What's new

Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng

Hoành thành một chuyến đi, bọn mình vừa về đến nhà khoảng 4h ngày 8/8 sau khi trải qua một cung đường đầy nắng gió lẫn mưa dầm.

Những địa danh đi qua trong chuyến đi là: Định Quán - Bảo Lộc - Di Linh - Liên Nghĩa - Finôm - đèo Prenn - hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt - đèo Tà Nung - Nam Ban - thác Voi - Linh Ẩn Tự - N'Thôl Hạ - thác Pongour - Đại Ninh - Tà Hine - thác Bảo Đại - Ninh Loan - đèo Đại Ninh (Lò Xo) - Phan Lâm - Lương Sơn - Bàu Trắng - Mũi Né - Phan Thiết - Kê Gà - Dinh Thày Thím - Lagi - Sơn Mỹ - Bình Châu - Phước Bửu - Đất Đỏ - Long Điền - Bà Rịa - Tân Hải - Long Phước - Nhơn Trạch - TP HCM. Tổng chiều dài cung đường hơn 950km.

Cái đáng chú ý nhất trong chuyến đi là bọn mình lại tìm thấy một chốn cực kỳ hoang sơ tại Mũi Né: Một resort... bỏ hoang tại Mũi Yến Hồng Chính, he he!
Nơi này có những hàng dừa cao vút ven biển, vài ngôi nhà gần hoàn thiện nhưng vô chủ, những đồi cỏ và bãi đá hùng vĩ nhìn xuống một bãi biển mênh mông nhưng không một bóng người.


Gần đó là những đồi cát vàng cao ngất ngưỡng lộng gió... thừa sức chinh phục những người thích trượt hay vui đùa với cát sa mạc. Một chốn vô cùng yên tịnh với những bạn hay nhóm bạn thích khám phá, thích thiên nhiên... có thể cắm trại cho hàng trăm người...

Về những thắng cảnh khác: thác Liên Khương hoàn toàn vào dĩ vãng dù thác này vẫn còn vài con thác nhỏ. Đà Lạt mấy ngày mình đi khá lạnh, mưa nhiều nhưng nhờ vậy mà thác Bongour khá đẹp (nơi này đã được xây dụng hồ chứa nước dành cho mùa khô), thác Bảo Đại cuồn cuộn nước (không bóng người).

Nói về cung đường thì QL20 hiện nay có nhiều ổ gà, chạy xe ban ngày thì ổn nhưng trong đêm phải thật cẩn thận vì nó có thể xuất hiện bất chợt trước mắt.
Đoạn QL20 này khoảng Đồng Nai có nhiều trạm CSGT (chuyến mình đi thấy những 5 trạm) nhưng cứ theo đúng luật vẫn ổn, không ngại gì.

Đường đèo Đại Ninh bắt đầu từ ngã 3 QL20 đi Tà Hine xấu, lổn ngổn đất đá nhưng từ khu vực Ninh Loan trở đi đến đèo Đại Ninh - Phan Lâm - Lương Sơn thì không có gì chê trách. Đèo vô số cua dốc cao và rất gắt (ít xe lắm), chạy cần cẩn thận.

Tóm lại, chuyến đi rất tuyệt và chắc chắn là một bài dài, hay sẽ có trong nay mai để tường trình cặn kẽ về một chuyến lượt phượt để các bạn xem cho biết hoặc xem để chuẩn bị làm một chuyến cuối hè.

BÀI ĐÃ POST:

Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Chỉ 3km nữa thôi sẽ đến Liên Nghĩa:

IMG_5572.jpg


Tháng 10-1987, để phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thành lập thêm các đơn vị hành chính mới, huyện Đức Trọng đã tách các xã phía bắc để thành lập huyện Lâm Hà và tiếp nhận thêm 5 xã của huyện Đơn Dương và xã Ninh Gia của huyện Di Linh chuyển sang.

Và đây: con đường cao tốc Liên Khương - Prenn. Mép phải là con đường riêng hướng về bùng binh ngã 3 Liên Khương - Đức Trọng:

IMG_5576.jpg


Như vậy, trải qua nhiều quá trình thay đổi, đến nay huyện Đức Trọng có 14 đơn vị hành chính, bao gồm: thị trấn Liên Nghĩa và 13 xã: Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp, Phú Hội, Tân Hội, NThôn Hạ, Bình Thạnh, Ninh Gia, Ninh Loan, Đà Loan, Tà Năng, Tà Hine và Tân Thành.
Ngày nay, huyện Đức Trọng nằm trên vùng các trục giao thông huyết mạch của tỉnh Lâm Đồng: Quốc lộ 20 (Đà Lạt - Thành Phố Hồ Chí Minh), tỉnh lộ 27 (Ninh Thuận - Đắk Lăk) và có cảng hàng không Liên Khương nên rất thuận lợi trong giao lưu phát triển.

Cái bùng binh nó thế này đây: rộng và đẹp nhưng rất tối trong đêm, có lẽ địa phương tiết kiệm điện nên không bật đèn đường:

IMG_5577.jpg


Queọ phải, bọn mình trở về thị trấn. Ngõ vào khách sạn Quang Tiến - nơi bọn mình ở cũng nằm bên phải đường.

IMG_5581.jpg


Đức Trọng ngày càng trở thành một trong những huyện có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng. Với ưu thế về nhiều mặt huyện Đức Trọng phát triển khá toàn diện bao gồm cả nông - lâm nghiệp, công nghiệp - TTCN và thương mại dịch vụ...
 
Về nhà tắm gội giũ bỏ bụi đường đã hứng suốt cả một ngày, xong thì đi thang máy (KS có thang máy nhé) lên tầng thượng: trên này cũng có khối thứ hay hay:

IMG_5586.jpg


Nhà khách sân bay Liên Khương đây:

DSCN1806.jpg


Về sân bay tại Liên Khương, mình cũng có chút thông tin nhỏ:
Sân bay này còn có gọi là Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương, có tên giao dịch tiếng Anh là Lien Khuong Airport (tên viết tắt là DLI) nằm ở phía Tây thị trấn Liên Nghĩa.

Một trong vô số các vườn rau quanh nhà có hệ thống tưới tự động:

DSCN1809.jpg


Sân bay Liên Khương được xây dựng vào ngày 24/2/1961 là sân bay lớn thứ hai ở miền Nam Việt Nam sau sân bay Tân Sơn Nhất, nằm ngay cạnh Quốc lộ 20 và cách Đà Lạt - tỉnh lỵ tỉnh Lâm Đồng, đồng thời là trung tâm nghỉ mát nổi tiếng của vùng Nam Trung bộ chỉ có 28 km.

Xa xa là đồi núi chập chùng...:

DSCN1810.jpg


Cảng Hàng không Liên Khương là đầu mối giao thông đường hàng không quan trọng đưa khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố Đà Lạt, một trong những trung tâm du lịch dã ngoại hấp dẫn của Việt nam.
Sân bay Liên Khương đã được đầu tư hơn 280 tỉ đồng để xây dựng một nhà ga mới đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhà ga mới của sân bay Liên Khương có hai tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng là 12.400 m², được thiết kế theo hình ảnh hoa cúc quỳ, loài hoa đặc trưng của cao nguyên Lâm Đồng.

... còn gần gần là nhà dân xinh xắn:

DSCN1804.jpg
 
Sau khi được nâng cấp nhiều lần: Cảng hàng không Quốc Tế Liên Khương có một đường hạ cất cánh dài 3,524 mét, rộng 45 mét; Một đường lăn song song dài 2,404 m, rông 37 m; Một đường lăn dài 94 mét, rộng 19 mét; Sân đậu máy bay có diện tích 23.100 m² với 5 vị trí đậu máy bay với sân đậu ôtô có diện tích 1.478 m². Nhà ga hành khách có diện tích 1.000 m². Trang thiết bị phục vụ mặt đất có xe nạp điện tàu bay, xe chở khách, xe chở hàng, xe cứu thương, xe cứu hỏa.

Cạnh đó là ánh dương lúc chiều tà:

DSCN1812.jpg


Hiện nay sân bay có thể đón các loại máy bay dân dụng tầm trung như Boeing 767 hay Airbus A320, A321, đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2. SAA đã xây dựng ở đây đài chỉ huy không lưu trang bị hiện đai đạt chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế với khả năng phục vụ 1,5- 2 triệu lượt khách/năm.

Bất chợt mình nghe tiếng máy bay: wooh, chuẩn bị hạ cánh đây...:

DSCN1815.jpg


Chiếc Airbus xanh xì của Hàng không Việt Nam...:

DSCN1816.jpg


... đáp nhẹ nhàng xuống sân bay:

DSCN1817.jpg


Có lẽ mình thích các đỉnh cao, vậy nên núi, đồi thường lọt vào tầm ngắm trong các chuyến phượt. Đến cả 'sân thượng' khách sạn cũng không từ:

IMG_5591.jpg
 
Chiều nay chơi trội một tý nên ra QL làm món thị dê. Quán này khi nãy chạy ngang khá đông, lúc mình ghé vào thì đông nghẹt - xe đậu san sát.
Gọi món 'dê nướng sa tế' và 'lẩu dê' để nhấp nháp cùng mấy lon bia. Món lẩu họ dọn luôn nhưng không đốt bếp, bọn mình xực phàn món nướng trước.

DSCN1820.jpg


Gọi nướng vì những cục thịt dê vuông vuông của bàn gần bên hấp dẫn lắm. Vậy nhưng cái thứ mà người ta dọn bên bàn này cứ trông như ... ba rọi với lớp da dai pà kố, chắc mẫm răng cọp cũng phải chê.
Ăn xong biết... sợ mới là độc chiêu, bọn mình 'xử' món thứ 2. Tàm tạm nhưng ám ảnh 'cao su' khi nãy làm bữa nhậu mất hứng thú. Vậy là tính tiền rồi biến, tổng cộng 185k: 80k +80k + 20k (2 chai bia) + 5k bánh tráng.

9h, về ngủ sớm do mai bọn mình sẽ từ giã Liên Nghĩa đi đèo Đại Ninh về Lương Sơn. Nhưng trước đó cũng không quên ghé qua hai thác thật đẹp là Pongour và Bảo Đại. Hai thác này tuyệt không? Có nước đổ nhiều không? Đó sẽ là chuyện hồi sau...
 
Bác điện ơi em ngưỡng mộ bác thật, khi nào cho chuyến mới cho cv em đu theo với nhé. Tuần vừa rồi bác có đi đâu ko? Em hỏi thăm nhiều nguoi để xin phone của bác nhưng ko được . Có tiện thì bác inbox cho em nhé
 
Đọc một lèo hấp dẫn và nhiều thông tin thú vị . Mình mới làm chuyến Đà Lạt - Nam Ban thác voi hôm cuối tháng 7 , vậy mà đọc bài của bác vẫn thấy phê phê .
26/8 này mình có việc ra Nha Trang , chuyến về dự định đi dọc đường ven biển về . Chắc phải chạy qua gặp bác để được tư vấn thêm về lộ trình và một số địa điểm tham quan .
 
Bác điện ơi em ngưỡng mộ bác thật, khi nào cho chuyến mới cho cv em đu theo với nhé. Tuần vừa rồi bác có đi đâu ko? Em hỏi thăm nhiều nguoi để xin phone của bác nhưng ko được . Có tiện thì bác inbox cho em nhé

Mình nói thật là di động rất ít xài nên thường hay tắt cho đỡ mất công... sạt pin.
Bạn có thể liên hệ theo nick YM diengiadung_hoang hay hộp thư diengiadung@gmail
Đu theo bọn mình sẽ chán pà kố đấy, hi hi.

26/8 này mình có việc ra Nha Trang , chuyến về dự định đi dọc đường ven biển về . Chắc phải chạy qua gặp bác để được tư vấn thêm về lộ trình và một số địa điểm tham quan .

Nhà xa thí bà, anh vào nick chat nêu trên để liên hệ cho tiện và nhanh. Mà từ 'tư vấn' nghe thấy ghê quá, anh còn đi quá xá hơn tôi nữa kia mà, he he...
 
Sáng một ngày mới: sau khi qua bữa và phê pháo tại chợ Liên Nghĩa rồi thì bọn mình về thu xếp đồ đạc tại khách sạn để chuẩn bị trả phòng, lên đường phượt tiếp theo kế hoạch định sẳn.
Thành thật mà nói thì lòng mình có hơi luyến tiếc một tý vì cái KS này giá mềm nhưng sạch đẹp, ở sướng. Đây là một trong những nơi nghỉ vừa ý nhất từ khi bọn mình biết đến du lịch, biết phượt đấy.

DSCN1833.jpg


Rời thị trấn Liên Nghĩa, mình chạy theo QL20 về hướng Đại Ninh. Các nơi sẽ ghé thăm hôm nay là thác Pongour - chạy tiếp đến ngã 3 Đại Ninh thì rẽ vào đi ngã 3 Tà Hine - thăm thác Bảo Đại rồi vẫn theo đường trên đi Ninh Loan - vượt đèo Đại Ninh - Phan Lâm - Phan Sơn - Bắc Bình - Lương Sơn - Bàu Trắng - Hòa Thắng - Bàu Trắng - Hòn Rơm, cuối chặng sẽ ngụ tại tại Mũi Né 2 ngày rồi trở về Sàigòn bằng đường ven biển.

Ra chợ rất sớm nên còn khá vắng. Tuy nhiên chỉ mươi phút sau thì toàn là người với người, hoạt động thật xôm tụ:

IMG_5603.jpg


Nhưng tại sao cứ phải là Mũi Né? Nói xa nói gần: Nơi này bọn mình đã ghé khá nhiều lần, ngay cả chuyến trước cũng đã ghé. Chung quy thì mọi địa danh đẹp tại đây bọn mình từng đã trải qua.
Vậy nhưng chuyến chuyến này lại ghé do có cái lý của nó: do thích hợp cho một cung đường vòng. P phần khác: Mũi Né vẫn còn thứ cho bọn mình khám phá. Bạn còn nhớ trong chuyến trước bọn mình cũng đã 'moi' ra được 'bãi đá hòn Rơm' không? Nơi đó tuyệt đẹp đó chứ?

Bữa sáng tại chợ: bánh cuốn và bún riêu > mỗi người một món:

DSCN1841.jpg


Xong buổi sáng rồi thì về 'nhà' soạn hành lý, trả phòng. Nơi mình ở là cái phòng còn đang mở cửa sổ:

DSCN1846.jpg


Vậy thì trong chuyến này, Mũi Né sẽ được bọn mình phát lộ ra cái gì? Bí mật nhé, đó là chuyện của những ngày sau.

Ẻm Win đầy bụi phong trần sau mấy ngày đi, sau này về Mũi Né mới rửa do nhìn khiếp quá - nhưng rửa xong rồi lại... mắc mưa!:

DSCN1845.jpg


2 đêm 300k, bèo. Goodbye Quang Tiến, tạm biệt những vườn cà rốt và cải xanh, hẹn lần sau vậy.

DSCN1843.jpg
 
Bây giờ, mình sẽ đề cập đến nơi mà chút nữa bọn mình sẽ đến: Thác Pongour.
Thác Pongour là một ngọn thác nổi tiếng đẹp mơ màng, hùng vĩ, hoang dã nhất của Nam Tây Nguyên. Do đó, nếu đến Đà Lạt khách không thể quên được thác Pongour.

Mình trở ra QL20 và chạy ngược về hướng ngã 3 Đại Ninh:

IMG_5608.jpg


Thác Pongour thuộc huyện Đức Trọng, cách huyện lỵ 20km và xa trung tâm thành phố Đà Lạt 50 km. Trên quốc lộ 20 Đà Lạt - Sài Gòn, đến xóm Trung (phía núi Chai) rẽ về phía tay phải đi một quãng đường đất dài độ 7 km du khách sẽ đến được thác Pongour mà người dân địa phương gọi là thác Bảy Tầng hay là thác Thiên Thai.

Thác Pongour từng được vua Bảo Đại ví von là “Nam thiên đệ nhất thác”, còn người Pháp từng tôn vinh đây là dòng thác hùng vĩ nhất Đông Dương. Thác Pongour còn giữ được nét hoang sơ, với chiều cao khoảng 40m, chiều rộng hơn 100m.

Sáng nay bầu trời khá âm u, đầy mây. Tuy vậy nhưng không có giọt mưa nào. Đây là đoạn vừa hết khu dân cư của thị trấn - tốc độ giới hạn 60 (xe gắn máy) nhưng mình chỉ chạy tầm 50km/h là đủ:

IMG_5610.jpg


Vào mùa mưa, nước từ trên cao tuôn chảy ào ạt xuống vách đá nhiều tầng và được ánh nắng mềm mại của núi rừng Tây Nguyên chiếu rọi tạo nên những “cung bậc” trắng xóa tựa như những dải lụa óng ả trên khung cửi khổng lồ.

Bên kia đường là bảng chỉ nhánh rẽ vào thác Gougah. Thác Gougah (còn gọi là thác Ổ Gà) tọa lạc tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Đây là một thác đẹp hùng vĩ với khối lượng nước đổ xuống từ độ cao 30m phản chiếu ánh mặt trời tạo thành nhiều sắc màu rực rỡ. Nước nơi đây được phân đôi thành 2 nhánh theo chiều dọc, một bên là dòng thác đậm màu đất đỏ im lìm chảy, một bên bắn tung tóe bọt nước trắng xóa.
Tuy nhiên hiện nay, do các đập của nhà máy thủy điện Đại Ninh nên thác chỉ còn lại một dòng. Trong mùa mưa lũ thác Gougah có thể biến mất dưới mặt nước dâng cao của lòng hồ Đại Ninh:


IMG_5613.jpg


Một dạng xe mà bọn mình thấy rất nhiều tại Lâm Đồng: máy cày kéo rờ móc, vừa chở nông sản, cũng có thể chở cả gia đình:

IMG_5619.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,296
Bài viết
1,174,949
Members
192,025
Latest member
369
Back
Top