What's new

[Chia sẻ] Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Sài Gòn, 10.06.2010


Mai tôi đi!

Một trong những đoạn nhạc tôi nghe nhiều nhất trong các chuyến đi xa, nhất là trong những chuyến xe tàu đêm mịt mờ, trong những cơn mưa buồn tê tái, những chiều nắng chết nhạt nhoà… là của NS NĐT… “mai tôi đi, mong cho tình xa quên, mong cho người về được nơi sẽ đến. ta chia tay ta chia trời xé biển, còn được bao dấu vết nhớ nhau tìm. rồi đây trăng sẽ lạnh riêng mình…”. Dù “hoàn cảnh” của tôi chẳng có liên quan gì đến đoạn nhạc này, chỉ trừ 1 câu duy nhất, tôi cũng như trăng, luôn “lạnh riêng mình” (!?), nhưng sao tôi vẫn yêu da diết cung đoạn buồn này. Tôi chẳng có ai để “chia tay chia trời xé biển”... Cũng có những người, tôi chưa kịp mong, thì đã bỏ của chạy lấy người để “về được nơi sẽ đến”…. Tôi cũng chẳng có tình nào để “mong xa quên”… nhưng chẳng hiểu sao, tôi vẫn rất thích bài hát này. Và, cũng như bài hát này, mai tôi lại đi!



Mai tôi đi!

Hành trình kỳ này, nếu thực hiện được có thể sẽ làm giấc mộng giang hồ của tôi được thỏa mãn rất nhiều và có thể sẽ xẹp đi trong một thời gian dài (?!). Từ ước mơ ban đầu là được viếng thăm núi thiêng Kailash, Tibet và thực hiện chuyến hành hương tâm linh 3 ngày vòng quanh Kailash, hành trình đã lan xuống Tân Cương, men theo Con đường tơ lụa, len sang Trung Á (Kyrgyzstan, ...), tìm về Mông Cổ… Nhưng đến giờ, mọi chuyện vẫn là dự định… mãi là dự định cho đến khi nào tôi được đặt chân trên những miền đất mơ ước xa xôi đó. Mai, tôi sẽ bắt đầu đi...



Mai tôi đi!

Tôi lại mở một cái topic mới, một đứa con tinh thần mới, trong khi những đứa con khác về Ấn Độ, Bali,… tôi còn bỏ chơ vơ… Nhất là topic về Tibet mà tôi vừa chỉ mới bắt đầu, bây giờ tôi lại bắt đầu một hành trình mới về Tibet. Cảm xúc chắc sẽ đổi thay, tình cảm chắc sẽ thay đổi, những niềm hân hoan có tăng, những niềm vui sướng có giảm,… của chuyến đi thứ 2, lên chuyến đi thứ nhất. Tôi chưa đi, nhưng tôi biết sẽ có. Nhưng, mai tôi vẫn đi!



Mai tôi đi!

Cũng như topic về hành trình Miến Điện vừa xong, topic này cũng chỉ là nhật ký trên đường, để tôi ghi lại những cột mốc đáng nhớ, để hình thành nên khung sườn lưu giữ ký ức, dành cho ngày trở về, dành cho những ngày mai sau, và nhiều năm sau nữa... ngồi lật giở những trang ký ức đó, tôi sẽ lại được sống trong những phút giây lang thang hạnh phúc…


Mai tôi đi!



....
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Ủa anh, vậy bây giờ Mông Cổ còn những thảo nguyên bao la mênh mong cỏ xanh ngắt, rồi người ta cưỡi ngựa đi thong dong trên đó không? Bảo trọng nha anh :)
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Thứ 6 tuần trước định vào topic nhắc bác là bác đã đi được 3 tháng rồi đấy, vậy mà bận quá không vào được.
Vậy là 3 tháng bác đã đi được rất nhiều vùng đất mới và giờ đã đến địa danh cuối trên tiêu đề topic. Nhưng tiêu đề topic còn ..., không biết bác còn đi tiếp những đâu nữa đây?

Chúc bác luôn mạnh khoẻ để tiếp tục chinh phục những miền đất mới!
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Chắc bác BPK bỏ cái " cơ hội" mà bác đã nhắc rồi nhỉ...hành trình của bác làm nhiều người trong đó có em Gato quá...biết bao giờ...(beer)
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Bạn backpackervn viết hay thật, chuyến đi của bạn thật ấn tượng.(c) Tôi mắt kém mà phải đọc một mạch, không dừng được, cám ơn bạn nhiều.
Trong chuyến đi, ít khi thấy bạn nhắc tới rượu nhỉ ;). Theo như tôi biết thì các anh Tiêu Phong, Lệnh Hồ Xung ấy hay rượu lắm, mà liệt tửu thì cứ từng bát, hình như hồi ấy các anh ấy chưa biết đến beer ;)
 
2010.09.12 Tạm rời phố thị tìm về thảo nguyên linh thiêng Mother Rock.

@ congatau, lau qua moi ngó ngàng tới ông anh già này hén! Ừa, việc Q. hỏi đó anh sẽ đề cập trong bài viết này. Bữa giờ, có nặng nhẹ chút chút về Tung Của, có giận thì bỏ quá hén!!!


@ vitawa, cảm ơn bạn đã theo dõi thật kỹ hành trình. Những dấu ... luôn là những câu hỏi. "Muốn biết chuyện thế nào xin xem tiếp hồi sau sẽ rõ..." hén!


@ Mer1320, thật sự bpk không hiểu bạn đang đề cập vấn đề gì?


@ vudinhan, bpk tài hèn sức mọn, làm sao theo được các đạo ca hảo hán giang hồ đó. Chỉ biết vui như vậy là đủ, quá đủ rồi....


::::::::::::::::::::::::::::::::::::
:


2010.09.12 Tạm rời phố thị tìm về thảo nguyên linh thiêng Mother Rock.



(Đoạn trước tôi có nhắc đến là ở UB bây giờ "những ngày đâu thu nhưng bốn mùa đã về" là vì những ngày này, bạn có thể thấy mùa mùa, dù không thật rõ, qua đi trong một ngày Ulanbaatar).




Và cũng vì vậy, tôi cảm thấy "có lỗi" khi dừng lại ở UB gần 2 ngày, lười nhác, thoải mái và hạnh phúc - nhưng thiếu bóng thảo nguyên. Do vậy, đến ngày thứ 3, tôi quyết định "bỏ" UB tìm về thảo nguyên... thử bắt đầu hành trình Mông Cổ thật sự của mình xem sao.



P9120312.jpg

Người kỵ sĩ trên cánh đồng cỏ mùa thu Mông Cổ



P9120355.jpg

... hay kiên nhẫn chờ ngựa yêu nghỉ ngơi gặm chút cỏ thảo nguyên



P9120369.jpg

... và chờ đàn gia súc cho ngày no đủ



Tôi đi "Mother Rock", Eej Khad, một điểm thăm viếng linh thiêng của người Mông Cổ, dù nằm ngoài tôn giáo chính - Phật giáo, Mother Rock vẫn là điểm thờ phụng linh thiêng của dân địa phương, cho thấy sự kết hợp tôn giáo đa dạng của người Mông Cổ.




Chính vì vậy, Mother Rock là 1 điểm cần phải phá hủy trong thời kỳ Stalin tàn sát Phật giáo những năm 30 ở Mông Cổ, cũng như những năm chính quyền Mông Cổ xã hội chủ nghĩa sau này. Nhưng tất cả đều không thể đụng đến Mother Rock. Nhiều huyền thoại linh thiêng về chuyện này... chỉ có thể kể về sau.



P9120357.jpg

Stupa trắng tinh khôi giữa thảo nguyên



Nằm cách UB 91km, con đường xuôi về Gobi sẽ rẽ phải vào đồi núi thảo nguyên để đi đến đây. Khác với khi ở Hohhot, Trung Quốc mà tôi nghe nói những người mục đồng giờ dùng xe gắn máy để chăn dắt gia súc, những mục đồng Mông Cổ vẫn thong dong cỡi ngựa lùa những đàn gia súc lang thang dưới ánh mặt trời, rời những đồng cỏ đã chớm thu vàng hay úa đông sang để tìm về miền cỏ tơ còn sót... Tất cả vẫn còn trên những cánh đồng thênh thang của Mông Cổ, nơi 4 mùa vẫn đi về trong ngày...



P9120393.jpg

Thảo nguyên vẫn còn những miền cỏ xanh tươi đẹp...



P9120390.jpg

.. những cũng có những đồng cỏ chớm vàng, lộng lẫy trong nắng vàng...




Và tôi may mắn đi giữa những thảo nguyên giao mùa - đồng xanh mơ ước hay đồng vàng ước mơ... đều có trong những ngày thu tháng chín Mông Cổ....


.........................................
 
2010.09.12 Tạm rời phố thị tìm về thảo nguyên linh thiêng Mother Rock. - 2

2010.09.12 Tạm rời phố thị tìm về thảo nguyên linh thiêng Mother Rock. - 2



P9120339.jpg

Những con đường xanh trên cánh đồng vàng (khác với người Tibet, người Mông Cổ dùng khăn Khatag màu xanh... phía sau là một câu chuyện khác)



P9120315.jpg

Ovoo ở Mother Rock




Ngày xưa, nhiều lần ngâm nga, nhưng bây giờ, đến Mông Cổ, tôi mới hiểu về câu hát "thảo nguyên bát ngát mênh mông tận chân trời". Chỉ có thảo nguyên và bầu trời... không thấy đường chân trời... May mà mùa này, cỏ đã bớt xanh nên màu trời còn tách biệt với thảo nguyên mênh mang vàng. Nếu ngày tôi đến, cỏ còn mượt mà xanh mơ... làm sao tôi biết được đâu là thảo nguyên, đâu là chân trời?!




Không mông má hoa hòe làm du lịch, những chiếc lều Mông Cổ nằm một mình chơi vơi giữa thảo nguyên gợi nên một cảm giác khoáng đạt khôn tả. Như những nốt nhạc cô đơn, thật lẻ loi, nhưng thật gợi cảm, những chiếc lều trắng bé như những hạt tiêu trắng giữa cánh đồng lúc xanh lúc vàng, bầu trời xanh không tìm ra một gợn mây, những đàn gia súc thong thả dạo vô ưu trên cánh đồng vẫn còn ấm nắng hạ...



P9120368.jpg

Một chiếc lều trắng đơn độc giữa thảo nguyên mùa vàng...



Tôi yêu thảo nguyên Mông Cổ



:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::






P9120332.jpg

Đá thiêng chữa bệnh. Nghe nói, bệnh chỗ nào áp vào đá thiêng cầu nguyện thì sẽ khỏi. Không biết ku này bệnh gì mà áp vào đá với tư thế này? (Rồi không biết có ai chụp hình bpk áp chỗ nào vào đá không hén?)




P9120353.jpg

Đá "thần tài"!!! Tôi cũng nguyện cầu - không tham lam - chỉ mong đủ tiền đi lang thang tiếp! Đơn giản vậy thôi!!!




Mother Rock nhỏ bé, nhưng thật ấn tượng về những câu chuyện thuốc nổ, máy xúc máy ủi... không hề làm dịch chuyển được đá thiêng. Người có lòng thành đến đây được phép cầu nguyện 3 điều ước. Chỉ 3 điều ước mà thôi. Sau đó, phải rót Vodka tung lên trời mời thần linh, rồi hắt sữa tươi lên trời cũng nguyện thần linh... rồi hơn hớn ra về, sau khi đã đi ít nhất 3 vòng đá thiêng, 3 vòng ovoo, sau khi áp thân người vào những hòn đá thiêng khác để chữa bệnh, để mong tiền tài....



P9120344.jpg

Mother Rock sau những lớp khatag nguyện cầu



P9120342.jpg

Kiên nhẫn trong nắng trưa chờ được đến bên Mother Rock



Không có hòn đá nào cầu mong tình duyên, hay với người Mông Cổ, họ đã thấu hiểu từ ngàn đời chữ tình, chữ duyên, chữ nợ... nên không cần khấn, nên chẳng cần cầu. Có duyên sẽ gặp, có nợ sẽ trả, còn không, chữ tình cũng chẳng là nghĩa chi chi... chỉ là hư vô, mãi là hư không...



Rời thảo nguyên Đá thiêng, về lại UB... tôi vững tin hơn để quyết định ngày mai sẽ lên đường.




Còn lên đường đi đâu, tối nay mới biết!!!!
 
2010.09.13-14 Cố đô Karakorum ngày đông về sớm, mưa lạnh chùa thiêng Erdene Zuu

2010.09.13-14 Cố đô Karakorum ngày đông về sớm, mưa lạnh chùa thiêng Erdene Zuu



Sở dĩ hổm giờ tôi vẫn chần chừ chưa rời UB là vì a/ mới vừa tới cần ngó nghiêng, thăm thú; b/ (lý do chính - do lười nhác) là chờ đủ nhóm để đi tour. Nhiều bài viết cũng đề cập đến việc giao thông khó khăn ở Mông Cổ, nhất là đến các điểm du lịch thì còn khó khăn gấp bội, do vậy, du khách đến MC thường túm 5 tụm 3 lại rồi đi... nhưng chi phí vẫn khá cao, so với tôi tính nếu tự đi bằng phương tiện công cộng, rồi sau đó hitching, hiking... Do sau những ngày "khổ cực", mệt mỏi... giờ tôi đâm lười... tính chờ đủ quân số gom lại đi cho tiện... Nhưng chờ mãi chẳng được, phần thì sau khi thử đi Mother Rock, thấy tình hình giao thông cũng khó khăn cỡ Tajikistan là cùng, nên tôi quyết định không chờ nữa.



P9130023.jpg

Ngày đông vẫn còn chút nắng lúc vừa đến Kharkhorin




P9130089.jpg




P9130028.jpg




P9130095.jpg

Thiền viện Erdene Zuu vẫn sáng lấp lánh 108 stupa trong chút nắng muộn chiều đông




Đêm trước, vác sách ra quán bar ngồi đọc, tôi quyết định lên đường đi Kharkhorin (còn có tên là Karakorum), thủ đô uy trấn một thời của nhà Nguyên, của thời Đại Hãn, trước khi kinh đô dời về Bắc Kinh - mà toàn dân Mông Cổ đều cho là sai lầm chiến lược nghiêm trọng.


P9130100.jpg




P9130131.jpg




P9130038.jpg

Những ngôi chùa xưa trong thiền viện Erdene Zuu



Kharkhorin giờ là chốn linh thiêng trong tâm tư mỗi người dân Mông Cổ, dù nới đây đã bị quân Mãn Châu san thành bình địa sau đó. Nhưng, ngoài đất linh xưa là kinh thành, Kharkhorin còn cũng chính là nơi có thiền viện (Lama) đầu tiên của Phật giáo Mông Cổ, và Thiền viện Erdene Zuu cũng chính là 1 trong 3 thiền viện lớn nhất Mông Cổ (Gandan ở UB cũng là một trong đó).


Một địa danh quan trọng vậy, làm sao không đến....



............................................
 
2010.09.13-14 Cố đô Karakorum ngày đông về sớm, mưa lạnh chùa thiêng Erdene Zuu - 2

2010.09.13-14 Cố đô Karakorum ngày đông về sớm, mưa lạnh chùa thiêng Erdene Zuu - 2



Những ngày tôi ở UB trời trong xanh 4 mùa lượn qua trong ngày, sáng hôm tôi đi, trời cũng vậy. Nhưng không hiểu sao, đi được hơn 1h giờ đồng hồ, trời bỗng xám xịt... rồi gió lạnh ùa về... và cứ thế trên đường đến Kharkhorin.



Chiế shared taxi tôi đi chạy 370km trong 5h, thay vì 8h theo LP. Do vậy tôi đến sớm 3h so với kế hoạch và có một buổi chiều lang thang Kharkhorin - bây giờ đã chớm ngày đông, dù vẫn còn le lói chút nắng thi thoảng trốn mây xuống trần.



:::::::::::::::::




Hùng tráng Erdene Zuu với tường thành vây quanh với 108 stupa vẫn trắng tinh khiết trong ngày đông xám - tôi lặng người trước cảnh xưa vẫn còn giữ được nếp cũ, không thêm chút xanh tý đỏ... như nhiều nơi khác...



3 ngôi chùa còn sót lại sau cuộc tàn phá của Stalin những năm 30 vẫn lung linh rạng ngời dù đã úa màu rêu phong. Màu thời gian càng tôn thêm nét đẹp cổ kính của chùa xưa.




::::::::::::::::::::::::::




Kinh thành xưa Karakorum giờ không còn, dấu vết lịch sử còn nằm sâu dưới lòng đất chưa được khai quật, chỉ còn Thần Linh Quy ngày xưa trấn giữ thành vẫn còn sừng sững oai nghiêm, thời gian như chẳng đi qua người.


P9130069.jpg

Tượng rùa đá qua mấy thế kỷ vẫn tinh khôi như ngày nào trấn giữ kinh thành xưa



::::::::::::::::::::::


Bên ngoài chùa xưa cổ kính, cánh đồng vàng, những hàng cây lá vàng ngày thu vẫn rực sáng khi có chút nắng hiếm hoi ngày đông..



P9130073.jpg

Đồng cỏ vàng xanh của thảo nguyên Kharkhorin



P9130078.jpg

... nhưng những hàng phong thì đã rực vàng



P9130082.jpg

... và một số lũ cỏ cũng đỏng đảnh vàng theo...



P9130129.jpg

... và mặc kệ ai xanh ai vàng, "hoa" thảo nguyên vẫn đỏ rực... - giống "hoa" nhang Châu Đốc hén!



:::::::::::::::::::::




Nhưng sáng hôm sau, mùa đông lạnh thảo nguyên mới thật sự tràn về.



...................................
 
2010.09.13-14 Cố đô Karakorum ngày đông về sớm, mưa lạnh chùa thiêng Erdene Zuu - 3

2010.09.13-14 Cố đô Karakorum ngày đông về sớm, mưa lạnh chùa thiêng Erdene Zuu - 3



Như dự định, tôi dậy sớm đi chùa để đón bình minh, nhưng mãi đến 8h sáng trời vẫn xám mịt mờ... Bận tổng cộng 4 cái áo vào người, tôi đi chùa... Chùa vẫn chìm trong một màu xám xịt, và lạnh buốt những cơn gió đông tràn về...



P9140144.jpg

Mùa đông về sáng ngày hôm sau... thảo nguyên chẳng có tí nắng...



P9140152.jpg

Những ngôi chùa im lìm nằm phong sương trong gió mưa lạnh lẽo...



P9140157.jpg

... cả những stupa...


P9140162.jpg

... rồi đến ngôi chùa phong cách Tây Tạng



Lang thang trong chùa, càng lúc càng lạnh... cư dân địa phương cũng lắc đầu trốn trong nhà.. đến hơn 11am tôi về KS, dọn đồ ra bến xe đón xe đi Tsetserleg... không có xe, taxi đòi 80-100US$. Ra đường hitching gần 1h trong gió lạnh - lúc này đã làn 5 cái áo - chịu không nổi, không có xe. Quay lại mua vé xe về UB. Chờ đến 3pm xe mới chạy - theo thông báo chủ xe.



P9140176.jpg

Người hành hương vẫn mặc kệ gió mưa - kẻ lang thang bụi đời cũng vậy!!!



Đến 1pm, chủ xe báo hôm nay xe không chạy vì không có khách. Lại ra đường đón xe để hitching tiếp. Gần 1h sau, lúc chịu không nổi định quay lại KS nghỉ chờ sáng mai, thì có xe cho đi nhờ.



P9140232.jpg

Đường vắng tênh, gió mưa lạnh giá, tôi vẫy cả gần 50 chiếc xe... nhưng chẳng đâu vào đâu... Mai mốt cũng vậy sao?


Về UB, đỡ lạnh hơn, nhưng xem Dự báo thời tiết của Yahoo là TB là 5 độC, dao động khoảng từ 2 độC đến 13 độC. Vậy sáng nay ở Kharkhorin chắc dưới 5độC, cộng thêm gió... Má ơi, tôi đã đứng gần 2g ngoài đường dưới cái gió, mưa lạnh này sao...



Tình hình này, cần ngâm cứu lại việc đi bụi và đi nhờ xe - vì không thể đứng ngoài đường vẫy xe đi nhờ trong cái buốt giá thảo nguyên này, nhất là trong mưa nữa!!!...





Sao mùa đông về sớm vậy, Mông Cổ? Dự định của tôi giờ tính sao đây?
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Hic, thảo nguyên trời xanh cao vời vợi, đồng cỏ rộng mênh mông, có thêm một chàng lãng tử rong ruổi phiêu bạt giống trong phim quá. Em GATO với anh bpkvn quá... Haizzz...

(Ảnh đẹp, ảnh đẹp!!!)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,675
Bài viết
1,135,024
Members
192,358
Latest member
nepchongtruot
Back
Top