What's new

Phượt "Lão"- Hoài niệm về đường sắt răng cưa.

Đường sắt răng cưa: 1 loại đường sắt chỉ dành cho xe lửa đi leo và xuống dốc với độ dốc lớn. Trên thế giới chỉ duy nhất có ở Việt- Nam và Thụy Sỉ.
Với cấu trúc 2 đường răng cưa được gắn vào các thanh Tà Vẹt. Dưới bụng các toa tàu có các thanh răng cưa bám vào đường răng trên đường tàu nhằm làm tàu không tuộc khi lên hoặc xuống dốc.

IMG_8317.jpg



DSC03494.jpg



IMG_3330.jpg
 
Tiếp tục "hành xác" thôi các bác, sau khi qua khỏi hầm đi khoảng 1 giờ thì đến khu vực xảy ra tai nạn trượt đường ray của đoàn tàu năm xưa!
Anh dẫn đường đang kể lại tai nạn xảy ra cách nay khoảng 70 năm mang đi cả trăm sinh mạng,chúng tôi đang đứng tại ngôi miếu do người dân lập để thờ cúng

_DSC0058.jpg


Đoạn nền đường ray khu vực xảy ra tại nạn năm xưa

_DSC0057.jpg


Đoàn xe lửa bị trượt đường ray và rơi xuống vực, bên dưới là thác Sa-Ka

_DSC0059.jpg
 
@triddesign
Theo em biết không hề có tan nạn nào xảy ra cả, hẳn bác dẫn đường chưa tới 70 tuổi và chỉ nghe kể lại

@ co gay
Toàn tuyến có 5 hầm, 46 cầu với 14 ga, đặc biệt trong đó có 2 đoạn răng cưa dài gần 14km vượt đèo
 
Pháp đã bỏ ra 30 năm để xây dựng hệ thống đường sắt răng cưa này, và sau đó, trong vòng 1 năm, lũ ngu ngốc đã bán toàn bộ đầu máy chỉ với giá 650.000 USD. Hận quá phải không a LK?
@ Namir
Em nghĩ ta ko bán đc với giá đó đâu, nhưng người Thụy sĩ đã phải bỏ khoảng 1,3 triệu đô để mang đc 4 đầu máy về lại cố quốc, họ bán đi với giá he he 125 nghìn quan pháp, nếu nói về kinh doanh thì lỗ sặc gạch ke ke . nhưng số tiền đó gồm thuê cẩu, thuê đại xa, tàu biển, bến bãi, chuyên gia và đồ nghề từ Tây sang để tháo đầu kéo, ta thu về đc nhiu xiền thì giờ vẫn chưa tìm ra, đó vẫn là bí mật.
Nhưng theo em bán là đúng, bán càng hay, giờ những đầu kéo đó đang sống và hoạt động, ta vẫn thấy chữ Vietnam ở đó

today2.jpg


Nếu nó vẫn ở vn, giờ này chắc chỉ là cục sắt gỉ do khí hậu và ko đc bảo dưỡng, nhưng chắc chắn nhất là sẽ bị ăn cắp hết phụ tùng để nấu nhôm.

Nó đã từng ở Thụy sĩ, giờ về thụy sy là đúng ke ke


bts_0al.jpg


Các bác thấy họ đã phải thuê Đại xa chuyên chở, do đường ray đã bị ăn cắp gần hết,
Thời đó ở ta, thật đáng buồn, rộ lên trò ăn cắp,
 
Góp vui với các bạn vài tấm ga Eo Gió:

Tòa nhà thứ nhất nhìn từ bên ngoài.

attachment.php





Tòa nhà thứ Hai.

attachment.php



Vẫn còn dấu tích xưa( Bên trong tòa nhà thứ nhất).

attachment.php



Giờ nhà ga của đường răng cưa nổi tiếng đã thành chuồng bò!

attachment.php

Nhìn cảnh hoang phế thấy buồn lòng quá! :(
 
Các bác thấy họ đã phải thuê Đại xa chuyên chở, do đường ray đã bị ăn cắp gần hết,
Thời đó ở ta, thật đáng buồn, rộ lên trò ăn cắp,[/QUOTE]


bts_0al.jpg


Các bác thấy họ đã phải thuê Đại xa chuyên chở, do đường ray đã bị ăn cắp gần hết,
Thời đó ở ta, thật đáng buồn, rộ lên trò ăn cắp,[/QUOTE]

--------------------------------------------------------------------------------------------------

Không phải vậy đâu bạn.

Trong chiến tranh, vì nhiều lý do đường sắt này không hoạt động.

Ngay sau 1975, với nhiều nổ lực người ta đã khôi phục lại đường sắt này.

Ngày khánh thành cờ xí rợp trời, người dân nô nức rủ nhau đi xem. Chờ mãi rồi cũng nghe tiếng còi tàu lanh lảnh đặc trưng của đầu máy hơi nước. Từ xa đã thấy cột khói đen xì bốc lên từ đầu máy kéo theo đoàn toa đang từ từ hướng về ga làm rộn ràng phố núi.

Đoàn tàu ngược xuôi ngày ấy làm rộn lên cái không khí rạo rực, háo hức của ngày độc lập.

Chẳng hiểu vì sao chạy được vài chuyến người ta ngưng hẳn; rồi năm sau cho người tháo hết đường ray xếp đống chở đi làm đường sắt thống nhất.

Dùng chẳng bao nhiêu, người ta để đường ray, tà vẹt chật mấy nhà ga. Vài năm nữa tất cả biến mất theo cao trào thu mua sắt phế liệu.

Ngày ấy chẳng ai dám ăn cắp dường ray. Có chăng là thấy bỏ đống quá lâu bà con lấy vài thanh tà vẹt lót những khúc đường lầy lội. Việc bán buôn đều một tay Liên hiệp đường sắt Việt Nam thực hiện.
 
Ngày ấy chẳng ai dám ăn cắp dường ray. Có chăng là thấy bỏ đống quá lâu bà con lấy vài thanh tà vẹt lót những khúc đường lầy lội. Việc bán buôn đều một tay Liên hiệp đường sắt Việt Nam thực hiện

@ Balkan

Bác có chắc lót đường lầy lội xong họ bán sắt vụn, rồi lại lót đường, lại sắt vụn cứ thế đến khi hết sạch đường ray ko?
Bác đào đâu ra không khí hừng hực của ngày độc lập nữa !!! bác có biết vào những năm 8x, hầu hết mọi thứ đều bị ăn cắp ko???

A mà em không tranh cãi với bác kẻo loãng topíc, bác cứ liều liệu đới:Dam
 
Last edited:
@bác vòong ngẩu pín:

Đành rằng những thứ lót đường rồi vãn hồi cũng mang bán sắt vụn, nhưng chỉ được một lần thôi vì người ta bán hết rồi còn đâu nữa mà lấy lót?! :LL

Còn những năm 8X, thì làm gì còn chút đường ray nào ở đó nữa.

Ăn cắp thì lúc nào chả có mà càng lúc càng tinh vi nữa kìa.

Đến những năm 2000, thì đến lượt người dân lột sạch lớp đá lót đường sắt; nên giờ tới đó chỉ còn trơ ra nền đất!
 
Chẳng hiểu vì sao chạy được vài chuyến người ta ngưng hẳn; rồi năm sau cho người tháo hết đường ray xếp đống chở đi làm đường sắt thống nhất.

Dùng chẳng bao nhiêu, người ta để đường ray, tà vẹt chật mấy nhà ga. Vài năm nữa tất cả biến mất theo cao trào thu mua sắt phế liệu

@ bác Balkan

Không phải dùng chẳng bao nhiêu đâu, cái loại đường sắt này đc thiết kế đặc biệt để chịu tải dốc, nó thiết kế khác với đường sắt Bắc Nam nên khi các bố nhà ta mang xuống lắp thì không phù hợp đành xếp xó và bị bán sắt vụn.....

link này:

http://vnafmamn.com/tracing_shangrila.html

It should be mentioned that after having took over South Vietnam in 1975, Hanoi regime developed the Thong Nhat route railway between Saigon-Hanoi. Lacking of rail tracks, the idiot Commies assumed to solve the rail shortage by...disassembling the tracks of Song Pha - Dalat section and then adding them where the Thong Nhat route needed. This was not only a great mistake but it also showed how dumb...the Vietnamese Communists were. Because those rails of Song Pha - Dalat section were special custom made for the Lang Bian cog railway with a great deal of technicality designed for that specific slop terrain. To be able to endure tremendous tress caused by the train in climbing up hill and for long duration, the bearing rails themselves were made of pure, highest quality of steel. Even the bolts and nuts were also different from the regular rails, not counting the cog tracks. So guess what! Those special rails didn't match up when they were connected to the regular tracks of the flat coastal railway. They ended up become scrap metal, being dumped at some depot where thieves stole, sawed off in pieces and Viet Cong corrupt officials sold them cheap as junk yard crap


Em cóp cái đoạn nài vào cho bác tiện theo dõi, hơi tế nhị nên em không dịc he he he , bác nhờ bạn Gu gồ mà dịc !!!!


Xin lỗi bác Leng keng vì ngắt mạch , xin mời các bác tiếp tục, em vẫn hóng hàng ngày !!!
 
@triddesign
Theo em biết không hề có tan nạn nào xảy ra cả, hẳn bác dẫn đường chưa tới 70 tuổi và chỉ nghe kể lại

@ co gay
Toàn tuyến có 5 hầm, 46 cầu với 14 ga, đặc biệt trong đó có 2 đoạn răng cưa dài gần 14km vượt đèo

"... Từ xóm Gòn, chúng tôi men theo chân núi, đường rất khó đi và nguy hiểm, qua thác Sa Kai, nơi cách đây khoảng 70 năm đã có hằng trăm hành khách vĩnh viễn nằm lại sau một tai nạn tàu trượt đường ray đáng tiếc." (Nguồn: Báo Du lịch.net )

Các bác có thể xem đầy đủ bài :" DU KHẢO TRÊN PHẾ TÍCH ĐƯỜNG SẮT RĂNG CƯA" theo link :
http://www.saigonmytho.com/mainpage/newsdetail.php?id=69&l=2

(Hiện nay bác Gú-Gồ có rất nhiều các bài viết và hình ảnh về tuyến đường sắt răng cưa này các bác nào thích ngâm cứu xâu xa hơn thì hãy học hỏi cùng bác ấy. Topic của các bác già này chỉ đơn giản là "Phượt" là tí gì "hoài cổ" thôi! )
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,426
Bài viết
1,175,816
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top