What's new

Phượt "Lão"- Hoài niệm về đường sắt răng cưa.

Đường sắt răng cưa: 1 loại đường sắt chỉ dành cho xe lửa đi leo và xuống dốc với độ dốc lớn. Trên thế giới chỉ duy nhất có ở Việt- Nam và Thụy Sỉ.
Với cấu trúc 2 đường răng cưa được gắn vào các thanh Tà Vẹt. Dưới bụng các toa tàu có các thanh răng cưa bám vào đường răng trên đường tàu nhằm làm tàu không tuộc khi lên hoặc xuống dốc.

IMG_8317.jpg



DSC03494.jpg



IMG_3330.jpg
 
@ voòng ngẩu pín:

Thiết nghĩ diễn đàn là nơi để mọi người trao đổi, học hỏi nên rất cần sự thể hiện có văn hóa.
 
"... Từ xóm Gòn, chúng tôi men theo chân núi, đường rất khó đi và nguy hiểm, qua thác Sa Kai, nơi cách đây khoảng 70 năm đã có hằng trăm hành khách vĩnh viễn nằm lại sau một tai nạn tàu trượt đường ray đáng tiếc." (Nguồn: Báo Du lịch.net )

Các bác có thể xem đầy đủ bài :" DU KHẢO TRÊN PHẾ TÍCH ĐƯỜNG SẮT RĂNG CƯA" theo link :
http://www.saigonmytho.com/mainpage/newsdetail.php?id=69&l=2QUOTE]

Thưa bác Triddsign
Em đã đọc kỹ Link bác đưa, tay phóng viên cũng nghe bác dẫn đường kể lại giống như bác, nếu 1 tai nạn chết đến trăm người, mà phần lớn là người Pháp , thì hẳn thông tin đầy rẫy trên mạng, lưu ý bác thời đó Miền Nam là xứ Thuộc địa, tức như 1 nước Pháp thu nhỏ không như Miền Bắc chỉ là xứ Bảo hộ, thế nên 1 tai nạn to như vậy không thể bưng bít đc và nếu có thì quan Toàn quyền có thể mất chức .


@ bác Balkan
Em vốn vô học, xin đừng mang văn hóa gắn cho em... bác nên tranh luận vào vấn đề, đừng lui tâm đến văn hóa của em !!!
 
"... Từ xóm Gòn, chúng tôi men theo chân núi, đường rất khó đi và nguy hiểm, qua thác Sa Kai, nơi cách đây khoảng 70 năm đã có hằng trăm hành khách vĩnh viễn nằm lại sau một tai nạn tàu trượt đường ray đáng tiếc." (Nguồn: Báo Du lịch.net )

Các bác có thể xem đầy đủ bài :" DU KHẢO TRÊN PHẾ TÍCH ĐƯỜNG SẮT RĂNG CƯA" theo link :
http://www.saigonmytho.com/mainpage/newsdetail.php?id=69&l=2QUOTE]

Thưa bác Triddsign
Em đã đọc kỹ Link bác đưa, tay phóng viên cũng nghe bác dẫn đường kể lại giống như bác, nếu 1 tai nạn chết đến trăm người, mà phần lớn là người Pháp , thì hẳn thông tin đầy rẫy trên mạng, lưu ý bác thời đó Miền Nam là xứ Thuộc địa, tức như 1 nước Pháp thu nhỏ không như Miền Bắc chỉ là xứ Bảo hộ, thế nên 1 tai nạn to như vậy không thể bưng bít đc và nếu có thì quan Toàn quyền có thể mất chức .


Cám ơn bác đã rất quan tâm đến hồi ức này! tôi cũng hy vọng rằng hoàn toàn không có tai nạn nào đã xãy ra tại tuyến đường sắt này, mong bác có những dẫn chứng thông tin cụ thể về việc này nhằm thuyết phục người đọc hơn và đính chính với các cơ quan ngôn luận (Báo Du Lịch...v,,v)hay chỉ là suy luận cá nhân! (lịch sử cũng thường do con người và dẫn chứng cụ thể truyền lại,chứ tìm đâu ra người trăm tuổi để kể chuyện trăm năm! nếu thích thì các bác hãy tự tìm sự thật.Mong các bác "tâm bình,khí hòa" để mai này còn vui vẻ với bạn với đời,và cho topic của bọn già em bình an ạ! ).
 
Cám ơn bác đã rất quan tâm đến hồi ức này! tôi cũng hy vọng rằng hoàn toàn không có tai nạn nào đã xãy ra tại tuyến đường sắt này, mong bác có những dẫn chứng thông tin cụ thể về việc này nhằm thuyết phục người đọc hơn và đính chính với các cơ quan ngôn luận (Báo Du Lịch...v,,v)hay chỉ là suy luận cá nhân! (lịch sử cũng thường do con người và dẫn chứng cụ thể truyền lại,chứ tìm đâu ra người trăm tuổi để kể chuyện trăm năm! nếu thích thì các bác hãy tự tìm sự thật.Mong các bác "tâm bình,khí hòa" để mai này còn vui vẻ với bạn với đời,và cho topic của bọn già em bình an ạ! ).

@ triddesigh

Khi bác đưa 1 thông tin về 1 tai nạn chết đến trăm người do tàu lộn xuống vực cách đây 70 năm , dù nghe kể lại, nhưng thiết nghĩ cũng lên suy xét , nếu ko hề có tai nạn nào, hẳn những người thiết kế đường ray, lái tàu , bảo trì sẽ đau lòng ( em đoán họ chết cả rồi)
Bác đã đưa thông tin lên pulic, mọi người có quyền bình luận trong đó có em. Đời nào em để bác yên nếu thông tin sai lạc.
 
Anh Vòng Ngẩu Pín ơi! Bọn mình đi và nghe kể như thế nào thì post thế đó! Nếu bác không tin.....hi...hi bác tự tìm hiểu và tranh luận với người kể kiêm dắt đường của bọn này nhá.
Chúng ta cù cưa trên này mình thấy không tiện lắm.
 
Các bác à ! Nếu không có cái hồi ức của phượt lão - hoài niệm về đường sắt răng cưa, chắc có lẽ thế hệ trẻ hiện nay ( ngoài người dân địa phương có đường sắt này ) cũng không hề biết đất nước ta có một đường sắt răng cưa như vậy đã tồn tại từ lâu. Ngay cả bản thân mình, năm nay đã hơn 50 tuổi, nhờ vào xem diễn đàn phượt nên lần đầu tiên mình biết được nó với những hình ảnh minh họa cụ thể. Còn chuyện thực hư của tai nạn tàu hỏa ( có hay không ? ) ta cũng cần tìm hiểu để biết thêm. Điều này, đâu phải là cái chủ đề chính của phượt lão. Đừng tranh luận làm mất cảm hứng với nhau khi chúng ta chăm chú theo dõi hàng ngày. Đang chờ hóng hớt để có thêm thông tin truyền đạt cho bọn trẻ đây. Tiếp tục đi các bác. Tri thức mà, biết được thêm cái gì thì bổ ích thêm cái nấy. Còn đúng hay sai thì vẫn còn dư luận mà.
 
Cảm ơn mọi người đã quan tâm tới hồi ức của các phượt "lão" trừ đám trẻ tụi em ra nhé.
Đúng như bác Voòng Ngẫu Pín nói chúng ta chỉ được nghe kể lại. (kể cả người dẫn đường) nên chuyện thực hư ra sao chúng ta chưa biết chắc được.
Anh dẫn đường còn nói rằng cái khe nước phía dưới vựt còn vài cái bánh xe ở đó, những cái nằm ở trên thì bị cưa lấy sắt, những cái còn lại vì nằm dưới nước nên ko thể cưa lấy sắt được nên còn. Chúng tôi có ý định xuống thăm cái "bánh" ấy nhưng không có thời gian và cũng chẳng thể nhìn thấy nên thôi.
Chuyến tới bác nào đi nếu có thời gian thử mò lại, xem thực hư thế nào? Nếu có thật các bác hẳn là người minh chứng cho lịch sử còn gì?
Anh dẫn đường còn nói rằng những người chết chủ yếu là dân buôn bán của ta, ít người Pháp lắm. Những người chết được đưa lên Ga Eo Gió (gần nhà anh dẫn đường) chờ người thân nhận lại.

Nói như bác Lengkeng những gì post lên đây chỉ là những thông tin được nghe của nghe kể lại, các bác tự tìm hiểu thật hư nhé.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,428
Bài viết
1,175,828
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top