What's new

[Myanmar] Bagan/Yangon - Tôi đi, tôi khám phá và tôi trải nghiệm

Myanmar - Miền giao thoa văn hóa

Trước khi đến Myanmar, tôi cũng lọ mọ tìm hiểu đôi điều về đất nước con người và văn hóa nơi đây. Myanmar nói chung, mà chính xác hơn là thành phố Yangon vốn dĩ được gọi là nơi văn hóa Ấn Độ và Trung Hoa giao thoa. Như tựa đề một cuốn sách nổi tiếng "Where India meets China" đủ để nói lên sự đa dạng về văn hóa, sắc tộc của đất nước này. Là nơi hội tụ ẩm thực, kiến trúc của rất nhiều nền văn hóa lớn xung quanh, là nơi giao thoa của Phật giáo Nam Bắc...

Myanmar đẹp từ cảnh vật đến con người, bản sắc văn hóa. Myanmar có những nét mộc mạc quyến rũ rất riêng, rất đẹp và mọi người nên đi nhanh. Vì có lẽ theo đà mở cửa với thế giới, sợ rằng người dân sẽ không còn mặc longyi mà là quần jeans, không còn nhai trầu nhóp nhép mà là chewing-gum, cầu gỗ sẽ được thay bằng cầu dây văng, thuyền chèo một chân ở Inle Lake sẽ được thay bởi những chiếc canô cao tốc. Những khu vườn nổi, những ngôi nhà lá sẽ không còn...

Hãy đi Myanmar và hãy tiêu tiền đúng chỗ. Tiền có thể phải chi trả nhiều nhất sẽ là tiền đi lại. Nên có một lịch trình để chọn phương tiện di chuyển phù hợp, quản lý được túi tiền và thời gian. Tôi cũng đã lên một bản kế hoạch khá tỉ mỉ. Nhưng lên kế hoạch là một chuyện, đến nơi vì cảnh đẹp mà vỡ một phần "plan" lại là một câu chuyện khác. Khả năng vỡ kế hoạch là bình thường tùy theo sự lưu luyến cảnh vật, văn hóa của từng người. Tuy nhiên điều này cũng xứng đáng ^_^...

Tôi đã chọn hành trình Bagan - Yangon vì nhiều lí do. Yangon thì màu sắc rực rỡ, hài hòa giữa những thái cực đối lập nhau. Bagan thì đầy bụi băm và màu thời gian. Bagan, nếu nói một cách trọn vẹn không hề khoa trương thì Bagan là nơi ôm trọn vẹn linh hồn của đất Miến.

---------------------------------------------------------------​

>>> Mingalaba là cách người dân Miến chào hỏi, nghĩa là "chúc tốt lành". Mỉm cười và nói “mingalaba” đúng trong bất cứ tình huống nào. Đây là cách chắc chắn nhất để lấy sự thân thiện của bất kỳ ai.

>>> Thanakha là một loại bột làm từ cây gì đó không biết tên. Người ta bán từng khúc cây này hoặc bột đã mài sẵn. Người dân mua về, mài ra trộn với nước rồi thoa lên mặt. Tác dụng chính là để chống nắng, dưỡng da. Các cô gái bôi lên mặt rồi vẽ thành hình này hình kia nhìn cũng hay hay, ngộ ngộ...

>>> Đàn ông xứ Miến mặc váy và ăn trầu. Váy của đàn ông gọi là longyi, màu đậm, được túm trước bụng. Váy của phụ nữ là shayi, có nhiều hoa văn và được quấn lại một bên hông. Đi đường, thỉnh thoảng lại thấy các đấng nam nhi hồn nhiên mở váy ra rồi túm lại (do bị tụt vì nhiều nguyên nhân ^_^). Nhìn thì đơn giản nhưng mặc một chiếc Longyi cho chắc chắn đó là cả một vấn đề. Longyi là trang phục truyền thống của đàn ông, nó như một dấu hiệu báo cho tất cả du khách biết rằng họ đã đến đất nước Myanmar này.

>>> Uống trà lá, ăn mohinga. Nói đến Myanmar, ai cũng nói đến tục ăn trầu, nhưng có một thứ mà theo tôi quan sát thì người dân còn “nghiện” hơn ăn trầu đó là… ngồi uống trà lá ở các quán cóc. Uống trà, tán dóc ở Miến đơn giản và xuề xòa như chính con người của họ. Nhiều người ra quán trà để ăn sáng (và phần lớn ăn “món kinh điển” của Myanmar là mohinga, mì gạo và súp cá.

>>> Tu giữa đời thường. Cứ mỗi sáng sớm các nhà sư sẽ đi khất thực. Theo Phật giáo Nam Tông nguyên thuỷ (Theravada), các nhà sư không được kêu gọi cúng dường. Một hàng dọc các nhà sư choàng áo đỏ, đi chân đất, tay ôm bình bát cúi đầu im lặng bước đi khất hành. Còn người dân nơi đây không cần vào chùa tụng kinh, cũng không cần khoác áo cà sa. Mỗi ngày, người dân Myanmar vẫn “tu” bằng chính lối sống của họ: thật thà, chất phác hiền lành và vô cùng hiếu khách.

---------------------------------------------------------------​

Chuẩn bị đi thì nên cần mang:

+ Nón: rất nắng, rất nóng và gắt nếu bạn đi vào thời gian sau tháng 3.
+ Dép: nếu thích đi đền, chùa thì nên mang theo một đôi dép. Dễ cởi ra, mang vô. Dễ nhét vào cái túi nào đó đang mang trên mình để đi chân không (không vớ) vào đền chùa tham quan.
+ Bao tay: dậy sớm đi xe đạp, xe ngựa, đi thuyền hay dùng tay vịn vào thành cầu thang bằng sắt lạnh ngắt để leo lên tháp thì bao tay là thứ rất nên mang theo người.
+ Các bạn nữ có lẽ nên mang theo khẩu trang. Đi giữa những con đường đất đỏ đầy bụi dưới vó ngựa của Bagan thì khẩu trang cho các bạn có lẽ không thừa ^_^.
+ Thuốc đau đầu sổ mũi (thời tiết ở đây sáng rất lạnh, trưa rất nóng chiều lại lạnh rất dễ làm xây xẩm nhiều người). Thuốc đau bụng (phòng trường hợp không quen món ăn hay do ăn bốc cho giống dân bản địa ^_^).
 
Last edited:
MYANMAR - NHỮNG TRẢI NGHIỆM ĐẦU TIÊN​


Mây trắng bồng bềnh nhẹ nhàng trôi, cho lòng tôi háo hức...
11961619786_9c2b343d07_z.jpg


Đền chùa ở khắp mọi nơi... từ ô cửa sổ trên máy bay, một ngôi chùa nằm kế bến xe Bus thành phố đã hiện lên từ phía xa xa...
11960784435_c4d3b218d3_z.jpg


Sự thân thiện bắt đầu từ ngay nơi sân bay Yangon tôi đến, nơi mà từ anh lao công quét dọn ân cần đến cô gái hải quan luôn nở nụ cười trên môi. Hành lý chưa kịp để xuống máy soi thì họ đã mời tôi bước qua luôn không cần soi chiếu...
11961617526_9309a66443_z.jpg


- Việc đầu tiên nên làm khi xuống sân bay sau khi làm thủ tục nhập cảnh đó là đổi tiền. Ở Myanmar đổi tiền rất khó, nếu tờ USD của bạn hơi nhăn, có lằn gấp nếp, hơi tối màu một chút nhiều thì nhiều khả năng bạn sẽ ko đổi được tờ tiền đó. Một điều khá lạ lùng nữa là ở mỗi quầy đổi tiền một passport chỉ đổi được 100 USD. Muốn đổi 300 USD thì cứ đi đủ 3 quầy đổi tiền .

- Lên xe taxi đã đặt trc về downtown Yangon lang thang, chờ tới tối đi Bagan. Mình tin tưởng người ở đây tới mức quăng luôn valy trên xe cho anh ấy. Còn mình đi lòng vòng Yangon với cái máy ảnh trên tay, hẹn anh ấy 4 tiếng sau quay lại đón là được (và đúng là mình tin tưởng không sai).

11960786355_86d76b4a27_z.jpg
 
Last edited:
Định sẽ post hình dọc theo hành trình chuyến đi... mà thôi đổi mới cho mọi người tiện ngâm cứu, mình gom thành chủ đề từng cụm nhỏ (chụp quá nhiều hình gom lại cũng dễ theo dõi hơn ^_^). Chỉnh hình nhỏ nhỏ lại chắc xem đỡ nhức mắt hơn (BB), hình mình thì toàn RAW chưa chỉnh pts đâu hì hì.
 
Last edited:
Mình cũng dự định đi Yangon - Bagan vào tháng 3 tới, bạn cho mình hỏi tí nhé:
1- Thủ tục nhập cảnh Myanmar có khó khăn không? Đã bỏ visa thì mình chỉ cần cầm pasport đi thôi phải không?
2- Người Myanmar nói tiếng Anh có khó nghe lắm không (tại vì trình độ anh ngữ của mình cũng ghê lắm).
3- Ở Bagan thuê xe ngựa, xe đạp có dễ không?
4- Và cuối cùng, khách sạn Queen bạn ở có ok không, mình tính đặt phòng ở khách sạn này luôn (mình không cần cao sang lắm, nhưng đừng dơ quá là được)
Cám ơn bạn nhiều lắm. Thông cảm đã làm phiền bạn nha.
 
Mình cũng dự định đi Yangon - Bagan vào tháng 3 tới, bạn cho mình hỏi tí nhé:
1- Thủ tục nhập cảnh Myanmar có khó khăn không? Đã bỏ visa thì mình chỉ cần cầm pasport đi thôi phải không?
2- Người Myanmar nói tiếng Anh có khó nghe lắm không (tại vì trình độ anh ngữ của mình cũng ghê lắm).
3- Ở Bagan thuê xe ngựa, xe đạp có dễ không?
4- Và cuối cùng, khách sạn Queen bạn ở có ok không, mình tính đặt phòng ở khách sạn này luôn (mình không cần cao sang lắm, nhưng đừng dơ quá là được)
Cám ơn bạn nhiều lắm. Thông cảm đã làm phiền bạn nha.

1. Tháng 3 nếu bạn đi thì bắt đầu nóng, đi đền chùa lưu ý có thể rộp chân.

2. Pspt còn hạn trên 6 tháng là ok, họ khá thân thiện với người VN. Hải quan còn ko bắt bạn soi hành lý nữa mà.

3. Ở Bagan xe ngựa rất nhiều, tuy nhiên phải biết chọn (thứ nhất nói tiếng Anh, thứ hai thân thiện, thứ 3 là giá cả). Tùy khả năng của bạn khi giao tiếp và phán đoán của bạn về người đánh xe đó thôi. Mình thì ban đầu trên một chú hơi láu cá, sau bị bán lại qua xe chú sau thì chú sau lại cực kì dễ thương, dễ gần. Nguyên tắc cơ bản là không nên chọn các chú chờ sẵn ở bến xe, khách sạn (dễ bị làm giá).

4. Người Miến vốn là thuộc địa cũ của Anh, tuy nhiên dân biết nói tiếng Anh thường là dân phục vụ cho du lịch như: lái taxi ở Yangon, các bác nài xe ngựa ở Bagan. Còn lại ko biết nhiều tiếng Anh đâu, tuy nhiên du lịch bụi thì mình dùng ngôn ngữ "body language" thôi và "point and show" là được. Ăn uống thì cứ la cà quán cóc mà ăn là ngon nhất, đừng vào nhà hàng, vừa mắc vừa ko ngon.

5. Queen ở sẽ ko ổn theo theo góc nhìn của nhiều bạn (đi bộ tới downtown gần 20 phút. Phòng bé và hơi cũ kĩ). Tuy nhiên nếu chấp nhận chỉ là một nơi để valy và ngủ qua đêm, còn ban ngày đi ngoài đường là chủ yếu + giá cả thì chấp nhận được. Mình thì chỉ cần chỗ ngả lưng ban đêm, ban ngày mình có ở trong ks làm khỉ gì đâu mà cần đẹp. Đó là theo quan điểm của mình, tùy bạn chọn lựa.
 
Last edited:
Mình định up ảnh dọc theo lịch trình mà mình đã đi. Nhưng mà ngẫm lại, ảnh về Miến, về Yangon, về Bagan mọi người trên này đã đi quá nhiều và cũng không thiếu. Nên để thay đổi không khí, mình chia ảnh đã đi theo các chủ đề để tiện mọi người có thích thú về nhóm nào thì xem nhóm đó (như ăn uống, phong cảnh, sinh hoạt, con người, bình minh, hoàng hôn, ban ngày, về đêm...). Đầu tiên là chuyện ăn uống ở Bagan. Điều mình hạnh phúc nhất có lẽ là ông trời cho mình cái bụng phàm ăn. Ăn món gì, ở đâu, dù quen hay lạ cũng đều thấy rất ngon. Ăn cảm thấy ngon, đó là một điều rất hạnh phúc!

BAGAN - TRẢI NGHIỆM ĂN UỐNG​


Mì Nangyi Thoke là món mì sợi tròn dày cùng với thịt gà, chả cả thái mỏng, giá trụng và vài lát trứng luộc. Các nguyên liệu được ướp với bột đậu gà nướng, nghệ và dầu ớt, trộn đều và ăn với rau và nước súp (700 ks).
12021940555_5bef97682d_z.jpg


Đi lang thang Bagan từ sáng tới trưa... Đói meo râu, hùng dũng tiến dzô quán gọi chủ quán (ở Myanmar, muốn gọi chủ quán hay kêu tính tiền thì cứ mút chụt nhé...), gọi có đặc sản cơm Miến mang ra hết tao ăn. Thế là các bạn lễ mễ bưng ra nhiêu đây, kêu đây là bữa cơm truyền thống của Miến (phần 1 người ăn, mềnh nhìn chớ 3 mềnh ăn cũng chưa hết...). Các bạn nhìn vậy chứ cứ ăn thoải mái nhé, ăn hết người ta lại mang ra tiếp. Thích ăn món gì cứ ăn món đó, hết dĩa người ta tự động dọn dĩa mới. 3500 "chạt" cho một bữa ăn như vậy có lẽ không quá mắc (kêu phần 1 người, nhưng ăn hơn vẫn đủ). Ngồi ăn no cành hông mà tại thấy dân xung quanh nghèo quá nên ăn không dám bỏ, cũng ráng ăn hết. Rồi họ mang lên 1 hộp laphet + chuối + trà lá.
12022873936_b2474063db_z.jpg


Trà lá laphet, lá trà lên men có thể ăn như món tráng miệng. Lá trà chua và hơi đắng được trộn với cải bắp, cà chua, đậu rang, ớt và tỏi. Món này ăn riêng hoặc ăn với cơm đều ngon.
12022218353_1084e9d376_z.jpg


Mì Shan làm từ gạo, sợi dẹt và mỏng, trụng nước súp tiêu, ăn với thịt gà hoặc thịt heo. Có mì nước và mì khô, bữa này mình gọi mì khô (1000 ks).
12021930935_d05b2caf00_z.jpg


Nga Hatamin, cơm Shan nấu với nghệ, nén dẹt, rắc ruốc ăn với tỏi tây, tỏi sống và da heo chiên giòn (1500 ks).
12021925795_4657a1777e_z.jpg


Cơm cà ri làm từ thịt bò, gà, tôm, thịt heo hay thịt cừu (700 ks).
12022202373_e7600d6627_z.jpg


Cơm cà ri làm từ thịt bò, gà, tôm, thịt heo hay thịt cừu (700 ks).
12022262044_46460f3453_z.jpg


Nhìn rất bắt mắt phải không mọi người ^_^... nhưng mờ khó ăn lắm đó huhu, không biết gọi tên gì cho nó hợp thôi thì đặt tên nó theo cái cảm giác lúc ăn vậy. Chè "mặn - ngọt", chè gì ăn ở trên siêu mặn, mặn chát... dưới đáy ly thì siêu ngọt, ngọt ngay.
12050209686_d0722b6900_z.jpg


Một phiên bản khác của mì Shan ^_^ (800 ks).
12022269544_5b1b8764b1_z.jpg


Món ăn mang tinh túy quốc gia của Miến là Mohinga. Mì gạo sợi tròn ăn chung với cá và nước súp hành, có thêm ruột giòn của cây chuối, ít nước chanh và ớt khô (1000 ks).
12021919765_36f51efab0_z.jpg

 
Last edited:
Đã đến Bagan, thì ai cũng chọn cho mình một buổi ngắm mặt trời lên, một khoảnh khắc chờ mặt trời lặn. Mình tới đây thì mê cái vụ này lắm, 3 buổi sáng trong cái lạnh co ro khoảng 12 độ C chờ mặt trời mọc từ 5 giờ sáng tới 7 giờ sáng. Rồi lại trong cái tĩnh lặng của chiều tà chờ ông mặt trời khuất sau mấy rặng núi, cũng 2 ngày ngồi ngắm hoàng hôn. Mùa này mặt trời tròn xoe, đỏ rực nhiều khách nước ngoài bảo "Like Japan flag" cũng không sai ^_^

BAGAN - TRONG ÁNH BÌNH MINH​


Nếu như Angkor thể hiện nét tinh tế của mình ở đá và gạch, thì Bagan rực rỡ ở bụi mù và sự bao la nhưng cô tịch trên những bức tường tróc loang lổ qua thời gian. Bởi vậy, ai nói rằng thời gian không có màu? Màu thời gian có lẽ là màu dễ cảm nhận nhất...
12025606104_5086d5c329_z.jpg


Ở mảnh đất cố đô cũ này, thời khắc được chú ý nhất có lẽ là bình minh và hoàng hôn.
12025542523_e622d09329_z.jpg


Được tận mắt ngắm nhìn những đền tháp cổ thức giấc cùng bình minh, đốt cháy mình trong nắng.
12025605474_5c5d485a24_z.jpg


Liệu bé khinh khí cầu này, có nhấc được ngôi đền với sức nặng ngàn năm tuổi không?
12025243215_fd17cbe87e_z.jpg


Từ một góc khác ở Shwesantaw (mọi người hay gọi nhầm là Shwesandaw, không đúng đâu ^_^). Trời ửng đỏ dưới cái lạnh 12 độ C, nhưng mọi người đều rất háo hức chờ đợi thời khắc để "Hế nhô" ông mẹt trời ^_^ và cảm nhận sự yên bình trong khoảnh khắc.
12025241455_81634059e2_z.jpg


Đây là khoảnh khắc... là lí do khiến mọi người dậy sớm, lạnh và chờ đợi... Sự chờ đợi xứng đáng!
12025599474_76d45d20a9_z.jpg


Bé khinh khí cầu này cô đơn như người đang chụp nó vậy... Độc hành...
12026081686_615c76f35f_z.jpg


Chim có đôi, người có cặp... Khinh khí cầu cũng thành đôi...
12025238805_956ccca56f_z.jpg


Đây cũng là một trong những tấm ảnh ưng ý... Đất cổ bừng tỉnh trong ánh ban mai, cháy mình trong nắng sớm.
12025597604_ca71ce9c1c_z.jpg


Ba ngày dậy từ 4 giờ sáng, ngoài trời 12 độ C. Đap xe gần 10km, leo tháp lúc trời còn tối thui... Loay hoay kiếm một góc có view đẹp để xí chỗ với hơn 500 khách trên tháp mỗi sáng. Ngồi co ro từ 5g tới 6g45 chờ ông mặt trời mới lên... Đây là tấm hình mình ưng ý nhất chưa hề qua chỉnh sửa, ảnh gốc... Quá đẹp không bỏ công sức chờ đợi...
12025532363_a18175f820_z.jpg
 
Last edited:
Thành phố cổ Bagan là cố đô xưa kia của Burma hàng ngàn năm về trước. Mang một nét đặc trưng rất riêng, rất Myanmar, không pha tạp. Bagan nằm bên sông Ayeyarwady, nơi tập trung dày đặc những ngôi chùa, đền và bảo tháp. Đây là một số đền tháp tiêu biểu nhất của Bagan mà mình đã có dịp rong ruổi nhìn ngắm trong mấy ngày ở Bagan. Ở Bagan, các đền tháp còn giữ được hiện trạng rất tốt, còn giữ được những nét tinh xảo xưa kia.

BAGAN - ĐỀN THÁP XƯA CŨ​


Quần thể chùa Nochanthar, kiến trúc chùa phía trước được tu sửa bằng xi măng và tay vin sắt không hợp không gian và cấu trúc. Nếu thay bằng gạch và gỗ thì sẽ đẹp hơn, tuy nhiên chùa vẫn rất đẹp ở một góc nhìn ngang, mà mình để một một phần khác.
12049290396_a4ae5dd42a_z.jpg


Đây là ngôi đền đẹp nhất ở Bagan. Do góc ảnh dính nhiều giàn giáo đang trùng tu trên đỉnh tháp, mình tìm góc và gần như nằm ngữa ra giữa sân đền mà chụp. Theo mình nhìn nhận thì chính quyền cho cạo lớp màu rêu đen đã giảm khá nhiều sắc màu cổ kính của ngôi đên này.
12048436755_f1af65c40e_z.jpg


Ananda Phaya - Ngôi đền có 4 tượng Phật lớn bằng vàng đặt ở 4 hướng. Trong đó tượng Đức Phật ở phía nam (Phật ca diếp), mình hóng hớt nghe được loáng thoáng từ hướng dẫn viên một đoàn khách người Đức nói rằng, khi tiến đến Đức Phật để cầu nguyện, hãy luôn mỉm cười để lòng thanh thản khi cầu nguyện. Bốn Đức Phật dựng ở bốn hướng là những Đức Phật đã đạt được cõi Niết bàn.
12048422905_ccde9f5312_z.jpg


Một góc nhìn của đền Shwesantaw, một ngôi đền không đẹp nhưng khá nổi tiếng ở Bagan.
12048427425_568b9e827f_z.jpg


Ngôi đền này về kiến trúc không đẹp, nhưng có lẽ nó nổi tiếng ở đây vì một lí do khác. Trong những ngôi đền mà du khách được phép leo lên ngắm cảnh thì ngôi đền này có độ cao tốt nhất. Chính vì lẽ đó mà rất nhiều người chọn nơi đây làm nơi ngắm bình minh và hoàng hôn ở Bagan.
12048717273_48c5de5929_z.jpg


Đây cũng là một ngôi đền được phép leo lên, độ cao vừa phải, gần khu đền Dhamma Yangyi, có những góc chụp hoàng môn rất, rất đẹp mà anh đánh xe ngựa đã chỉ cho mình để tìm đến săn ảnh. Ở đây không đông nên bạn thoải mái xoay ngang xoay dọc.
12048822904_6f0730b313_z.jpg


Dhamma Yangyi - Là ngôi đền có diện tích lớn nhất Bagan hình khối kim tự tháp. Đặc biệt đền không có chóp như những ngôi đền khác. Do vua Narathu cho xây dựng năm 1167. Ngôi đền được xây dựng bằng gạch đỏ đất nung không hề có mạch vữa. Tương truyền Narathu tự mình giám sát việc xây dựng và những người thợ xây sẽ bị hành quyết nếu một cái kim có thể lọt giữa hai lớp gạch. Sau khi xây xong, ông cho chặt hết tay của nô lệ để đảm bảo giữ bí mật kỹ thuật xây ngôi đền. Trong ngôi đền ông cho đặt hai bức tượng: một là cha và một là anh trai của ông. Cả hai đều bị ông ám sát để đoạt ngôi. Còn có một bức tượng người phụ nữ nằm sau bức vách, đó là vợ của ông, người cũng bị ông giết chết. Tương truyền rằng ngôi đền xây mà không hoàn thành được do những nhân quả mà Narathu gây ra, đó cũng giải thích vì sao nó không có cái chóp như những ngôi đền khác.
12048432715_165546c8ed_z.jpg


Htilo Mininlo, được xây dựng bởi vua Zeya Theinkha. Vua cha của Theinkha có 5 người con và ông phải chọn ra người kế vị. Trong ý muốn của vua cha, Theinkha là người xứng đáng nhất. Nhưng để công bằng, ông đã chọn lựa người kế ngôi theo truyền thống của hoàng tộc. Đó là sử dụng cây dù trắng để chọn lựa người xứng đáng. Cây dù sẽ được đặt giữa các hoàng tử và cây dù nghiêng về phía ai, người đó sẽ được chọn. Cây dù đã chọn Theinkha và ông đã lên ngôi với sự tích như thế. Theinkha đã xây dựng nên ngôi đền này và "Htilo Mininlo" nghĩa là đức vua được lựa chọn bởi chiếc dù trắng và vua cha.
12048819244_3d9fb52c69_z.jpg


Sulamani Phaya, được vua Narapatisithu xây dựng năm 1183. Sulamani được trang trí rất đẹp ở các bức tường phía bên ngoài đền, nhưng Sulamani khác biệt với những ngôi đền khác ở những bức tranh rất tinh xảo được trang trí trên tường, trên trần phía bên trong ngôi đền. Khi bạn bước chân vào ngôi đền có ngàn năm tuổi này, sẽ có cảm giác như bỏ lại những bụi trần phía bên ngoài cổng đền, tạm quên đi mọi thế sự nhân gian.
12048727213_385267c0de_z.jpg


Thatbyinnyu Pahto, là ngôi đền cao nhất ở vùng đất đầy gió bụi này. Và có lẽ theo mình thì sau khi những bức tường rêu đen của Ananda đã bị cạo thành màu trắng thì Thatbyinnyu đã trờ thành ngôi đền đẹp nhất ở đây, vẫn còn lưu giữ được sắc màu thời gian trên lớp áo cũ kĩ của ngôi đền.
12048716413_dfeaf65f8c_z.jpg
 
Last edited:
Bagan yên bình lắm. Một miền đất chất chứa cả một lịch sử huy hoàng phía sau những lớp bụi đỏ mịt mờ. Đền chùa ở Bagan nhiều vô kể trải rộng khắp nơi, qua những thăng trầm thời gian cả ngàn năm vẫn còn đó. Bagan xinh đẹp khiến tôi mê mẩn cứ ở lại đó mà đạp xe đi lòng vòng không biết mệt… Có đi giữa những đền tháp này mới thấm thía được nỗi buồn cô quạnh theo thời gian của Bagan.

BAGAN - MÊ HOẶC LÒNG NGƯỜI​


Quần thể đền tháp Lawkachanthar Phaya, Thagyarhit Phaya, Thagyarpone Phaya. Từ vị trí này, bạn cũng có thể ngắm bình mình rất đẹp ở góc thấp.
12051455764_80d8414a24_z.jpg


Quần thể đền tháp Khayminghate gần đền Htilo Mininlo, khu vự này đền tháp khá dày, nhưng không tìm ra góc đẹp để chụp hình.
12051904266_97f2f4cb4f_z.jpg


Đến Bagan phải thử đi xe ngựa một lần, để thả hồn vào những tiếng lộc cộc của vó ngựa. Cảm giác lắc lư trên xe, hình ảnh bụi đất tung mù lên phía sau để đưa tâm hồn chìm vào cảm giác một thời oai hùng xa xưa của cố đô, một cảm giác rất phiêu diêu...
12051345453_c99edd0175_z.jpg


Bagan nằm bên sông Ayeyarwady. Có một Bagan rất khác, một Bagan không chỉ có đền, có tháp mà còn cả một cuộc sống mưu sinh cơ cực.
12051055335_46847a3ece_z.jpg


Những mái nhà lá nghèo ven sông. Có một điều gì đó vô cùng giống làng quê ở Việt Nam, nhìn rất bồi hồi, rất đăm chiêu...
12051059435_77d1ea22c8_z.jpg


Một góc nhìn về phía đền Ananda, nơi bình minh bắt đầu soi những tia nắng sớm lên vùng đất cổ... Vạn vật bừng tỉnh giấc.
12051341853_71d1999745_z.jpg


Trong lúc đợi hoàng hôn... Ánh nắng vàng cuối ngày hắt ngược về khu đền Dhamma Yangyi rất, rất đẹp...
12051049605_b1b414dd01_z.jpg


Một phối cảnh bên hông chùa Nochanthar mà mình bất chợt cảm thấy được. Đang bon bon, thắng cái két nhích tới nhích lui để lấy cảnh này.
12051046975_a317e44c88_z.jpg


Len lỏi vào bụi, xích tới xích lui thì được một tấm ảnh rất đẹp góc chùa Nochanthar nhìn ngang (có cả những cánh chim trong khung hình ^_^).
12051891836_c9bd2fb6c4_z.jpg


Đây có lẽ là tấm ảnh mình cảm thấy đẹp nhất ở Bagan. Người Bagan không có gì ngoài những ngôi đền, ngôi tháp mà cha ông để lại, cũng không có gì ngoài những cát bụi mịt mờ, của sông núi, của cây cỏ và cả những tấm lòng chân thành. Nhưng có lẽ bấy nhiêu thôi cũng đã đủ làm mê đắm lòng người.
12051322703_1993568bf2_z.jpg

 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,029
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top