What's new

[Chia sẻ] Lượt phượt ở Đài Loan

Đài Loan chưa bao giờ là một điểm đến nằm trong wish list của đa số dân du lịch, khi thế giới còn quá nhiều điều hay ho để khám phá. Trước khi khăn gói quả mướp lên đường sang đây, tôi cũng đảo sơ qua một vài website du lịch về Đài Loan, và tương đối thất vọng khi hòn đảo hình khoai tây nhỏ bé này dường như không mấy hấp dẫn. Tôi nghĩ bụng: thồi, cũng tốt, mình đi tu :)).

Thế nhưng, tu được một thời gian thì cái ham muốn lang thang trỗi dậy. Đôi khi chỉ cần bước chân ra khỏi con đường chật hẹp đông đúc và những tòa nhà quen thuộc để đến với những con đường thênh thang đầy gió đã là một niềm vui. Tôi vui sướng với cảm giác mình lao đi khỏi những thói quen thường nhật, lướt qua những cánh đồng, chạy dọc bờ biển, đến với núi đồi trời mây. Và chính vì cái sự đi đó, tôi nhận ra rằng Đài Loan thật sự có những tính cách riêng thú vị. Hà sa số điểm hiking trên khắp đất nước, những suối nước nóng (Hot springs) hoang dã giữa dòng nước lạnh cóng mùa đông, những hẻm núi cao vút đồ sộ và những bãi biển tuyệt đẹp trải dài là một sự ngạc nhiên đối với tôi.

Số tôi nói chung chưa đi tu được :D
 
Cám ơn bạn r0sy đã dành quá nhiều thời gian & công sức đễ viết về
hòn đão Đài Loan, mình thật sự rất ấn tượng về những cãnh vật trong threat
nầy , bạn đã hoàn toàn thay đỗi khái niệm về Đài Loan trong đầu cũa mình.
Mình chĩ biết võn vẹn có Taiwan Taoyuan International Airport ỡ Taipei
và 1 Hotel trong khu phố ỡ Đài Bắc mà thôi . :)
 
Caoshan Moon World

Hí hí lâu quá rồi em bỏ bê, giờ lại tiếp tục nào

Caoshan Moon world

Nằm ở thị trấn Zuozhen, tỉnh Đài Nam, cách Kao Hùng khoảng 60km xe máy, nơi đây có dạng địa hình thoạt nhìn cứ ngỡ đang dạo chơi trên mặt trăng vậy. Được cấu tạo chủ yếu bởi đá phiến sét và vụn đá cát nên đất ở đây phần lớn xôm xốp như phấn, cộng thêm độ kiềm trong đất khá cao nên chỉ có những loài thực vật có sức chống chọi tốt như tre hay cỏ dại mới tồn tại được. Khi trời mưa, đất đá mềm ra như bùn, cộng thêm sự rửa trôi của nước, tạo thành những vệt cắt sắc nhọn, những vạt núi như bị xẻ đôi, những sườn núi uốn lượn. Cộng thêm cái sự xam xám khô khốc của màu đất đá nơi đây, và bỏ qua vài nóc nhà lô nhô, mọi thứ cứ như ở 1 thế giới xa xôi nào đặt đến.

img1931z.jpg


img1969q.jpg
 
Lâu lắm mới thấy Rosy tái xuất giang hồ,,, núi này trông lạ nhỉ

Nếu ko đọc topic này của Rosy thì luôn nghĩ Đài Loan là nơi không đáng đến.... haizzz giờ thì thấy mình nhầm to
 
Caoshan Moon World (tiếp)

(tiếp)

Cả một vùng trải dài hơn chục km vuông chỉ nhấp nhô những dạng địa hình núi đá giống như trên mặt trăng. Chúng tôi đến khi hoàng hôn dần buông, những tia nắng cuối ngày toả lên những phiến núi đá một màu vàng óng ả như mật, lấp lánh kéo dài đến rặng sương mù phía xa. Cả hai đứa cứ lặng người đứng ngắm hoàng hôn, đỏ rực và to đùng như quả cầu lửa, chầm chậm thả mình xuống mặt nước giờ như một đường kẻ chỉ phía chân trời.

img2005s.jpg

Rồi leo lên phía trên, chọn một bàn trống và thưởng thức bữa tối dưới một bầu trời "vần vũ" hồng rực. Thằng bạn bảo, đi gần 120km để ăn tối thế này cũng bõ mày nhở.

img2012e.jpg


img2025hjc.jpg

@petedy, chị LE: dạ cám ơn các bác động viên em hị hị
 
Hi R0xy, 13/8/2009 mình sẽ qua Taipei làm việc. Ban đầu chán lắm cho đến khi tìm thấy bài viết của R0xy. Phải nói là rất khâm phục và không còn chán 1 tí nào. Cool. Thank you.

R0xy gửi cho mình file PDF của lone planet về TW nhe ([email protected]). Rất cảm ơn.
 
đọc từ trang 1 đến trang này thấy toàn là cảnh đẹp, đặc biệt là alishan, tử lúc còn nhỏ đã nghe bài nhạc - alishan de ku niang ( người còn gái alishan ) hầu như người đài loan nào cũng biết bài này, đột nhiên nhớ lại trận bão ở đài loan vừa rồi, vùng alishan bị ảnh hưởng rất nhiều, hy vọng mọi thứ được nhanh chống phục hồi
 
Last edited:
@chị Rosy:......chị ơi, cái làng ở Wutai mà chị đến đó, nếu ko có xe máy thì đi đến kiểu gì ạ?, đi bus không biết có tuyền không ạ?.....tại em trông nó ko giống điểm du lịch nên vụ đi lại có vẻ hơi nan giải nhỉ, hic......
 
@chị Rosy:......chị ơi, cái làng ở Wutai mà chị đến đó, nếu ko có xe máy thì đi đến kiểu gì ạ?, đi bus không biết có tuyền không ạ?.....tại em trông nó ko giống điểm du lịch nên vụ đi lại có vẻ hơi nan giải nhỉ, hic......

Chào em, chị lê la cả ngày ở đó nhưng ko thấy có bus nào em ạ. Làm 1 em scooter đi ;)

@iamaman: đã gửi cho bạn nhé, sorry lâu lắm ko vào topic này :)

Hí hí khi nào em về lại Đài Loan thì sẽ viết tiếp ạ, còn rất nhiều nơi hay ho
 
Chinh phục núi Tuyết 3886m

Syue Shan (Xue shan) hay núi Tuyết là ngọn núi cao thứ nhì Đài Loan và cũng là thứ nhì trong vùng Đông Bắc Á. Núi Tuyết nằm trong Công viên quốc gia Shei-Pa ở gần phía Bắc, nơi có hàng chục ngọn núi cao trên 3000m, hình thành vô số cung đường hiking thật hấp dẫn. Trong đó, nổi tiếng nhất là núi Tuyết 3886m và núi Dabajian cao hơn 3400m.

Công viên quốc gia Shei-Pa nói chung và núi Tuyết nói riêng sở hữu phong cảnh thiên nhiên thay đổi theo 4 mùa. Mùa xuân hoa đào hoa mận nở khắp thung lũng, mùa hè hoa táo và những loài hoa mọc trên núi cao, mùa thu táo chín đỏ lựng và lá phong đỏ rực những triền núi, và mùa đông tuyết rơi khiến cho khung cảnh thêm phần tráng lệ. Tôi vẫn có mong muốn được leo lại núi Tuyết khi khu rừng phủ trắng cái màu tinh khôi ấy.

Để leo núi Tuyết, bạn phải xin giấy phép. Có hai loại giấy phép cần xin là Park Entry permit và Mountain entry permit. Trước hết là Park Entry Permit.

Vào trang web của Công viên quốc gia Shei-pa
http://www.spnp.gov.tw/english/index.html
rồi vào phần Application form of permit, download form, điền vào rồi gửi lại bằng email. Giấy phép phải được xin ít nhất 7 ngày trước ngày leo. Ví dụ bạn định leo vào ngày mùng 9/11 thì phải gửi email xin giấy phép muộn nhất là ngày 1/11. Người ta sẽ check xem trên cabin đã kín chỗ chưa, nếu chưa thì bạn sẽ được cấp giấy phép, còn không bạn sẽ phải lùi lại ngày leo hoặc hủy chuyến đó. Người ta không cho phép dựng lều trên đường, vì thế tối đa số giấy phép cấp trong ngày bằng số chỗ cabin (hơn 100 chỗ). Có thể thấy xin được giấy phép vào ngày cuối tuần là rất khó khăn. Do vậy nên lên kế hoạch sớm, và leo ngày thường sẽ vắng hơn rất nhiều.

Đường leo núi Tuyết bắt đầu tại Wuling farm, một trang trại rất đẹp trồng hoa và dành cho du lịch. Sau khi đã có Park Entry Permit, bạn photo làm 3 bản, kèm theo bản photo thẻ cư trú ARC hoặc passport, đến Police station ở Wuling farm để đăng ký Mountain Entry Permit. Cái permit này làm tại chỗ, mất khoảng 15' và 10NT cho mỗi người.

Từ Wuling farm đến điểm bắt đầu leo dài khoảng 7km. Dọc đường người ta làm 1 khu cắm trại dành cho những người muốn bắt đầu leo sớm vào ngày hôm sau. Thông thưởng nhiều người chọn cách cắm trại này vì giá phòng ở Wuling farm tương đối đắt, trong khi cắm trại không mất tiền (nhiều nơi cắm trại ở ĐL vẫn mất tiền)

Trước khi leo, bạn sẽ phải trình 2 loại permit cho 1 điểm check-point ngay trước đường leo. Người ta sẽ cho bạn xem 1 đoạn video mô tả sơ qua chặng đường phía trước ra sao, chỗ ăn nghỉ thế nào cũng các quy định nói chung về việc bảo vệ môi trường. Nói chung các bạn Đài rất có ý thức trong chuyện này, họ giữ gìn cảnh quan và môi trường khá tốt (much better than VN)

Xong xuôi các thủ tục đó, bạn đã có thể bắt đầu lên đường.

Đoạn đường leo dài 11km mỗi chiều, thông thường chỉ mất 2 ngày cả đi lẫn về. Lịch trình cơ bản cho leo núi Tuyết như sau:

- Ngày 1: trailhead - cabin thứ 1 (2km) - Cabin thứ 2 (5.2km). Ngủ tại đây, tổng cộng 7.2km
- Ngày 2: Cabin thứ 2 - đỉnh (3.7km) - quay lại trailhead (10.9km). Tổng cộng 14.6km

Đôi chân tôi mỏi nhừ, vai đau nhức, nhưng những "phần thưởng" cho những kẻ chinh phục luôn thật tuyệt vời khà khà (c)

Trăng trên núi
img16071.jpg
 
Lâu lâu mới thấy R0sy viết bài nhỉ? Thời gian qua bận học quá hay là đi chơi nhiều quá không còn lúc nào viết nữa/

Mùa này xứ Đài sắp có tuyết chưa? Nếu có tuyết thì nơi nào đẹp nhất?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,343
Bài viết
1,175,297
Members
192,059
Latest member
haibeo79
Back
Top