What's new

[Chia sẻ] Mongolia - thênh thang những con đường

Chuyến đi mới kết thúc hai ngày. Từ những thảo nguyên mênh mang, sa mạc hun hút, những mặt hồ rờn rợn, rơi về chốn thành phố khói bụi, thế là ốm luôn.

Chuyến đi này chắc sẽ không sâu nặng như Tibet, như Trung Đông, nhưng cũng tha thiết một nỗi nhớ về tự do trên những con đường dài mãi về phía trước.

Có những câu chuyện vui, có cả câu chuyện buồn, có những thảo nguyên xanh, và cả những hoang mạc cháy nắng, có những cơn mưa lạnh buốt, và những ngày oi bức.

Có những phút nhong nhong trên lưng ngựa, ê ẩm trên lưng lạc đà và cả vật vã trên chuyến xe lắc như điên băng qua những con đường đất gập ghềnh.

Có những đêm trăng sáng vằng vặc lạnh tê và có những đêm vọng từ xa về tiếng hát.

Có những mỏm núi trơ trọi và những cánh đồng ngập hoa.

Có những chiều tắm hồ và những ngày bụi đường đóng dầy trên tóc.

Có những phút lặng câm nghe thời gian trôi và có những lúc ngồi trầm ngâm nghe tiếng đọc kinh trong tu viện cổ.

Có những bữa ngon lành căng bụng và những lúc đói ngấu ngán ngẩm nhìn những món không sao nuốt nổi.

Có hương thơm hoa cỏ và mùi hôi gia súc, có vị béo ngậy thơm ngon của thịt nướng và vị gay gắt của món sữa ngựa chua....

Còn nhiều, còn nhiều nữa.
 
Last edited:
Trại

Tít xa là những khu lều trại dành cho du khách nghỉ lại. Chúng tôi không nghỉ ở đó, mà đi xa hơn, vào nơi hoang vắng hơn...

14770431136_daacdc9ce0_c.jpg
 
Rất đẹp, cũng mong 1 lần đến đây mà chưa có time. Xin visa du lịch Mông cổ khó không bạn chủ thớt ơ, nếu không có giấy mờii?
 
Ger

Chiều, xe dừng lại tại một gia đình với bốn cái lều dựng giữa đồng cỏ gần một dải đá lởm chởm. Đó là nơi ngủ của chúng tôi. Đêm trước tôi cũng đã ngủ ger nhưng là trên nóc guest house ở ULB, còn giờ mới thực là ger giữa thảo nguyên.

Bên trong ger ngoài mấy cái giường còn có đồ đạc của chủ nhà: cái tủ để một số đồ, cái bàn, một hai cái ghế. Chỉ có thế thôi. Trời lạnh nhưng đóng cửa lại thì trong ger cũng rất ấm áp. Ở phía nam này chưa đến mức phải dùng lò sưởi. Việc vệ sinh thì cứ hồn nhiên quanh khu trại. Oogii chỉ mang theo 2 can nước nên chúng tôi phải dùng rất tiết kiệm, gần như rửa mặt đánh răng chỉ mỗi người một cốc con thôi.

Chiều nhuộm đỏ chân trời..

14606793518_0bb026ed2f_c.jpg



Và trăng 16 dần lên, vằng vặc

14790296601_1299e53c69_c.jpg
 
Đường đi

Rời khu trại, sáng sớm Oogii chuẩn bị đồ ăn trưa, và chúng tôi lại lên đường. Đường băng ngang thảo nguyên dần khô cằn hơn, cỏ cây thấp hơn. Chúng tôi đang đi về phía Nam.

14968845706_2a673b5837_c.jpg


Sau một hồi băng ngang đồng cỏ, lại gặp đường nhựa, nhưng rồi lại chẳng mấy chốc đường nhựa kết thúc.

Mây cứ như một đàn cừu thật lớn tung tăng trên trời vậy.

14968866546_e1f80cc906_c.jpg
 
Dừng chân

Nơi dừng chân ăn trưa là một chòi sắt nhỏ trơ trọi giữa vùng đất khô. Trên ngọn có cột sắt cao, không biết để làm gì. Nói dại chứ đang ăn trời kéo mây oánh một phát sét xuống thì cả lũ thành BBQ hết.

14805144349_a47260161c_c.jpg


Đất đai dần dần toàn sỏi và cát rồi đây.

14988741411_94d46f258d_c.jpg
 
Tsagan Suvarga

Chiều ngày thứ hai, đoàn đến Tsagan Suvarga, một khu vực núi đá có địa mạo màu sắc đan xen nằm ở phía Bắc sa mạc Gobi.

Giữa hoang mạc nổi lên một dãy núi dài 400m, cao khoảng 50m, các vách sụt lộ ra màu sắc đỏ, cam, vàng, và màu sắc còn trải rộng ra xung quanh. Tầm nhìn mênh mông, xa tít.

14988765221_960fff5f8c_c.jpg


14805166029_35e1146797_c.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,682
Bài viết
1,135,136
Members
192,381
Latest member
amazongayana32
Back
Top