What's new

Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Chào cả lò, cuối cùng thì sau bao nhiêu ngày nằm im thở khẽ, tui và Scooby Doo của tôi mới có dịp được vùng vẫy tung hoành đây đó 1 thời gian để lấy lí do lí trấu viết lách bốc phét chém gió với thiên hạ trên này. Chả là cách đây không lâu, Vietnam Airlines đã ân sủng ban phát 1 loạt vé rẻ cho các con dân yêu thích đam mê du lịch. Chúng tôi cũng ngồi rung đùi chống cằm gác chân lên gáy chong đèn săn lùng vé, ngáp dài ngáp ngắn 1 đêm thì chúng tôi cũng tìm được vé đi Myanmar với giá 190k, vâng, đúng là 190k khứ hồi ạ. Nhưng sau khi cộng phí phẹc vào thì tổng giá vé khoảng tầm 2tr7 1 người. Myanmar quả thật là đất nước có mức phí đắt vãi nhất châu á.

Mà cũng có thể các bạn đã quên mất chúng tôi là ai thì đây là nhân diện của chúng tôi nhé

14010431030_0174734eed_c.jpg



14217207733_04e4fc18d5_c.jpg


Đây là những giờ phút cuối cùng của chúng tôi tại sân bay Nội bài trước khi khởi hành chuyến bay thẳng đến Yangon.

Đợt này, không còn những chiếc xe máy tung hoành tự do nữa, chúng tôi phải cun cút đóng vai những du khách di chuyển bằng phương tiện công cộng, đơn giản vì Myanmar quá xa để phóng xe đến, mà có đến được thì các bác ý cũng chê xe xấu không cho nhập cảnh, hê hê. Phái đoàn của chúng tôi theo dự định có 5 người, nhưng đến phút chót chỉ còn có 3 người, tôi là thằng đàn ông duy nhất.

Bạn có biết lí do nào để chúng tôi quyết định đi Myanmar không? vì 1 số người nói, Myanmar, với tốc độ mở cửa như hiện nay, thì chỉ vài năm nữa thôi, có thể Myanmar sẽ mất đi cái chất Myanmar như ngày nay, hãy đi trước khi mọi thứ thay đổi. Vậy là đủ để chúng tôi xách mông lên ngay. Và thực tế là hiện nay lượng khách du lịch quốc tế đến quốc gia này rất đông, bất chấp việc các loại phí và chi phí ở đây khá đắt đỏ so với chất lượng dịch vụ cung cấp, có thể họ cũng tò mò về miền đất Phật này.

Chuyến bay dài 1h30 nhanh chóng đưa chúng tôi thẳng đến cựu thủ đô Yangon của Myanmar,hãy nhớ cạp hết những thứ gì VNA đưa, vì theo ý tôi, nó khá ngon so với những món ăn sắp ăn ở Myanmar đấy, hê hê

14010435970_bceca5c6b4_c.jpg


Sân bay bé tẹo ở Yangon

Ở Việt Nam không thể đổi thẳng tiền sang tiền Kyat của Myanmar (có thể đọc là chạt), vì vậy điều cần làm là nên đổi sang USD, găm lấy chục tờ vào mông rồi sang đó đổi ở sân bay sang Kyat, có rất nhiều quầy đổi tiền tại sân bay, bạn cứ từ tốn mà đi ngắm xem chỗ nào đổi lợi nhất, như Chúng tôi đi dò la thì cuối cùng đổi ở 1NH với tỉ giá 1 USD= 960 Kyat, mà 1 USD coi như = 21k VN, vì vậy có thể suy đơn giản tàm tạm là 1000 Kyat thì bằng 22k VNĐ, hãy nhớ con số 22 này, để tránh trường hợp lạ tiền, thấy số nhỏ, cứ tiêu vung tay quá trán rồi hết đường về quê mẹ luôn. Trước khi mua 1 món gì đó, hãy làm 1 phép tính nhanh xem nó tốn bao nhiêu tiền cụ Hồ nhé, điều này có thể không đúng nếu bạn rủng rỉnh ăn chơi ko sợ mưa rơi. Nhớ xin bản đồ của các nơi bạn đến ở quầy Tourist information ngay gần cửa ra nhé. Nếu không thì khi đến điểm du lịch lại phải mua mất xiền đới.

Kế hoạch của bọn mình là thế này, trừ ngày bay sang và đi bus đêm thì bọn mình có 6 ngày, sẽ dành 2 ngày ở Mandalay, 2 ngày ở Bagan, và 2 ngày ở Yangon. Hầu hết mọi người đến Myanmar đều đi 4 điểm là Mandalay, Bagan, Yangon và Inle lake, vì Ko đủ thời gian nên bọn mình loại Inle Lake vì nghe nói nó tương đối giống... hồ Ba Bể nhà ta và thua xa miền Tây sông nước.

Trở lại với Sân bay, chúng tôi phải nhanh chóng bắt taxi đến Bus Station, để đón xe đi Mandalay, lạ nước lạ cái, chả biết cái khỉ gì, tóm bừa mấy chú taxi ở cửa, hỏi giá thì đều báo 8000 Ky cho 3 người, lắc đầu chê đắt, chúng tôi đi xa hơn khỏi đám taxi ngay cửa sân bay, tóm 1 chú mặt hiền hiền và hỏi thì được báo giá 6000 Ky, tôi cười nhăn nhở: "5000, last price, ok or not?" Vậy là xong. Đường phố khu vực này về tối nhìn như nông thôn Việt Nam nhưng xe cộ thì đông đúc và nhộn nhạo hơn, khói bụi và hơi nóng phả vào hầm hập làm tôi thấy lo lắng cho chuyến đi của mình. Chúng tôi chẳng phân biệt được phương hướng cái mẹ gì, đành ngồi ngắm nhìn phố xá.

Bến xe của Yangon chúng tôi đến khi đó cảm giác rộng kinh khủng, rộng hơn bất cứ bến xe nào của Việt Nam, với đủ các khu nhà ngang dọc như những khu phố nho nhỏ, tôi đoán là mỗi 1 khu như vậy sẽ tập trung các xe đến cùng 1 điểm, từng nhà xe ở đây tự bán vé, tự xuất bến độc lập. Anh taxi nhiệt tình đi tìm mua vé giúp chúng tôi đã quay lại với báo giá 12500 Kyat/người đến Mandalay. Với phong cách Việt Nam đa nghi như Tào Tháo, chúng tôi chắc mẩm rằng anh chàng đã kịp phím và nâng giá rồi nên lắc đầu lịch sự từ chối, cảm ơn và tự đi hỏi vé. Quả nhiên là giá vé đi Mandalay bình thường chỉ 10500 Ky (tầm 11 USD). Tuy nhiên rắc rối là các xe đều full, chỉ còn đúng cái xe của anh taxi cò mồi. Nhưng kệ mẹ, tôi cứ đi loanh quanh gần đó chơi cho biết, rồi cả tiếng sau mới quay lại đó hỏi, giá còn 12400Ky, và chỉ còn 3 ghế cuối. Nói thật đây là cơ hội cuối cùng để chúng tôi đến Mandalay đúng dự kiến, nếu giá có cao hơn nữa chúng tôi cũng phải đi. Nhưng chúng tôi vẫn khẽ cười nhẹ: "***", đắt quá, giảm giá đi, tao đi normal bus thôi, *** đi VIP đâu (nói bằng Tiếng anh) và giá cuối cùng đã về mức 10400 Ky, vẫn cái xe đó (cái xe mà nó gọi là Vip bus)

14010470447_e54699b0c3_c.jpg


Xe ở Myanmar thì ko có giường nằm như phần lớn xe ở Việt Nam, nhưng các dịch vụ khá tốt. Vừa lên xe chui xuống cuối, có mấy cậu bé người Myanmar chắc tầm 20 tuổi đưa tôi chai nước, tôi ban đầu tưởng như ở VN, cầm vào là bị đòi tiền, hóa ra là họ hiếu khách và có vẻ thích thú khi tiếp xúc với người nước ngoài. Dù bất đồng ngôn ngữ, nhưng mấy chú này chăm sóc chúng tôi khá kĩ, từ việc giúp hạ ghế, đánh thức đi đánh răng hay gọi khi đến bến.

14194548782_37fa6bc1bc_c.jpg


Buồn cười là nửa đêm, tất cả hành khách bị dựng dậy phát cho mỗi người 1 cái bàn chải, kem đánh răng và khăn mặt rồi bị đưa đi đánh răng tập thể (chắc phải sạch mới cho lên xe đi tiếp), +1 cho tinh thần vệ sinh Myanmar. "keep your hands and face clean" - khẩu hiệu được ghi trên túi đựng khăn và bàn chải

Chuyến xe tốc hành với tốc độ kinh khiếp, nếu ở Việt Nam, khoảng cách 600km đi mất hơn nửa ngày thì ở đây chỉ 8 tiếng, vì vậy chúng tôi đến Mandalay rất sớm, tầm hơn 5h sáng, và Mandalay đón chúng tôi bằng hình ảnh

14010434348_bbacc89383_c.jpg



Lại công cuộc mặc cả taxi, giá chốt là 5000 ky/3 đứa. Chúng tôi bảo taxi đưa đến khu trung tâm nhất, và chúng tôi được thả ngay đến Clock Tower, khá gần hoàng cung. Tìm đến Nylon Hotel theo recommend trên mạng nhưng giá của nó k còn là 15$ mà là 35 và 45$/phòng, tếch thẳng. Kinh nghiệm cho các bạn đi sau là nếu đến Mandalay thì ở xa Hoàng cung ra cũng được, chỗ này thích hợp chạy bộ buổi sáng sớm nhưng ở càng gần thì càng đắt, cứ dọc đường 25th mà lùi xa hoàng cung ra thì sẽ kiếm được nhiều ks đẹp hơn và rẻ hơn.

14193808621_d2640dfe2d_c.jpg


Lang thang đi tìm khách sạn ở đây khá khó, và nếu bạn chưa biết thì giá khách sạn ở Myanmar thuộc hàng đắt nhất Châu Á nếu so với chất lượng của nó, với 25 USD, chúng tôi thuê được 1 căn phòng tồi tàn như nhà Việt Nam 15 năm trước, tuy rằng cũng có điều hòa. Một số khách sạn nhìn tương đương nhà nghỉ bên ta có giá 35-40 USD, vái cả nón.

Đây là khách sạn mà chúng tui ở, Tây tàu cũng đủ cả

14197100165_d30d2410eb_c.jpg


Cửa lưới chống muỗi

14173966536_554a5ffdc0_c.jpg


Và cái điều hòa rất mát nhưng nhìn thì không nghĩ là nó còn hoạt động được. Với tôi cứ phòng mát, đệm êm là được rồi, chỉ để ngủ cho ngon thôi mà

14197235204_6efde3588c_c.jpg
 
Last edited:
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Nắng tầm trưa chiều cứ gọi là quá khủng, mặt mũi đứa nào đứa nấy đỏ tưng bừng, môi khô khốc, vừa đi vừa cầm chai nước tu ừng ực mà vẫn không hết được cảm giác khát, chúng tui nạp liên tiếp hết chai này đến chai khác, vậy mà cát bụi và nắng táp vào mặt như trên sa mạc khiến chúng tui như cá khô giữa đường. Tui lấy làm thắc mắc giữa trời nắng như thế này, cũng chẳng có nước tưới mà cây cối vẫn có thể sinh sôi nảy nở, xanh mát đến vậy

14287281459_da62137d19_c.jpg


Nơi tiếp theo chúng tui đặt chân đến là Gaw Daw Palin Phaya. Khuôn viên xanh sạch nhưng vẫn phải trải thảm mới đi được vì mặc dù đã lát đá trắng lối vào cho bớt nóng nhưng chân trần vẫn không thể đi nổi.

14287464217_5ea920f7ae_c.jpg


Giữa trời nắng mà đến được đây thì cứ như bạn đang đi giữa sa mạc mà vớ được ốc đảo, chui vào trong mát rượi hòa bình, nền cũng được lát gạch đá hoa khá sạch sẽ, cứ tìm mấy cái khu cửa hút gió mà ngồi.

Cái mẹt của vợ tui lúc ngồi nghỉ ngơi nó vẫn phởn phơ như này đây, trên má là cái lá mới được vẽ, thích quá nên nàng ta nâng niu không dám cả lau mồ hôi

14287292210_c16057927e_c.jpg


Ở chùa này còn có máy nước lạnh phục vụ mọi người, hoặc không thì nước chỗ này cũng uống luôn được

14472596302_9280c9a542_c.jpg


Manuha Phaya – ngôi chùa ở làng thủ công Myinkaba để lại cho chúng tui ấn tượng về những người Myanmar bình dị và niềm nở. Những người đàn ông đang ngồi chơi trước sảnh thấy du khách đến rất lịch sự tiếp đón, từ mời ngồi, pha trà (vẫn là Chinese tea) đến giới thiệu về chùa chiền làng xóm…

Hàng quán trước cửa chùa có rất nhiều món hay hay lạ lạ nhưng vì háo nước, uống mãi vẫn khát nên chúng tui chả thiết ăn j

14450816396_08ee4f92fe_c.jpg


Tượng Phật to kín cả gian thờ, mỗi tượng đều mang một sắc thái biểu cảm và tư thế khác nhau

14472595162_a5bee88094_c.jpg


Trước sảnh là một cái bát rất to, có cầu thang leo lên để thả tiền donate vào trong, bên cạnh đó là hàng đống gạo được quyên góp để nuôi các sư, tăng.

14450815676_044f7dd615_c.jpg


Chúng tui không đạp xe xuống khu New Bagan vì ở đó toàn resort, tuy nhiên nếu bạn nào rảnh thì buổi tối có thể phi xe xuống đấy cũng có rất nhiều quán, đông vui hơn ở Naung U (cái này đến tối được đi vòng qua chúng tui mới biết).

Bạn cũng có thể đi quanh làng, rẽ vào các xưởng làm đồ thủ công mỹ nghệ ở đây để sắm vài món đồ, tui thấy có nhiều thứ cũng khá hay ho đấy.

Đạp ngược trở lại để chơi nốt điểm cuối cùng, chúng tui lại được ngắm khung cảnh như thế này ven đường

14473907235_1383a4e2b8_c.jpg


Và những người dân chăm chỉ lao động

14473893445_7f61f298b8_c.jpg
 
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Chào cặp Little_Fox,
Hổm rày lu bu quá, ngày nào cũng mất gần 10 giờ ngồi trên máy tính vừa viết bài, sửa ảnh cho chuyến đi qua đất Phật, liếc thấy topic của chú em, mò sang chơi chút, thấy thật thú vị, vui tươi, dí dỏm và nhiều thông tin cho mọi người thêm ...thèm đến Myanmar. Chú em chụp ảnh cũng đẹp đấy chứ, mình đâu phải photographer chuyên nghiệp đâu mà bận tâm, điều quan trọng là ảnh chứa nhiều thông tin để mọi người biết. Xin cảm ơn.
Doigiaymoi.
 
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Chào Little_Fox,
Tui chưa đi Ba Bể nên không thể so sánh với Hồ Inle được, nhưng tui là dân miền Tây Nam bộ sông nước, nên dám chắc với bạn là Inle Lake thú vị hơn nhiều. Không biết có phải vì tui đã quá quen với sông rạch Cửu Long mà thấy quá thường ? hay vì hồ Inle lạ, núi non hữu tình ...mà thấy thú vị. Thôi, để chừng tới hồ Inle trong "31 ngày rong chơi miền đất Phật" thì vợ chồng cháu xem thử coi. Cảm ơn cháu về bài và ảnh thú vị của cháu.
Doigiaymoi.
 
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Cháu cảm ơn chia sẻ của chú ạ. Tụi cháu cũng chỉ tham khảo ý kiến của mọi người nên cũng nêu lên để bít vậy thui. Hóng ảnh của chú về đất Phật để còn có động lực quay trở lại Myanmar lần nữa ạ :3 hihi



Chào Little_Fox,
Tui chưa đi Ba Bể nên không thể so sánh với Hồ Inle được, nhưng tui là dân miền Tây Nam bộ sông nước, nên dám chắc với bạn là Inle Lake thú vị hơn nhiều. Không biết có phải vì tui đã quá quen với sông rạch Cửu Long mà thấy quá thường ? hay vì hồ Inle lạ, núi non hữu tình ...mà thấy thú vị. Thôi, để chừng tới hồ Inle trong "31 ngày rong chơi miền đất Phật" thì vợ chồng cháu xem thử coi. Cảm ơn cháu về bài và ảnh thú vị của cháu.
Doigiaymoi.
 
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Chúng tui chỉ đi theo hứng nên không bắt buộc cái j phải đi cả. Nếu các bác có nhã hứng thì có thể phi xe ra Sulamani Pahto (nằm ở giữa đồng không mông quạnh toàn cát) hoặc vài cái đền to to khác nữa tui không nhớ tên cho lắm.

Trước tui có đọc một số người khuyên là không nên tự đạp xe vì khó tìm đường nhưng bản thân tui thấy cứ bản đồ mà chiếu theo là đi đơn giản ấy mà, vừa chủ động lại vừa vui vẻ. Còn nếu bạn hỏi lấy bản đồ ở đâu free thì xin giả nhời lại lần nữa là ở quầy thông tin du lịch ngay trong sân bay đó, xin luôn cả Bagan, Mandalay, Yangon… tha hồ dùng.

Còn một nơi mà tiếc là chúng tui không biết thông tin để tìm đến, mãi sau này về Việt Nam rùi mới biết đến nó, cũng nêu ra đây luôn cho bạn nào thích.hehe :D Tháp Bagan – nơi có thể leo lên để ngắm nhìn toàn cảnh Bagan, có cả kính viễn vọng thì phải, giá vé lên tháp là 5$/người

Bonus thêm cái ảnh chụp từ tháp Bagan do anh bạn tui cung cấp

14287761780_37f4f7a12f_c.jpg
 
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Mải chơi nên bây giờ mới có dịp viết tiếp phục vụ các bác.

Shwe San Daw, nơi mọi người đến ngắm hoàng hôn nhưng 3 đứa ngược đời chúng tui lại đến vào giữa chiều nắng. Ngôi đền có 5 bậc, trên cùng là một bảo tháp hình chuông, 4 mặt đều có bậc thang dẫn thẳng tới mặt sân thứ 5, nhưng vẫn như mọi đền tháp khác, bạn nhớ bỏ giày dép ra trước khi leo lên

14294235027_155693d422_c.jpg


Vợ tui gọi đây là Con sư tử 2 mông, 4 góc đều có nhưng bị cụt đầu mất rồi, nghe nói trước đây ở đây cũng có rất nhiều tượng Phật nhưng bây giờ thì đã được di chuyển về các bảo tàng để bảo quản hết rồi

14477300401_a6d390b6fc_c.jpg


Khung cảnh nhìn từ trên cao. Chúng tui phải chọn cái mặt khuất nắng mới có thể bò lên cao được, lên đến nơi vẫn còn nhảy tưng tưng vì nóng chân quá không đứng yên được, hizhiz

Cũng phải công nhận là chỗ này mà ngắm hoàng hôn thì cũng đã thiệc, nhưng mà hôm qua khi đứng từ North Guni nhìn mọi người chen chúc lúc nhúc trên này cũng đủ làm tui thấy mất hết cả hứng. Ngoài Shwesandaw thì còn có rất nhiều địa điểm ngắm hoàng hôn khác được khách du lịch lựa chọn để tránh bon chen như Bu Phaya, North Guni, Dhammayangi Pahto, Dhammayazaka Zedi… các bác nên lưu ý nhé.

14294040269_7a11168110_c.jpg


Ananda nhìn từ xa

14294085918_c4199172b8_c.jpg


Trên tháp lúc này chỉ có 1 anh người Ấn Độ đang chơi cùng chúng tui. Tuy nhiên anh ấy không đi theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa như chúng tui mà dành hẳn 1 tuần ở Bagan để săn ảnh. Anh cũng thật thà kể rằng không thể tưởng tượng nổi chiều hôm trước anh ấy đi nhờ xe ngựa từ Bagan về Naung U mà phải trả 14$, thực sự là “vãi” cả các bạn cho “đi nhờ”.

Đây là Quỳnh tồ và Fox tồ trên đỉnh tháp, gió chiều hôm ấy to dã man con ngan, ai mà trót mặc quần áo rộng lên đây thì cứ xác định là như diều, nhớ buộc dây vào bạn đi cùng, cẩn thận kẻo bay mất. hehe

14479457334_ecea480371_c.jpg


Bạn đồng hành của chúng tui, dù đang mệt vì cảm nắng nhưng vẫn hăng hái pose hình. Áo đỏ là đồng phục của tụi tui từ nhiều chuyến đi trước đó, đẹp hem?

14294038519_94f68ae346_c.jpg


Leo lên, leo lên

14457580466_e477838654_c.jpg


Tụt xuống, tụt xuống… tui nhìn xuống thấy nó thốn chả khác gì Wat Arun bên Thái Lan

14500810563_eec1e4ac7e_c.jpg



Lúc chúng tui đến thì chả thấy ai soát vé, lúc đi về rồi mới thấy 2 chú soát vé lững thững đến (tui đoán là để check vé du khách đến ngắm hoàng hôn), các chú cũng chả có ý định kiểm tra gì cả. Nhưng vì đã mua vé rồi nên chúng tui dứt khoát phải là người nghiêm chỉnh, chạy lại để cho các chú check vé và mừng mừng tủi tủi khi mỗi vé được dập cho 1 cái dấu. Chúng tui nâng niu cái lỗ 15$ ấy và mang về tận VN làm kỉ niệm.

Cảm thấy chơi cũng đã đủ, “no” chùa chiền đền tháp rồi nên chúng tui quyết định quay về nghỉ ngơi tắm táp trước khi xe đến khách sạn đón (nếu mua vé xe ở bến thì rẻ hơn nhưng bạn phải tự thuê xe đi ra bến, mua vé xe đại lý thì đắt hơn chút nhưng mà có xe hịn đón tận cửa). Dù đã trả phòng nhưng có nhà tắm công cộng dành cho các thành phần thuê phòng dạng share bathroom nên các bác hoàn toàn có thể phi vào đó mà tắm.

Đi loanh quanh tìm nước giải khát, vợ tui phát hiện ra loại nước này: Nước dưa lưới. Giời ơi tui thích lắm, đang uống coca thấy nước của vợ ngon quá tui cũng chạy lại uống chực hết nửa già chai

14479468404_53ee94d2b3_c.jpg
 
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

14356940628_7a4ce9e1d1_c.jpg


Đã gần tối nhưng nhiệt độ đo được ngoài trời vẫn còn như này, chúng tui tranh thủ thời gian ngắn ngủi còn lại trước khi rời Bagan để ăn tối và lang thang chơi, tận 7h30 xe mới đón mà. Ở đây người ta rất thích uống café nhưng café thì nhạt toẹt, nên gọi là sữa café thì đúng hơn là café sữa. Công nghệ chế biến thì như sau: xếp 1 loạt cốc cạnh nhau thành dãy, rót nhiều sữa đặc có đường vào, múc 1 thìa café màu nâu nhạt (chả hiểu là trộn cái j rồi) đổ vào từng cốc, rót nước sôi vào. Vầy là có 20 cốc bê ra cùng 1 lúc, tha hồ cho dân đến uống café xem ti vi

14356905719_26e6f8faef_c.jpg


Trong cái rủi lại có cái may, vì đặt vé muộn nên chúng tui được đi xe hịn. hehe. Đây là hãng Elite mà chúng tui đi, khác với mấy hãng khác, giá chỉ chênh hơn có 1000 Ky/vé nhưng chất lượng phục vụ thì hơn hẳn, thay vì xe cab đón cả lũ đi thì chúng tui được xe điều hòa mát lạnh đến đón tận nơi tử tế, thay vì phải ngồi mốc meo bên ngoài chờ xe đi thì chúng tui được vào quầy ngồi mát mẻ nước nôi đủ cả. Nhưng chính cái sự sung sướng quá mức ấy lại thành thảm họa với người bạn đi cùng chúng tui. Nóng lạnh thất thường giữa nhiệt độ ngoài trời và điều hòa khiến cho cô bạn của tụi tui bị cảm, sốt nặng đến nỗi chân tay co quắp cả lại, người ngợm trắng bệch. May sao vợ tui mang đầy đủ thuốc men, tận tình cứu chữa, xoa bóp nên 1 lúc là bạn ấy hồi lại được và lại tiếp tục lên đường. Thói xấu bụng của tui cũng tự nhiên phát tác làm vợ phải lấy ngay một nắm to Berberin mà nhét vào mồm, thiệc là cảm ơn nàng lắm lắm.

14357053557_6b65edfed8_c.jpg


Mới lên xe thì hớn hở ghê gớm, chỗ để chân thỏa mái, ghế thì êm, chăn thì ấm, chị phục vụ nhiệt tình và dễ thương, còn có phim để xem, nhạc để nghe, muốn ăn bánh có bánh, muốn uống trà hay café cũng được phục vụ tận nơi. Nhưng mà nói thật là cũng chỉ được dăm phút là tui lăn đùng ra ngủ. Khổ thân vợ tui cũng mệt lắm rồi nhưng vì cô bạn lại nôn và sốt rét nên vợ tui cứ chạy đi chạy lại trên xe, rồi nhường luôn cả chăn của vợ cho bạn. Nhắc đến đây lại thấy phục vợ tui quá, cái j cần hô lên là thấy xuất hiện trong balo nàng, tui cứ nghĩ phen này 2 vợ chồng đắp chung 1 chăn cho nó tình cảm thì vợ tui lôi từ balo nàng ra 1 cái chăn khác và cuộn lại ngủ ngon lành. Có tí ấm ức :p

14563635483_7f6e053950_c.jpg


Đang ngon giấc thì bị dựng dậy bắt đi đánh răng. Tui đòi ngủ nhưng chị phục vụ nhất định bắt xuống để khóa cửa, thành ra lại thêm 1 điều may mắn nữa. Bạn của tụi tui đang yên đang lành từ trên xe bước xuống lại bị trúng gió, lết được vào WC thì tí ngất trong ấy, vợ tui tìm được và đi xin nước gừng đường về cho uống, tui thì chả tìm được 2 người đâu nên đi loanh quanh xem xét. Chỗ này khá là sang chảnh và lịch sự, tất cả những bàn vị trí đẹp đều đã được đặt trước cho lái xe và nhân viên của các nhà xe, đồ ăn ở đây cũng khá ngon và sạch sẽ.

Xe Elite Express dừng ở 2 bến ở Yangon để trả khách, bến thứ nhất là Aung Mingalar Bus Station, bến thứ hai là ở chính trạm xe của hãng. Chúng tui yêu cầu chị phục vụ cho chúng tui xuống bến nào gần Down town nhất nên được thả xuống bến thứ 2. Xe đi lúc 9h thì phải và hơn 5h sáng đã đến nơi. Không khí buổi sáng sớm vẫn còn trong lành, chưa bị hàng đống ô tô khuấy đảo. 3 đứa tui lếch thếch xuống xe, vác bản đồ Yangon đi hỏi mãi, từ nhân viên trạm xe đến tài xế taxi đều không chỉ ra được là chúng tui đang ở đâu trên bản đồ “_” Chạy ra phía ngoài thì có rất nhiều taxi nhưng toàn hét giá 8.000/xe to down town. Một chú lái xe của Elite thấy chúng tui cứ lăng xăng ở đó thì cũng chạy đi hỏi taxi giúp với giá 5.000 Ky/xe. Chú bảo chúng tui là người Myanmar đi chỉ 4.000 thôi nhưng vì chúng tui là foreigner nên giá đó là rẻ nhất rùi. Thôi thì đi.
Theo recommend trên mạng, chúng tui bảo chú tài xế đưa đến Okinawa Hotel ở cạnh Sule Pagoda. Lao ầm ầm vào hỏi giá nhưng chỗ này có vẻ như không hợp với chuyến đi của tụi tui. Dorm 7$/ng with fan, 10$ with air-con; double room thì 22$ with fan, 26$ with air-con, 28$ nếu 3 người. Vợ tui phải nói là loài thỏ mà mắt cú vọ, nàng ta nhanh chân chạy đi mà tui và bạn ngơ ngác không biết đâu mất rùi, một lúc sau thấy chui ra từ 1 nhà gần đó và bảo lên tầng 3 có GH 6$/ng, điều hòa đầy đủ, share bathroom. Chỉ cần có thế thôi, hehe.

14356862910_113ee75584_c.jpg


Lối lên hơi khó tìm 1 chút

Tầng 2 thì có biển hướng dẫn như này

14357051897_a6bbfc871c_c.jpg


Tên Guest house hơi dài, được cái cũng dễ nhớ

14356903669_f98b885abb_c.jpg


Tắm rửa và nằm vật ra mà ngủ thôi chứ còn gì nữa. Vì bạn đi cùng vẫn chưa hồi lại hẳn nên chúng tui quyết định đánh 1 giấc đến tận trưa.

14543503385_9e0a654e68_c.jpg
 
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Thêm 1 chút thông tin cho bạn nào không quá quan trọng chỗ ở, vứt đâu cũng ngủ được. Guest house mà chúng tui ở là nơi duy nhất tui thấy không cần phải mặc cả, giá đã rõ ràng cả rồi. Air-con thì cứ 6$/ng, thích phòng đơn, phòng đôi hay phòng 3 đều có cả. Đặc biệt ở đây như đại hội, lúc nào cũng tấp nập vì khách quốc tế ở rất đông, tiện cho việc chém gió tùm lum với các bạn nước ngoài

Đây là lối vào, chỗ cầu thang tối tối nhỏ nhỏ giữa 2 hàng bán nước đó (chỗ này ở ngay chân cầu đi bộ qua chùa Sule). Tui quên chưa nhắc các bạn là ở Yangon không có nước uống free cho sư như ở các nơi khác, nên bạn có thể mua từng chai to để uống. Nước lọc chai to có giá thống nhất trên toàn quốc, lạnh hay không lạnh thì cũng 300Ky/chai. Riêng hàng nước ở chân cầu thang này thì không cần mặc cả nhưng mua 2 chai họ cũng tự động bán cho 500Ky/2 chai, khuyến mại nụ cươi tươi rói, hihi

14545444311_fe2fe2419c_c.jpg


Leo lên đến tầng 3 thì gặp cái sảnh đón tiếp như này, cái tủ treo trên đầu có rất nhiều Lonely Planet để tham khảo. Ti vi lẹt xẹt bật toàn nhạc Myanmar chả hiểu gì. Wifi free có cũng như không, yếu dặt yếu dẹo

14548839805_c17c1c22f3_c.jpg


Trên tường có dán tiền của nhiều quốc gia. Tui vừa nhận là người Việt Nam thì ai cũng kêu lên “Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh”, Bác Hồ mãi mãi vẫn là niềm tự hào của người dân Việt.

14362385587_d726934596_c.jpg


Share bathroom này đây, có 3 phòng tắm và 2 phòng vệ sinh chung, đội ngũ dọn dẹp đông đảo lắm nên nhìn hơi cũ tí nhưng lúc nào cũng sạch sẽ. Cô bạn của tụi tui không quen kiểu đi qua lại trước mấy anh giai cao to cởi trần đánh răng nên cứ lấp ló ở cửa phòng chờ bao giờ mấy anh Tây đi ra hết mới dám vào. Tui và vợ thì cứ cười hềnh hệch mà lao vào

14547298944_5f1a183ccc_c.jpg


Giấy vệ sinh hồng dễ thương, phiên bản Việt Nam 20 năm về trước

14568955803_d37bf924f0_c.jpg


Đây là chỗ tụ tập chơi bời buôn bán của cả GH. Có anh bạn nước ngoài trót hút thuốc xong ném tàn đi, bị tui dọa là cháy nhà, anh ta sợ quá cứ đòi leo xuống nhặt, tui đành phải cản lại, hè hè. Một số người bạn trong câu chuyện về những chuyến đi đã nói với tôi rằng sẽ đi rất nhiều nước sau Myanmar như Lào, Thái, Cam, Malaysia… nhưng sẽ không đến Việt Nam. Tôi hỏi lý do thì các bạn ấy chỉ bảo là phản hồi không tốt từ những người đi trước. Haizzz. Cũng chính tại đây 1 bạn Bồ Đào Nha đã hét um lên và thắc mắc why? Why? Why? khi bít tui đi xe hịn từ Bagan về Yangon mất có 14.000 Ky mà bạn ấy đi xe thường lại mất đến 24.000 Ky (do chủ khách sạn “tốt bụng” đặt hộ). Myanmar đúng là nên đi nhanh kẻo cả đất nước và con người thay đổi chóng mặt từng ngày.

14525752226_01ff2bf8f9_c.jpg


View qua hàng rào là những khu nhà cũ kĩ

14568957013_af04f27b0a_c.jpg


Khung cửa sổ của GH treo mấy cái này nhìn hay ghê

14362244818_61833f66b6_c.jpg


Ổ điện tổng to hoành tráng

14362244068_e590ee1a49_c.jpg


Hành trang của một anh bạn Nhật Bổn phòng đối diện trên con đường khám phá các nước Đông Nam Á, quả là toẹt vời ông mặt giời các bác nhể

14362245538_744a68e82d_c.jpg
 
Re: Myanmar - Những ngày lật đật trên đất Phật của đôi vợ chồng thổ tả

Cũng đã thấm mệt sau những ngày lăn lộn chơi bời nên chúng tui ngủ một mạch không vẫy tai đến giữa trưa mới mò dậy. Ngay dưới chân Guest house chúng tui ở, chỗ cầu thang sang Sule Pagoda là cả 1 khu ăn uống tập trung với đủ thứ hàng quán linh tinh. Cơm với thức ăn ở đây 1 suất chỉ 400 – 500 – 600 Ky/người. Chúng tui chán cơm nên sà ngay vào 1 hàng mì trộn. Ở đây người ta còn mắc màn cho mì cho nó đỡ ruồi

14433725190_afd1e55e6d_c.jpg


Món mì trộn ấy đây, hiuhiu, chỉ 500Ky/bát. Mỳ ăn chung với lạc, chả cá và 1 số thứ k rõ, nước súp hành tỏi đi kèm, có thêm ruột giòn của cây chuối còn gia vị thì được người ta trộn từ trước khi đem ra cho mình. Có nhiều loại sợi mì để lựa chọn theo sở thích, tuy nhiên khuyến cáo luôn là bác nào quá coi trọng vệ sinh thì nên bỏ qua những hàng như này vì họ toàn trộn mì bằng tay, cá nhân tui thì đề cao chân lý “ăn bẩn sống lâu” nên cái gì dân địa phương ăn được thì tui cũng xơi tuốt.

14620299365_a282ba14cb_c.jpg


Ăn mì xong, chúng tui lại sà ngay sang hàng chè bên cạnh. Nhìn có vẻ nhiều nguyên liệu gần giống chè thái nên chúng tui hào hứng gọi luôn

14620377765_6a04f1d008_c.jpg


Ài dè được đưa cho 1 món như này, chè mà lại k phải chè, nó mặn mặn, ngọt ngọt, ngậy ngậy, chè nhưng thả cả xôi cả bánh mì lát vào ăn cùng. Món này được bán khá phổ biến trên các đường phố ở Yangon

14617173101_59405321ea_c.jpg


Phía bên kia hàng mì là 1 hàng ăn dành cho những tín đồ của món lòng mề nội tạng. Tất cả nguyên vật liệu được luộc lên (không biết có nướng nữa không vì nhìn phía ngoài có vẻ đen đen), sau đó thái miếng nhỏ vừa, xiên vào que, khi ăn cầm que nhúng vào nồi nước dùng đang sôi ở giữa rồi cứ thế ngồi chấm vào những cái lọ gia vị nhỏ nhỏ được treo sẵn xung quanh.

14433986347_e1d1a713e9_c.jpg


Một nét độc đáo nữa của người Myanmar đó là bất kể đàn ông hay phụ nữ đều ăn trầu rất nhiều. Các quầy bán trầu nhỏ nhỏ như này mọc lên khắp mọi nơi và thường xuyên thấy mọi người xếp hàng túm tụm mua trầu.


14433770068_a124f399b2_c.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,358
Bài viết
1,175,370
Members
192,068
Latest member
shbet188us
Back
Top