What's new

Phượt "Lão"- Hoài niệm về đường sắt răng cưa.

Đường sắt răng cưa: 1 loại đường sắt chỉ dành cho xe lửa đi leo và xuống dốc với độ dốc lớn. Trên thế giới chỉ duy nhất có ở Việt- Nam và Thụy Sỉ.
Với cấu trúc 2 đường răng cưa được gắn vào các thanh Tà Vẹt. Dưới bụng các toa tàu có các thanh răng cưa bám vào đường răng trên đường tàu nhằm làm tàu không tuộc khi lên hoặc xuống dốc.

IMG_8317.jpg



DSC03494.jpg



IMG_3330.jpg
 
Góp vui với các bạn vài tấm ga Eo Gió:

Tòa nhà thứ nhất nhìn từ bên ngoài.

attachment.php



Tòa nhà thứ Hai.

attachment.php



Vẫn còn dấu tích xưa( Bên trong tòa nhà thứ nhất).

attachment.php



Giờ nhà ga của đường răng cưa nổi tiếng đã thành chuồng bò!

attachment.php
 
Các lão cho em xin một dòng chèn ngang ở đây nhé.
Có một bài tổng hợp rất hay về tuyến đường sắt răng cưa ở link này. Ai quan tâm có thể tìm hiểu thêm nhé.
 
Trước khi đi chuyến này bên hồi ức mọi người đã đưa lên rất nhiều thông tin của tuyến đường sắt này. Đọc nhưng chưa cảm nhận hết được sự kỳ công của nó. Ngày đi được mục sở thị những viên đá để làm đường ray thêm chắc, được nhìn thấy những chân cầu sừng sững mà ngày nay muốn làm được nó có lẽ còn tốn tiền hơn những chân cột bê tông như bây giờ. Đường hầm mái vòm được xây bằng đá, đường hầm xuyên núi được đục bằng tay...
Tất cả những cái đó bây giờ hiện tại đúng chỉ là kí ức là hoài niệm của những ai từng chứng kiến nó. Không biết đã mất bao nhiêu công sức để làm xong tuyến đường này thế mà giờ đây :Dam... tà vẹt bị tháo gở những cây cầu sừng sững (có lẽ thế) bắt ngang núi ngang sông bây giờ chỉ còn trơ trọi hai hay ba chân trụ. Cũng may chân trụ được làm bằng đá chứ nếu là một vật liệu nào khác chắc cũng chẳng còn.:(
Con đường đó giờ là ký ức là quá khứ nhưng ngày nay cũng may mắn, một đoạn đường dài người dân nơi đây vẫn sử dụng để lên nương, để vận chuyển lương thực thực phẩn thu hoạch được. Trên nền đường ray họ đã bê tông hóa một phần để xe máy chạy dễ dàng hơn.
Nó vẫn có ích đấy chứ phải không?
Đường sắt đang chờ hồi sinh. Hồi sinh để lại khẳng định cái "tôi", cái nhất và cái đặt biệt.
Đi để cảm nhận để thấy con người thật "giỏi", để thấy thiên nhiên còn quá nhiều điều thú vị, để thấy kí ức của ai đó mãi là một "hoài niệm" đẹp cho những người trẻ bước theo sau.
@ Mọi người có ý định đi thì tranh thủ nhanh nhanh nhen chứ mấy ông "ở trển" phục dựng lại tuyến đường này thì lúc đó chả còn hứng thú mà đi nữa đâu.
@ Ai có hình thì giúp em vài tấm nhen face lại bị chặn ko lấy hình được. ;)
 
Nhóm nghiên cứu tuyến đường sắt Lâm Viên. Đại uý Baudesson và đoàn tuỳ tùng lên cao nguyên Lâm Viên khảo sát địa hình cho tuyến đường Phan Rang - Đà Lạt. Tốn mất 2 năm (1901 - 1902) để hoàn thành việc đánh giá thực địa.

Dalat_CogRail18.jpg

(sưu tầm)

Ngày nay nhóm chúng tôi tìm hiểu những gì còn lại (người đứng ngoài cùng bên phải là anh Hạnh dẫn đường,là cháu ngoại của một trưởng trạm ga năm xưa)
_DSC0044.jpg
 
Khó khăn gian khổ năm xưa khi làm tuyến đường

Dalat_CogRail61.jpg

(sưu tầm)
Và nay chúng tôi đang đứng trên nền đất và đá của tuyến đường ray

_DSC0048.jpg


trenduongdenH1.jpg
 
Tiếp đi anh Trid và cụ non Tin50.
Mình có thể kẹt chuyến đi cuối tuần này, và tuần sau cũng bận rộn. Mọi người viết tiếp dùm anh L.K nha!
 
Last edited:
Các bạn Phượt lão kết nạp mình vào nhóm được không ? Có lẽ chúng mình cũng đồng niên và cùng một niềm vui phượt. Có chuyến đi nào thông tin cho mình với. Không kẹt thì chắc chắn sẽ đổ bê tông cốt thép. Có dịp về miền Tây thì phone cho mình. Số điện thoại : 0743.696107-0918 năm tám sáu chín một bảy. Mình thuộc thế hệ 195...
 
Hôm qua bận quá nên không post bài để tiếp tục hành trình được. Hôm nay chắc sẽ tiếp nối cung đường sắt răng cưa!

p.s: co_gay tối chạy qua mình chép hình nha. Viết bài hay quá, có hình vào nữa là quá hay luôn
 
p.s: co_gay tối chạy qua mình chép hình nha. Viết bài hay quá, có hình vào nữa là quá hay luôn

Hay gì đâu anh thấy sượng sượng sao ấy. Chuyến đi của các lão tiền bối vì vậy nên cứ để các trưởng bối viết chứ em hậu sinh đôi khi cái cảm nhận nó khác.
Chiều nay ah để em xem rồi báo cho anh nhen.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,426
Bài viết
1,175,804
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top