What's new

Phượt "Lão"- Hoài niệm về đường sắt răng cưa.

Đường sắt răng cưa: 1 loại đường sắt chỉ dành cho xe lửa đi leo và xuống dốc với độ dốc lớn. Trên thế giới chỉ duy nhất có ở Việt- Nam và Thụy Sỉ.
Với cấu trúc 2 đường răng cưa được gắn vào các thanh Tà Vẹt. Dưới bụng các toa tàu có các thanh răng cưa bám vào đường răng trên đường tàu nhằm làm tàu không tuộc khi lên hoặc xuống dốc.

IMG_8317.jpg



DSC03494.jpg



IMG_3330.jpg
 
Đoàn phượt "lảo" theo anh Hạnh dẫn đường, dừng 1 chút để anh về lấy đồ nghề
IMG_2826.JPG


Bác khoailang-thang tranh thủ sửa lại túi
IMG_2824.JPG


Xem ai gầy hơn nào!
IMG_2834.JPG


Con đường bao năm không ai tu sửa, bây giờ đã bị sạt lở nhiều, sát vào mé đường. May mắn cho đoàn là trời không mưa, nếu mưa thì đi đoạn này chắc cũng khổ lắm đây.
IMG_2838.JPG
 
Last edited:
Tiếc quá. Vì bận đi Tung Của nên không tham gia với LK được. Mà mình với LK lần nào cũng bị trượt nhau hay sao ấy.
Các bác có chuyến đi tuyệt quá.
Đang cảm nhận cái lạnh của các bác từ Tung Của đây. Mong được đọc tiếp bài của các bác.

@Z.I.P: Tuởng em đi chuyến này chứ?
 
Sau khoảng 1 giờ đi bộ, đoàn đã tới đường hầm đầu tiên (hầm số 2 từ Phan Rang đi lên theo bản đồ) dài 80m
IMG_2848.JPG



Hầm này nhìn khá mới, có lẽ đã được tu sửa lại khi đường sắt răng cưa đưa vào phục vụ năm 1976. Mọi người tranh thủ ghi lại hình lưu niệm trước khi tiến vào trong hầm.
IMG_2851.JPG

IMG_2854.JPG


Toàn cảnh của hầm
IMG_2868.JPG


Bác langbat chốt đoàn dường như có chút nuối tiếc khi ra khỏi hầm, ngoái lại nhìn như muốn giữ chút khoảng khắc
IMG_2872.JPG
 
Sau khi đi ra khỏi hầm thì gặp các chân cầu của 1 cầu vượt eo núi, thân cầu đã dỡ hết rồi. Nói như lời của Co_gay. Nếu mà chân này làm bằng sắt chắc cũng bị gỡ luôn rồi!
IMG_2877.JPG


Vượt qua eo nhìn lại cầu và hầm số 2, hôm trước thấy hình chụp của Pháp xưa cũng ở góc này, nhưng bây giờ kiếm không ra :(
IMG_2889.JPG


Taluy bảo vệ đường ray vẫn còn nguyên qua năm tháng.
IMG_2894.JPG


Sau 2h30 đi, nhìn lại khoảng đường đã đi được. Bác Lengkeng: "Lúc nãy mình đứng bên kia kìa!"
IMG_2899.JPG


Đoạn này vẫn còn đẹp, đi khá dễ dàng. Khúc sau không còn thấy rõ nền nữa. Nếu không có dẫn đường chắc cũng bị lạc giống bác Lengkeng ngày xưa quá.
 
Đường hầm này có một cái thú vị nữa đó là ranh giới tự nhiên của hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuân. Đứng bên này hầm là huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng nhìn qua bên kia là huyện Ninh Sơn Tỉnh Ninh Thuận
301355_216421685091133_100001699083443_525374_374874683_n-1.jpg
.
Qua đườg hầm chúng tôi tiếp tục đi trên nền đường ray củ, chuyện trò cùng người dẫn đường chúng tôi biết ngọn núi nhỏ nhỏ ở đằng xa mà chúng tôi đang thấy là núi Hồng Vàng thuộc tỉnh Ninh Thuận. Tại núi này đang thi công công trình thủy điện Phướt Bình.
310571_216422178424417_100001699083443_525387_1859636882_n.jpg
.
Nhìn qua núi Hông Bàng là một ngọn núi nữa (chưa kịp hỏi anh dẫn đường núi ấy tên gì). Tại núi ấy là công trình thủy điện Đa Nhiêm được mọi người nhắt tới khá nhiều.
Người dẫn đường đang chỉ cho chúng tôi những thắt mắt của khách thập phương.
307750_216422208424414_100001699083443_525388_346794699_555n.jpg

Khung cảnh của núi rừng trùng điệp thỏa mắt. Một chặp đi lại thấy những chân cầu lộ ra. Dọc chuyến đường sắt răng cưa này ko biết có bao nhiêu cây cầu. Tuy không còn hữu dụng nhưng nó vẫn đứng đó cùng thời gian chứng minh cho nhân loại biết nó đã tồn tại và đã một thời kiêu hùng.
301688_216422308424404_100001699083443_525390_1807272383_n-1.jpg

Cầu thì nhiều lắm đi hết đoạn đường có lẽ hơn chục cái cầu như vầy.
317880_216422825091019_100001699083443_525398_898438792_n-1.jpg


Qua đường hầm một đoạn chúng tôi nghe tiếng thác chảy. Hỏi mới biết đó là thác Thiên Thai. Đất ở bên dòng suối nhà nước đã thu hoạch để làm khu du lịch. Đất rẫy của người dân chỉ còn bên này con suối.
Rồi cảnh vật sẽ đồi thay, bê tông sẽ lấn đến. Những ngọn đồi yên tỉnh rồi sẽ ồn ào bởi khách du lịch. Những cây cối sống bao đời nay sẻ được thay thế bằng những cây có hoa thơm cỏ lạ. Cảnh vật dần dần mất đi để thay vào đó là biết thự là nhà hàng... phục vụ túi tiền của khách phương xa.

Những khung cảnh của đại ngàn hỏi còn ko khi khu du lịch mọc lên?. Nuối tiếc nhưng âu cũng là một phần của cuộc sống mà. Dù gì chúng tôi cũng đã được thấy nét hoang sơ của nó, những khung cảnh đó rồi sẽ lại đi vào quá khứ, vĩnh viễn chỉ là hồi...ức.

@ phần cái thác ai up hình lên dùm em nhé. Em chưa có hình ăn trưa nên ko tiếp tục được.:(
 
Pháp đã bỏ ra 30 năm để xây dựng hệ thống đường sắt răng cưa này, và sau đó, trong vòng 1 năm, lũ ngu ngốc đã bán toàn bộ đầu máy chỉ với giá 650.000 USD. Hận quá phải không a LK?
 
Góp vài ảnh với mấy bác phượt lão.

Thác Thiên Thai đầu đèo Ngoạn Mục.

attachment.php





Đường xe lửa răng cưa nhìn từ đèo Ngoạn Mục. (bên dưới đường gạch đứt khúc là nơi đường xe lửa huyền thoại băng qua)

attachment.php
 
Pháp đã bỏ ra 30 năm để xây dựng hệ thống đường sắt răng cưa này, và sau đó, trong vòng 1 năm, lũ ngu ngốc đã bán toàn bộ đầu máy chỉ với giá 650.000 USD. Hận quá phải không a LK?

Cũng ko hẳn vậy đâu anh ơi. Dưới nhiều góc độ mọi người có cái cách nghĩ, cách làm khác nhau. Anh nói vậy em thấy cũng hơi quá.
 
Cũng ko hẳn vậy đâu anh ơi. Dưới nhiều góc độ mọi người có cái cách nghĩ, cách làm khác nhau. Anh nói vậy em thấy cũng hơi quá.

Thế bạn có biết "Liên hiệp Đường sắt Việt Nam" bán cái cầu xe lửa băng qua sông Đa Nhim ở D'ran giá bao nhiêu không?

300.000.000đ thôi bạn ạ!

Giờ làm lại cây cầu đó giá bao nhiêu? 300tỷ ư?!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,426
Bài viết
1,175,815
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top