What's new

Phượt "Lão"- Hoài niệm về đường sắt răng cưa.

Đường sắt răng cưa: 1 loại đường sắt chỉ dành cho xe lửa đi leo và xuống dốc với độ dốc lớn. Trên thế giới chỉ duy nhất có ở Việt- Nam và Thụy Sỉ.
Với cấu trúc 2 đường răng cưa được gắn vào các thanh Tà Vẹt. Dưới bụng các toa tàu có các thanh răng cưa bám vào đường răng trên đường tàu nhằm làm tàu không tuộc khi lên hoặc xuống dốc.

IMG_8317.jpg



DSC03494.jpg



IMG_3330.jpg
 
Tiếp tục lên đường, co_gay tranh thủ kiếm ít trái cây tráng miệng! Chắc tại trưa ăn chưa có tráng miệng đây! :)
IMG_3042.JPG


Bên chiến lợi phẩm
IMG_3048.JPG


Tiếp tục qua con suối thứ 2 để đến với ga xép
IMG_3056.JPG


Cuối cùng thì ga K'Beu cũng hiện ra. Cái này là coi lại bản đồ biết tên, chứ dân ở đó gọi là ga gì mình quên mất rồi! Còn mọi người trong đoàn gọi là ga Cây Chuối vì khi đứng trên núi thấy cây chuối gần gần đó! (NT)
IMG_3059.JPG
 
Các Phượt Lão đang hoài niệm bên một kiến trúc xưa đã bị hủy hoại bởi thiên nhiên và bàn tay con người! Họ đã tận dụng tất cả những gì có thể sử dụng của công trình!
IMG_3071.JPG


DSC_0283.JPG


1 chút gì để nhớ
DSC_0277.JPG


Tập thể đủ 14 thành viên bên ga xép

IMG_0472.JPG
 
Trong lúc mọi người chụp hình thì anh Hạnh dẫn đường tranh thủ đi kiếm đường đi tiếp! Sau khi anh quay lại đã quyết định dẫn mọi người đi đường khác vì con đường anh định đi có nhiều gai rậm rạp quá! Cũng là may mắn cho đoàn vì đường mới anh chọn thì đi khoảng vài chục mét thì gặp một công trình lớn hơn.


IMG_3081.JPG


IMG_3086.JPG


Có vẻ cái này mới là ga xép B'Lau vì nó được xây dựng nguy nga và cầu kì hơn rất nhiều, đúng phong cách Pháp. Còn kiến trúc lúc nãy đi qua chỉ là nhà nghỉ của nhân viên gác ga này!


P1010091.JPG


DSC_0290.JPG
 
Last edited:
Rời ga xép tiếp tục tiến về Sông Pha nào! Những cung đường xẻ núi!

IMG_3119.JPG


IMG_3138.JPG


Khát nước rồi đây!
IMG_3149.JPG


Những đoạn đường tán cây trùm không thấy bóng mặt trời!
IMG_3135.JPG
 
Teen chưa, thế này mà kêu là LÃO à! (1 bên là vực sâu thế mà vẫn cute quá!)
IMG_3157.JPG


Mọi người cùng tiếp tục nào!
IMG_3131.JPG


Sau một hồi bới móc cùng bác langbat và kaka, đã làm lộ ra một vài dâu ấn thời gian của năm xây dựng đường! Đây là nền để đường ray lên. Trên đó ghi rõ :
JC 30-12-32
IMG_2954.JPG


Công nhận thời đó ximang tốt thật. Qua bao nhiêu năm và vẫn không bị mờ chữ. Nhà ga tuy xuống cấp nhưng vẫn vững chải, mố cầu tuy bị lấy mất khung bằng sắt nhưng vẫn sừng sững đứng. Chẳng bù bây giờ :T
 
Last edited:
Cái Ga đó người dân bây giờ mới gọi là ga chuối để dể chỉ đường cho mấy vị khách như chúng ta thôi (đứng trên nhìn xuống thấy nằm trong vườn chuối).
Tên của nó là Ga Cù Bơ.
Mọi người đi lần tới nhớ chú ý chổ này nhen. Lúc đầu ai cũng nghĩ là có một cái "tòa nhà" thôi. Nhưng vì đi đường khác nên mới phát hiện ra. Cây cỏ rậm rạp lắm phải phát đường một đoạn mới tới nhà ga nha.
Từ đoạn này đường đi cũng khó hơn một chút cây cối rậm rạp và gai, không có đường mòn nữa chứ phải phá đường. Túm lại đi đoạn này đã lắm.
 
Cái Ga đó người dân bây giờ mới gọi là ga chuối để dể chỉ đường cho mấy vị khách như chúng ta thôi (đứng trên nhìn xuống thấy nằm trong vườn chuối).
Tên của nó là Ga Cù Bơ.
Mọi người đi lần tới nhớ chú ý chổ này nhen. Lúc đầu ai cũng nghĩ là có một cái "tòa nhà" thôi. Nhưng vì đi đường khác nên mới phát hiện ra. Cây cỏ rậm rạp lắm phải phát đường một đoạn mới tới nhà ga nha.
Từ đoạn này đường đi cũng khó hơn một chút cây cối rậm rạp và gai, không có đường mòn nữa chứ phải phá đường. Túm lại đi đoạn này đã lắm.

Trid tiếp hơi một tí chổ này nhé!
Nhà ga nhìn từ trên núi xuống ( nơi cây chuối )

G2.jpg


Zoom gần

G1.jpg


Để đi xuống được đến nơi đoàn mất gần 2 giờ

G3.jpg
 
Phải chi khi đó mình rảnh và có cơ hội đi chung chuyến này với bác LK nhĩ, như đang trở về quá khứ ấy, Tuyệt !
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,428
Bài viết
1,175,836
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top