What's new

[Chia sẻ] Switzerland – lần trở lại & những khám phá mới

Sau thời gian khá lâu tôi lại có dịp trở lại Thụy Sỹ - một đất nước xinh đẹp, thanh binh, tuy nhỏ nhưng có rất nhiều thứ nổi tiếng trên thế giới.

Tháng 9 là những ngày cuối mùa hè, đầu mùa thu. Tôi đến Bern trong một chiều nắng vàng rực rỡ, nhiệt độ khoảng 23 độ nhưng thấy khá nóng vào ban ngày, còn buổi tối thì trời xe lạnh thật là thích so với những ngày nắng nóng ở Sài gòn vừa qua.

Thời tiết Thụy Sỹ thật là đỏng đảnh, cứ tưởng rằng những ngày trời nắng đẹp sẽ kéo dài cho đến hết mùa thu như lần đầu tôi sang, nhưng mình tính không bằng trời tinh, đúng hôm bắt đầu khởi hành đi Brienz thì trời mù mây, thỉnh thoảng có nắng yếu ớt, dù sao cũng có cơ hội chụp được những tấm hình tạm ổn.
Vì là cuối hè đầu thu nên lá cây chưa chuyển sang màu vàng. Vì mùa thu là mùa tôi thích nhật nên tôi thấy hơi tiếc khi không có dịp ngắm sắc thu vàng rực rỡ ở trời Âu. Đôi lúc tự an ủi, dù chưa chính thức vào thu, nhưng tôi có dịp quan sát hàng ngày lá cây đang chuyển màu, cũng rất thú vị.

Brienz là một địa điểm khá đẹp nép mình một bên là các dãy núi duyên dáng, một bên là hồ Brienz có nước màu ngọc lam tuyệt đẹp.



Từ bãi đậu xe đã nghe thấy âm thanh của thác nước đâu đó, nhưng phải đi bộ & leo một đoạn qua những con đường như thế này mới tới được thác.



Giessbach Falls là đây, dài & khá cao, âm thanh vang rộng.







Leo lên cao chút nữa, đi vào bên trong nhìn ra như thế này.



Jugenstill Grand Hotel có vị trí thật là đắc địa: một bên là núi & thác, một bên nhìn ra hồ Brienz có màu xanh thật đặc biệt.

 
Đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước và đường sắt răng cưa

Mấy năm trước tôi có đọc đâu đó nói rằng từ thời Pháp thuộc, tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt đã được xây dựng và là một trong hai tuyến đường sắt độc đáo trên thế giới khi sử dụng đường ray răng cưa (bánh răng) cho các đoàn tàu leo núi, trước đó là đèo Furka ở Thụy Sỹ. Tối hôm trước khi chech in hotel mang đúng tên Furka & được biết làng này nằm ngay dưới chân đèo Furka thì tôi có ý định mấy hôm sau phải tìm bằng được tuyến đường sắt này để tận mắt thấy được các đầu máy chạy bằng hơi nước, đặc biệt là chiếc đầu máy mua lại từ Việt Nam đang được sử dụng như thế nào.

Sáng hôm sau là sáng thứ 7, sau khi ăn sáng, chúng tôi bắt đầu khởi hành đi qua một số đèo như kế hoạch. Khi đi tới nhà ga gần hotel (cách khoảng hơn 300m), tôi cực kỳ vui mừng khi phát hiện loại xe lửa & đầu máy cần tìm đang nhả khói, quay đầu để ráp với đoàn tàu. Khỏi phải nói tôi vui tới cỡ nào, lập tức dừng xe và chạy lại để tìm hiểu, lúc này cũng đã có khá đông khách đến tham quan.

Nói qua về lịch sử của tuyến đường sắt leo núi Furka, mà được mô tả là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất Thụy sỹ. Tuyến đường này được xây dựng từ năm 1925, qua đèo Furka dẫn tới sông băng Rhone đầy ấn tượng. Đường ray có bề rộng là 1m nhưng ở giữa có thêm một đường ray răng cưa giúp đầu máy hơi nước kéo đoàn tàu leo lên núi có độ cao 2,160 m & an toàn, không bị trôi khi xuống núi. Tuyến đường này do công ty Furka Oberalp Bahn (FO) sở hữu và vận hành. Năm 1926, nhà ga hoàn thành, tuyến đường được đưa vào khai thác cho đến năm 1981 thì ngưng hoạt động ,do từ năm 1982 tuyến đường hầm xuyên núi Furka hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng. Cũng từ năm 1982 một đoạn của tuyến đường sắt bánh răng (FO) từ Oberwald bang Valais đến Realp thuộc bang Uri cùng với nhà ga Furka được thay thế bởi tuyến đường hầm mới. Những đoạn đường còn lại bị rơi vào lãng quên.

Năm 1983, Câu lạc bộ Furka Cogwheel Steam Railway ra đời để bảo vệ và ngăn chặn việc phá dỡ các đoạn đường ray leo núi, đồng thời nỗ lực khôi phục đoàn tàu chạy trên đường ray đặc biệt này hoạt động trở lại.

Cho đến tháng 7 năm 1992, sau những cố gắng của công ty tư nhân Dampfbahn Furka Bergstrecke (DFB) cùng với nỗ lực của các tình nguyện viên Thụy Sỹ và các nước xung quanh như Đức, Bỉ, Hà Lan… những người có cùng đam mê xe lửa bánh răng chạy bằng hơi nước và hơn hết là ý định khôi phục lại tuyến đường độc đáo này, những đoạn đường còn lại từ Realp được đưa vào hoạt động trở lại, do chính DFB vận hành. Tới tháng 7 năm 2000, DFB đã kéo dài & phát triển thêm đoạn đường từ Furka đến Getsch.

Tuy nhiên sau những rào cản pháp lý, khó khăn về tài chính và việc phục hồi lại hai chiếc đầu máy hơi nước mua lại từ Việt Nam từ năm 1990 với giá khá rẻ, khoảng 1,300,000 CHF, cuối cùng việc phục hồi các đầu máy và các toa xe nguyên bản đã thành công nhờ sự đóng góp hơn 200,000 giờ làm việc của hàng ngàn tình nguyện viên trong Câu lạc bộ cùng với hàng triệu frans đổ vào. Ngày 12 tháng 8 năm 2010, lễ khai trương Tuyến đường sắt răng cưa cho đầu máy xe lửa hơi nước Furka chính thức được tổ chức với sự hân hoan của người Thụy Sỹ và của đội ngũ tinh nguyện viên, nhân viên DFB.

Hiện tuyến đường này chủ yếu khai thác cho du lịch, hai đoàn tàu với các toa tàu cổ xưa chạy từ ga Muttbach (bên kia đèo Furka) đến ga Belvédère (bên này đèo Furka) vào 3 ngày cuối tuần, chỉ hoạt động từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm. Từ hè năm ngoái đến năm nay – 2014, DFB tổ chức rất nhiều sự kiện để kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của các đầu máy hơi nước đang sử dụng.

Người Thụy sỹ rất tự hào về tuyến đường sắt di sản này và họ muốn nó hoạt động mãi. Họ càng tự hào bao nhiêu thì chúng ta lại ngậm ngùi và tiếc cho tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt đã bị phá rỡ bán sắt vụn một cách không thương tiếc của chúng ta bấy nhiêu. Trước kia đây là một trong 2 nơi duy nhất trên thế giới sử dụng đường ray răng cưa & đầu máy chạy bằng hơi nước này, nhưng nay thì Furka là nơi duy nhất.

Thỉnh thoảng có dịp lên Đà lạt tôi hay ghé thăm Ga Đà lạt cũ, chắc tôi cũng là người hoài cổ vì tôi rất thích kiến trúc và vẻ cổ kính của nhà ga. Cũng còn ít an ủi khi ngành đường sắt VN còn giữ lại mấy toa tàu và đầu máy cũ để phục vụ khách du lịch, tàu chạy từ Đà lạt xuống Trại Mát và ngược lại. Phải chi đoạn đường kia mà còn thì hay biết bao.

Viết đến đây lại lo lắng cho cầu Long Biên (Hà Nội), tiếc cho Thương Xá Tax (HCMC) và nhiều di tích khác sẽ còn tồn tại được bao lâu hay sẽ bị phá hủy không thương tiếc, thay thế bằng những công trình hiện đại khác …vv và vv.

Đây là chiếc đầu mày hơi nước đang được đưa về để ráp với các toa tàu phía dưới.



Đầu máy được đưa vào một cái mâm tròn để quay đầu.











Việc quay đầu đã xong, đầu mày chạy giật lùi để ráp với các toa tàu.





Sau đó nước được cho vào để vận hành.



Các toa tàu nguyên bản cổ xưa.

 
Last edited:
Khách tham quan rất thích thú và chụp hình lia lịa.



Đầu may có ký hiệu này không phải mua từ VN.



Bên trong đầu máy là như thế này.







Khi nói chuyện với 1 bác tình nguyện viên về chiếc đầu máy mua về từ VN & nói mình từ VN sang muốn biết giờ nó ra sao, bác ấy rất vui & cho biết đầu máy đó màu xanh, thường chạy từ Muttbach sang bên này khoảng buổi trưa. Không thể đợi do phải đi, lòng tiếc hùi hụi, nhưng dù sao cũng đã thấy được đầu máy hơi nước & tuyến đường sắt bánh răng đặc biệt này đang vận hành & khai thác như thế nào.



Tàu màu xanh với đầu máy mua lại từ VN chắc là chiếc này (hình mượn từ net).





Văn phòng nhà ga cũng đã được xây mới.

 
Last edited:
Tàu khởi hành với khá đông khách du lịch.







Các bạn lái mô tô đứng đợi đoàn tàu đi qua.



Tàu bắt đầu lên dốc. leo núi.





Sáng hôm sau khi chech out hotel thấy đoàn tàu chạy qua nên vội vàng chụp hình.



 
Đi tự túc đó Yenxuan1901. Chapel Bridge cách đây mấy năm mình có ghé qua. Hôm vừa rồi cũng tới Lucern nhưng không đi loanh quanh trong thành phố, sẽ viết & post hình phần này sau.


Cầu gì ước thấy chị ha, chị đi tham quan bên đó chắc cũng gần hết rồi hen ;) Em đã xem qua nhiều phim và chương trình du lịch có cảnh ở Thụy Sỹ, đặc biệt là phim Tìm lại nụ cười có Kim Hee Sun đóng, mấy tập đầu quay cầu Chapel, dưới hồ có thiên nga bơi tung tăng, nhìn là thích luôn.

Biển cũng đẹp nhưng em lại trót mê những vùng cao với khí hậu mát mẻ như TS.
 
Cầu gì ước thấy chị ha, chị đi tham quan bên đó chắc cũng gần hết rồi hen ;) Em đã xem qua nhiều phim và chương trình du lịch có cảnh ở Thụy Sỹ, đặc biệt là phim Tìm lại nụ cười có Kim Hee Sun đóng, mấy tập đầu quay cầu Chapel, dưới hồ có thiên nga bơi tung tăng, nhìn là thích luôn.

Biển cũng đẹp nhưng em lại trót mê những vùng cao với khí hậu mát mẻ như TS.

Thụy Sỹ có nhiều hồ và nhiều nơi có cảnh đẹp, lãng mạn lắm bạn àh. Thiên nhiên & môi trường được bảo vệ tốt.
 
Đèo Nufenen và Airolo

Rời nhà ga, chúng tôi đi qua một đoạn đường hầm, sang một thung lũng khác.





Hai bên đường là các đồng cỏ xanh đôi chỗ cỏ đã được cắt để dự trữ cho mùa đông, xa hơn nữa là núi cao với các rừng thông là còn xanh.





Phía trước là dãy núi cao băng tuyết phủ trắng trên đỉnh, các motordrivers rất thích cung đường đẹp như thế này.





Cả các bikers cũng vậy.



 
Last edited:
Đèo Nufenen cao 2,478m, chạy dài từ Valais sang bang Ticino (thuộc vùng nói tiếng Ý), chỉ hoạt động từ tháng 6 tới tháng 10 hàng năm. Đường của con đèo này khá rộng, có nhiều khúc cua chữ chi, đèo này cũng là một trong 2 đèo cao nhất trong dãy Alps của Thụy sỹ được mở cho các loại xe qua lại trong thời gian trên. Đèo Nufenen cũng là điểm xuất phát của các tour du lịch xe đạp tuyệt vời sang tới Ý và một số nới khác.

Tiếc là không thể dừng lại để chụp những đoạn cua tay áo, mà từ trên cao chụp được một số hình như vậy.





Hôm đó trời đẹp nên bầu trời trong xanh.





Tại trạm nghỉ trên đèo gặp một phụ nữ trong trang phục dân tộc.



Mây & núi.







Hotel và nhà hàng nghỉ chân trên đèo.



Một cập đôi cùng lái motor lên đèo, thật nể phục bạn nữ này.

 
ĐẸp quá xá luôn. Cho mình hỏi xin visa thế nào, đi hãng nào rẻ, nên đi những đâu, xin visa TS thì cò thể đi những nước nào nữa?
 
ĐẸp quá xá luôn. Cho mình hỏi xin visa thế nào, đi hãng nào rẻ, nên đi những đâu, xin visa TS thì cò thể đi những nước nào nữa?

Tks bạn đã ghé xem. Từ 12/12/2008 Thụy Sỹ đã tham gia và cấp visa Schengen, nếu bạn chọn điểm đến đầu tiên là Thụy Sỹ thì apply lấy visa Schengen tại ĐSQ hoặc lãnh sự quán TS. Thời gian chờ xét duyệt ít nhất là 3 tuần (từ ĐSQ) và khoảng 4 tuần (từ LSQ). Vừ rồi LSQ ở HCMC đóng cửa nên tôi phải apply ĐSQ tại HN.

Về vé máy bay thì có rất nhiều đường bay đến Zurich hoặc Geneva: Emirates, Qatar, ThaiAirway... VA không có chặng bay thẳng tới TS. tùy theo thời điểm và điều kiện, chương trình KM... bạn tham khảo tại website của các hãng này để có giá vé tốt.

TS là một đất nước xinh đẹp nhưng giá cả sinh hoạt khá đắt. Tôi chưa biết bạn lên kế hoạch tham quan TS bao lâu nên cũng khó đưa ra gợi ý chính xác.
 
Bên bờ sông Limmat, nơi gần nhà ga chính.

Con đường dọc theo Limmat, đúng là đất nước của đồng hồ, đi đâu cũng thấy đồng hồ.


Bạn BBear cho mình tham gia tí nhé

Chiếc đồng hồ này, chắc hẳn rất quen thuộc với những người ở Đức. Nó được Hans Hilfiker thiết kế cho SBB (đường sắt liên bang Thụy Sỹ) vào năm 1944. Tiếng Đức ngày nay có hẳn 1 khái niệm để nói đến nó "Schweizer Bahnhofuhr" - Đồng hồ nhà ga Thụy Sỹ
Thiết kế của đồng hồ, với vạch giờ, phút màu đen, trên nền màu trắng, đơn giản nhưng rất công hiệu vì người ta có thể nhìn thấy từ xa. Tập đoàn đường sắt Đức (Deutsche Bahn AG) hiện nay cũng sử dụng loại đồng hồ này ở các nhà ga trên khắp nước Đức
Năm 2012, Apple cũng dùng mẫu thiết kế đồng hồ này cho iPad (iOS6), bởi sự đơn giản mà tiện dụng của nó. Nhưng mà họ quên mất là nó xuất xứ từ Thụy Sỹ và thuộc sở hữu của SBB. Sau cùng Apple chi cho SBB vụ này 20 triêụ franc. Đến iOS7 thì họ không sử dụng thiết kế này nữa (chắc sợ SBB lại kèo nhèo;))
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,929
Bài viết
1,172,563
Members
191,778
Latest member
hahahwing
Back
Top