What's new

Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Tháng 5 vừa rồi, mình vô tình đọc qua topic của bạn @naisana đi ngắm hoa anh đào đột nhiên thấy nhớ nhớ đất nước Nhật. Người ta nói đi Nhật nên ít nhất một lần đi vào lễ hội để... chen chân cho giống thiên hạ. Được @naisana chỉ đường, mình lên kế hoạch đi chơi lễ hội Hachiman Matsuri ở Takayama, được cho là 1 trong 3 lễ hội đẹp nhất của Nhật.

Mười năm trước, mình có làm một chuyến 7 ngày ở Nhật nhưng lúc đó tương đối còn... trẻ nên làm một cú 7 ngày 10 thành phố. Nay tuổi cao chức trọng, đi như trước thì bị té gẫy xương chậu là cái chắc nên hành trình được giảm phanh cho thích hợp.

Hành trình:

3/10: Bay SGN-SIN-KIX
4/10: Kyoto: đi tham quan Kyomizudera
5/10: Nara: thăm Kasuga Taisha Shrine, Todaiji
6/10: Kyoto: Philosopher's Path, Eikan-dō Zenrin-ji, Arashiyama Bamboo Forest
7/10: Hiroshima và Miyajima, về lại Kyoto
8/10: Lấy xe lửa đi Takayama rồi xe bus đi Shirakawa-go, ngủ lại ở Shirakawa-go
9-10/10: Về lại Takayama, dự Hachiman Matsuri, chiều 10/10 đi xe lửa xuống Toyama
11/10: Vượt dãy núi Alps Nhật Bản qua đường Tatayama - Kurobe Alpine Route. Về Matsumoto
12/10: Đi Kamikochi từ Matsumoto. Ngủ lại ở Kamikochi.
13/10: Từ Kamikochi về lại Toyama.
14/10: Bay TOY-HND-SIN-SGN
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Lâu Đài Matsumoto

Không nổi tiếng như Himeji Castle ("Bạch Lâu" hay "Bạch Hạc Lâu"), lâu đài Matsumoto còn được gọi là "Hắc Lâu" hay "Ô Nha Lâu" (Lâu Đài Quạ). Lâu đài Matsumoto đặc biệt được biết đến vì tháp vẫn còn là nguyên bản từ lúc lâu đài được hoàn thành vào năm 1593 (Himeji hoàn thành vào 1609). Thường các tháp lâu đài ở Nhật rất khó còn nguyên vẹn, lý do là vì cấu trúc của vọng lầu (lầu trên cùng) được xây để chống lại ngoại công. Các bậc thang để lên 2 tầng trên thường có một độ dốc 60 độ và chỉ đủ để hai người có thể chui lọt. Nếu tầng trên muốn cố thủ thì dù là có đông người gấp mấy cũng không cách gì lên được. Cách duy nhất để bắt các người cố thủ là... đốt vọng lầu, do đó các tháp có vọng lầu còn nguyên bản rất hiếm.

Vào thời Edo, các lâu đài thường bị bỏ hoang và lâu đài Matsumoto cũng không ngoại lệ. Vòng hào nước thứ nhất bị lấp đất và chiếm cứ bởi dân. Vào năm 1872, sau khi Minh Trị Duy Tân, các lâu đài được bán đấu giá với chủ ý tái phát triển. Khi tin lâu đài Matsumoto sẽ được phá hủy, ông Ichikawa Ryōzō cùng với cư dân Matsumoto bắt đầu một chiến dịch gây quỹ để giử lại tòa lâu đài. Những nỗ lực của họ đã được đền đáp khi tòa tháp đã được mua lại bởi chính quyền thành phố Matsumoto.

IMG_6504_v1-vi.jpg

Lâu đài Matsumoto

IMG_6532_v1-vi.jpg

Các cột trụ bên trong tháp, các tầng dưới được các trụ vẫn có dấu vết gọt đẽo. Hai tầng trên cùng dành cho Daimyo thì láng o

IMG_6540_v1-vi.jpg

Chi tiết trên báng súng trường trong bảo tàng của lâu đài

IMG_6589_v1-vi.jpg


IMG_6512_v1-vi.jpg


IMG_6527_v1-vi.jpg

Cầu và Vọng Nguyệt Lầu đang được tu sửa lại
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Matsumoto - Kamikochi

Kamikochi nằm trong Vườn Quốc Gia Chubusangaku ở một độ cao 1,500m giữa Matsumoto và Takayama. Kamikochi là khu vực đầu tiên ở Nhật được chỉ định là một rừng được bảo vệ (1916). Vào năm 1934, Kamikochi được trở thành công viên quốc gia. Các nông trại được di dời ra khỏi Kamikochi và các xe tư nhân cũng bị cấm di chuyển trong khu bảo tồn. Hiện tại, Kamikochi nhận được khoảng 1,5 triệu du khách hàng năm và là một trong những khu vực bảo tồn thiên nhiên được yêu thích nhất của Nhật Bản. Kamikochi chỉ mở cửa từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 11, các bạn muốn đi nhớ để ý.

img_areamap.png

Bản đồ khu vực Kamikochi

Vì các xe tư nhân bị cấm nên cách duy nhất để tới Kamikochi là bạn phải lấy xe bus ở ngay cửa khu bảo tồn đi khoảng 30 phút (Y1,000) hoặc xe taxi đặc biệt (Y4,000). Từ Takayama, bạn có thể lấy xe bus tới Hirayu Onsen, rồi từ Hirayu Onsen bắt thêm một chêc xe bus nữa để vào Kamikochi. Từ Matsumoto, có chuyến xe bus đi thẳng đến Kamikochi luôn, đây là chiếc mình sử dụng để đến Kamikochi.

Sau khi đi tham quan Matsumoto Castle, mình chạy về KS trả đồ và chạy qua tòa nhà kế bên cũng là bến xe bus của Matsumoto. Mặc dù từ Matsumoto đi Kamikochi có nhiều chuyến, nhưng đi từ trạm xe bus Matsumoto thì mỗi ngày chỉ có đúng một chiếc vào lúc 10g20 (Các chuyến khác bắt bạn phải đi xe lửa rồi đổi qua xe bus). Vé xe bus từ Matsumoto đến Kamikochi là Y2,400 và mất khoảng 1g40.

Kamikochi ngày hôm ấy là thứ Bảy và cũng là 1 trong 2 cuối tuần cao điểm nhất trong năm để xem lá vàng nên Kamikochi đông nườm nượp. Cái khác biệt giữa Kamikochi và Tateyama - Kurobe Alpine Route là không thấy các cụ già kéo vali (nhưng mình có thấy một cô mặc váy ngắn cầm VL, trong cả đám mặc đồ leo núi, cô ấy như con công giữa bầy gà). Các bạn Nhật ở đây trang bị đồ leo núi rất ư là chỉnh tề. Có bạn trang bị tận răng, nghĩ cũng đúng, Kamikochi là cửa ngỏ của các hành trình leo núi nhiều ngày của các bạn Nhật.

IMG_6613_v1-vi.jpg

Cảnh trên đường đến Kamikochi

IMG_6644_v1-vi.jpg

Lá vàng ôi lá vàng, ở ngay kế bên chứ không xa lắc như Alpine Route

IMG_6649_v1-vi.jpg

Mình tới lúc mây mù nhưng đôi lúc mặt trời cũng hé ra

IMG_6657_v1-vi.jpg


IMG_6668_v1-vi.jpg

Phía xa là cầu Kappa và núi Hodaka
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Kamikochi: đầm lầy Dakesawa

Mình đến bến xe bus nằm gần giữa trung tâm của Kamikochi lúc gần 12g trưa. Ở ngoài khu bảo tồn thì nắng chói chang nhưng vào đến gần thì mây lại kéo tới. Đói bụng, trời thì mưa nhẹ nên mình bước qua quán ăn ngay trung tâm xe bus (và cũng là trung tâm thông tin cho Kamikochi). Ngồi nhìn mây kéo ngang các ngọn đồi cũng thú vị nhưng lá mùa thu chỉ long lanh khi có ánh nắng nên mình cũng hy vọng thời tiết sẽ khá hơn. Ăn xong, mình qua khu thông tin hỏi thăm thông tin thời tiết thì được báo là cả ngày sẽ bị mây và mưa, hy vọng mới nhớm đã chợt tắt. Cái kỳ lạ ở nhà thông tin du lịch ở Kamikochi là... không có bản đồ cầm tay chi cả.

Mình theo dòng người đi qua cầu Kappa, cây cầu treo gỗ biểu tượng của khu Kamikochi, qua bên Tây của sông Azusa để đến với nhà nghỉ Nishi-Itoya Sanso mà mình đã đặt trước. Các bạn muốn đặt phòng ở Kamikochi có thể sử dụch dịch dụ miễn phí của website này (http://www.kamikochi.org/). Lúc tới nhà nghỉ thì chỉ mới hơn 2g chiều nên chưa nhận phòng được (3PM), mình thả túi và lang thang ra ngoài. Trời gió mạnh nên mây di chuyển khá nhanh, có một vài lúc mặt trời cũng ló đầu ra trong vài phút rồi lại biến mất. Khoảng 3g thì mây đen kéo tới nhiều và trời cũng đổ mưa nhẹ. Mình tranh thủ ngủ một giấc, 4g chiều mình thức giấc, ngoài trời vẫn còn âm u nhưng đã tới đây thì cũng không nằm trong nhà được.

Ao Myojin nằm ở khu Tây Bắc cách cầu Kappa khoảng 2.5km. Con đường đất đến ao Myojin đưa bạn qua những ao hồ, suối nhỏ dọc theo bờ sông Azusa. Sông Azusa hiền hòa vào mùa Thu vì ít nước nhưng dữ dằn khi tuyết tan vào mùa Xuân.

IMG_6839_v1-vi.jpg

Lá vàng trên dường mòn

IMG_6757_v1-vi.jpg

Mình đến khu Dakesawa đúng vào lúc nắng thò ra, cảnh này chỉ xảy ra trong vòng 20 giây rồi lại trở lại âm u.

IMG_6798_v1-vi.jpg

Cây trên suối đã cạn

IMG_6830_v1-vi.jpg

Kamikochi cũng là khu đầm lầy như Midagahara, những đoạn băng qua đầm lầy được cắm cầu gỗ
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Các chuyến xe bus cuối ngày rời Kamikochi vào lúc 5g nên lúc này Kamkochi trở lại yên tỉnh của khu núi rừng. Mình di được khoàng 1 tiếng thì bầu trời quang đãng lại. Mặt trời le lói những ánh nắng cuối ngày trước khi đi ngủ.

IMG_6843_v1-vi.jpg

Sông Azusa cạn veo

IMG_6799_v1-vi.jpg

Có một ít suối nhỏ vẫn còn nước

IMG_6844_v1-vi.jpg

Cửa vào đền Hotaka cũng là ngôi đền duy nhất của Kamikochi

IMG_6881_v1-vi.jpg

Ao Myojin, cách đây mấy ngày là lễ thường niên của đền Hotaka, các lễ vật được thả xuống ao trên chiếc thuyền này

IMG_6879_v1-vi.jpg


IMG_6886_v1-vi.jpg


IMG_6864_v1-vi.jpg
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

5g30 chiều mình rời ao Myojin về lại nhà nghỉ để chuẩn bị cho bửa ăn tối. Ban đêm Kamikochi xuống thật lẹ, cũng có thể một phần do mây lại bao phủ bầu trời và gió lại nổi lên. Khí hậu vùng núi rừng thật khó đoán, mình đi được khoảng nửa đường thì trời tối om may mà mình có đem theo đèn pin.

IMG_6858_v1-vi.jpg

Ao Myojin

IMG_6811_v1-vi.jpg


IMG_6760_v1-vi.jpg

đầm lầy Dakesawa

IMG_6893_v1-vi.jpg


IMG_6861_v1-vi.jpg


Gió lay cây xào xạc tự nhiên mình cảm thấy hơn... ngán ngán, lúc tới Kamikochi đã được báo trước là có gấu trong vùng. Lúc trời sáng mình không suy nghỉ gì bây giờ mình chợt nhớ tới câu chuyện 2 năm về trước. Hai năm trước mình và bà xã leo núi ở Vườn Quốc Gia Jasper, trên dãy núi Rockies Canada vào mùa xuân lúc các con gấu thôi ngủ đông. Được khuyến cáo là nên đi từng đám ít nhất là 3 người để tránh bị gấu tấn công. Tại sao nhóm phải ít nhất là 3 người ư, lý do rất đơn giản, chưa từng có vụ tấn công nào được ghi nhận mà đoàn là 3 người hoặc đông hơn. Mình và bà xã thì không nghĩ gì nhiều, cứ thấy đường mòn thì leo thôi. Đi được một khoảng bọn mình ngừng lại đang ngắm cảnh thì thấy một ông tây cũng lên tới chổ một mình. Bọn mình chào hỏi chiếu lệ rồi ngắm cảnh tiếp, nghĩ rằng ông ấy sẽ vượt qua bọn này mà đi. Mãi vẫn thấy ông quanh quẩn ở gần nên bọn mình bắt chuyện tiếp, cuối cùng mới biết lý do tại sao ông ấy không đi. Ông ấy nói gấu hay xuất hiện trên con đường mòn này nên ông ta muốn nhập bọn đi chung cho đông. Bọn mình bán tin bán nghi nhưng khi ông ấy lôi trong túi ra bình xịt cay chống gấu và hỏi cái của bọn mình đâu thì miệng bọn mình méo xệch. Cái chuyện gấu này chắc không phải là chuyện đùa. Bây giờ là bọn mình muốn nhập với ông ta, đi thêm một đoạn thì ông ta chỉ ra những cây thông bên đường, một số thân cây bị tróc vỏ, dấu móng gấu cào còn mới tinh, nhựa vẫn còn chưa đặc lại. Đến một đoạn thì đã tới giờ bọn mình phải qua lại nhưng khi nói với ông ta thì ông cũng thà quay về chung chứ không chịu đi một mình lên nữa. Vừa đi được khoảng 50 mét thì có một đoàn 3 người khác trên đường lên, thế là ông nhập với đoàn ấy lên núi tiếp. Còn mình và bà xã thì chạy như bay xuống núi, nhất là khi qua khu có dấu gấu cào.

Ở Kamikochi để tránh gấu, người Nhật mang theo cái chuông (giống chuông bò nhưng nhỏ hơn nhiều) đeo kêu lon con. Ban sáng mình nghe thấy vui vui, bây giờ có ai bán mình xin mua một chục chuông. Con đường quanh co trong rừng lúc ban nãy thật đẹp nhưng bây giờ sao có cảm giác đe dọa người. Mình đi thật lẹ, gần như chạy, nếu không phải là đường lạ trong rừng buổi tối thì mình đã chạy thật rồi. Lúc đi mình mất hết 1 tiếng 30 phút để tới ao Myojin lúc về mình chỉ mất có 1/3 thời gian đi.
 
Last edited:
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Mình đặt phòng một đêm ở Kamikochi ở nhà nghỉ Nishi-Itoya Sanso phòng Nhật Bản. Ở đây có nhiều loại phòng: Tây có giường, Dorm cho các bạn ba-lô, còn phòng kiểu Nhật có 2 loại, Executive (có phòng vệ sinh) quay ra mặt sông và phòng thường quay qua mặt núi (nhưng từ ngoài ban công cũng nhìn được sông). Mình thấy phòng thường kiểu Nhật là tốt nhất, view đẹp và ít ồn hơn phòng Executive. Không những vậy các phòng này có cửa loại kéo như các Ryokan chứ không như các phòng Executive, cứa 1 cánh y hệt các phòng KS thường. Trong phòng có máy sưởi cho những ai chịu lạnh kém.

Phòng thường Nhật Bản, 12 tatami, giá Y13,500/người/đêm gồm bửa ăn tối và sáng. Ăn tối, bạn có thể chọn dùng trong phòng hay ra phòng ăn. Ăn sáng thì ăn ở phòng ăn của KS. Khi mình nhận phòng thì tiếp tân hỏi bọn mình muốn ăn lúc mấy giờ (hai sự lựa chọn 6g, 6g30), ăn sáng thì có (6g30, 7g và 7g30). Giờ trả phòng là 9g30.

Đúng 6g30, có người tới nhấn chuông hỏi mình đã có thể dùng bữa tối được chưa. Được quá đi mất chứ, vừa phải lội bộ trong rừng lạnh về có bữa ăn nóng hổi thì còn gì hơn. Hai bạn Nhật đem vào phòng mình 4 cái khay lớn, 2 khay chứa đồ ăn, một khay là cơm và 1 khay trà. Sau khi đặt bàn, họ nhắn là lúc nào xong, xin gọi xuống tiếp tân, họ sẽ lên dọn.

IMG_6682_v1-vi.jpg

Phòng loại thường Nhật

IMG_6646_v1-vi.jpg

Cảnh từ phòng nhìn ra

IMG_6896_v1-vi.jpg

Bàn ăn tối được dọn trong phòng

IMG_6901_v1-vi.jpg

Khai vị, cầu kỳ hơn nhiều so với bữa ăn ở Shirakawa-go

IMG_6903_v1-vi.jpg

Bò hơi chín quá nên hơi dai, đáng tiếc cho bò Hida

IMG_6678_v1-vi.jpg

Phòng của bọn mình

So với giá phòng, mình thấy đây là một giá khá hời khi bạn phải tính cả tiền của 2 bữa ăn cộng lại cũng ít nhất là Y4,000. Set Kaiseki của KS khá ngon, điều duy nhất đáng tiếc là món chính là bò Hida, thì lại hơi chín quá nên sớ bò bị hơi dai. Dù vậy mình vẫn đánh giá khá cao Nishi-Itoya Sanso ở khung giá này. Món mì Soba Kake mình dùng trưa hôm sau ở đây cũng rất khá.

Sau khi đã no nê, mình gọi xuống tiếp tân nhờ họ lên dọn. Lúc họ đến dọn, mình nhân cơ hội đi tắm. Lúc trở về thì đã thấy nệm và chăn màn đã được dọn ra và trên bàn có thêm một ấm trà nóng và ít bánh ngọt. Bên ngoài đã bắt đầu mưa lớn và gió rít lên từng cơn. Mình chui vào trong chăn, để báo thức lúc 5g chuẩn bị hôm sau ra nhìn mặt trời mọc.
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Kamikochi: Ao Tashiro

Buổi sáng hôm sau lạnh run người không muốn bò ra khỏi chăn. Mình thì lại không nghĩ là Kamikochi có thể lạnh đến thế nên ngoài cái áo khoác ra mình không có cái áo lạnh dài tay nào hết, thế là đành phải mặc luôn hai cái áo thun ngắn tay.

Kamikochi có tất cả 3 cái ao: Myojin, Tashiro và Taisho. Myojin ở phía bắc mà hôm qua mình đã đi, Tashiro và Taisho thì ở phía nam. Dò dò xuống sảnh để đi Tashiro ngắm mặt trời mọc thì gặp tiếp tân thông báo: "Tối qua là ngày đầu tiên trong năm tuyết rơi". Mình vội vàng chạy ra thì chỉ thấy đất ẩm nhưng tuyết đã tan từ lúc nào. Lằn theo con đường mòn phía tây bên dòng sông Azusa, mình đến cầu Hotaka đúng lúc mặt trời chấm đỉnh Hotaka. May mắn thay trên đỉnh vẫn còn chút ít tuyết còn sót lại tối qua.

IMG_6919_v1-vi.jpg

Đỉnh Hotaka còn tuyết phủ

IMG_6927_v1-vi.jpg

Sông Azusa

IMG_6924_v1-vi.jpg

Nắng liếm đỉnh núi Myojindake

IMG_6917_v1-vi.jpg


IMG_6913_v1-vi.jpg
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Kamikochi: Ao Tashiro

Ao Tashiro có giòng suối sòng ngầm nên vào mùa đông cũng không thể đông đặc như Myojin hay Taisho. Khi xưa ao Tashiro đã từng có độ sâu hơn 8 mét nhưng qua năm tháng, diện tích ao đã bị giảm bởi xói mòn của núi Kasumisawadake. Một số khu vực của ao đã trở thành đầm lầy bởi sự tích tụ của lá chết và các dư lượng khác.

Lúc mình đến ao Tashiro thì được mục kích một khung cảnh ít thấy, đêm hôm qua lạnh và hơi nước của suối nước nóng nên những cụm cỏ dại trên mặt ao được phủ với băng tuyết tạo thành khung cảnh huyền ảo.

IMG_6996_v1-vi.jpg

Ao Tashiro trong băng phủ

IMG_6965_v1-vi.jpg


IMG_6978_v1-vi.jpg

Cuống hoa khô phủ trong băng

IMG_7028_v1-vi.jpg


IMG_6942_v1-vi.jpg

Phần ao Tashiro giờ đã thành đầm lầy

IMG_6979_v1-vi.jpg
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Giờ hẹn ăn sáng là 7g30 nên, mình lòng vòng ở ao Tashiro thêm một chút nữa rồi quay về. Tay thì lạnh cóng nên chụp hình cũng bị khó khăn.

IMG_6977_v1-vi.jpg


IMG_7069_v1-vi.jpg


IMG_7078_v1-vi.jpg


Các chuyến xe bus đầu tiên trong ngày bây giờ đã tới và các bạn ngắm cảnh trên các con đường mòn của cũng đông lên. Kamikochi bắt đầu qua thời khắc yên tĩnh.

Từ KS đến ao Tashiro cũng cở như đến Myojin (2.5 km) vừa đi vừa về là khoảng 2 tiếng, thêm cở nửa tiếng để ngắm cảnh chụp hình, tổng cộng là 2g30 phút. Mình về KS vừa đúng lúc ăn sáng, không kịp lên phòng mình vào thẳng phòng ăn luôn. Bửa ăn sáng khá thịnh soạn và ngon hơn ở Shirakawago. Ăn no nê, mình chỉ muốn được nằm ngủ một chút thì chắc sướng như tiên, chỉ có điều là phải trả phòng lúc 9g30 nên cũng khá là buồn.
 
Re: Nhật Bản - Takayama Hachiman Matsuri và hành trình tìm lá thu tháng mười

Kamikochi: Ao Taisho

Trả phòng xong, mình gởi lại hành lý để đi ao Taisho cách ao Tashiro khoảng 1.5 km. Mặt trời đã lên cao, những cụm tuyết tối qua trên đỉnh Hotaka đã bắt đầu tan biến trong nắng ấm của buổi sáng. Con đường đi đến ao Taisho xuyên qua những cánh rừng dầy, mươn theo bờ sông rồi lại vòng qua các đường mòn lát gỗ băng qua các cánh đầm lầy.

IMG_7139_v1-vi.jpg

Tuyết bắt đầu tan trên đỉnh

IMG_7134_v1-vi.jpg

Các chú khỉ tuyết này đang đợi mùa đông đến để dầm mình trong các suối nước nóng

IMG_7244_v1-vi.jpg

Đường đi ven theo bên sông

IMG_7233_v1-vi.jpg


IMG_7140_v1-vi.jpg

Rêu xanh trong các lòng suối
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,450
Bài viết
1,175,995
Members
192,114
Latest member
Kientrucbni
Back
Top