What's new

[Chia sẻ] Switzerland – lần trở lại & những khám phá mới

Sau thời gian khá lâu tôi lại có dịp trở lại Thụy Sỹ - một đất nước xinh đẹp, thanh binh, tuy nhỏ nhưng có rất nhiều thứ nổi tiếng trên thế giới.

Tháng 9 là những ngày cuối mùa hè, đầu mùa thu. Tôi đến Bern trong một chiều nắng vàng rực rỡ, nhiệt độ khoảng 23 độ nhưng thấy khá nóng vào ban ngày, còn buổi tối thì trời xe lạnh thật là thích so với những ngày nắng nóng ở Sài gòn vừa qua.

Thời tiết Thụy Sỹ thật là đỏng đảnh, cứ tưởng rằng những ngày trời nắng đẹp sẽ kéo dài cho đến hết mùa thu như lần đầu tôi sang, nhưng mình tính không bằng trời tinh, đúng hôm bắt đầu khởi hành đi Brienz thì trời mù mây, thỉnh thoảng có nắng yếu ớt, dù sao cũng có cơ hội chụp được những tấm hình tạm ổn.
Vì là cuối hè đầu thu nên lá cây chưa chuyển sang màu vàng. Vì mùa thu là mùa tôi thích nhật nên tôi thấy hơi tiếc khi không có dịp ngắm sắc thu vàng rực rỡ ở trời Âu. Đôi lúc tự an ủi, dù chưa chính thức vào thu, nhưng tôi có dịp quan sát hàng ngày lá cây đang chuyển màu, cũng rất thú vị.

Brienz là một địa điểm khá đẹp nép mình một bên là các dãy núi duyên dáng, một bên là hồ Brienz có nước màu ngọc lam tuyệt đẹp.



Từ bãi đậu xe đã nghe thấy âm thanh của thác nước đâu đó, nhưng phải đi bộ & leo một đoạn qua những con đường như thế này mới tới được thác.



Giessbach Falls là đây, dài & khá cao, âm thanh vang rộng.







Leo lên cao chút nữa, đi vào bên trong nhìn ra như thế này.



Jugenstill Grand Hotel có vị trí thật là đắc địa: một bên là núi & thác, một bên nhìn ra hồ Brienz có màu xanh thật đặc biệt.

 
ETH Zürich cách nhà ga trung tâm không xa, trên một ngọn đồi có view nhìn tuyệt đẹp xuống thành phố.



Sân trước tòa nhà rất rộng, từ đây nhìn xuống thấy gần hết Zurich.





Zurich nhìn từ ETH Zürich.



Chắc hẳn các bạn sinh viên học tập ở đấy đều rất tự hào về ngôi trường đã từng có 21 nhà bác học, giáo sư, nhà nghiên cứu đoạt giải Nobel về vật lý, hóa học, y khoa. Đặc biệt hơn nữa đây cũng là nơi nhà bác học thiên tài Albert Einstein đã từng theo học (từ 1896 đến 1900). Sau đó ông là giáo sư về vật lý lý thuyết giảng dạy tại trường này từ năm 1912 đến năm 1914, trước đó một thời gian ông giảng dạy tại Trường Đại học Zurich – một trường cũng rất đẹp và ngay bên cạnh ETH Zürich. Vì hôm tới trường một cách rất tinh cờ nên chưa biết nhiều thông tin, khi về có thời gian tôi lên website của trường đọc khám phá ra điều này thì vô cùng thích thú.

Hôm tới Zurich, trời nhiều mây & âm u nên không thể chụp ảnh mặt tiền của ETH Zürich nên tôi mượn tạm hình trên net.

 
Từ cuối xuân đến hè & đầu thu việc bảo trì, sửa chữa đường thường được tiến hành gấp rút để hoàn thành cho mùa đông. Bahnhofstrasse trong thời gian này đang được sửa chữa khá nhiều. Các cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng trên con đường nổi tiếng là đây.





Một cửa hàng chuyên bán đồng hồ Rolex.



Một cửa hàng bán đồng hồ khác có mặt tiền trên cao trang trí, trưng bày ấn tượng bởi khi đồng hồ đổ nhạc, các hình người này chuyển động, nhảy xoay vòng theo nhạc, rất ấn tượng & thú vị. Tôi có quay clip chỗ này nhưng chưa biết cách đưa lên.





Bahnhofstrasse là con đường rất đẹp với hàng cây to có lá đang chuyển màu và những hàng ghế cho người đi bộ nghỉ chân.



Bác này đang ngồi thư giãn bên đường, ngắm nhìn trời mây...



Và nghệ thuật sắp đặt ở một góc phố bên đường.



Các khách sạn dọc theo Bahnhofstrasse.

 
Lần này sang, tôi thấy giá cả các dịch vụ, hàng hóa, tàu, xe… đều tăng từ 15 – 20% trở lên so với 7 năm về trước. Điều này làm giá sinh hoạt ở Thụy sỹ đã mắc lại càng mắc hơn. Mấy năm trước đi tàu từ Bern tới Zurich giá vé khoảng 60 – 70CHF gì đó, còn hôm vừa rồi giá vé khứ hồi tôi mua là 98 franc, tiếc hết cả ruột.

Lần đầu tiên tôi sang có rất nhiều điều làm tôi ngạc nhiên, đó là có một số tuyến tàu hay xe bus chạy nhưng không hề thấy kiểm soát vé. Sau khi tìm hiểu thì biết, tuy không kiểm soát thường xuyên nhưng thỉnh thoảng nhân viên mặc thường phục đi kiểm tra bất chợt, nếu ai không có vé sẽ bị phạt khá nặng và tôi thấy hầu hết hành khách đều mua vé đầy đủ, thật cảm phục tinh tự giác của người dân nơi đây. Với tôi, những ngày đầu mới sang khi chưa mua kịp Swiss Pass cũng chẳng dám đi đâu xa, những lúc ấy cuốc bộ là chính. Tiện đây thông tin thêm về Swiss Pass, nếu bạn nào tự đi, muốn đi nhiều địa điểm trong một vài ngày thì nên cân nhắc sử dụng loại vé này vì rất tiện & tiết kiệm nhiều so với mua vé theo chuyến.

Swiss Pass

• Đây là loại vé bán theo số lượng ngày liên tiếp và không hạn chế khoảng cách di chuyển;
• Bạn có thể chọn ghế hạng nhất hoặc hạng thường và được sử dụng cho các phương tiện xe lửa, xe bus, tàu thủy khi nối tuyến;
• Bạn sẽ được giảm giá khá nhiều hoặc được miễn phí khi sử dụng thẻ này đi tham quan các bảo tàng trong những ngày di chuyển;
• Bạn còn được giảm giá nếu di chuyển bằng một số phương tiện khác khi di chuyển lên núi hoặc bằng cable car trên một số tuyến đường khác…

Nói chung nếu bạn lên kế hoạch, lịch trình kỹ, bạn có thể đi thăm được rất nhiều nơi trong 1 ngày vì đa số các thành phố, thị trấn, làng quê Thụy sỹ khá nhỏ & việc di chuyển rất thuận tiện.

Flexi Pass

• Loại vé này cũng khá giống với loại vé trên, nhưng ngược lại bạn có thể sử dụng vé cho những ngày di chuyển không liên tiếp từ 3, 4, 5 hoặc 6 ngày dự định đi trong vòng 1 tháng;
• Trong ngày đầu & ngày cuối sử dụng vé này bạn sẽ được giảm giá 50% nếu sử dụng các loại phương tiện khác trong hệ thống Swiss Travel System Network.

Ngoài 2 loại vé trên, còn có các loại vé dành cho trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn tuổi hoặc cho cả gia đình, rất nhiều lựa chọn.

Nếu di chuyển qua nhiều nước gần nhau bạn có thể chọn Eurail Pass, cũng rất thuận tiện.

Tàu này tôi đã đi từ Bern tới Zurich, thời gian tàu chạy hết 1 tiếng. Tàu có 2 tầng, có toa nhà hàng bán đồ ăn, thức uống khá ngon & đầy đủ.

 
Bên bờ sông Limmat, nơi gần nhà ga chính.



Nha thờ Grossmünster nhìn từ dưới lên.



Con đường dọc theo Limmat, đúng là đất nước của đồng hồ, đi đâu cũng thấy đồng hồ.



Các nhà thờ nhìn từ bên kia sông.





Thiên nga & vịt tung tăng bơi lội, tắm nắng.





Những con phố nhỏ.



 
Last edited:


Và chiếc vespa đỏ rực.



Nghỉ chân, ngồi đọc sách, thư giãn bên dòng Limmat.



Một đồng hồ hoa, gần nơi sông & hồ tiếp giáp nhau.



Công viên bên hồ.





Thấy hai bác này.

 
Đèo Grimsel và sông băng Rhone (Rhone Glacier)

Đất nước Thụy sỹ bao gồm 26 cantons (bang) với địa hình chủ yếu là đồi núi. Phía bắc của Miền trung Thụy sỹ có địa hình tương đối bằng phẳng với các đồi, núi thấp nên đây cũng là nơi mà ngành nông nghiệp, chăn nuôi rất phát triển. Phía nam là nơi tập trung nhiều dãy núi cao, điển hình là dãy Alps nổi tiếng Châu âu & thế giới. Alps trải dài từ miền trung tới miền nam Thụy sỹ, giáp ranh phần lớn với Áo và Ý. Hầu hết các khu du lịch trượt tuyết nổi tiếng, các sông băng (glacier), các núi cao nhất cùng các con đèo quanh co hiểm trở cùng các đường hầm xuyên núi…đều tập trung ở dãy núi này.

Chính vì địa hình phần lớn là núi, đồi nên mặc dù không gần với biển, nhưng bù lại Thụy sỹ lại có rất nhiều hồ (khoảng hơn 1,500 hồ) và các sông băng (140 glaciers), điều này tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nhiều nơi đẹp như tranh vẽ và người Thụy sỹ làm du lịch thì khỏi phải nói. Ngoài ngành ngân hàng và bảo hiểm nổi tiếng thì ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn và du lịch cũng rất nổi tiếng trên thế giới.

Chuyến đi khám phá Thụy sỹ của chúng tôi chính thức bắt đầu bằng chặng đường từ Bern qua đèo Grimsel đến Obewald thuộc canton Valais – một trong những canton thuộc dãy Alps.

Nếu từ Saigon đi về Miền tây chúng ta không thể nhớ & đếm được qua bao nhiêu cây cầu, thì từ Bern tới Grimselpass tôi cũng chẳng nhớ được đi qua bao nhiêu đường hầm ngắn, dài khác nhau.



Đoạn đường đi qua luôn thấy mây trên lưng chừng núi dưới là những cánh đồng cỏ xanh thẳm, khung cảnh thật hùng vĩ, thanh bình.





Thỉnh thoảng đi qua những đoạn đường đang được sửa chữa, bảo trì trước khi mùa đông tới.



Grimsel có độ cao 2, 165m, dài 33km, nối thung lũng Hasli thuộc Bernese Oberland với Goms thuộc Valais. Đường lên đỉnh đèo là những đoạn cua tay áo nối tiếp nhau. Thỉnh thoảng trên đường đèo có các điểm dừng để ngắm cảnh núi thật thú vị.





Càng lên cao khí hậu càng lạnh & khắc nghiệt nên cây cối càng thưa thớt, nhưng hoa dại vẫn khoe sắc.



Gần đỉnh đèo là hotel Grimsel Hospiz có view nhìn cực đẹp ra hồ và dãy núi cao quanh năm phủ tuyết trắng.



Khu vực Hospiz cũ bây giờ là hồ chứa nước nhân tạo này.



 
Tại đây có một con đập, được xây lên để trữ nước cho nhà máy thủy điện.



Lúc dừng xe tại đây thấy được chiếc trực thăng & các công nhân làm việc trên núi cao. Thấy họ thật làm việc phối hợp thật nhẹ nhàng, chính xác.







Nhiệt độ trên đây thấp cộng với gió nên rất lạnh nên chúng tôi chẳng ở ngoài trời nhiều với thời tiết như vậy. Ra bãi đậu xe gặp chiếc smart car xinh xắn này, lòng cảm phục bác tài vì lái chiếc xe bé tý lên con đèo cao chót vót.



Ngạc nhiên hơn nữa khi gặp các tay lái motor cũng lên đây. Những ngày sau đó tôi không còn ngạc nhiên & thắc mắc nữa khi gặp khá nhiều các motordrivers trên cung đường này, vì khu vực này rất nhiều đèo, cua tay áo nối tiếp nhau, mặt đường rất tốt, một bên là vực, một bên là núi, khung cảnh xung quanh đẹp… thật là lý tưởng cho những ai thích mạo hiểm và chinh phục độ cao bằng motor.



Trên cao nhìn xuống con đèo là đây.





Lên xe đi một đoạn, chúng tôi dừng ăn trưa tại một nhà hàng ấm cúng trên đèo. Vì hôm đó là cuối tuần cộng với thời tiết tốt nên khá nhiều người lái xe lên đây tham quan.



Một góc nhà hàng được trang trí dễ thương.

 
Last edited:
Lối vào nhà hàng còn để một máy hát xưa cũ, bỏ vào 1F nó sẽ phát ra tiếng các bài nhạc, nhưng không thấy ai thử nên chẳng biết nó còn chạy được hay không.





Không những gặp các tay lái motors phân khối lớn mà còn gặp cả các bạn đạp xe nữa, thật nể các bạn quá.

 
Chúng tôi lại tiếp tục lên đường đi đến điểm tham quan chính là Rhone Glacier. Khi đi dưới chân đèo đã thấy nó thấp thoáng từ xa, tôi đã rất phấn khích & luôn miệng suýt soa lần đầu tiên được thấy sông băng thật sự chứ không phải trên phim ảnh, sách báo, nhưng lại hơi tiếc vì thời tiết lúc này lại trở chứng, không còn nắng, mưa nhỏ bắt đầu rơi & mây mù kéo tới. Ngay bên cạnh sông băng là tòa nhà bán vé tham quan & đồ lưu niệm. Vì nó đang được sửa chữa nên tôi chẳng chụp hình. Bên trong tòa nhà được trang trí bằng những con thú nhồi bông, chắc đây là các loại sinh vật sinh sống tại vùng này.





Rhone Glacier là một trong những sông băng lâu đời nhất trên dãy Alps. Từ trên cao nhìn xuống cứ tưởng là những khối băng xếp lớp lên nhau.







Xuống gần hơn nữa thì ra không phải vậy, mà các tảng băng được bao phủ bằng những tấm vải bạt trắng khổng lồ. Người Thụy sỹ đã nghĩ ra cách mặc áo, đắp chăn cho sông băng này để bảo vệ tối đa sự tan chảy của sông băng vào mùa hè dưới tác động của sự thay đổi khí hậu ngày càng ấm dần. Cách làm ấn tượng này vừa bảo vệ sông băng chậm tan chảy càng lâu càng tốt, vừa giúp khách tham quan chứng kiến những tảng băng cổ xưa lạ thường từ một góc nhìn hoàn toàn độc đáo.







Rhone Glacier cũng là nơi bắt nguồn của sông Rhone. Người ta cũng làm một đường hầm dài khoảng hơn 100m, rộng vừa đủ cho mọi người đi chuyển ngay trong lòng sông băng. Cảm xúc khi đi vào trong hang này thật là khó tả, vừa đi vừa nghe tiếng nước chảy róc rách tan ra từ băng, vừa như được đi ngược lại thời gian vào một thế giới mà chưa được thấy hàng ngàn năm qua.



Đây là cờ của canton of Valais.

 
Last edited:
Với kỹ thuật của công nghệ tiên tiến khi nghiên cứu các khối đá & tảng băng ở đây, các nhà nghiên cứu xác định được sông băng cổ xưa này được hình thành ít nhất từ 11,500 năm trước.

Nhiều ý kiến cho rằng việc che phủ vải bạt cho sông băng vào mùa hè để làm chậm sự tan chảy là không cần thiết, vì đây là hiện tượng thien nhiên, nhưng cá nhân tôi thấy vì khí hậu trái đất đang ấm dần, các sông băng tan chảy ngày càng nhanh hơn. Những việc làm như vậy có còn hơn không.

Cách đây nhiều năm, các tảng băng rấtt cao và kéo dài xuống phía dưới thung lũng chứ không như bây giờ chỉ là dòng chảy như con suối của sông Rhone.





Một phát hiện thú vị khác, Rhone Glacier này cũng là điểm cuối của đèo Furka, trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng cùng với bộ phim về Jame Bond - Goldfinger đã được quay tại đây năm 1964. Tôi sẽ nói kỹ hơn về phần này trong đoạn viết kế tiếp về đèo Furka & các đèo khác.

Ngay khúc cua của đèo và là lối vào Rhone Glacier là một khách sạn, nhà hàng lâu đời.



Sau khi đi vào đường hầm trong lòng và leo trèo bên ngoài dọc theo glacier, chúng tôi lại leo lên, lúc này trời mưa nhiều hơn, nhưng vẫn tranh thủ chụp được một số hình.



Thời tiết mới chớm thu nên hoa dại vẫn khoe sắc từ các hốc đá.



Từ đây nhìn xuống thấy đường đèo vừa đi qua (bên phải) & một phần bên trái. Khi đi về chúng tôi đi phía tay trái để về Oberwald nghỉ đêm.

 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,928
Bài viết
1,172,562
Members
191,777
Latest member
giothuong2k
Back
Top