Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười
Về thôi
Từ Hirayu Onsen mình lấy chiếc xe bus của Nohi về Takayama. Hôm đó không biết trục trặc gì mà xe bị trể hết 30 phút, đâm ra thay vì tới Takayama mình sẽ có 45 phút rảnh rỗi thì trở thành 5 phút chạy như điên để bắt kịp chuyến xe lửa từ Takayama đi Toyama. Đến tới Toyama, mình ghé qua KS nơi mình ở cách đây hai ngày trước khi leo đường Alpine Route để xin lại cái vali mình đã gởi lại. Kéo cái vali qua KS mới, mình đi dọc các con đường gần ga tìm cái ăn. Cách đây mấy ngày mình không thấy thích Toyama cho lắm vì nó cũ cũ sao ấy. Đi tìm quán ăn mà mình cũng không thấy mấy hy vọng, còn ăn đồ bán rẻ trước giờ đóng cửa thì lần trước mình có thử và cũng là bữa sashimi tệ nhất trong chuyến này (điều kỳ lạ vì Toyama là thành phố cảng). Đến lúc mình thất vọng thì vô tình đi ngang một quán thấy đông đông người, đọc menu thấy chủ quán tự đi lựa cá mỗi ngày ở chợ nên mình vào ăn thử. Quán ăn này khôi phục lại miềm tin của mình là Toyama có đồ ăn biển ngon. Các món hải sản rất ngon và mình có bửa sashimi ngon nhất trong chuyến đi này ở quán này, không biết có con cá gì mà mùi nó ăn như đang ăn một miếng bơ.
5g sáng hôm sau mình dậy sớm ra bến xe bắt chiếc xe bus công cộng của Toyama ra phi trường. Chuyến bay của mình từ Toyama - Tokyo là lúc 8:20AM nhưng cái lạ là chỉ có chuyến 6AM và 7:10AM và từ trạm xe bus ra tới phi trường sẽ mất khoảng 30 phút. Cho nên mình đành phải lấy chiếc 6AM ra phi trường cho đúng giờ. Đúng 6:30AM xe bus đổ trước ga của phi trường Toyama, mình vừa qua cổng dợm bước đi tới quầy làm thủ tục thì đã có cô nhân viên xin coi vé. Nhìn qua vé, cô ấy nói là chuyến 7:10AM vẫn còn chổ và hỏi mình có muốn đổi chuyến không, miệng mình há hốc, gật đầu lia lịa...
Khi mình đặt vé từ bao nhiêu tháng trước thì tất cả các chuyến bay TOY-HND đều sử dụng máy bay Boeing 767-300. Đột nhiên từ tháng 10, một số chuyến bay được đổi qua Boeing 787-8, chiếc máy bay dân dụng hiện đại nhất. Mình thì đang thi đua đặt... mông lên các loại máy bay khác nhau nên cơ hội được ngồi trên 787-8 thì không thể bỏ qua. Chuyến 7:10AM là chuyến được thay thế bằng 787-8, chỉ khổ nỗi lúc gọi để xin chuyển chiếc thì bị phí cao quá nên đành bỏ mộng bay với 787. Hôm nay lại được hỏi có muốn không thì hơi... dư. Thế là cô nhân viên ANA lấy hộ chiếu và vé mình, mời mình ra ghế ngồi trong khi cô đổi chuyến cho mình. 6:45AM mình vẫn thấy cô ấy lay hoay ở bàn, còn 25 phút nữa thì máy bay cất cánh, hành lý mình vẫn còn bên chân, chưa qua khâu an ninh, thế này thì chết rồi còn gì. 6:50AM cô ta đưa mình vé đi từ TOY-HND và hai vé kết nối từ HND-SIN-SGN, 6:53 hành lý qua kiểm tra, 6:55AM mình qua khu an ninh, 7:00AM mình vào ghế máy bay, còn dư 10 phút. Thủ tục lên máy bay của Nhật hiệu quả kinh khủng, lúc đó mình mới hiểu tại sao xe bus ra phi trường chỉ có sớm hơn chuyến bay 40 phút.
Kiến trúc gì mình không biết giữa vịnh Tokyo. Mình nghĩ là ống thông hơi cho đường hầm dưới vịnh
Phi trường Haneda cách Tokyo 14km, sau khi Narita được xây, HND trở thành phi trường nội địa. Năm 2010, HDN xây thêm ga Quốc Tế để cạnh tranh với Narita
Ga Tokyo
Đến phi trường Haneda, mình ra Tokyo chơi. Tuy JR East có bán cái combo Suica & Monorail giá Y2,700 với vé khứ hồi trên monorail và thẻ Suica có Y1,500 nhưng khổ nỗi tới 11AM phòng bán vé mới mở cho nên ngày ở Tokyo mình liên tục moi túi kiếm tiền lẻ đi tàu. Ở Tokyo mình không đi đâu nhiều vì lý do chính là để thăm mấy người bạn học xưa.
Ở Tokyo cho đến 10PM, mình lại lấy xe monorail ra lại phi trường Haneda rồi từ đó bay về, khép lại chuyến đi tìm lá vàng tháng 10.