What's new

[Chia sẻ] Lourdes và Paris dưới mắt nhìn hai bác già

Mở:

Bài viết này đã được viết một phần trên 1 trang mạng khác, còn dở dang chưa hoàn tất thì 2 bác già dọn nhà.
Qua khu phố mới 2 bác chào làm quen các bạn bằng cách đem chuyện đi thăm xứ Kimchi làm quà, thật ra xứ Kimchi là chặng nghỉ ngơi của cuộc đi chơi qua Pháp, chân cẳng còn lạnh bởi tuy biết Pháp qua bài vở hồi học trung học, sách báo hình ảnh khi trưởng thành và bắt đầu biết mơ về những khung trời xa kia; nhưng thời gian đã xa xôi biết mấy: tóc đã bạc, lưỡi đã cứng, biết có còn đủ minh mẩn để nghe hiểu và ứng phó trên xứ lạ và xa kia không? Thôi thì: Một liều ba bảy cũng liều....

Nhà mới, tuy rằng đồ đạc cũng chỉ có bấy nhiêu, nên thay vì đánh cái link vào đây để các bạn đọc đoạn đầu của chuyện đi Tây và tiếp nối phần dang dở nơi đây, 2 bác già xin phép được bày biện lại đồ đạc cũ trong căn nhà mới để mạch kể chuyện được liền lạc hơn.

Phuot chấm com có nhiều bài chia sẻ du khào về Âu châu rất công phu và chi tiết. Nhất là chuyến du hành qua các nước Âu Châu trong đó có Phú Lang Sa do Danngoc viết kèm theo hình ảnh rất sống động, chi tiết, chuyên môn rõ ràng. Bác già mang kính lão đọc bài của Danngoc mê say thích thú; thầm tiếc giá chi mà đọc đươc trước khi đi Tây chắc bớt nhiều phần lo lắng, bở ngỡ. Tuy biết đôi già nhà là " Slow travellers", đi chơi theo sức khỏe. Máy chụp thì là "point and shot", cò thể dấu gọn nhẹ vào túi áo nên không dám (dùng theo ngôn ngữ các bạn trẻ) "khoe hàng", hình ảnh kèm theo chỉ để hình dung khung cảnh rõ ràng hơn cho bài viết. Nhưng tự nghĩ chia sẻ với các bạn 1 Paris dưới mắt nhìn và cách cảm nhận của 2 bác già chắc cũng là 1 điều mới.

Mời các bạn củng chuẩn bị cho chuyến đi cùng 2 bác già
 
Những căn nhà nằm dưới chân núi hay có cà những lâu đài, chắc của 1 dòng quý tộc nào còn sót lai?

35564019194_e3a53e3ae7_z.jpg


35591612333_002b75b692_z.jpg


Đi vòng quanh, tìm những đặc điểm hay hay của 1 căn nhà nào đó, chẳng hạn bảng số nhà này được chầu bằng hai con mèo xanh chứ không phải mèo đen:

35609440013_274f95a64f_z.jpg

Đem tượng Đức Mẹ nhốt vào khung sắt, chẳng nhẽ nơi đây cũng có người nhám tay hay có kẻ thích cầm nhầm?

35582080314_c7387f5cb2_z.jpg

Những quán rượu bé tí tẹo

35609431233_42a95f71a2_z.jpg


35581965534_d1d450f7de_z.jpg

Tấm bảng chỉ đường, tất cả hợp lại thành nét duyên của 1 tỉnh nhỏ, rất ồn ào nhưng lại rất êm ả ở vòng ngoại vi

36002642670_855c7eb688_z.jpg
 
Last edited:
Phố núi cao, nhưng thong thả đi thì cũng ngắm được nhiều điều hay. Có những con phố đang trên cao lại trụt ngay xuống thấp làm bác già gái nhớ Đà Lạt mù sương thuở xưa trọ học:

36417564745_02523da15c_z.jpg

Con đường nhỏ hẹp lát đá nhìn rất xưa:

36280433661_1f97b2ba8a_z.jpg


35581945664_8650d3eabb_z.jpg

Với quán bia và cafe

35609469743_9e6cfbd434_z.jpg


35591828063_94e425ab3c_z.jpg

Và dĩ nhiên không thể thiếu sự góp mặt của Mc Do!

36262447921_39b961061a_z.jpg
 
Last edited:
Mệt vì đi nhiều, thêm đã trưa nên đói, ghé nghĩ chân và thêm năng lượng cho 3 cỗ xe cũ kỹ. Chính nơi đây, bác già gái, bà bếp của gia đình lần đầu nếm món Confit du canard và ly rượu Kir trứ danh. Bác già gái thuyết phục được cả bác trai - là người có áp huyết cao nên kiêng rượu - lỳ 1 lam kir. Được 3 điểm 10 của cả 3 giám khảo!

Confit du canard:

36399279175_1c5610d875_z.jpg


Kir:

36399276345_d6bff142cf_z.jpg

Cơm no rượu say, đi xem tiếp. Lourdes có đỉnh Pic du Jer, có thể dùng cáp treo mà lên, nhưng toa tàu là người nhát chiều cao nên chỉ đứng dưới mà ngắm ngắm, rồi chớp chớp vài pô hình để còn có cái mà khoe khi về nhà (Đúng là đi xa về nhà nói khoác!)

35591587003_2c7b71a006_z.jpg

Ngang qua một nhà, có chưng bày vài hình tượng trước cổng, và hàng chử "Vào cửa tự do" đã lôi được bước chân bác già gái, là người giữ tay hòm chìa khóa. Vào trong, tượng thì quá thô sơ, phẩm và lượng đều kém, chỉ có những căn nhà búp bê dựng theo nếp sống người dân vùng Hautes Pyrénées này là còn xem được, các búp bế cử động được nên nhìn cũng khá sinh động:

35582025934_b44cd1a9ed_z.jpg


35581970584_50c2666c40_z.jpg


35609561013_b9ca514328_z.jpg

Không phải trả tiền vào cửa nên không nên đòi hỏi nhiều :)
 
Last edited:
Trên đường trở về nhà ghé xem qua các cửa hàng trong thành phố. Bác gái là người rất thích xem các biển hiệu treo trong các cửa hàng ở Pháp- ngày xưa có sưu tầm nhiều biển hiệu độc đáo - Và các bảng chỉ đường. Trong chuyến đi này có giao bác già trai công tác chụp các thứ đó để về nhà bác gái còn xem lại, và có cơ hội nhơi lại chuyến đi Tây. Nhưng bác già trai, 1 là mắt kèm nhèm, 2 là tay run, 3 là máy cùi nên chỉ giử được vài tấm hình gọi là an ủi. Bị bác già gái cằn nhằn quá thể, bác già trai đã đồng ý cho bác già gái sắm 1 cái máy chụp kha khá 1 tỵ. Bác già gái báo tin để các bạn mửng phụ , nhưng dù sao cũng chỉ mới là hứa khống, ngân sách vẫn chưa được tháo khoán !

Cửa hàng tạp hóa ;

36417109035_53b14d6ecd_z.jpg

Rượu , trà , cà phê:

36372066556_84ef235d49_z.jpg

Cả 1 hiệu chuyên bán gan ngỗng foie gras:

36280429671_35a48e8a72_z.jpg

Các bạn mình có nhận thấy là các cột đèn ở Lourdes bên dưới ngọn đèn đều có 1 chậu hoa treo lủng lẳng thêm màu sắc tươi tắn cho đường phố:

36399422855_49a6d48180_z.jpg

Và đường nhỏ hẹp như thế này thì xe cộ 2 chiều lưu thông ra thế nào? Nếu chì chạy một chiều, thì việc kinh doanh mua bán ra làm sao?

36372073666_69e666b73d_z.jpg

Hay hay lắm: thành phố thì đông khách hành hương và du lịch (bạn còn nhớ không? 15.000 cư dân so với con số 5 triệu khách mỗi năm!), để giữ công bằng cho các tiệm kinh doanh, chính quyền thành phố có luật cứ mỗi nửa tháng chiều xe lưu thông sẽ trở ngược lại!

Về các chậu hoa, thoạt tiên bác già trai cho là hoa nylon hoặc hoa giấy nhưng bác già gái cãi: hoa nylon hoặc hoa giấy thì phải bám bụi chứ, làm sao giữ được màu tươi thắm như thế! Thắc mắc được giải tỏa buổi sáng các bác lên đường rời Lourdes trở về Paris: Sáng sớm, lúc trời còn tối tăm, các xe vệ sinh của thành phố chạy trên đường đổ rác và hút bụi, có 1 xe bồn chứa nước chạy theo, 1 anh công nhân cầm 1 ống phun hoa sen dài nối với ống nước cũng rất dài thông với thùng xe, anh sẽ tưới nước các chậu hoa, một khoảng xa lại lái xe tưới tiếp đoạn đường khác nữa. Điểm 10!

Thêm 1 chuyện bên lề nữa: Có gia đình người Pháp, nhìn không sai đi đâu được, đúng là người Pháp mắt xanh mũi cao da trắng cả bốn người. Anh gia trưởng túm bác già trai lại mà hỏi: Có phài bác là người Việt không? (3 người già tai yếu nói chuyện bằng tiếng Việt y như đang cãi nhau)

Có gì lạ đâu? Xin thưa có chứ! Giữa nơi tỉnh nhỏ này, nếu gặp người Việt họ thăm nhau với tỉnh đồng hương là chuyện thường, nhưng anh gia trưởng nhìn chăm phần chăm tây này lại nói câu đó bằng tiếng Việt! Ngạc nhiên gần bổ chửng ra, bác già trai chuyện trò thì biết anh tên Jean (không biết họ chi nhưng không có trong bách tính Việt tộc mình) cùng vợ và 2 con sống ở Pau, ghé thăm Lourdes vào dịp cuối tuần. Ông nội anh là người Việt đi lính cho Tây thời đệ nhị thế chiến, qua tây rồi lấy vợ sinh con. Lấy ra 1 tập Album khoe bác trai hình ông nội anh, bác già gái nhón nhìn chẳng thấy anh giống ở điểm nào cả!! Bèn hỏi kháy thế anh giống ông hay giống bà? Anh bảo chắc anh giống ...mẹ! Anh đưa danh thiếp địa chỉ nhà anh ở Pau mời 3 người già trước khi về Paris ghé chơi (chi vậy trời???) nhưng bọn ba người cám ơn và xin kiếu!

Ba ngày ở Lourdes rồi cũng trôi qua mau. Mai này bọn ba người già lại trở về Paris, để thăm và ngắm thêm những điểm thắng cảnh ở Paris. Rời Lourdes, tuy không có khấn xin chữa bệnh vì so với những gì mình thấy thì mình đang được hạnh phúc hơn rất, rất nhiều người. Nhưng trong tâm hồn thấy an lạc hơn rất nhiều, biết chấp nhận và chịu đựng những điều nhỏ nhặt . Mong rằng mối an lạc nảy sẽ được kéo dài cho 2 bác già và toa tàu trong những ngày tháng tới.
 
Last edited:
Songoku: Cám ơn bạn trẻ đã theo dõi câu chuyện và khuyến khích 2 bác già.
Ông thánh Giu Se, Joseph là cha nuôi Chúa Giê Su ạ - Hay là bác già nhìn lầm chăng? mong bạn mình cho biết.

Xin lỗi bác, cháu đọc nhanh quá nên nhầm.

Bác cứ kể tiếp đi ạ! Cháu vẫn đang hóng ạ!
 
Tàu TGV chạy với tốc độ trên 150 cây số giờ, chỉ chưa đầy 6 tiếng đã mang 3 người già vượt khoảng đường hơn 800 cây số về trở lại thủ đô ánh sáng.

Ra khỏi gare, trở về khách sạn nhận lại 2 túi hành lý, nhờ người lễ tân gọi giùm taxi, nhận được sự giúp đỡ ngay mặc dù không còn là khách của họ. Nơi đây bác già xin ra lề 1 tí: trước khi đi tây, anh con rễ bảo: nghe tụi tây nó thô lỗ lắm, chị con gái nói nghe tụi tây nó lạnh lùng lắm, ngay bà sui gia cũng hù nghe tụi tây nó khinh khỉnh lắm. Nhưng đó toàn là những điều nghe chứ không phải những điều thấy. Mục sở thị, hai bác già nhận thấy người Tây cũng như người Ta thôi, cũng sẳn sàng giúp đở những người khách lạ, và thái độ của mình , tùy theo lễ độ của mình sẽ nhận được đáp ứng tương xứng; ví như tấm gương chỉ phản chiếu lại những gì nó nhận được.

Tuy vậy vẫn có những ngoại lệ.....

Với 3 người và 6 bao hành lý, chất lên chiếc taxi và bác già gái, vốn đã tập nói từ nhà rất trôi chảy câu: Làm ơn đưa chúng tôi đến nhà số 7, đường St Jacques .

Anh tài, sau khi d'accord, rồ máy xe phóng. Nhưng bác già gái nhìn ra phía trước vẩn thấy tháp Montparnasse trước mặt bèn thắc mắc, anh tài vẩn chạy. Bác già gái lại nhìn thấy tháp Eiffel bên hông, lần này nhất quyết không xài tiếng Tây (tay) bồi nữa mà xài ngay tiếng Ăng Lê, tuy không chuẩn nhưng đủ để cãi tay đôi với anh tài nếu cần. Lần này sau khi Ô và Ê anh tài bảo tại nghe bà già bảo đưởng blah blah nào đó.

Lại phải trả tiền ngu cho người ta!!!! Cho hay không chỉ bên mình mới có vấn nạn này!!!

Đến trước cửa, móc cẩm nang chi tiết số code mở cửa mà VIP (không phải viết tắt của Very Important Person đâu, mà là của Vacation In Paris) đã gửi chi tiết và bác già gái đã in ra trước đó. Qua khoảng sân bắt đầu leo lên cầu thang đã mòn vẹt qua những dẫm đạp với thời gian :



Mở cứa, căn apartment sạch sẽ đang chờ đón, nơi sẽ gọi là nhà trong vài ngày tới:

36416880135_cdff432c98_z.jpg


36280202121_4288895e09_z.jpg

Bếp nhỏ:

36416874395_6fe19856e8_z.jpg


Nhưng có đủ chén bát và đồ dùng nấu ăn giản tiện

36280190661_34def81866_z.jpg


Theo ý bác già, các bạn có gia đình, cha mẹ già hoặc con nhỏ, đi Paris nên mướn apartment thoải mải và rộng rãi hơn nhiều so với ở khách sạn. Bác già có biết 1 địa chỉ, giá khá rẽ apt diện tích 25 m2 có thể ở 4 người, không cần tiền thế chân. Mở ngoặc ở đây, có nhiều trang web đòi hỏi tiền thế chân khá nặng,và khi mướn apt chú ý nhớ đừng chọn căn nhà nào có thảm, không hợp vệ sinh đâu.

Đây là trang bác già muốn chia sẻ :

www.centreparis.com

Có giá là 60 Euros/ đêm nếu ở trên 3 đêm, dưới 3 đêm hình như đắt hơn chút đỉnh.

Bác già không có ăn tiền cò đâu nhé! thuần là chia sẻ với các bạn mình thôi! Riêng phần bác già, vẫn sẽ chọn căn apt này lần tới trở lại Paris vi địa điểm quá lý tưởng!​
 
Last edited:
"Nhà" ở sát cạnh bên nhà thờ Đức Bà, nên ngay buổi chiều đó 2 bác già cùng toa tàu kéo nhau sang kiếm anh gù. Bây giờ là đầu tháng 10, đầu thu đã hơi vắng khách du lịch và không khi cũng mát hẳn - không như tháng 7 có người quen sang Paris nhân dịp cách tó giu lê (quatorze juillet 14/7 quốc khánh Pháp) thời tiết thì nóng bức mà người ta lại đen kịt không đi đến đâu được cả!

Là một trong những kiến trúc cổ nổi danh Paris được xây dựng cách đây khoảng 700 năm, Notre Dame de Paris bị bỏ hoang phế một thời gian, nhờ công nhà văn hào Victor Hugo viết nên tiểu thuyết bất hủ "Thằng gù nhà thờ Đức Bà", nơi này mới thoát khỏi số phận bị đập phá và trường tồn, vang danh cho đến ngày hôm nay.

36416767695_de5abb48c1_z.jpg

Trên sân rộng trước nhà thờ này, luôn luôn có người xem ngắm, thú vui giản dị của bác già là ngồi ở ghế đá và ngắm lại người ta. Hay lắm: Có người không nhìn đến nhà thờ lấy 1 chút, mà chỉ đứng lấy dáng chụp hình, xong lại chạy sang góc khác làm thêm kiểu hình nửa. Có người lại nằm xoài xuống đất, chọn cho đúng góc cạnh ưng ý rồi bấm máy liên tục, như để phòng khi hình này có hư thì có ảnh kia thế! Bác già gái mắt kẻm nhẻm là thế, mà cũng được nhờ chụp dùm cho vài cặp và vài gia đình; đêm về chỉ cầu xin sao cho lúc ấy đừng run tay mà phí cả công của đi lại của người ta!!!

Có anh mang tháp Eiffel đi bán, bác già gái muốn mua mấy cái re rẻ, made in ở đâu cũng được về cho con gái con trai làm đồ treo trên cây thông Giáng Sinh, anh ta cho giá 1 Euros 5 cái! quá rẽ so với mấy cái tiệm dọc bờ sông Sein bán 2 Euros 1 cái; 3 người già mua hết 5 Euros, bắt anh ta khuyến mãi thêm 1 cái cho đúng câu: mua không thêm, nằm đêm không ngủ của người mình! Cho nó vui, chứ cũng chẳng là bao!

Thấy hàng người dài sắp hàng chờ lên tháp chuông để có dịp mặt tận mặt chàng Quasimodo, nhưng nhìn lại hai bác già không dám đùa với quả tim cỗi của mình, còn toa tàu thì sợ tầm cao nên rút

Ile St Louis
Từ thời trung cổ, Paris gồm có 2 đảo nhỏ nằm giữa sông Seine, đó là Ile de la Cité và Ile St Louis.
Ile de la Cité là hòn đảo có Notre Dame de Paris và nhà thờ St Chapelle (do vua Louis IX ra lệnh xây lên) ; nối liền với đảo St Louis bằng cầu St Louis (Pont St Louis). Đảo này còn giử được nét êm ả của một vùng quê Pháp - tuy rằng không tuyệt đối nhưng giữa kinh đô ánh sáng mà còn nét như Ile St Louis là rất hiếm và quý). Các bất động sản trên đảo này đắt, rất đắt!!!

Buổi chiều trời mát, thong thả dạo qua đảo nhỏ St Louis bên cạnh. Chợt nghe tiếng phong cầm réo rắt rất phong cách Paris, nhìn thấy người nhạc sĩ chơi phong cầm trên bến D'Orlean. Đứng lại nghe, rồi yêu cầu chơi bản Sous le ciel de Paris (dưới bầu trời Paris) nhớ rất nhớ thời học sinh mê mẩn Yves Montant hát bản này giọng êm mượt như nhung!

Hai bác già và toa tàu từ giả người nhạc sĩ Accordeon và biếu tý tiền, nhàn nhả qua phía bên kia cầu. Nhìn xuống sông Seine đoạn Quai D'Orlean, trăng vừa lên, cảnh thiên nhiên thật đẹp:

35581477144_76b3dc9527_z.jpg

Ngang quán cafe Med, được các sách hướng dẩn về Paris giới thiệu nhưng không có đặt bàn trước nên đành ăn mì ngóng cháo ngó thực đơn 2 món, nhưng dẫu là quán Med đi nữa thì mì ngóng cháo ngó cũng làm 3 người già sôi ruột, nên vừa thấy tiệm kem Amorino là ghé vào ngay ( Chỗ này cần nói thêm với các bạn: trên Ile St Louis nổi tiếng nhất - cả Paris- là tiệm kem Berthillon, mặc dù có chi nhánh khắp nơi trong Paris nhưng tại St Louis là tiệm chính, và người ta sắp hàng để mua kem rất dài, nhất là vào ngày nóng. Nhung bây giờ trời hơi chiều tối, nhiều quán tiệm trên St Louis đã đóng cửa, kể cả Berthillon, Amorino là hạng nhì thôi!):

36279979561_8884f58ed7_z.jpg

Kem đươc ép theo hình hoa hồng trông thật đẹp mắt (và rất ngon)

36020003260_1fedc18b3b_z.jpg


36019999140_01af4138e8_z.jpg

Nhưng với người ăn chắc mặc bền như thủ quỹ bác già gái thì 4 euros 50 cho cây kem có 2 mùi - Chắc chỉ ăn 1 lần cho biết!

Rằng ngon thì thật là ngon
Nhưng kem đắt quá tớ đau cả lòng!

Hai bác già và toa tàu vừa ăn kem, vừa đi dọc con đường chính của đảo ngắm...cửa sổ, vì hầu hết cửa tiệm đều đóng cả bạn ạ, mời bạn cùng ngắm nhé

Hiệu Pylone này bán đồ linh tinh gia dụng trong nhà xinh ra phết, nhưng giá tiền thì không xinh chút nào, đành chỉ ngắm mà thôi:

36248388322_3d96bd2b49_z.jpg


36371525266_46a35e2954_z.jpg


36020033700_31a396ddcc_z.jpg

Bình trà này giá 79 Euros, úi chà chà!!!

36020029560_682fd9e33a_z.jpg

Cửa hiệu thực phẩm này trang trí hòng gợi nhớ bếp nhà Ý vùng Tuscany:

36416647475_e7d8823936_z.jpg
 
Last edited:
Trời tối sớm vào đầu thu, các nhà hàng đã bắt đầu đông khách (dân Paris ăn tối hơi trễ ) :

36279992841_719df7d97c_z.jpg

Cầu St Louis nhìn thật ngọan mục dưới ánh đèn:

36279908351_804ae951cb_z.jpg

Phố đã vắng, và ngay cả Notre Dame cũng đã khoác lên người chiếc áo ngủ:

36248319112_952219c096_z.jpg
Hai bác già chúc các bạn cũng có giấc ngủ đầy đêm nay.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,576
Bài viết
1,169,155
Members
191,426
Latest member
viasatunleashed
Back
Top