What's new

Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng

Hoành thành một chuyến đi, bọn mình vừa về đến nhà khoảng 4h ngày 8/8 sau khi trải qua một cung đường đầy nắng gió lẫn mưa dầm.

Những địa danh đi qua trong chuyến đi là: Định Quán - Bảo Lộc - Di Linh - Liên Nghĩa - Finôm - đèo Prenn - hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt - đèo Tà Nung - Nam Ban - thác Voi - Linh Ẩn Tự - N'Thôl Hạ - thác Pongour - Đại Ninh - Tà Hine - thác Bảo Đại - Ninh Loan - đèo Đại Ninh (Lò Xo) - Phan Lâm - Lương Sơn - Bàu Trắng - Mũi Né - Phan Thiết - Kê Gà - Dinh Thày Thím - Lagi - Sơn Mỹ - Bình Châu - Phước Bửu - Đất Đỏ - Long Điền - Bà Rịa - Tân Hải - Long Phước - Nhơn Trạch - TP HCM. Tổng chiều dài cung đường hơn 950km.

Cái đáng chú ý nhất trong chuyến đi là bọn mình lại tìm thấy một chốn cực kỳ hoang sơ tại Mũi Né: Một resort... bỏ hoang tại Mũi Yến Hồng Chính, he he!
Nơi này có những hàng dừa cao vút ven biển, vài ngôi nhà gần hoàn thiện nhưng vô chủ, những đồi cỏ và bãi đá hùng vĩ nhìn xuống một bãi biển mênh mông nhưng không một bóng người.


Gần đó là những đồi cát vàng cao ngất ngưỡng lộng gió... thừa sức chinh phục những người thích trượt hay vui đùa với cát sa mạc. Một chốn vô cùng yên tịnh với những bạn hay nhóm bạn thích khám phá, thích thiên nhiên... có thể cắm trại cho hàng trăm người...

Về những thắng cảnh khác: thác Liên Khương hoàn toàn vào dĩ vãng dù thác này vẫn còn vài con thác nhỏ. Đà Lạt mấy ngày mình đi khá lạnh, mưa nhiều nhưng nhờ vậy mà thác Bongour khá đẹp (nơi này đã được xây dụng hồ chứa nước dành cho mùa khô), thác Bảo Đại cuồn cuộn nước (không bóng người).

Nói về cung đường thì QL20 hiện nay có nhiều ổ gà, chạy xe ban ngày thì ổn nhưng trong đêm phải thật cẩn thận vì nó có thể xuất hiện bất chợt trước mắt.
Đoạn QL20 này khoảng Đồng Nai có nhiều trạm CSGT (chuyến mình đi thấy những 5 trạm) nhưng cứ theo đúng luật vẫn ổn, không ngại gì.

Đường đèo Đại Ninh bắt đầu từ ngã 3 QL20 đi Tà Hine xấu, lổn ngổn đất đá nhưng từ khu vực Ninh Loan trở đi đến đèo Đại Ninh - Phan Lâm - Lương Sơn thì không có gì chê trách. Đèo vô số cua dốc cao và rất gắt (ít xe lắm), chạy cần cẩn thận.

Tóm lại, chuyến đi rất tuyệt và chắc chắn là một bài dài, hay sẽ có trong nay mai để tường trình cặn kẽ về một chuyến lượt phượt để các bạn xem cho biết hoặc xem để chuẩn bị làm một chuyến cuối hè.

BÀI ĐÃ POST:

Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Bản ven đường giới thiệu về thác Pongour, nhưng chưa đến thác đâu, còm tầm 1 cây số nữa. Tính từ trung tâm thị trấn Liên Nghĩa đến ngã 3 thác khoảng 11km. từ ngã 3 vào đến KDL thác khoảng 7km:

IMG_5621.jpg


Nhánh rẽ vào thác kia rồi, bọn mình quẹo phải:

IMG_5622.jpg


Phần thác sát vách núi thẳng đứng, nước tuôn xối xả theo vách đá cao ngất tung bọt trắng xóa, tỏa lan màn sương nước li ti huyền ảo. Năm 2000, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã công nhận Pongour là di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia.

Đường vào KDL thác Pongour ngày nay được láng nhựa láng o...:

IMG_5631.jpg


Về tên gọi Pongour có hai giả thuyết như sau:

Thứ nhất, Pongour là do tên người Pháp phiên âm từ tiếng dân tộc bản địa (K'ho: Pon - gou (với nghĩa là ông chủ vùng đất sét trắng). Qua một số tài liệu địa chất học của người Pháp, vùng này có nhiều kaolin. Như vậy, Pongour có nghĩa là ông chủ hay ông vua xứ Kaolin.

Hai bên có nhiều mảnh mạ non mướt mắt:

IMG_5636.jpg


Giả thuyết thứ hai hiện nay khá phổ biến, được nhiều người nhắc đến: Pongour xuất phát từ ngôn ngữ K'ho có nghĩa là bốn sừng tê giác (Pon: bốn, gou: sừng). Giả thuyết này lấy từ môt truyện cổ trong kho tàng truyện cổ K'ho - Chàm, Churu. Truyền thuyết cổ ấy được kể lại như sau:
Ngày xưa vùng đất Phú Hội - Tân Hội - Tân Hà ngày nay do nàng Ka Nai làm chủ. Ka Nai là một tù trưởng nữ xinh đẹp, trẻ, có sức mạnh hơn cả thanh niên dũng sĩ K'ho - Churu. Nàng lại có tài chinh phục thú rừng, đặc biệt là loại Tây u (tê giác) (Rơmis). Do đó, trong bộ lạc của nàng có đến bốn con tê giác khác thường...

Và vắng teo, chạy xe thật đã!

IMG_5638.jpg


Một màu xanh ngút ngàn:

IMG_5641.jpg


Ka Nai thường dùng bốn con tê giác ấy để khai phá núi rừng đồi suối và đánh giặc bảo vệ buôn làng. Thuở ấy, giặc Prenn (người Chàm) ở Panduranga (Ninh Thuận ngày nay) thường lên quấy phá, bắt bớ dân địa phương về vương quốc Chăm để làm phu, làm xâu (một hình thức nô lệ), hoăc đi lính chống lại người Yuan (Kinh)...
 
Trông phía trước, hình như có gì chận đường. Chạy lại gần: hóa ra là những chiếc xe tăng, đây chính là một đàn bò:

IMG_5651.jpg


Một lần, dân tộc của bộ tộc Ka Nai bị lính Prenn bắt đi khá nhiều. Căm giận trước cảnh ấy, Ka Nai đã kêu gọi các bộ tộc Tây Nguyên như Sré, Mạ, Nộp... nổi dậy chống người Prenn. Nàng đã tự mình cưỡi tê giác cùng với đoàn quân Tây Nguyên xuống đánh phá vương quốc Panduranga để báo thù.
Ka Nai đã chiếm được bốn thành của người Prenn, cứu được hàng trăm dân K'ho bị người Prenn bắt làm nô lệ trước đây. Nhưng qua chiến thắng này, Ka Nai thấm thía nỗi nhân tình thế thái: một số người K'ho Mạ đã theo giặc Prenn, chịu làm xâu, tớ cho người Prenn chứ không chịu về Tây Nguyên - quê hương cũ, mặc dù nhiều người K'ho Mạ ấy đã có gia đình tại quê nhà.

Ngập tràn một màu xanh, thi thoảng lắm mới thấy một mái nhà phía xa xa:

IMG_5656.jpg


Đau buồn và tức giận trước nghịch cảnh ấy, Ka Nai quyết trừng trị những ai bội nghĩa quên tình. Và, sau đó nàng phải xây dựng lại cuộc sống cho buôn của nàng. Ka Nai cùng bốn con tê giác ngày đêm ủi núi san đồi để tạo dựng một "vương quốc thủy chung" cho người K'ho của nàng. Pongour là dấu vết bốn con tê giác cắm xuống núi rừng Tây Nguyên để mở ra một kỷ nguyên văn hóa cho các dân tộc tại đây.

Bọn mình qua một cua quẹo, trông như khoảng đèo nào đó...:

IMG_5660.jpg


Đây rồi: Khu Du lịch sinh thái Thác Pongour. Câu đầu tiên mà mình hỏi cô bán vé là gì, bạn biết không?
"Thác... có nước không cô?" - "Dạ có chứ, bây giờ đã xây hồ tích nước rồi".
Vậy là phẻ, thác đẹp nhưng tự nhiên 'mất nước' chắc chỉ có tại VN thôi, ở xứ người họ nâng niu như ngọc quý.


DSCN1901.jpg
 
Bọn mình gởi xe, mua vé rồi tản bộ xuống thác:

IMG_5666.jpg


Thác Pongour có quá khứ với nhiều giai đoạn thăng trầm, thập chí có lúc thác trơ đáy do nguồn nước bị thủy điện lấy sạch và người ta phải cố gắng duy trì dòng nước đổ từ các máy bơm. Từ tháng 5-2007, sông Đa Nhim bị chặn dòng để tích nước cho hồ thủy điện Đại Ninh nên dòng nước chảy về thác yếu dần và từ năm 2008 đến 2011 thì nước cạn kiệt, “Nam thiên đệ nhất thác” chỉ còn trong quá khứ.

Vọng lâu nơi ngày xưa vua Bảo Đại nghỉ chân ngắm thác, thưởng ngoạn thiên nhiên trong những dịp đi du hành và săn bắn:

DSCN1852.jpg


Được biết, trước đây, để được chấp thuận đầu tư dự án thủy điện Đại Ninh, phía nhà đầu tư đã cam kết với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng là sẽ xả lượng nước 6m³/giây nhằm duy trì dòng nước cho thác Pongour.
Vậy nhưng từ ngày chặn dòng, Pongour trở thành “dòng thác chết” vào mùa khô.

Công viên phía trên được trồng hoa tạo dáng rất đẹp, rộng lắm...:

DSCN1854.jpg


Để cứu thác, UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho đơn vị chủ quản (Khu du lịch thác Pongour) xây một đập tích nước phía thượng nguồn thác, yêu cầu ban quản lý thủy điện Đại Ninh đầu tư xây dựng nhằm duy trì nguồn nước cho thác vào mùa khô đồng thời đáp ứng nhu cầu thủy lợi phục vụ nông nghiệp của các hộ dân ở khu vực.

... với nhiều lối đi, nhánh rẽ:

DSCN1856.jpg


Nhờ vậy mà ngày nay: sự phục sinh đã đến với con thác huyền thoại. Bây giờ: đường vào thác Pongour được láng nhựa suốt tuyến, các công trình phục vụ du lịch như công viên, cây cảnh và vạn vật trong Khu du lịch thác Pongour được chăm sóc kỹ lưỡng. Nếu để ý du khách sẽ thấy trên bờ thác có ngôi nhà nhỏ gọi là Vọng lâu nơi ngày xưa vua Bảo Đại nghỉ chân ngắm thác, thưởng ngoạn thiên nhiên trong những dịp đi du hành và săn bắn.

Sau một vòng cua quanh ngọn đồi thì tiếng thác nghe rõ dần:

DSCN1860.jpg


Dẫu rằng dòng nước đổ từ thác không thật hùng vĩ như ngày xưa nhưng bấy nhiêu cũng đủ tôn lên một cảnh đẹp mà khi sinh thời, vua Bảo Đại đã gọi là “Nam thiên đệ nhất thác”.
 
Thật ra có 2 lối xuống thác: lối này ít dốc, ít mất sức khi lên:

DSCN1862.jpg


Còn đây là đường dốc nhiều để xuống thác nhanh hơn. Nhưng khi lên lại thì có lẽ khủng lắm, he he...:

DSCN1866.jpg


Mình cho là khi xuống thì theo lối dốc nhiều (ngay Vọng Lâu) và lên thì đi lối kia cho đỡ phê.
Nhưng lối nào thì lối, chắc hẳn khách nào cũng phải dừng chân lại thở! Nhà thác biết điều này nên cạnh các lối có đặt những ghế đá để du khách nghỉ chân.


Thành quả mà mọi du khách sẽ nhận được đây: Thác Pongour.

DSCN1867.jpg


Những bậc đá do thiên nhiên tạo dựng từ hàng triệu năm qua được phủ làn nước mát từ sông Đa Nhim, trông xa như những lọn tơ trắng muốt.

DSCN1869.jpg


Nếu thích, bạn có thể trèo theo những bậc thang đá này lên trên nhưng cẩn thận kẻo té đó nghen.

DSCN1873.jpg


Thác Pongour vẫn còn giữ được ngày lễ hội truyền thống rằm tháng Giêng từ mấy chục năm qua. Bắt đầu từ những năm 60 của thế kỷ này, nhiều người Hoa ở Tùng Nghĩa (Đức Trọng) nhân tết Nguyên Tiêu (rằm tháng Giêng) thường tổ chức các cuộc viếng chùa miếu, lăng tẩm, các thắng cảnh, các di tích lịch sử kết hợp với phong tục của dân bản địa (K'ho, Churu) và người các dân tộc di cư 1954 (Thái, Thổ, Tày, Nùng...) cùng đặt ra lễ thác Pongour (thường gọi là thác Thiên Thai).
 
Phía trong: đầu nhánh đường đi xuống là một ít hàng quán, WC:

DSCN1882.jpg


Vào rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm từng đoàn người từ các thị trấn Liên Nghĩa, Cao Bắc Lạng, Lục Nam... của Đức Trọng và các vùng Brơtel, Phú Mỹ, Lạc Sơn, Bằng Tiên, Ngọc Sơn, Đinh Văn... của Lâm Hà nườm nượp trẩy hội thác Pongour.

Mình hướng về chiếc cầu gỗ nho nhỏ vắt ngang dòng nước:

DSCN1884.jpg


Trong dịp này, nam thanh nữ tú Bắc Nam, Kinh-Thượng, Hoa-Việt, Thái-Tày... đều rộn rã du xuân, hồ hởi vượt qua bảy tầng thác Pongour, mong vào được chốn Thiên Thai. Đây là dịp mà người ta không còn phân biệt Kinh -Thượng. Họ tự trao đổi tâm tình, tìm hiểu và yêu mến nhau.

Một góc nhìn khác. Phải công nhận là thác không nhiều nước như ngày xưa nhưng vẫn đẹp, đẹp tuyệt vời:

DSCN1879.jpg


Rất nhiều khe nước chảy ven các bờ đá:

DSCN1887.jpg
 
Phần đối diện thác rất rộng, bằng phẳng với nên là một loại đá đen do thiên nhiên sắp đặt.

DSCN1891.jpg


Khoảnh rộng này người ta tổ chức lễ hội vào rằm tháng Giêng.

DSCN1886.jpg


Tục truyền rằng: những ai không thành thật, không chung thủy, những kẻ bất tín, bội thề đã đến thác Pongour, thì ít khi được trở về; nàng Ka Nai nổi giận, do đó sai Yàng Pongour giữ lại những ai thuộc diện người nói trên tại dòng thác Pongour để nàng dạy cho họ những bài học về con người ...
Có người không dám đến Pongour là vì thế nhưng đến Đà Lạt mà không đến thăm Pongour thì cũng như chưa đến Đà Lạt, chưa thấy được vẻ mơ màng hoang dã của đại ngàn Nam Tây Nguyên. Vả lại những ai trong sáng thì có ngại gì?

Lúc này ngồi đây 'xử lý' mấy cái chuối chiên nóng hổi vừa thổi vừa ăn mà nửa kia đã mua khi nãy ở lối xuống thác, vừa đớp vừa ngắm nhìn đất trời cạnh dòng thác thiêng...:

DSCN1893.jpg


Những khoảng mặt đá rộng ở đối diện thác Pongour. Người ta đục nhiều lỗ nhỏ, có lẽ để cắm cọc giăng bạt trong những ngày lễ hội.

DSCN1895.jpg
 
Mình đang chuẩn bị làm tấm panorama toàn cảnh. Máy chưa quen xài nên hình không theo ý muốn nhưng chuyến sau sẽ ngon do quen rồi:

IMG_5691.jpg


Thỏa thích rồi thì trở lên. Đường lên ngồi ghế đá nghỉ lia lịa: phê pà kố!

DSCN1900.jpg


Lấy xe rời thác. Lòng nghĩ thầm: đúng là đi Đà Lạt mà không ghé thác Pongour thì coi như chưa đi trọn, chưa đủ! Lạy Trời cho thác có đủ nước quanh năm.

IMG_5711.jpg


Đường trở ra vẫn quanh co và cô quạnh. Bây giờ bọn mình sẽ hướng về ngã 3 đi đèo Đại Ninh nhưng trước đó sẽ ghé thác Bảo Đại: một trong những thác đẹp lừng lẫy vùng cao nguyên

IMG_5719.jpg


Những năm gần đây du khách đến trẩy hội Pongour ngày càng nhiều và thật vui mừng là hàng ngàn du khách lên Đà Lạt đến thăm Pongour đều bình an trở về. Phải chăng Yàng Pongour đã chiều lòng người?

Toàn cảnh thác Pongour:

Pongour+panorama.jpg
 
Chào ông anh, đúng là không hẹn mà gặp,chuẩn bị cho ngày 23/8 đi Madagui -Đà Lạt - Nha Trang - Phan Thiết - Sài Gòn về lại ngày 26/8 ,lên phượt tìm một ít tư liệu thì gặp bài viết của anh , mừng như cá gặp nước ! mỗi lần đọc được bài anh viết y như là có một nguồn nội lực động viên tôi càng hăng hái lên đường, xin cám ơn anh đã truyền cho tôi nhiều cảm hứng ! anh đúng là người tri bỉ tri kỷ ,rất ngưỡng mộ anh chị, thân !
 
Chào ông anh, đúng là không hẹn mà gặp,chuẩn bị cho ngày 23/8 đi Madagui -Đà Lạt - Nha Trang - Phan Thiết - Sài Gòn về lại ngày 26/8 ,lên phượt tìm một ít tư liệu thì gặp bài viết của anh , mừng như cá gặp nước ! mỗi lần đọc được bài anh viết y như là có một nguồn nội lực động viên tôi càng hăng hái lên đường, xin cám ơn anh đã truyền cho tôi nhiều cảm hứng ! anh đúng là người tri bỉ tri kỷ ,rất ngưỡng mộ anh chị, thân !

Rất vui khi bài viết có ích cho chuyến đi của anh. Mà anh phượt cũng kém gì tôi đâu, he he...

Sức đi của bác @diengiadung thật tốt. Hay nữa là có thêm vợ cả đi cùng như thế thì còn gì bằng!
Nhất bác! (c)(c)

Vậy là nếu vợ hai, vợ ba sẽ đi còn 'dữ dằn' hơn nữa? He he...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,295
Bài viết
1,174,956
Members
192,025
Latest member
369
Back
Top