Các bác thấy họ đã phải thuê Đại xa chuyên chở, do đường ray đã bị ăn cắp gần hết,
Thời đó ở ta, thật đáng buồn, rộ lên trò ăn cắp,[/QUOTE]
Các bác thấy họ đã phải thuê Đại xa chuyên chở, do đường ray đã bị ăn cắp gần hết,
Thời đó ở ta, thật đáng buồn, rộ lên trò ăn cắp,[/QUOTE]
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Không phải vậy đâu bạn.
Trong chiến tranh, vì nhiều lý do đường sắt này không hoạt động.
Ngay sau 1975, với nhiều nổ lực người ta đã khôi phục lại đường sắt này.
Ngày khánh thành cờ xí rợp trời, người dân nô nức rủ nhau đi xem. Chờ mãi rồi cũng nghe tiếng còi tàu lanh lảnh đặc trưng của đầu máy hơi nước. Từ xa đã thấy cột khói đen xì bốc lên từ đầu máy kéo theo đoàn toa đang từ từ hướng về ga làm rộn ràng phố núi.
Đoàn tàu ngược xuôi ngày ấy làm rộn lên cái không khí rạo rực, háo hức của ngày độc lập.
Chẳng hiểu vì sao chạy được vài chuyến người ta ngưng hẳn; rồi năm sau cho người tháo hết đường ray xếp đống chở đi làm đường sắt thống nhất.
Dùng chẳng bao nhiêu, người ta để đường ray, tà vẹt chật mấy nhà ga. Vài năm nữa tất cả biến mất theo cao trào thu mua sắt phế liệu.
Ngày ấy chẳng ai dám ăn cắp dường ray. Có chăng là thấy bỏ đống quá lâu bà con lấy vài thanh tà vẹt lót những khúc đường lầy lội. Việc bán buôn đều một tay Liên hiệp đường sắt Việt Nam thực hiện.