c)
Bác có cái túi treo yên xe hay quá, bác mua hay đặt may vậy ? ở Sài gòn, có chỗ nào bán không bác?

Túi này mình mua ở đường Ký Con, quận 1. Lúc mua hình như giá 120k, bây giờ có thể hơn vì cả năm rồi.
 
Khúc này đang ngon trớn thì đâm vào ngay cái ổ 'bò' vĩ đại, vậy nhưng vẫn không có vấn đề gì.
Cái hay không bằng cái hên, có lúc nghĩ rằng không có gì - vậy nhưng lại 'đo đất' mới là siêu!:


IMG_5933.jpg


Cạnh các rẫy cây công nghiệp vẫn có những khoảnh rừng tự nhiên:

IMG_5940.jpg


Theo thông tin ban đầu từ Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đức Trọng thì nguyên nhân của hiện tượng nói trên là do việc thi công đường hầm công trình thủy điện Đại Ninh.

Hết địa phận tỉnh Lâm Đồng rồi, bảng phía trước báo ranh giới tỉnh Bình Thuận - nhanh vậy ta? Thật ra cũng còn xa lắm lắm...:

IMG_5944.jpg


Bảng báo Km46-47: Đường sạt lở nặng, nguy hiểm. Nhưng đã đươc sửa chữa ngon lành hết rồi, chắc bảng để dành chờ cho lần lở sau - không phải cắm lại:

IMG_5946.jpg


Hơn 25 năm qua (tính từ năm 1979 đến nay), kể cả trong các mùa hạn hán khốc liệt nhất, chưa bao giờ có tình trạng tất cả các giếng nước, ao, hồ tại địa phương bị cạn kiệt nước như hiện nay. Hiện tượng đột xuất và bất thường này bắt đầu xuất hiện khi nhà thầu thi công công trình đường hầm thủy điện đi qua địa bàn các thôn nói trên.

Một nhánh nhỏ đường đất mé trái, có lẽ vào khu rừng trồng hay rẫy:

IMG_5949.jpg
 
Theo mô tả của những người dân sống trong khu vực các thôn 7, 8, 9 thì đường hầm thi công đến đâu là tất cả các giếng nước (sâu từ 5 – 10 mét), ao, hồ và mặt ruộng đều khô kiệt nước đến đó.
Khảo sát của Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đức Trọng cũng đánh giá: “Tình trạng hụt nước trong những năm trước đây không xảy ra nhưng từ khi thi công công trình đường hầm thuộc dự án thủy điện Đại Ninh đi qua khu vực thì đã xảy ra tình trạng nước trong giếng đào, ao, hồ...cạn dần”.

Nơi này nắng, phía trước u u mát mẻ. Nhưng không dễ đuổi theo những cụm mây đâu:

IMG_5954.jpg


Đến đầu tháng 12 / 2005, hầu hết các hộ dân thuộc thôn 7, 8, 9 của xã Ninh Loan đã phải dùng xe chở nước từ bán kính 2 – 3 km ở các khu vực lân cận về sinh hoạt; 1.500 ha cây trồng (chủ yếu là cà phê) trong vùng cạn nước có nguy cơ mất trắng do thiếu nước tưới.
Ông Cao Xuân Tuệ, Phó phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án thủy điện 6 (Đơn vị chủ đầu tư công trình thủy điện Đại Ninh) cho biết: Hiện nay, Ban Quản lý Dự án thủy điện 6 chưa có kết luận chính thức về hiện tượng cạn nước bất thường tại xã Ninh Loan. Sắp tới, đơn vị sẽ mời các chuyên gia tư vấn xây dựng của Nhật Bản khảo sát, nghiên cứu để tìm nguyên nhân chính xác.

Hết đường rồi à? Không phải, trên đó là đỉnh dốc:

IMG_5959.jpg


Cạnh đó là một đường vòng, đất đỏ có độ dốc thấy rởn mình! Chạy xe một mình, không chở nặng cũng dám thử lên đó một lần với điều kiện có bảo hộ đầu gối và cùi chỏ. Mấy cái dốc đất đá đỏ này nếu thắng lại nửa chừng là tiêu luôn đó nghe:

IMG_5960.jpg


Thôi thì cứ dốc láng nhựa của đèo Đại Ninh đi cho lành (hi hi), mà đã vào đèo rồi đây...

IMG_5963.jpg
 
Về trách nhiệm đối với các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng, ông Tuệ cho biết: “Phải có kết luận chính thức mới quyết định được”. Và địa phương vẫn cứ phải chờ trong khi hàng ngàn hecta cây trồng (chủ yếu là cà phê) trong vùng cạn nước có nguy cơ mất trắng do thiếu nước tưới. Mong rằng địa phương sẽ tìm ra được nguyên nhân và cách khắc phục để mảnh đất phì nhiêu vùng cao có thể phát triển vững bền.

Đường nhựa nhưng phủ một màu đỏ của đất Bazan, mình nghĩ rằng những chổ này được vét sau khi bị lở trong mùa mưa:

IMG_5978.jpg


Cảnh vật đẹp mê chưa? Vậy nhưng bà con nào 'sợ ma' thì đừng đi vào buổi sập tối nhé - Vắng teo, hiếm khi thấy bóng người.

IMG_5979.jpg


Ngoằn ngoèo giữa hai quả núi: mấy ông xỉn coi chừng cái này nghen:

IMG_5985.jpg


Km19 nhưng chẳng biết tính từ đâu, tốc độ 25km/h nhưng mình chạy hơn 40 trừ khi sắp vào các cua:

IMG_5988.jpg
 
Quả đồi gần trợ trọi! Cái này cần trồng cây nhanh nhanh chứ không thì mùa bão lũ rất dễ bị lở tạo thành lũ:

IMG_5990.jpg


Cũng như bao nhà máy thủy điện khác: Thủy điện Đại Ninh (thuộc hệ thống bậc thang của sông Đồng Nai, nằm trên sông Đa Nhim) gồm nhiều cụm công trình nằm rải rác trên QL20 và đèo Đại Ninh gồm các cụm như Đập chính Đa Nhim, Đập chính Đa Queyon, các đập phụ (4), Kênh nối hai hồ, đập tràn xả lũ chính, đập tràn sự cố, Cống xả sâu, Cửa nhận nước, Đường hầm dẫn nước, Tháp điều áp, ống dẫn nước với đường kính ống từ 3,2m đến 3,3m với tổng chiều dài là 1.818m. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng khỏang 440 triệu USD, trong đó vốn vay Nhật bản chiếm 85%.

Đèo Đại Ninh rất thưa vắng, có đoạn chạy dăm bảy cây số không thấy bóng người. Vậy nhưng mình cho rằng đường vắng an toàn hơn vì ít cảnh đối đầu ở các khúc cua:

IMG_5994.jpg


Trưa nắng (lúc này đã hơn 13h) nhưng đây là chốn dừng chân. Dừng để uống nước và ngắm nghía chứ, chạy mãi phí của Trời!

IMG_6001.jpg


Riêng tuyến đường vào Nhà máy thuỷ điện Đại Ninh mà bọn mình đang đi này do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư nằm luôn trong gói đầu tư tổng thể xây dựng nhà máy thuỷ điện này, nhằm đưa thiết bị vào xây lắp nhà máy.
Đến khi nhà máy đã hoàn thành, tuyến đường trở thành đường dân sinh nối liền Bình Thuận - Lâm Đồng và có tên gọi là đường Đại Ninh hay đèo Đại Ninh, đèo Lò xo (do có rất nhiều khúc quanh gấp).

Nơi đây có một khoảng rộng bằng phẳng, phía trái là núi còn bên phải là vực, rất sâu:

DSCN1970.jpg
 
Leo lên mép ngoài bấm vài pô. 'Nửa kia' phía sau cứ nắm rịt áo gió ghì lại đề phòng 'xế' đừng rơi về phía trước bất chợt, còn ngã vào trong thì không lo:

DSCN1963.jpg


Tuyến đường dài khoảng 90 km từ QL20 (ngã ba Ninh Gia, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đến QL1 (ngã ba Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) phần nào thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của hai tỉnh trên.

Mình khoái biển nhưng cũng thích những chốn thật cao. Từ những đỉnh cao này phóng tầm mắt ra quang cảnh xung quanh thật đã - Việt Nam mình đâu đâu cũng đẹp mà:

IMG_6006.jpg


Mươi phút dừng chân rồi bọn mình lại đi. Một khung trời bình yên, vậy nhưng chỉ vài phút sau đã xẩy ra một sự cố...:

... chính vì cảnh này đây: Đường thẳng phía dưới chợt ngoặt sang trái rồi trực chỉ lên trên, xẻ đôi một quả núi! Đường tốt nên mình chạy tốc độ khá cao, 'nửa kia' ngồi sau thấy cái cảnh này liền nói "anh nhìn coi, đẹp quá'.

DSCN1974.jpg


Gió vù vù bên tai chỉ nghe loáng thoáng, mình hỏi lại thì khi đó đã leo lên lưng chừng con dốc rất khủng.
Qua huốt rồi, muốn chụp thì phải quay lại...

Chính cái sự quay lại này mà cả xe lẫn người đổ kềnh!
Nguyên nhân do dốc có độ nghiêng lớn, mình rà chậm lại rồi rẽ ngoặt vòng cung trái gắt khiến chiếc Win có độ nghiêng quá lớn nên ngã sầm dù mình cố gắng chống chân.


DSCN1975.jpg


Chả có xe nào trên đường, nhát té chỉ gây vài trầy sướt nhỏ nên thành chuyện nhỏ - Nhờ vậy 'sản xuất ra được 2 tấm ảnh này: một tấm chụp xa, một tấm zoom gần phần dốc 'quái'.

Đây là lần thứ... mấy mấy 'đo đường' lãng xẹt mình cũng chả nhớ. Chính vì cái 'chả nhớ' nên lần ni cần rút kinh nghiệm cho những lần sau: thật cẩn thận khi dừng xe ở ngay các dốc đèo. Những nơi này thường dốc cao, khi quẹo gắt tăng thêm độ nghiêng trong khi xe chở nặng (ba lô, túi treo xe) vậy là 'đo'! Rút kinh nghiệm thôi.
Trong ảnh là con xế khi quay lại chộp tấm ảnh 'kỳ diệu', bây giờ trở đầu xe lần nữa để tiếp tục cuộc hành trình.

DSCN1976.jpg
 
Do đường đèo Đại Ninh nhỏ, lại có rất nhiều khúc cua gấp rất nguy hiểm nên đoạn đường này thường xẩy ra rất nhiều tai nạn thương tâm làm tử nạn nhiều người trong vài năm gần đây.

Chạy thêm một đỗi thì thấy hàng rào sắt này quây kín một khu đất trống lưng chừng đồi: không phải resort vì quá nhỏ, hay là villa dành cho kẻ ngông nào đó muốn dựng giữa thiên nhiên?
Nhìn kỹ: hóa ra người ta rào sẳn đất chuẩn bị xây một trạm biến điện, hi hi...


IMG_6012.jpg


Phía trước, đường vẫn quanh co...:

IMG_6023.jpg


Đáng chú ý nhất là vụ tai nạn thảm khốc xẩy ra tối ngày 13-3-2009 với chiếc xe du lịch 30 chỗ chở đoàn khách gồm 24 du khách Nga và hai người Việt (gồm tài xế và phiên dịch) đi tour trong ngày từ Phan Thiết lên Đà Lạt và khi quay về đã lao xuống vực sâu khoảng 150m.
Tai nạn trên (xảy ra tại địa phận hành chính xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) đã làm 10 người thiệt mạng, 16 người bị thương. Trong đó có 2 người Việt Nam, còn lại là du khách Nga.

Liên tục vặn vẹo như rắn bò...:

IMG_6032.jpg


Cuối tầm mắt là núi non hùng vĩ:

IMG_6028.jpg
 
Trong thật tế: quả là đèo Đại Ninh có vô số khúc cua rất gắt nhưng nếu bạn cẩn thận, xe tốt thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi chạy trên con đường này. Xin hãy nhớ một điều rằng: Không việc gì vội cả, nhanh mươi phút lắm khi lại toi cả đời!

Còn chốn này vẫn trồi sụt chẳng âu lo:

IMG_6038.jpg


Rồi mình gặp cái cây sừng sững này: hiên ngang trên sườn núi ven đường, mặc cho gió rít mây gào, cụ cây vẫn hiên ngang như vẫy tay chào người lữ khách phương xa:

IMG_6047.jpg


Bao giờ mới đến Bắc Bình, Lương Sơn? Có lẽ hãy còn xa. Dù gì sự thoải mái do đường tốt, cảnh đẹp thừa sức làm mình không còn nghĩ thời gian và cái mệt.
Đúng là từ Ninh Loan trở đi thì đường đèo quá ok!
 
Đường Đại Ninh dài khoảng 90km bắt đầu từ QL20 (ngã ba Ninh Gia, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đến QL1 (ngã ba Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận). Trong đó: phần đèo chính dài khoảng 15km, phần đèo phụ chừng 13km, còn lại là đường dẫn quanh co.

Đường vẫn vắng teo, trời có nắng nhẹ nhưng không nóng tý nào - Lúc này đã là 13 giờ 31 phút ngày 6/8:

IMG_6081.jpg


Đầu tiên: đây là tuyến đường công vụ vào nhà máy thuỷ điện Đại Ninh khi xây dựng thủy điện này, chi phí do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư nằm luôn trong gói đầu tư tổng thể xây dựng nhà máy thuỷ điện - chủ yếu để đưa thiết bị vào xây lắp nhà máy.
Đến khi nhà máy đã hoàn thành, tuyến đường trở thành đường dân sinh nối liền Bình Thuận - Lâm Đồng và có tên gọi là đường Đại Ninh hay đèo Đại Ninh, đèo Lò xo.

Vừa nói 'vắng teo' thì bổng nhiên xuất hiện một chị phụ nữ đi ngược lại, sau lưng mang gùi. Chả biết trẻ hay trung niên vì chị ta đội nón sùm sụp, mặt bịt kín - cứ trông như ninja:

IMG_6068.jpg


Chạy thêm vài cây số nữa thì thấy tuyến ống dẫn nước vào nhà máy thủy điện Đại Ninh. Đây cũng là chỗ chiếc xe khách du lịch đâm xuống tối ngày 13.3.2009 khiến 10 người thiệt mạng, 16 người bị thương. Trong đó có 2 người Việt Nam, còn lại là du khách Nga.
Do vậy chốn này cũng có 2 miếu thờ nhỏ để công nhân nhà máy hay người qua đường dừng chân thắp nhang:


IMG_6101.jpg


Nếu tính từ thành phố Bảo Lộc đến thị trấn Liên Nghĩa thì QL20 đã được nối với QL1A bằng 3 con đường (có đèo) là:
- QL55 (có đèo Lộc Nam) chạy từ thành phố Bảo Lộc (QL20) đến thị trấn Tân Minh (QL1A).
- QL28 (có đèo Gia Bắc) nối từ thị trấn Di Linh (QL20) đến thành phố Phan Thiết (QL1A).
- Đường Lương Sơn - Đại Ninh (có đèo Lò Xo) nối từ ngã ba Ninh Gia (QL20) đến ngã ba Lương Sơn (QL1A), huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

IMG_6111.jpg
 
Bất chợt mình thấy bên mé phải xuất hiện nhà máy thủy điện Đại Ninh: Trong nhà máy này có 2 tổ máy với công xuất 350MW.
Từ gần nhà máy trở đi bắt đầu có những gương cầu tại các khúc cua gắt: Tai nạn vẫn chực chờ cả với những lái xe điêu luyện của nhà máy, có gương cầu sẽ an toàn hơn.


IMG_6119.jpg


Đường đèo Đại Ninh (Lò Xo) khá xấu từ đoạn ngã ba Ninh Gia cho đến thôn Ninh Loan do đang chờ sửa chữa, đoạn còn lại dài hơn nối từ Ninh Loan - qua đèo chạy đến Lương Sơn thì rất tốt dù có rất nhiều khúc cua gắt và những dốc cao 10° hoặc hơn nữa.

Vòng vo qua vài cụm núi rừng lại có một góc nhìn khác của nhà máy thủy điện và đường ống, nhìn xa cứ trông như con đường lên đỉnh núi:

IMG_6126.jpg


Về cảnh đẹp trên đường: đường đèo Đại Ninh không có nhiều cảnh bắt mắt như trên những đường ngang khác như đèo Gia Bắc nhưng so với đèo Lộc Nam: có lẽ không kém. Với liên tục những cua ngoằn ngoèo cùng dốc dựng cạnh đỉnh cao, đèo Đại Ninh vẫn là con đường lý thú dành cho người thích khám phá những cung đường hiểm hóc miền Nam Trung bộ. Chính điều này cũng là lý do tạo ra hai chuyến đi liên tiếp của bọn mình từ Tây sang Đông trong vòng vài ba tháng nay.

Đường vẫn rất vắng. Tính ra số xe gắn máy mà mình gặp trên đèo chưa đếm đủ cho các ngón của một bàn tay!

IMG_6131.jpg


Một trong những cổng xả nước của nhà máy thủy điện.
Thú thật là mình có ác cảm với những cái thủy điện này do đa phần thủy điện tại VN là 'sát thủ' với thiên nhiên, kẻ hủy diệt thác nước!
Vậy nhưng từ lúc tra thông tin để viết về chuyến đi này bổng thấy lại những bài nói về cảnh phát hiện và cứu nạn của các nhân viên trực nhà máy với những phương tiện của họ, góp tay cùng công an và dân địa phương lăn lội cứu người trong đêm thì mình nguôi ngoai. Thôi, đời buộc phải thế!


IMG_6136.jpg


Trông như một hang sâu phía trước mặt, bạn có thấy vậy không?:

IMG_6143.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,305
Bài viết
1,174,980
Members
192,029
Latest member
shopdenled9
Back
Top