What's new

Phượt "Lão"- Hoài niệm về đường sắt răng cưa.

Đường sắt răng cưa: 1 loại đường sắt chỉ dành cho xe lửa đi leo và xuống dốc với độ dốc lớn. Trên thế giới chỉ duy nhất có ở Việt- Nam và Thụy Sỉ.
Với cấu trúc 2 đường răng cưa được gắn vào các thanh Tà Vẹt. Dưới bụng các toa tàu có các thanh răng cưa bám vào đường răng trên đường tàu nhằm làm tàu không tuộc khi lên hoặc xuống dốc.

IMG_8317.jpg



DSC03494.jpg



IMG_3330.jpg
 
@ co_gay
Có thể đã xảy ra tan nạn, nhưng không phải cách đây 70 năm. nếu ở thời đó thì những toa tầu thường chở những người Pháp và Châu âu cùng gia đình họ ở toàn bộ Đông dương lên nghỉ mát và chữa bệnh, tiệt nhiên không thể có hàng trăm người VN ( chủ yếu là buôn bán?) !!!
Có lẽ Tai nạn xảy ra giữa những năm 1965 và 1975, vào những năm chiến tranh leo thang, đoạn đường này , do chạy trong những vùng hoang vu hiểm yếu, là mồi ngon cho đặc công Cộng sản đặt mìn và phá đường ray và vào thời điểm đó chỉ chở hàng và dân buôn người Việt !!!
 
Có lẽ Tai nạn xảy ra giữa những năm 1965 và 1975, vào những năm chiến tranh leo thang, đoạn đường này , do chạy trong những vùng hoang vu hiểm yếu, là mồi ngon cho đặc công Cộng sản đặt mìn và phá đường ray và vào thời điểm đó chỉ chở hàng và dân buôn người Việt !!!

Mình xác nhận tin này , cũng là nhận định cá nhân thôi ...=)) vì ngay lúc ấy , anh dẫn đường ghé tai mình nói nhỏ " Tui nghĩ là mấy ổng ...;) "
 
Liên quan đến chi phí:
Anh Lang bạ và Hoangdam vui lòng cho xin số TK VCB đề chuyển trả lại tiền thừa sau chuyến đi.
Cụ thể: trả lại anh Lang bạt 100K, trả lại Hoangdam 50K. Tks!!
 
Anh dẫn đường nói tàu chia tay đường ray chính xác là năm 1968.
Mọi người ơi post tiếp hình đi ạh. Còn nhiều lắm luôn mà.
 
Nền đường sắt đầy đá nên chỉ có cỏ mới mọc nổi và tạo thành 1 luống dài.

IMG_8289.jpg


Ăn trưa trong 1 cái chòi nhỏ của người giử rẩy; Thực đơn gồm có: Sôi, thịt heo quay, chuối.

IMG_2961.jpg


Nhóm 3 bạn trẻ đu theo thì ngồi ăn bên ngoài.

IMG_8288.jpg
 
Trong lúc nghĩ trưa, L.K đề nghị anh dẩn đường dắt đoàn đi xuống nền đường ở dưới thung lủng, đồng thời cũng muốn tham quan phế tích nhà ga củ.
Nhóm bắt đầu đi xuống thung lủng, đi qua 1 vườn chuối có xen lẩn vài bụi mía.

IMG_2968.jpg


1 bên là những cây chuối và 1 bên là nền đường sắt răng cưa.

IMG_0437.jpg


L.K đi sát theo anh Hạnh( Người dẩn đường). Lúc này bắt đầu đi trên nền đường sắt đầy cỏ.


IMG_0438.jpg
 
Mấy bữa bận quá không viết tiếp hồi ức được. Hôm nay phụ bác LK tiếp

Sau khi ăn trưa ở lán trại, mọi người tiếp tục lên đường. Rời khỏi đường mòn đi xuống ga xép ở giữa Sông Pha và Eo Gió. Đường đi khá rậm rạp và phải mở lối để di chuyển. Đoạn này do cỏ tranh dày nên ko thấy đường ray, nếu không có dẫn đương chắc bị lạc giống bác LK năm trước đi một mình
IMG_3106.JPG


IMG_2996.JPG


Giúp đỡ nhau để vượt qua dốc

IMG_2985.JPG


Do toàn đi sau nên chụp hình không thấy mặt người đâu hết :D
IMG_3013.JPG



Vượt qua con suối đầu tiên
IMG_3025.JPG


Ngồi nghỉ ngơi bên dòng suối
IMG_3036.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,428
Bài viết
1,175,829
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top