What's new

[Chia sẻ] Ma-rốc gần xèo à

Lập topic này để bàn bạc cho chuyến đi Morroco của mấy phượt già muốn sưởi tấm thân ì ạch ở Phi châu vào dịp Giáng sinh. Và sau khi đi về sẽ post lịch trình đầy đủ cũng như kinh nghiệm chia sẻ ở chốn ấy.

Baxu ơi, chị định đi sa mạc là đến đâu? Nếu đến sa mạc Erg Chebbi thì khoảng cách rất xa nếu tính từ Marrakech, đi tốn thời gian lắm. Nhà em định đi theo đường N9, qua đèo Tizi-n-tichka tới thăm Kasbah Telouet & Kasbah Anemitèr. Sau đó đi tiếp đến Ait-Benhaddou (Di sản Thế giới). Nếu thích thì ngủ đêm tại đây, còn không tiếp tục đến Ouarzazate và ngủ đêm tại đây. Hôm sau thăm Kasbah Taourirt và đi dọc đường Route des Kasbahs tới Tineghir. Nhà em thăm loanh quanh đó rồi đi Fès.

Nếu chị có ít thời gian thì hôm bọn em đi Tineghir thì chị quay lại Marrakech.

Ý chị sao?
 
Bác Humbolt có PM hỏi Toét vài thông tin cho chuyến đi Ma-rốc sắp tới, Toét trả lời luôn ở đây để tiện cho những người khác cùng tra cứu.

- Bác ở Đức và ở ngay Berlin thì rất tiện xin visa, chứ nhà em phải gửi bưu điện. Nhà em gửi cho họ booking vé máy bay kèm với hộ chiếu và goị điện thoại giục họ issue visa cho kịp ngày đi trên vé. Thế là hôm trước hôm sau họ đã ký ngay mà không gửi về nước họ nữa, tuy cái visa xấu xí và viết tay. Thấy bảo nếu gửi tem visa từ nước họ sang thì đẹp đẽ lắm. Ờ, nhưng mà chỉ cần có cái để nhập cảnh thôi nhở, keke.

- Về trang phục, theo Toét thì càng nóng càng nên che lại. Mình mặc quần áo sáng màu và mỏng thì vừa che nắng, vừa mát da thịt lại vừa đúng phong tục của người địa phương. Phụ nữ không nên mặc áo ở vai, váy nên qua đầu gối. Thật ra thì mặc gì chả được, nhưng mặc thế nào để người ta không nhìn mình khó chịu là được. Với lại nếu muốn thò cổ vào xem trường ĐH Hồi giáo hay thỉnh thoảng chui vào đền, thánh đường của họ thì nên ăn mặc kín đáo.

- Tour đi sa mạc thì rất đáng giá, ngoại từ vụ ngồi lạc đà 1 bướu toét mông đít và phải ghé mấy chỗ bán thảm. Có thời gian thì rất nên đi để cùng nhau hái sao trên trời, hihi.

- Hệ thống đường sắt của Ma_rốc chắc có từ thời Pháp, chạy dọc đất nước có nhõn 1 tuyến đường. Tàu khởi hành chậm hơn dự kiến, đỗ lại các ga cũng lâu, nên đi đến cuối chặng là tổng cộng chậm khoảng 1h30 (đi từ Marrakech đến Fes, ặc ặc). Nên mua vé hạng nhất cho yên tĩnh. Vì toa hạng 2 nhiều trẻ con, đông người cực ồn.
Phong cảnh hai bên đường tàu đẹp lắm, rất thanh bình và trù phú.
 
Đã thanks Toét rồi nhưng vẫn nói cảm ơn ở đây một lần nữa nhé!

Tour sa mạc rất đáng giá mà lại quên cho cái địa chỉ để book tour ở Marrakech rồi!

Hệ thống đường sắt của Marocco mà có từ thời Pháp thì chắc giống hệ thống ở Vietnam mình nhỉ? Chắc mình sẽ mua vé hạng nhất như Toét khuyên thôi.

Thế hôm qua Toét đi xem trượt băng nghệ thuật có nhìn được rõ cái anh nghệ sĩ người Nga mà Toét vẫn mê không đấy? Anh ấy có được giải nào không? :)

Cuối tuần vui vẻ nhé!
 
Đã thanks Toét rồi nhưng vẫn nói cảm ơn ở đây một lần nữa nhé!

Tour sa mạc rất đáng giá mà lại quên cho cái địa chỉ để book tour ở Marrakech rồi!

Hệ thống đường sắt của Marocco mà có từ thời Pháp thì chắc giống hệ thống ở Vietnam mình nhỉ? Chắc mình sẽ mua vé hạng nhất như Toét khuyên thôi.

Thế hôm qua Toét đi xem trượt băng nghệ thuật có nhìn được rõ cái anh nghệ sĩ người Nga mà Toét vẫn mê không đấy? Anh ấy có được giải nào không? :)

Cuối tuần vui vẻ nhé!

Em thấy chị Toét đã có một post cung cấp thông tin khách sạn, chỗ book tour ở trang trước rồi. Bác vào đây xem sao:

https://www.phuot.vn/showpost.php?p=81750&postcount=42

Cũng chúc bác cuối tuần vui vẻ! keke
 
Ma rốc

Ai đi, ai đi, đã đi chưa.. cho đi với!!

P.S. tháng trước tính đi Nga nhưng kiểm tra lại thông tin thấy white night của Nga la từ tháng 5 đến giữa tháng 7 là hết, ko đi kịp nên lại thôi. Đang tìm chỗ khác :)
 
Đi Ma rốc từ đời tám hoánh rồi mà lười quá chả viết lách gì. Bây giờ mùa hè có tí thời gian lôi lương khô ra gặm vậy.

Đến Marrakech nắng vàng tưng bừng không như ở Đức nhợn mùa đông xám xịt. Trước khi đi chả đặt phòng phiếc gì cả (thực ra cái RIAD bạn baxu cho địa chỉ cũng như những cái khác ưng í nó hết phòng cả nên thôi kệ), xuống sân bay đổi tí tiền bắt xe buýt về đúng trung tâm, xuống ngay cạnh quảng trường Jemaa el Fna. Đi một tí đã có chú cò hỏi mình có thuê phòng hay không? Lếch thếch kéo vali theo nó qua quảng trường nó dẫn vào những ngõ ngách xa tít mù tắp thế là nửa đường bỏ luôn thằng dở hơi đấy quay lại quảng trường, vào một đường tấp nập người qua kẻ lại (quên tên rồi), hàng loạt nhà hàng với lại nhà nghỉ. Đi vài chỗ quyết định vào một cái RIAD nho nhỏ vì giá cả cũng hợp lý. Cái RIAD này láo kinh bắt mình đợi cả tiếng mới có phòng - đến lúc đặt đồ ăn cũng phải đợi gần tiếng nữa, đã thể lại còn phải nghe chúng nó ngâm nga kinh Koran ỉ ôi.

Ăn xong thì đi lượn quảng trường - mùa đông nên không có nhiều trò khủng như mùa hè nhưng cái quảng trường này vẫn là một trong những quảng trường náo động nhất hành tinh. Từ sáng đến đêm nó luôn bày bày ra trước mắt khán thính giả đủ mọi trò từ những trò man rợ, đểu cáng đến những trò ăn dỗ tiền trẻ con, người lớn - nhưng cũng có những trò có tí văn hóa - ít ra những gì diễn ra trên cái quảng trường này cũng được các ông ở UNESCO cho vào di sản phi vật thể mà lại. Nhưng trên hết đây là cái quán rộng nhất hành tinh - đủ hạng người kéo về đây ăn uống, đặc biệt vào buổi tối.

Thích nhất ở đây có lẽ lên một trong những quán cà phê hay quán ăn quanh quảng trường rồi nhìn xuống xem những trò diễn ra ở đây.

Một vài hình ảnh trên quảng trường

Bói toán
picture.php


Ngồi tán dóc
picture.php


Trò câu cola hay nước ngọt
picture.php


Mấy cái trò thổi sáo cho rắn múa may hay mấy ông lang băm có cả một sạp đầy răng (rõ khiếp) mình chả chụp ảnh được vì bị đòi tiền.

Còn đây là cái quán lớn nhất hành tinh, khói bay mịt mù

picture.php


Dưới quán trông thế này
picture.php


Hay thế này
picture.php
 
Last edited:
... một trong những quảng trường náo động nhất hành tinh. Từ sáng đến đêm nó luôn bày bày ra trước mắt khán thính giả đủ mọi trò từ những trò man dợ, đểu cáng đến những trò ăn dỗ tiền trẻ con, người lớn - nhưng cũng có những trò có tí văn hóa - ít ra những gì diễn ra trên cái quảng trường này cũng được các ông ở UNESO cho vào di sản phi vật thể mà lại.

Anh ơi, anh phải nói là "man rợ" thì nghe nó mới rợ, chứ nghe anh nói "man dợ", chẳng thấy dợ tí nào :))
 
Anh biết không, cái quảng trường ấy, từ bao đời nay vẫn đông vui như thế.

Em nhớ cái lúc chúng mình, những người khách từ phương xa, cùng nhau lẫn vào đám đông chen chúc, lắng nghe giọng kể của những "người kể chuyện" (story tellers), cùng ồ cùng à với những người đàn ông bản xứ xung quanh dù cả em, anh và chị, nào có ai hiểu gì.

picture.php


Anh hay thắc mắc, không hiểu gái có những chuyện gì mà nói suốt ngày không hết. Nhưng anh cũng chẳng trả lời được câu hỏi của em, không hiểu những người kể chuyện ấy, họ kể chuyện gì, mà sao ngày nào cũng đông thế? Không lẽ họ là cả một kho truyện, kể suốt đời không hết?

Chúng mình không hiểu họ, những người khách nước ngoài, mãi vẫn chỉ là người quan sát. Nhưng anh thấy không, những người đàn ông địa phương ấy, họ hồ hởi tung vào mũ của người kể chuyện những đồng xu nhỏ, để lại sung sướng với mỗi câu chuyện mới bắt đầu.

Anh đi rồi, chị cũng theo anh, mình em lang thang nơi quảng trường náo nhiệt.

Trong khi phụ nữ chổng mông vào em

picture.php


... lại có biết bao người đàn ông muốn em vui cùng họ

picture.php



Người đàn ông này hát em nghe những bản tình ca, những nốt nhạc mang mùi vị sa mạc

picture.php


Có cả tiếng kèn, những điệu kèn ma mị mang hơi thở của rắn

picture.php


Em vẫn một lòng chỉ nghĩ đến anh, và chị, giờ này đang tốc váy trèo lên lạc đà, rong ruổi trong cát và nắng.

Dường như thấy rõ điều đó trong mắt em, người đàn ông này những muốn mang em theo anh ta về sa mạc

picture.php


Em từ chối, thẫn thờ.

Và rồi, có một người đàn ông, mặc quảng trường náo nhiệt, mặc đám đông hò hét, chẳng làm gì, im lặng ngồi bên người phụ nữ của ông, im lặng bảo em rằng, Cuộc sống thật giản dị!

picture.php
 
Hình như bạn Toet với baxu không chỉ hợp chuyện mà còn hợp gu ăn uống lắm nhá (c) Lần gặp đầu tiên như có định mệnh trước í, gặp luôn trong một quán ăn ngay đầu quảng trường El Fna. Baxu lúc trước hẹn gặp sau bữa ăn trưa, nhưng không ngờ lại bị bắt quả tang đi với một zai bản quấn khăn màu gạch (xem ảnh đã Post ở trên của baxu - thế mà nỡ lòng nào từ chối anh ta cùng về sa mạc!?) vào đúng cái quán ruột của zai í mà bọn mình cũng đang ngồi thưởng thức những Tajine với Couscous. Và từ lần đó trở đi gặp nhau lần nào cũng là ăn ăn uống uống - mà đỉnh cao có lẽ là cái khấu đuôi gì í, mình không biết tên - cái này bạn Mì không còn Rì chắc biết rõ =))

Sau đấy là lượn Souq. Giời ạ, sao lắm thứ thế, đủ các loại mặt hàng. Hai gái tung tăng lượn hết cửa hàng này đến cửa hàng kia, mà cuối cùng cũng không chọn được món gì để mua.

Hai bạn trong cửa hàng vải
picture.php


Cửa hàng dép da - tiếc là chả mua đôi nào
picture.php


Cửa hàng đèn
picture.php


Cửa hàng gốm sứ
picture.php


Tất nhiên không thể thiếu cửa hàng bán thảm
picture.php


và còn nhiều hơn nữa ...
 
Các bạn Ma rốc khéo mồm kinh dị, từ chối ngay không thể được thành ra mình cứ trả giá bằng 1/30 ... 1/40 cái giá họ đưa thế là cuối cùng cũng rứt ra được những cuộc kì kèo. Nhưng cũng hay, thuận mua vừa bán chứ không có kiểu đốt vía như ở Việt nam. Nói chung họ cởi mở, thân thiện và rất nhiệt tình. Có lần đi mua thảm mà ngồi nói chuyện mãi với anh bán hàng có thuở đã sống bên Đức, vẫn nói tiếng Đức vanh vách. Nghĩ lại thấy cực thân người ta chạy đôn chạy đáo đưa ra đủ loại sản phẩm, nhưng vì nặng quá chả mua đựơc cái nào. Cũng tại bọn Ryanair khốn nạn chỉ cho có 15 kg hành lý :T

Khi không có khách thì đứng ngồi tán chuyện thế này

picture.php


picture.php
 
Đuổi theo bóng hồng sa mạc Bắc Phi

Những đôi mắt đen huyền bí mới khẽ chớp hàng mi óng đã khiến đất trời bung biêng xung quanh. Và những gói hoa hồng khô lủng lẳng treo trên các sạp hương liệu ở khu phố cổ Medina của Marrakech (Ma-roc) có nhãn đề Hoa hồng sa mạc đã dẫn dụ chúng tôi đuổi theo ảo ảnh đẹp đẽ mà lên đường đến sa mạc.

Cả một buổi chiều “đánh võng” đủ kiểu văn phòng bán tour du lịch đi sa mạc, rồi đành tặc lưỡi mua vé hãng rẻ nhất để ghép tour, chỉ vì không chịu nổi nhiệt cho tour riêng 2 người. Trước khi khởi hành, chúng tôi dò hỏi người lái xe kiêm hướng dẫn liệu tour có ghé thăm cánh đồng hoa hồng trên đường đi sa mạc hay không. Anh ta trả lời gọn lỏn, làm gì có hoa hồng mùa này mà ghé. Và có vẻ ngạc nhiên, ý chừng là sao lại ham hố hoa hồng nơi đây, hoa hồng ở đâu mà chẳng thế. Ma-rốc là đất nước xuất khẩu hoa hồng lớn nhất thế giới và chưa kể là nguồn cung cấp tinh dầu chính cho công nghiệp sản xuất nước hoa cao cấp, nhiều người đã ngạc nhiên khi biết điều này.

Ừ thì thôi vậy, không xem được cánh đồng hoa hồng sa mạc thì đuổi theo những “bóng hồng” chủ nhân thực sự của sa mạc vậy. Liệu phụ nữ Berber, Bedouin có bỏ khăn chàng mạng để lộ cả khuôn mặt khi chỉ có mình họ và sa mạc của họ?

13568_170815399684_685409684_2926377_209189_n.jpg


Mohamed lái xe thẳng tiến từ Erfou đến Merzouga (Ma-rốc), nơi sa mạc Sahara nổi tiếng bắt đầu. Con đường từ Erfou đến Merzouga dẫn chúng tôi xuyên qua những cánh đồng sỏi đá bất tận, phía xa là dãy núi Atlas, thấp thoáng ở phía xa hơn nữa là những đỉnh núi phủ đầy tuyết của High Atlas.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,802
Bài viết
1,138,718
Members
192,753
Latest member
luk88uscom
Back
Top