What's new

Một góc Cam - Lào - Thái trên Su En150

Chào toàn ace nhà Phượt,

Dịp tết Tây vừa rồi Ken tui và một cậu người đồng nghiệp có làm một chuyến chạy 5 ngày qua 1 góc Cam - Lào - Thái cũng khá lí thú.Nay chia sẻ vài thông tin cho ae tham khảo

Bài này được viết trên hội moto Su nhưng mình cũng muốn post đây cho một số bạn tham khảo vì vùng Đông Cam này có vẻ ít người qua

Lịch trình chạy như vậy :
untitled_zps9189cbb4.png


Ken tui chọn cung trên vì muốn tham quan những tp dọc dòng Mekong của Cam - Lào và ngược sang Ubon của Thái để trở về đền Preah Vihear - nơi mà tôi chưa tới được sau 2 lần chạy xe bên Cam trước đó

Chuyến đi mang đến nhiều trải nghiệm thú vị với kinh phí vỏn vẹn 3 triệu cho 5 ngày rong ruổi,tiếc là thời gian quá hạn hẹp và gặp một số trục trặc không như mong muốn tuy nhiên cũng không sao vì sẽ có ngày Ken tui còn trở lại

- Ngày 1: SG - Hoa Lư - Kratie - Stung Treng (Cam) : 380km

Hẹn nhau 5 giờ sáng tại giao lộ giữa QL22 và HL2 Củ Chi để xuất phát sang Thủ Dầu Một từ đó phi thẳng lên Hoa Lư - Bình Phước.Đường từ Củ Chi sang Bình Dương và cả lên tới Chơn Thành đều okie,duy chỉ có đoạn gần cử khẩu Hoa Lư khoảng 18km đang làm rất xấu,bụi bay mịt mù,toàn đá dăm.Hai thằng bon bon phi mau,Su En đúng là trâu bò,đường gì cũng phan tuốt hehe

9h tới cửa khẩu Hoa Lư,hôm đó cửa khẩu vắng tanh,thấy chỉ có 2 thằng.Vào làm thủ tục người nhanh gọn,tới lúc định dắt xe qua thì hải quan gọi vào hỏi đi đâu,Ken tui phịa đại đi Snoul thăm người quen,ông hải quan hỏi có giấy liên vận không?Ken tui cũng vài lần qua cửa khẩu rồi nên có nghe nói cái đó không cần thiết,có lẽ bác này muốn làm khó thôi.Ken ngu ngơ không biết,bác giải thích cho một hồi,Ken cứ đứng ậm à cho qua,Ken hiểu bác muốn gì mà hehe.Sau một hồi thấy không hiệu quả bác bảo cho xem giấy tờ xe,bảo đem cả hành lí vào soi rồi cũng thả cho đi

Hai thằng bọn em sau khi qua cửa khẩu Hoa Lư
DSCN5179_zps3aa26c5b.jpg

DSCN5178_zps7bce0723.jpg

Xong thủ tục VN chạy một đoạn gặp chốt biên phòng Cam,dựng xe vào làm thủ tục ,các bạn chả hỏi han gì,đấu dấu và bảo đóng 50k/xe.Okie thì đóng

Thế là xong 1 cửa khẩu ,lúc này là 9h30,lên xe phi về Kratie.Đây là lần thứ 3 Ken chạy xe bên Cam nên cảm giác cũng không còn mới mẻ và bỡ ngỡ như lần đầu,tuy nhiên vẫn cảm thấy sung sướng vì cảm giác tự do thư thái trên con đường vắng,đẹp,tráng nhựa ngon lành và đặc biệt thời tiết hôm đó rất đẹp,trời se se lạnh,một thứ tiết trời làm xua tan đi hết mệt mỏi sau 130km đầu.
Đường QL7 Cam
DSCN5187_zps0a99dcfc.jpg

DSCN5188_zps53772815.jpg

Chạy 17km thì đến Snoul,tiếp tục chạy thẳng đi Krati,đường ngon,cứ bon bon phóng nên chẳng mấy chốc tới Kratie (Cách cửa khẩu khoảng 95km)
DSCN5197_zpsdd65e2b0.jpg

Kratie là 1 thị trấn ven dòng Mekong,khá yên tĩnh,kiến trúc nơi đây mang đậm dấu ấn từ thời Pháp với những công trình cũ kỉ,được quy hoạch theo kiểu bàn cờ,dòng Mekong chảy ngang tp khá yên bình,sông ở đây dù lớn nhưng chảy yên ả hơn những con sông ở miền Tây Vn,có lẽ do VN ở hạ nguồn nên dòng chảy mạnh
DSCN5199_zps070198a4.jpg

Lão Duy này trẻ mà mặt nhìn hay hình sự qué :)
DSCN5202_zps082732cf.jpg

Ken nghe nói ở Kratie có thể ngắm được cả cá heo Irrawaddy,tiếc là 2 thằng ngồi rình cả buổi không thấy đâu hehe,chắc không đúng chỗ hoặc đúng lúc.
Lão này đang săn cá heo
DSCN5205_zps1b9b83de.jpg
 
Đường phố Kratie
DSCN5213_zps7d356788.jpg

Rời Kratie lúc gần 2h chiều,tiếp tục hướng về Stung Treng với 150km nữa
DSCN5216_zpsdad78380.jpg

Nếu như đoạn 1/3 đoạn đường đầu đẹp đẽ với những đoạn xuyên xóm làng dọc dòng Mekong với những bóng cây mát rượi thì 2/3 sau đường rất xấu,mặt đường có những đoạn đang làm đất đỏ mù mịt,có những đoạn mặt đường nham nhở gồ ghề.Mà đường xấu rất lạ,cứ chạy 1 đoạn ngon ngon thì lại 1 đoạn xấu xấu đen xen lẫn lộn.Cũng may thời tiết đi vào những ngày này rất sướng nên cũng bớt căng thẳng mệt mỏi
Những đoạn đầu tiên
DSCN5218_zps1c52bd1c.jpg

DSCN5223_zps57df3a7b.jpg

Đường xấu
DSCN5220_zps0dcafb86.jpg

Đuối quá dừng chân tí
DSCN5222_zpseab5c4e4.jpg

Gần tới Stung Treng
DSCN5225_zpsd96e5812.jpg

Và Stung Treng hiện ra trước mắt sau 150km trong 3h30,kết thúc ngày 1 với 380km đuối lừ
DSCN5230_zps0b7d6ae0.jpg

Stung Treng cũng như Kratie là một thị trấn ven song MeKong,tuy nhiên Stung Treng lớn hơn nhộn nhịp hơn và có nhiều nét hiện đại hơn
DSCN5237_zpse28e4ace.jpg
 
DSCN5234_zps9c979953.jpg

Hai thằng tìm được 1 guest house khá to cạnh bờ sông,sát chợ,phòng ốc rất tốt,sạch sẽ,thoáng mát với chỉ 7$
Trời về đêm rất lạnh,15-16 độ C,sau 1 ngày vất vả 2 thằng chọn 1 nhà hàng to tại đây làm vài chai Angkor và vài những phần cơm ngon ngọt,giá cả cũng không quá đắt đỏ
Chợ sầm uất và khá giồng Vn
DSCN5235_zpsf5f3446d.jpg

Tại đây có 1 bến đó mà theo đó người ta có thể sang bên kia sông rồi theo đường số 64 chạy tới Preah Vihear city sau đó là Preah Vihear Temple mà không cần đi vòng vo như 2 cái thằng long nhong này :D .Tuy nhiên mục đích của Ken đây không chỉ có thế
Sáng hôm sau ăn sáng ngay tại sảnh dưới GH với món hủ tíu thịt bò khá ngon,rồi chuẩn bị đi Pakse (Lào)
DSCN5239_zps34cf2fd2.jpg

Đánh một vòng thị trấn,chạy khỏi cây cầu dài bắt qua dòng Mekong là sẽ dẫn ra cửa khẩu sang Lào
DSCN5244_zps7ae789a0.jpg

So với những vùng khác của Cam như Phnom Penh,Siem Riep,Battambang,Kep,Kampot,Sihanoukville....thì Kratie và Stung Treng và cả Preah Vihear sau này nữa Ken cảm giác nó còn khó khăn hơn,lượng khách du lịch và người Việt ở 2 nơi này không nhiều,thỉnh thoảng bắt gặp vài khách Tây ở những GH dọc sông hay đạp xe khám phá xung quanh
 
Ngày 2 : Strung Treng (Cam) - Siphandon - Pakse (Lào) : xấp xỉ 200km

Rời Strung Treng trong một sớm se se lạnh,cái lạnh nơi đây có lẽ hơn hẳn ở VN thời điểm đó,2 thằng mặc áo bảo hộ có áo giữ ấm bên trong mới thấy thoải mái và mặc cả ngày vẫn không thấy khó chịu,tay thì phải đeo găng giữ ấm.Tuy nhiên thời tiết thế này mới thật sự thoải mái cho những chuyến đường dài.

Qua cây cầu dài bắt ngang dòng mekong của Stung Treng là con đường độc đạo dẫn ra biên giới Cam - Lào,đường rất tốt và khá vắng
DSCN5248_zps5d8cf5a5.jpg

Nếu nhìn kĩ có lẽ mọi người sẽ thấy những đoạn đường từ lúc Ken đi tới giờ na ná nhau,đó là đường nhựa tốt,vắng và bên đường thường có những cây cỏ dại cao cao.nguyên vùng Đông Bắc Cam này thấy đường cứ hay có những cây cỏ dại cao như vậy
DSCN5249_zps8250c269.jpg

a5d03213-fb70-485b-941b-b6ddab4d1564_zpsbb33a2c4.jpg

Trời đẹp,đường tốt nên chỉ thoáng chốc 60km tới cửa khẩu đã hoàn tất,cửa khẩu Lào hiện ra trước mắt cũng là lúc Ken hồi hộp và bồi hồi vì chưa từng qua Lào lần nào
DSCN5251_zpse0a305b8.jpg

Hai thằng dừng xe vào lam thủ tục thì được cán bộ hải quan Cam hỏi đi đâu,Ken tui bảo sang Lào chơi,các bác hỏi mang cả xe à?Rồi bảo sẽ làm cho 1 tờ tạm nhập tái xuất xe với giá 10$/xe hic.Ken tui bảo sao đắt thế,với lại chẳng thấy bảng thông báo giá cả và lệ phí gì cả nên nói 10$/2 xe nhé.Ông ta chẳng nói gì.Tới đây thì đâu còn đường lùi,thế là ông ta viết cho mỗi đứa 1 tờ giấy tạm nhập tái xuất xe.Đại khái ghi số xe,biển số và không kiểm tra xe gì cả,chỉ đưa cavet rồi ghi theo.Xe cậu Duy thì chính chủ,xe Ken tui thì ông già đứng tên nhưng cũng chả sao,có ai quan tâm đâu
Sau khi ghi giấy xe xong,tới lúc trả tiền Ken tui bảo ku Duy cứ đưa 10$/2 xe xem sao,không ngờ ông ta nhận và không nói gì :),thế là hỉ hửng dắt xe vô làm thủ tục cho người

Thủ tục cho người thì đơn giản,đóng dấu passport thôi,không hỏi,không nói gì,tuy nhiên lại thu mỗi người 2$,Ken tui hỏi phí gì thì các bạn Cam cứ ậm ừ,giả vờ hay không biết tiếng Anh,tiếng Việt gì đó,nhưng Ken đoán có lẽ do là Cn nên thu phí ngoài giờ thôi kệ

Tiếp đến cứ chạy xe một đoạn gặp hải quan Lào,lại dừng xe vào làm thủ tục cho người
c6a4a63f-d394-4eb5-97d7-85313ba58900_zps9b2f810b.jpg

Các bạn Lào cũng đóng dấu cụp cụp cho qua,tuy nhiên vẫn thu 2$/người,Ken tui hỏi thử thì cũng giống điệp khúc bên Cam,thôi thì kệ,cũng không đáng nhiêu.
Thế là 2 thằng dắt xe sang chạy thẳng
DSC_0228_zpsca58501c.jpg

Lúc này vừa qua cửa khẩu Lào,chợt nhớ sao chả ai bảo làm thủ tục xe,thế này gặp cảnh sát Lào họ phạt chết.Liền quay đầu phi thẳng vô hỏi lại thì các bạn bảo cứ chạy 1km sẽ có trạm làm thủ tục xe
Nó là chỗ này đây :
DSCN5259_zps28d68632.jpg

Ở đây có bảng giá rõ ràng,25.000 kíp (75k vnd) /xe,hải quan lấy cavet vào đánh máy xong ra kiểm xe xem xe có đúng vậy không,thế thôi, đơn giản và dễ chịu
Thế là xong,ung dung phi bên Lào đi nhé
DSCN5258_zpsdc25649e.jpg
 
Cảm giác đầu tiên khi đặt chân trên đất Lào thấy cũng không khác Cam là mấy nhất là khu vực biên giới.Mặt đất ở đây như ở Cam có cảm giác bằng phẳng lạ kì,vẫn là những cánh đồng khô cằn,xen kẽ những rừng cây mát rượi.
DSCN5270_zpsb5a1f3ce.jpg

Đường bên Lào cũng khá tốt,vắng và qua cả 2 nơi là Siphandon và Pakse đều không gặp cảnh sát
DSCN5271_zpsb14354ca.jpg

Chạy được khoảng vài km cách cửa khẩu là khu du lịch thác Khone Phapheng,một dòng thác do sông mekong chảy qua tạo nên
DSCN5269_zpsa7508b76.jpg

Thác nước ở đây do dòng mekong tạo nên khá lớn với nhiều dòng xoáy và ghềnh hiểm trở.Chỉ cần vào google gõ từ khóa này sẽ ra rất nhiều thông tin và hình ảnh đẹp.Còn do máy ảnh Ken cùi quá nên chỉ có thế này :),tuy nhiên đúng là nó chảy rất siết và nguy hiểm
DSCN5263_zps67e901ff.jpg

DSCN5266_zps9ad23630.jpg

DSC_0238_zps36fd6068.jpg

Tham quan chụp ảnh chán chê ,hai thằng lại rong ruổi về Siphandon cách đó khoảng 20km
DSCN5272_zps54f0a62d.jpg

Siphandon (tiếng Lào có nghĩa là 4 vạn đảo :) ) là một quần thể đảo trên dòng mekong,gọi là đảo nhưng thực ra là cồn như dưới sông Tiền mình vậy,nhưng to và nhiều hơn,hoạt động du lịch ở đây cũng chuyên nghiệp hơn và Tây balo đi rất nhiều
 
Có rất nhiều đảo ở đây nhưng thời gian không có 2 thằng chỉ chọn Doung Khong là đảo lớn làm điểm nghỉ trưa ăn uống
Vừa tới bến đò sang đảo thì gặp rất nhiều Tây balo sang đây,chấm được 2 em này để đi cùng đò :)
DSCN5275_zpsd342264e.jpg

DSCN5274_zps11e98dbf.jpg

Hai cô gái người Đức rất trẻ đi loại xe đò cũ kỉ chở tới tận bến đò với đống balo lỉnh khỉnh rất nặng nề.Trên chuyến đò sang sông làm quen và xin được tấm ảnh này :)
DSCN5276_zps723fb788.jpg

DSCN5277_zpsa7ecfc5f.jpg

Sông mekong ở đây rất rộng,nhưng nước chảy khá êm,không có dòng xoáy vì vậy mới dám đi loại thuyền này.Nó gồm 2 chiếc xuồng ba lá ghép lại,trên được đóng ván để rộng ra,phía sau gắn máy tàu,nhìn rất nhỏ nhoi và bồng bềnh giữa con sông bao la.
chạy khoảng 15 phút thì sang được đảo,giá 20.000 kip cả người và xe (60k vnd)
DSCN5282_zps0f98f414.jpg

Đảo ở đây khá vắng người,chủ yếu làm du lịch.Người Lào,Thái,Cam gì làm du lịch thấy cũng hay hay dù so ra điều kiện tự nhiên họ cũng không hơn gì VN thậm chí một số chỗ còn kém hơn.
Như trên đảo này,dọc dòng Mekong họ xây những cái quán khá kiên cố và đẹp,thơ mộng để kinh doanh du lịch,bên kia đường là guest house cho khách trọ.Người tây tới đây đa phần ở lại nhiều ngày để khám phá hết quần thể đảo.Bảng chỉ dẫn bảng chỉ đường ở đây đều ghi song ngữ rất tiện
DSCN5294_zps976a03bf.jpg

DSCN5299_zps5bed52e8.jpg

Chỉ là những căn nhà vậy thôi mà nhìn yên bình và rất nên thơ
DSCN5298_zps6d11f9e0.jpg
 
Cuộc sống ở đây không ồn ào không vội vã,ai cũng có vẻ tận hưởng sự hiền hòa,tĩnh lặng bên bờ sông
DSCN5295_zps882fb6fe.jpg

Đường xá trên đảo cũng yên bình
DSCN5298_zps6d11f9e0.jpg

DSCN5293_zpseb2b4e00.jpg

Có dịp Ken tui sẽ trở lại đây và dành nhiêu thời gian hơn cho các đảo khác,nơi Ken được biết còn nhiều hoạt động thú vị
Cơm chiên ở đây làm rất ngon,có thể nói chưa khi nào ăn cơm chiên ngon vậy.Gạo mềm,thơm,dẻo,cách chiên làm cơm không bị sượn,trứng trộn rất vừa,có lẽ họ cho mayonaise hay sao kèm cảm giác béo ngậy.Nói chung ở Lào rất thích món này,sau này lên Pakse ăn một lần nữa vẫn thấy vậy
DSC_0261_zps7d7132b2.jpg

Bao nhiêu mệt nhọc vất vả tan biến sau dĩa cơm ngon bên dòng mekong như vậy
DSCN5301_zpsb3b65c74.jpg

DSCN5302_zps50ee621e.jpg

Nghỉ ngơi ăn uống chán chê hai thằng lại quay ngược ra hướng về Pakse cách khoảng 150km
 
Tuyệt quá bác, wa năm sau mình cũng làm chuyến 3 nc này trong 16 ngày đây, chắc là sẽ thăm thú dc nhiều nơi hơn chuyến của bác :D
Qua đấy bác mang theo USD hay phải đổi ra nội tệ của nc đó trước ? Mấy cửa khẩu có làm khó dễ gì ko, mình thấy phí vậy là rẻ đấy chứ, gặp mình là cho luôn và ngay để đi luôn rùi :D
Hóng bác viết tiếp
 
Rời Siphandon lúc gần 3 giờ,tiếp tục hướng về Pakse cách đó khoảng 100km.Đường tốt,xe cũng vắng
DSCN5305_zpsd4f082eb.jpg

Người dân Lào ở đây hay đi trên những xe bus rất đặc biệt,giống kiểu xe đò ngày xưa của VN,xe chở đầy người,hàng hóa thì chất trên mui và neo buột bên hông xe,có vẻ "chở được chừng nào hay chừng đó",cũng không thấy cảnh sát giao thông và trạm thu phí.

Đường tốt,vắng nên chạy khoảng 2h thì Pakse đã hiện ra trước mắt.Cảm giác ban đầu Pakse khá lớn,tuy nhiên đường một số nơi đang làm nên hơi bụi bặm và đất đỏ.Xe cộ khá sầm uất,xe máy ,xe hơi chủ yếu.
DSCN5306_zps6e2b12ba.jpg

Mệt quá nằm trên xe check in luôn :)
DSCN5308_zpsb426515f.jpg

Việc đầu tiên là lại đi tìm guest house,ban đầu không biết chỉ chạy lòng vòng quanh khu new market nên chả thấy hotel nhiều,bác Duy bảo vào đây rọ giá thử xem sao hehe,đi bụi mà sang dữ
DSCN5311_zps177e32bd.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,170,980
Members
192,326
Latest member
buypaypalaccounts
Back
Top