What's new

[Chia sẻ] Một chuyến viễn du nữa của Sinbad-Người đi biển

"Đặt chân xuống sân bay, bao mối bận tâm bình nhật như trời hôm nay có ấm ngang với số quần áo mũ tất đem theo hay không, số tiền 1000 đổi từ nhà đem theo có đủ để về tới khách sạn hay không, các cô gái ở đây xinh thật - không hiểu họ có đúng như sách vở đã kể hông, tính ẩu tả trứ danh của dân nước này có biến cái visa mất công xin được thành thứ bỏ đi hay không v.v. vội lọt đâu mất khỏi đầu thằng bé. Thằng bé được nghe những từ quen thuộc “pozhalyusta” dịu dàng và sáng sủa… “detsky” ròn tan và vui tươi… “luidi” ấm áp và đầy tin tưởng… qua đó nhận ra âm hưởng ấm áp, trìu mến và niềm hân hoan trong trái tim mình. Nó lắng nghe người ta nói tiếng bản xứ và ngạc nhiên khi thấy mình cũng nói được “chut-chut” tiếng bản xứ. Đã 23 năm nay nó chưa từng nghe mình nói cái thứ tiếng ấy bao giờ. Cuộc đời nó thoát khỏi khối hộp của các “dealing”, “scandal”, “shocking”, “contract”, “ăn nhậu”, “dằn mặt”, “dò đài”, “dứt điểm”. Nó trở lại với thời thơ ấu, với các cô thiếu nữ nhân hậu và chàng trai dũng cảm, các ông bà lão độ lượng và sâu sắc, với lòng tốt và nhân tính…”

Vừa đọc lại, người viết liền kéo chuột quét khối và xóa các dòng vừa viết ở trên. Không, chuyến đi vừa rồi, đi cùng người bạn đồng hành sắc sảo và tốt bụng quen thuộc, không phải là chuyến đi về tuổi thơ. Nó có nhiều êm đềm, rực rỡ, hân hoan, sung sướng nhưng cũng thừa những liều lĩnh, rủi ro, đen đủi, hiểm nguy và vực sâu hun hút… Đó là một chuyến viễn du nữa của Sinbad-Người đi biển. Gió lạnh 8 độ C và mưa lún phún đón thằng bé ở sân bay.

 
Last edited:

Ga Smolenskaya.
Có tất cả khoảng 188 ga ở Moskva, chia thành 12 tuyến. Trong đó, tuyến số 1 và số 4 là cổ nhất. Có tới 188 ga là do một điểm đến, khi đổi sang tuyến khác là đi bộ qua ga mới (có tên mới) nên số lượng ga nhiều như vậy đó. Để tham quan những ga đẹp nhất, ta nên tìm đến tuyến số 1, 4 và 5: các ga Kievskaya, Arbatskaya, Komsomolskaya có lẽ là các ga đẹp nhất. Vẻ đẹp của chúng thì quả tuyệt vời, vì từ khi bắt đầu nghiên cứu, người ta đã đặt mục tiêu là xây dựng chúng như những cung điện để phục vụ cho nhân dân, nên chúng quả là sánh ngang độ lộng lẫy của các cung điện đẹp nhất trên thế giới.
Về tên các ga: không như tại các thành phố khác, tên ga ở Moskva không hoàn toàn liên quan tới các công trình phía trên mặt đất. Các tên gọi từ thời Xô viết vẫn tồn tại, mang lại cảm giác rất lạ lùng.


Tranh ghép bằng gốm, kim loại và đá quý. Ga Smolenskaya.





Rất nhiều loại cẩm thạch quý được dùng để lót nền, ốp tường và trần cho các ga này. Các kim loại màu được dùng rộng rãi, đảm bảo độ bền của ga có thể hàng trăm năm cho toàn thể nhân dân sử dụng.


Vé metro rất rẻ: ở Moskva, giá vé 1 chuyến là 50 rúp, còn nếu mua thẻ đi được 20 lần (có thể dùng cho nhiều người) thì chỉ 650 rúp. Không như bất cứ đâu, vé metro ở Nga để dùng đi xuống ga thôi, tức là bạn có thể đi bất cứ đâu trong mạng lưới ga metro miễn là đừng lên khỏi ga, cũng chỉ tính 1 lần vé. Ở Sankt Peterburg vé cũng dùng y hệt vậy, có điều không có vé 20 lượt mà chỉ 10 lượt (330 rúp), trong khi vé 1 lượt là 35 rúp! Đây không thể nói gì khác, là thành quả của cuộc CMT10.
 

Ga Kievskaya. Đây là ga lớn vì có lẽ do có kết nối với ga đường sắt đi Kiev, thủ đô Cộng hòa Ukraina thuộc thành phần Liên bang Xô viết.












Taras Shevchenko, nhà thơ Ukraina. Thời Liên Xô, ông thì được vinh danh, nhưng thơ của ông thì cấm lưu truyền, vì ông nêu cao tinh thần Ukraina chống lại Đế quốc Nga.





 







Ukraina và Nga vốn được người Nga xem là một, tức là theo người Nga, họ dành cho nó những gì như với anh em ruột của mình. Sau WW2, phần Đông Ba Lan được cắt ra để đổi cho Ba Lan lấy Đông Phổ. Diện tích này được nhập vào Ukraina. Krym, được nhiều đời Sa hoàng gìn giữ như viên ngọc quý nhất trên vương miện, được cắt giao cho Ukraina.
 
Vào một siêu thị trong hệ thống Billa, gần Ga Sportivnaya. Do thời Liên Xô không có loại hình siêu thị nên ở trung tâm thành phố không có mặt bằng siêu thị lớn mà chỉ có các cửa hàng nhỏ.
















 

Tìm đường tới Tu viện Novodevichy.






Đại Công tước Moskva, Vasily III, cho lập Tu viện Novodevichy năm 1524. Kể từ đó, nơi đây là tu viện cho phụ nữ hoàng tộc, các công chúa ế chồng, các bà chúa góa bụa v.v. vào ẩn dật - nổi tiếng nhất là Nhiếp chính Sofia, người tranh giành ngai báu với Piotr I..Kế đó là Sa hậu Evdokia vợ đầu của Piotr I.


Nhiếp chính Sofia, tranh của I. Repin.













 
Vé metro rất rẻ: ở Moskva, giá vé 1 chuyến là 50 rúp, còn nếu mua thẻ đi được 20 lần (có thể dùng cho nhiều người) thì chỉ 650 rúp. Không như bất cứ đâu, vé metro ở Nga để dùng đi xuống ga thôi, tức là bạn có thể đi bất cứ đâu trong mạng lưới ga metro miễn là đừng lên khỏi ga, cũng chỉ tính 1 lần vé. Ở Sankt Peterburg vé cũng dùng y hệt vậy, có điều không có vé 20 lượt mà chỉ 10 lượt (330 rúp), trong khi vé 1 lượt là 35 rúp! Đây không thể nói gì khác, là thành quả của cuộc CMT10.

Ở Mát nếu đi nhiều tầu điện / xe bus trong vòng MKAD bác có thể mua thẻ không giới hạn, 400 rúp 3 ngày hoặc 800 rúp cho 1 tuần. Tuy nhiên, nó có hạn chế giữa 2 lần quẹt là 20 phút nên không dùng cho nhiều người đi cùng nhau được.
Không chỉ đi metro, thẻ này còn dùng cho tất cả các loại xe bus, trolley bus và tramvai trên mặt đất luôn :)
 



Các bà các chị tới cầu nguyện thành kính.






Kỳ này Sinbad tới thì tới vào nghĩa trang không còn qua từ phía tu viện như lần cô Bumxiu nữa, mà từ cổng nghĩa trang bên ngoài. Lý do cổng phía tu viện đang sửa lại. Tuy vậy trong khu tu viện ta có thể tìm thấy mộ nhiều danh nhân như Anh hùng Thế Chiến I tướng Brusilov, Anh hùng 1812 Denis Davydov, lãnh đạo Phong trào Tháng Chạp Công tước Sergei Trubeskoy v.v.



Từ tu viện Novodevichy nhìn sang khu Moskva mới (Moskva Citi).
 
Tạm ngưng chuyện ở Nga, Sinbad đề cập sang 1 chuyện khác.


Vừa qua có thấy xuất bản cuốn sách này. Nói cho dễ hiểu, WW2 tạm chia thành 10 khúc theo cung bậc từ anh dũng cho tới đen tối xấu xa (có thể chia tới hàng trăm cấp như vậy). Nhận thức thiếu dù chỉ 1 phần cũng không thể hiểu được WW2. Nhưng để có được hiểu biết này thì đối với độc giả VN bình thường là điều không thể. Không mấy ai còn biết tới những sự anh hùng của nhân dân Liên Xô. Không mấy ai còn biết tới mức độ của những hành động khủng khiếp của người Đức. Tất cả đã bị xóa mờ, ranh giới giữa người giải phóng với kẻ xâm lăng, gây tai họa. Bà Svetlana viết cuốn sách này năm 1985 tại Liên Xô, đang trong thời kỳ glanots, tức là cho độc giả Liên Xô đã hiểu biết nhất định về 9 phần cung bậc kia. Nội dung cuốn sách của bà, thực ra không mấy khác với các cuốn sách của Ales Adamovich, người mà chính Svetlana cũng gọi là thầy của mình. Do đó, cuốn sách của Svetlana là phù hợp với độc giả Liên Xô khi ấy (VN cũng đã xuất bản cuốn của bà năm 1987, theo tôi đọc thì có cắt xén không nhiều so với cuốn xuất bản năm nay). Cần phải biết sự tàn bạo của bộ máy chiến tranh Đức lên các dân tộc Slav, một mức độ tàn bạo không thể tả hết. Nhưng muốn hiểu sự tàn bạo ấy, lại cần tìm hiểu về WW1. Và lại còn phải hiểu về bối cảnh Thế giới trước WW1. Chính vì vậy, khi xuất bản cuốn sách này, tôi nghĩa Nguyên Ngọc và Tao Đàn đã có một hành động không công bằng, thậm chí còn có thể là một tội ác. Đáng buồn, trong thời buổi thế giới hiện nay, thế giới đang trong một cuộc chiến thông tin giữa hai phe. Việc đưa tin cắt xén, phiến diện là vũ khí của 2 phe này. Năm 2015, Svetlana được giải Nobel Văn chương. Nhưng trong không gian hậu Liên Xô không chỉ có Svetlana, bà chỉ là trong số hàng trăm nhà văn tương tự. Ở Chechnya, có nhà văn Kanta Ibragimov viết về Chiến tranh Chechnya, lên án các tội ác của Quân đội Nga. Cuốn "Nơi Cuộc Chiến Đi Qua" của ông tuy đã được dịch ra tiếng Việt, lại không bao giờ được xuất bản ở VN. Và tiểu thuyết của ông thì như thế nào: rất công bằng, nói về cả 10 cung bậc của chiến tranh. Và ông đã được Putin trao Giải thưởng Quốc gia Nga về văn chương. Trong khi đó, Svetlana chỉ nêu về 1 cung bậc duy nhất. Tuy nhiên, năm 2015, bà đã phát biểu những lên án gay gắt về Putin, mà theo tôi là cảm tính và thiếu trách nhiệm. Theo tôi, nhờ thế phần nào mà bà được Giải Nobel. Chung tay trong cuộc chiến tranh thông tin bằng cách xuất bản cuốn sách này hiện nay, theo tôi là việc gần như đâm sau lưng người khác.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,730
Bài viết
1,136,571
Members
192,533
Latest member
68vipwincom
Back
Top