What's new

[Chia sẻ] Sắc màu Tứ Xuyên - thu 2012

Trong box này đã có nhiều topic chia sẻ về Tứ Xuyên quá rồi, rất chi tiết, cụ thể và đầy cảm xúc nữa.

Do vậy tôi chỉ chia sẻ hình ảnh là chính.

Lịch trình của đoàn. Lịch trình này không chuẩn bị chi tiết từ trước, không đặt phòng, thuê xe trước nên có nhiều thay đổi liên tục, tùy tình hình mà bàn bạc và quyết định.
Thành viên: 10 người, 5 nam 5 nữ.

Ngày 1. Hà Nội - Hữu Nghị - Nam Ninh - bay Thành Đô chuyến 21h30
Ngày 2. Lạc Sơn Đại Phật - Nga Mi - Kim Đỉnh
Ngày 3. Nga Mi - Thành Đô
Ngày 4. Thành Đô - Songpan - ngủ tại Songpan
Ngày 5. Songpan - Hoàng Long - Cửu Trại Câu
Ngày 6. Cửu Trại Câu
Ngày 7. Cửu Trại Câu - Văn Xuyên - Tứ Cô Nương
Ngày 8. Tứ Cô Nương
Ngày 9. Tứ Cô Nương - Thành Đô
Ngày 10. Thành Đô
Ngày 11. Thành Đô - Quảng Châu - xe đêm
Ngày 12. Hữu Nghị quan - Hà Nội.

Topic đã được gởi đăng bởi BDK
 
Last edited by a moderator:
Tôi tìm hiểu thì được biết rằng sắc màu những lá cờ là những biểu tượng, chúng đại diện cho Nước, Lửa, Đất và Khí.

Thực ra cờ này không phải bốn yếu tố (Tứ đại) đó, vì nhìn rõ thì thấy chúng có 5 màu. Năm màu đại diện cho 5 phuơng, cũng là 5 trí tuệ siêu việt của Phật, năm vị Phật gọi là Ngũ trí Như Lai. Trên tất cả các lá cờ màu đó đều có chép kinh. Chi tiết thì topic của bạn Yilka đã viết rất kĩ rồi.

Rồi họ đốt pháo để đi lên đỉnh núi, nơi có một công trình tháp nho nhỏ như ảnh đầu tiên ở post này. Vừa đi họ vừa hô Sha la Shô lô rồi tung lên trời những tờ giấy gần giống như vàng mã với vẻ mặt cực kỳ vui vẻ và phấn khích.

Theo tôi hiểu thì rất có thể đó là nghi lễ cầu khấn cho nguơì thân đã mất của họ. Hình thức tung các mảnh giấy nhỏ lên trời này là bắt chước kiểu cúng mộ của người Hán (trước kia người Tạng không có giấy mỏng để mà tung, họ dùng giấy da để chép kinh). Ở Tứ Cô Nương tôi cũng nghe tiếng pháo trên núi, trèo lên thì đã xong lễ và người đi mất, nhưng còn lại là mấy nấm mộ, và vẫn còn cả đồ cúng có rượu thịt, xung quanh cũng ngập những tờ giấy màu cũng cắm các lá cờ cao thế này,
 
Giờ cho mấy cái ảnh lòe loẹt ở Cửu Trại Câu nào. Các đoàn khi đi thì đều viết là đi Cửu Trại Câu, nhưng theo tớ thì Cửu Trại Câu cũng chỉ là một phần, mà đôi khi không phải là hấp dẫn nhất, của chuyến đi.

Nguyên là hôm ở Hoàng Long, gặp MrMilan, nghe thông báo CTC lá vàng lá đỏ gần mặt nước rụng gần hết rồi, thế nên cũng không còn được đẹp như những bức demo hoành tráng trên mạng đâu. Thế nên đoàn này chỉ dành một ngày ở CTC.

Vào một phát thì tạt ngay vào Ngọa Long hải - chuỗi hồ ở chân chữ Y.

81607939.jpg


81607984.jpg

Này thì đỏ này

81608004.jpg
 
Bắt xe sang nhánh trái, lên xem Trường hải mờ mờ trong sương khói này

81636541.jpg

Quay xuống Ngũ Thải trì xanh lè này, lá rụng hết rồi lấy đâu ra năm màu (Ngũ thải là ánh sáng năm sắc rực rỡ)

81636567.jpg


81636558.jpg
 
Thực ra cờ này không phải bốn yếu tố (Tứ đại) đó, vì nhìn rõ thì thấy chúng có 5 màu. Năm màu đại diện cho 5 phuơng, cũng là 5 trí tuệ siêu việt của Phật, năm vị Phật gọi là Ngũ trí Như Lai.
Tôi tìm hiểu thì được biết rằng sắc màu những lá cờ là những biểu tượng, chúng đại diện cho Nước, Lửa, Đất và Khí...
Nhưng có lẽ thú vị nhất là một nghi lễ tôn giáo rất đặc biệt..Vừa đi họ vừa hô Sha la Shô lô rồi tung lên trời những tờ giấy gần giống như vàng mã với vẻ mặt cực kỳ vui vẻ và phấn khích.
8184411935_aabb9302ae_c.jpg


Theo em biết thì cờ phướn hay giấy ngũ sắc mà mọi người nói ở trên đều được gọi là "Lungta" trong tiếng Tây Tạng ( hay Wind- horse) trên đó in các câu kinh Phật, hình ảnh các linh vật và các biểu tượng tốt lành khác. Ý nghĩa đơn giản nhất về các màu của lungta là biểu trưng cho các yếu tố Nước, Lửa, Đất, Gió và Khí (bác Greenline đếm thiếu 1 màu hihi).., sâu xa hơn là ý nghĩa tôn giáo như bác Chitto đã đề cập.

Nghi lễ mà mọi người đã được chứng kiến là một tập quán tôn giáo có từ lâu đời của người Tây Tạng. Người Tạng tin rằng lợi lạc của việc lên những nơi thật cao và tung đi càng nhiều lungta càng tốt là rất nhiều, ví dụ như giải bùa yểm, hết ác mộng, có sức khoẻ, gặp may mắn, trường thọ, làm thanh sạch thân- khẩu- ý... Trước khi làm nghi lễ này, vào buổi sáng người ta thường phải đốt lửa (pháo) tạo khói để mời các vị thần linh chứng giám. Khi lungta được bay trong gió, những lời nguyện cầu, ước vọng tốt đẹp sẽ theo gió lan toả trong không gian đến với tất cả chúng sinh.

Tại hầu hết các khu vực có người Tạng sinh sống, rất nhiều loại lungta được chăng ở quanh các tu viện, các đỉnh núi, đèo cao, các bờ sông- những nơi rất nhiều gió...

Nếu mọi người đi sâu về phía Tây Tứ Xuyên sang Kangding, Tagong, Dege hay Dalagong hoặc di chuyển sang Nangchen, Yushu của tỉnh Thanh Hải sẽ thấy rất nhiều cách thức bố trí lungta khác nhau.

8188735940_d0063afba0_c.jpg
- Tagong- (Ảnh Vịt Bầu)

8188757662_af04cd2705_c.jpg
- Dege- (Ảnh Vịt Bầu)

8188752670_fe407e10f3_c.jpg
- Kangding- (Ảnh Vịt Bầu)

Tuy nhiên ở những nơi người Tạng sinh sống mà em đã đi qua, kể cả TAR, chưa nơi nào có nhiều cờ phướn- lungta dạng mạng nhện như em đã nhìn thấy ở khu vực này- Đền thờ công chúa Văn Thành- vợ của vua Tùng Tán Cán Bố được người Tạng xây và thờ tại Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải. Chỉ tiếc là ống kính không đủ rộng để lấy hết toàn cảnh, hic...​

8144352305_afc44666cf_c.jpg


8143999319_744c41c4ff_c.jpg



 
Ồ, sao nghe lâm ly thế bác? Kể cho vui đê. :))

Đầu đuôi là do nghe Tây nó đồn là đồ ăn Tứ Xuyên ngon nên em cũng trông đợi được chén những món cao lương mĩ vị ở đây, nhưng trời phụ lòng người, hoặc số em nó đen toàn vào những quán lởm nên toàn "được" ăn những món hãi hùng. Bây giờ em vẫn còn bị ám ảnh bởi món "pha cheo", ăn vào cứ gọi là tê từ môi đến lưỡi, đến tận dạ dày. Kinh nhật tụng 3 bữa của em chuyến này là "mấy dầu pha cheo, mấy dầu uây chinh, xẻo dấu" :(.

Tranh thủ góp vui với các bác mấy tấm ở Tứ Cô Nương
@withered forest
_DSC9015.jpg


Weifoshan
_DSC9027.jpg


@Muluosi
IMG_4908.jpg


@Muluosi
_DSC9052.jpg


Close-up em gái nhỏ
IMG_4911.jpg
 
Last edited:
Theo em biết thì cờ phướn hay giấy ngũ sắc mà mọi người nói ở trên đều được gọi là "Lungta" trong tiếng Tây Tạng ( hay Wind- horse) trên đó in các câu kinh Phật, hình ảnh các linh vật và các biểu tượng tốt lành khác. Ý nghĩa đơn giản nhất về các màu của lungta là biểu trưng cho các yếu tố Nước, Lửa, Đất, Gió và Khí (bác Greenline đếm thiếu 1 màu hihi).., sâu xa hơn là ý nghĩa tôn giáo như bác Chitto đã đề cập.


Cảm ơn June, thông tin của em rất hay. Nhưng anh tìm hiểu thêm theo link này thì có sự khác biệt: Những lá cờ được chia ra là cờ "thỉnh nguyện" và cờ "ngựa trời" ???

Cờ thỉnh nguyện ???:

Sets of five colour flags are displayed in the colours: yellow, green, red, white, blue. These colours represent the elements: earth, water, fire, wind, space.

Dường như ngoài tứ đại: Đất, Nước, Gió, Lửa thì cái thứ 5 hình như là "Hư không" (space) ???

Cờ ngựa trời (ngựa gió) ??? (Lungta, Windhorse):

325px-Lungta_flag_SG_cal.jpg

The windhorse prayer flags typically display a tiger, a snow lion, a garuda, and a dragon, (the four dignities) with a windhorse in the centre around which is written the mantra, "May the horse of good fortune run fast and increase the power of life, influence, fortune, wealth, health, and so forth."
 
Đầu đuôi là do nghe Tây nó đồn là đồ ăn Tứ Xuyên ngon nên em cũng trông đợi được chén những món cao lương mĩ vị ở đây, nhưng trời phụ lòng người, hoặc số em nó đen toàn vào những quán lởm nên toàn "được" ăn những món hãi hùng. Bây giờ em vẫn còn bị ám ảnh bởi món "pha cheo", ăn vào cứ gọi là tê từ môi đến lưỡi, đến tận dạ dày. Kinh nhật tụng 3 bữa của em chuyến này là "mấy dầu pha cheo, mấy dầu uây chinh, xẻo dấu" :(.

Tranh thủ góp vui với các bác mấy tấm ở Tứ Cô Nương

Ảnh đẹp thế mà giờ bác mới cho anh em xem. (NO) Đoàn của bác đi vào tận đến thung lũng bên trong nhỉ, tôi xuất phát muộn lại mải chụp dọc đường chả vào được chỗ này, tiếc ghê. :( Vụ ăn uống thì tôi thấy lẩu Tứ Xuyên ở Thành Đô ngon đấy chứ? Nếu bác gọi lẩu không cay thì ăn cực ngon, còn gọi lẩu cay thì tê tê, cay cay, méo mặt là đúng rồi. :)) Cái loại hạt tiêu này (Sichuan pepper is known in Chinese as huājiāo (花椒; literally "flower pepper"). A lesser-used name is shānjiāo (山椒) đúng là khó chơi, mẹo của tôi là nếu trót ăn phải thì đành chữa lửa bằng một ngụm bia. :)) Kết quả là bữa nào cũng phải có bia. :))
 
Trước giờ em vẫn tự hào mình là đứa dễ ăn dễ uống mà lần này gặp món hoa tiêu này đúng là gặp phải khắc tinh. Chưa kịp thưởng thức đặc sản thì đã bị phủ đầu bằng 1 số món khủng rồi nên em mất luôn cả taste. Nhưng mà đến lúc về Cửu Trại Câu thì lại ăn uống phá đời ngon lành. Riêng bia thì em kết nhất Harbin beer. Uống vào cứ gọi là ngọt lịm cả người.
 
Nhưng anh tìm hiểu thêm theo link này thì có sự khác biệt: Những lá cờ được chia ra là cờ "thỉnh nguyện" và cờ "ngựa trời" ???

Cờ thỉnh nguyện ???:

Theo link mà anh Greenline trích dẫn thì thông tin không có gì khác như em đã viết mà. Họ đưa ra thông tin chưa đầy đủ mà thôi. Anh check thêm cái link này, họ viết về nguồn gốc của việc tung giấy ngũ sắc chi tiết hơn.

Chuyến đi Kham và Amdo mùa thu năm nay của bọn em thực ra có một người bạn đồng hành (mà không phải guide) rất đặc biệt người Tây Tạng là Lhakpa từ FIT Snowland Travel. Lhakpa rất hiểu biết Phật pháp và nói thành thạo tiếng Anh, tiếng Trung Quốc. Do đó những phong tục tập quán và những câu chuyện trên đường đi luôn được bạn giải thích rất cặn kẽ cho bọn em hiểu.

Thêm 1 kiểu bố trí của cờ phướn ở khu vực Kham

8188744764_fb3aff1f50_c.jpg

- Ảnh Vịt Bầu-
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,424
Bài viết
1,175,775
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top