What's new

[Chia sẻ] Ta ba lô trên đất Phật

Trước tiên xin gửi lời cám ơn đến Lquviet99 , batluong , Sư Cường , thanhtruc ... và tất cả những người bạn đã cung cấp thông tin cho chúng tôi thực hiện chuyến đi này .

CHUẨN BỊ

Năm ngoái , ở Lahsa , khi tôi hỏi Vân ( A châu của lòng tôi ) rằng em sẽ đi đâu sau khi rời khỏi Lahsa . Em chỉ qua bên những dãy núi mờ mờ và nói rằng em sẽ đến Katmandu của Nepal , một trung tâm của Ấn Độ giáo ... Lúc ấy tôi nghĩ ... " Một ngày nào đó , tôi sẽ đến Katmandu ... "
Anh bạn đồng hành với tôi trong chuyến đi Tibet năm ngoái rủ rê tôi đi Ấn Độ theo hành trình của Đức Budha ( tôi thích gọi Đức Phật của lòng tôi là Budha ) . Tôi đồng ý ngay và lên ngay một kế hoạch kết hợp hai điểm đến trong cùng một chuyến hành trình . Và do sự kết hợp này nên chuyến đi của chúng tôi đi ngược lại hoàn toàn với các chuyến đi hành hương mà nhiều người Việt đã từng đi . Điểm đến đầu tiên của chúng tôi sẽ là Katmandu , rồi đến Lumbini , Kashunagar ( Câu Thi Na ) , Sanarh ( Lộc Uyển ) và Bothgaya ( Bồ Đề đạo tràng ) .
Chuyến đi Tibet năm ngoái đã cho chúng tôi khá nhiều kinh nghiệm nên chúng tôi không còn bỡ ngỡ khi tìm kiếm thông tin từ lonely planet ( đây là sách guide book mà chúng tôi cho là hay nhất hiện nay ) . Sự tư vấn của các quân sư giấu mặt như bác Batluong , thanh truc , Sư Cường đã cho chúng tôi khá nhiều thông tin bổ ích
Nhưng không phải là không có trở ngại
Tháng 10 khi tôi đặt vé máy bay giá rẻ ở chỗ bác Lqviet99 , bác Việt báo giá vé rất cao vì tình hình xăng dầu leo thang chóng mặt .Tôi thất vọng ê chề và thậm chí có dự định huỷ bỏ chuyến đi ... nhưng nhờ niềm tin vào đức Budha .... đến cuối năm giá xăng dầu tụt dốc kéo theo sự giảm giá của vé máy bay . Nhưng khó khăn lại tiếp tục khi chúng tôi không thể nào đặt vé máy bay theo đúng lịch trình dự định vì chuyến bay thẳng từ Gaya rất hạn chế ( mỗi tuần chỉ có 2 chuyến ) . Xoay trở , co kéo đủ bề ... cuối cùng chúng tôi cũng có được vé máy bay như ý với giá 754 USD ( luôn thuế ) . Lịch bay của chúng tôi sẽ là : Sài Gòn - Bangkok - Katmandu - Bodhgaya - Bangkok - Sài Gòn .
Lịch trình dự định của chúng tôi như sau :

LỊCH TRÌNH NEPAL VÀ INDIA
27.1.2009 : Bay Sài Gòn – Bangkoc ( 20: 55 – 22:20 ): Nghỉ đêm tại sân bay
28.1.2009 : - Bay Bangkoc – Katmandu ( 10: 35 – 12 : 50 )
- Về Hotel Ganesh Himal : www.ganeshhimal.com ( 10 – 12 usd ) : 4243819 , 4263598 hay Tayoma Hotel ( 10 usd )
- Chiều tham quan Durbakr Square , Bodhanath

29.1.2009 :- Sáng tham quan Bhaktapur
- Chiều tham quan Patan
30.1.2009 - Bay đi Lumbini
- Nghỉ ở Lumbini Village Lodge ( 580432 – lumbinivillagelodge @yahoo.com ) – 250 – 350Rs – Rent bike: 100 Rs/day
- Tham quan Maya Devi temple : Fee : 50 Rs

31.1.2009 :- Buddist Monasteries Tour ( Chùa Việt Nam . Nhật Bản , Trung Quốc , Đức … )
- Trưa : Khởi hành đi qua biên giới Án Độ
- Đón xe đi Gorakhpur ( 56Rs – 2h30’ ) (đón xe ở đâu ? )
- Nghỉ tại Hotel Elora ( 2200647 – 350Rs)

1.2.2009 - Thuê Taxi di Kushinagar ( 800 Rs ) ( Câu Thi Na )
- Mua vé tàu đi Varanasi ( sleeper – 114Rs/pax - có AC : 320Rs – 5 giờ 30’ – mua vé tại quầy số 811
- Đến Varanasi – khách sạn Scindhia guest house – 2420319 – http://scindhiaguesthouse.com . ( 550 Rs )
2.2.2009- Tham quan Sarnath ( Vườn Lộc Uyển ) – cách Varanasi 10km bằng xe kéo ( 100 Rs , 30phút ) hoặc taxi ( 300 Rs )
- Chiều tham quan Varanasi
- Mua vé bus đi Gaya
3.2.2009 :Tham quan Varanasi ( chưa biết đi đâu )
4.2.2009 :
- Khởi hành đi Gaya . Đến Gaya đi xe kéo về Bodhgaya ( 80Rs )
- Ở Deep Guesthouse , 2200463 , Bodhgaya Rd ( 300 Rs ) hay Kirti Guest House ( 2200744 , near Kalchakra Maidan , 800 Rs )
5.2.2009 :
Tham quan Tháp Đại Giác ( Mahabodhi temple ) và Monastery tour
6.2.2009 : Tham quan Rajgir Hill ( núi Linh Thứu ) và Viện Phật học Nalanda
7.2.2009 - Monastery tour
- 12 giờ : Đi ra sân bay Gaya bay về Bangkoc ( 14: 45 – 21: 15 )
- Về khách sạn ở Khaosan

8.2.2009 :

- Shopping tour : Chợ chatuchak
- 16 giờ có mặt ở sân bay để bay về Sài Gòn

Thực tế chuyến đi có nhiều điều không giống như dự định ...những bài viết sau này sẽ là những trải nghiệm trong suốt chuyến đi . Hy vọng sẽ góp phần chia xẻ những thông tin bổ ích cho mọi người

KHỞI HÀNH

7 giờ tối mùng 2 , chúng tôi có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục bay qua Bangkok . Tưởng vắng nhưng ngược lại , sân bay đầy người đi du lịch . Bóng ma khủng hoảng kinh tế dường như đã dừng lại bên ngoài sân bay . Nhưng dù sao cũng cám ơn bóng ma khủng hoảng vì nhờ nó mà thủ tục xuất cảnh trở nên dễ dàng hơn , không cần viết giấy tờ lôi thôi , tôi đưa cái passport của mình cho anh hải quan xăm xoi rồi đóng dấu cái cụp .... và thế là lên đường .
Sau gần 1 giờ 30 phút bay , chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Suvanabhumi của Bangkok , nơi mà cách đây vài tháng đã nổi đình nổi đám khắp thế giới trong cơn khủng hoảng chính trị ở Thái Lan . Chúng tôi thật sự bị shốc trước sự to lớn đồ sộ của nó . Một sân bay không lồ nhưng sự sắp xếp rất khoa học . Lần đầu tiên đặt chân đến sân bay nhưng chúng tôi lại không cảm thấy bỡ ngỡ vì tất cả mọi nơi đều có biển báo rất cụ thể . Bản đồ có sẵn tại quầy infomartion hoàn toàn miễn phí .Nhân viên nhã nhặn lịch sự .
Vì chuyến bay tiếp đến Katmandu của chúng tôi khởi hành khá sớm nên chúng tôi quyết định nghỉ đêm tại sân bay . Nhân viên của Thái Air chỉ cho chúng tôi lên tầng 3 , nơi có chỗ nghỉ cho hành khách . Nhưng khi lên đến nơi chúng tôi mới phát hiện ra , phòng nghỉ đó chỉ dành cho khách VIP , còn dạng thường dân economic như chúng tôi thì phải nằm ở ghế chờ .
Cũng may tự nhiên anh bạn đồng hành sực nhớ ra rằng mình có phiếu nghỉ tại một cái loung ở cuối tầng 3 . Chúng tôi đến đó và thật sự ngỡ ngàng trứơc sự sang trọng của nó . Trong suốt chuyến hành trình kéo dài 12 ngày thì đêm hôm đó chính là đêm đáng nhớ nhất và hạnh phúc nhất khi chúng tôi được chăn êm nệm ấm suốt 8 tiếng đồng hồ chờ máy bay . Nhưng sáng ra , khi ăn sáng tôi liếc nhìn bảng giá của cái Loung thì muốn lăn ra té xỉu : 8 tiếng đồng hồ chăn êm nệm ấm đó trị giá 160 usd ( hơn cả vé may bay khứ hồi đi Thái ) . Tôi hít hà nói với anh bạn đồng hành : " Người Thái cũng biết moi tiền nhỉ ... ? " Anh bạn tôi nhún vai cười ... " Nhưng u có hài lòng không ? Moi tiền mà u hài lòng còn hơn là u bị moi tiền mà vẫn tức như ở Việt Nam ... "

dscf4909kx8.jpg
[/URL]
Sân bay Suvanarbhumi

dscf4910fg7.jpg
[/URL]

dscf4889hb7.jpg
[/URL]

Phòng nghỉ tại sân bay trị giá 160 usd/ 8 giờ
 
Last edited:
topic của thầy cực kì lí thú! bài viết mang đậm phong cách của thầy nhỉ, hihi.
Em cũng mơ ước 1 ngày nào đó đc tận mắt ngắm nhìn Everest. Còn Hymalaya là nơi em muốn cuối đời đến đó để nhập tâm tu hành nếu có đủ duyên với Đức Phật (tâm sự với thầy 1 tí, em nghiêm túc chứ ko dám nói đùa đâu ạh)
Cảm ơn thầy về những thông tin cũng như những kiến thức trên. em chưa hiểu hết nhưng chắc sẽ ko lâu nữa vì em sẽ tiến hành google ngay bây giờ, đây cũng là 1 đề tài mà em wan tâm mà chưa biết phải tìm hiểu từ đâu :D

P/s: thầy có thể post lại hình cây bồ đề mà thầy nói đó là nơi Đức Phật sinh ra ko?!
 
Lumbini đúng là một vùng quê hẻo lánh và yên tĩnh . Vác ba lô lên tầng 2 của Lumbini Village Lodge và đứng ở lan can phóng tầm mắt ra cánh đồng sau nhà , tôi có cảm giác như mình đang trở về quê nhà với những cánh đồng xơ xác và những cánh chim đen đang chao lượn trên bầu trời.

Lumbini Village Lodge là một nhà trọ sạch sẽ và dễ thương gồm 4 dãy nhà nhỏ khép kín theo hình chữ O . Chính giữa sân chính là một cây xoài xum xê tạo một cảm giác thanh bình và tĩnh lặng . Tất cả phòng đều có lưới chống muỗi ( muỗi ở Lumbini rất to và khát máu ) . Chủ nhân là một thanh niên trẻ , nói tiếng Anh khá lưu loát . Chúng tôi thuê một phòng trên tầng cao nhất và có view nhìn ra cánh đồng đằng sau với giá 500R ( khoảng 8 Usd / đêm ) . Sau khi dùng bữa trưa với cơm chiên trứng ( 80R ) , không thể chờ đợi thêm ,chúng tôi thuê 2 chiếc xe đạp ( 100R/ngày ) để đi vào nơi Đức Buddha đản sanh .

Không xa lắm , đạp xe khoảng chừng 10 phút , chúng tôi đã có mặt tại khu di tích .

Con đường nhỏ dẫn vào khu di tích tràn ngập những quầy bán hàng lưu niệm như bất cứ một thắng cảnh du lịch nào đó ở Việt Nam . Cuối đường , trước cổng bán vé là hai tu viện . Bên tay phải là tu viện của người Tạng và bên tay trái là một ngôi chùa của Nepal . Chúng tôi mua vé vào cổng với giá 100R kèm theo giấy phép chụp ảnh khoảng 30R .

Trải dài trong tầm mắt của chúng tôi là một khu vườn xanh ngút ngàn . Và điểm xuyến thêm trên cái màu xanh đó là màu đỏ nâu của gạch . Những viên gạch của những phế tích , những viên gạch nền của những tu viện được xây dựng từ biết bao thế kỷ trước đang năm im lìm trong nắng và cái lạnh dịu dàng của mùa đông . Nhiều năm học lịch sử đã cho tôi một cảm giác kì lạ khi tiếp xúc với những vật thể gợi lại một dĩ vãng , một quá khứ nào đó xa xôi ...và giờ đây cảm giác đó lại bừng bừng trỗi dậy trong tôi khi những ngón tay của tôi chạm vào những viên gạch đỏ nâu kia ... Trong phút chốc khung cảnh hoang phế , điêu tàn của Lumbini biến mất mà tôi thấy trong trí óc mình hiện lên một Lumbini huy hoàng , rực rỡ với những tu viện to lớn và bóng những chiếc cà sa vàng sáng rực lên trong nắng chiều cùng với tiếng rì rầm của lời kinh như tiếng gió vi vu không dứt ...

Tâm điểm của khu di tích là Maya Devi Temple . Đó là một ngôi nhà lớn hình chữ nhật được xây dựng với những viên gạch đỏ và trên nóc là biểu tượng mắt Phật của Phật giáo Tạng truyền . Ngôi đền vừa là nơi thờ ,vừa là nơi trưng bày thành quả của quá trình khảo cổ học . Công việc khai quật thánh tích này được tiến hành vào năm 1992 đã làm phát lộ toàn bộ những công trình kiến trúc đã có ở đây từ 2200 năm trước . Việc khai quật khá thành công khi người ta còn giữ được hầu như là nguyên vẹn những gì quan trọng nhất : Đó là cột đá Ashoka , nền của những tu viện và quan trọng nhất là một viên đá mà Ashoka cho đặt chính xác tại chỗ mà bà Maya đã hạ sinh thái tử Shidarta , một vĩ nhân của nhân loại

Tôi rón rén cởi giày , bước vào bên trong khu nhà rồi âm thầm bước qua cây cầu gỗ nhỏ dẫn đến trung tâm của thánh tích . Giữa một không gian tĩnh lặng , một bóng tối âm u .... viên đá đặt dấu nơi Đức Buddha ra đời vẫn sáng lên một màu xanh ngọc , lung linh , kì ảo . Tôi biết , những người tham quan nơi này với một tâm thế của người du lịch thì sẽ thấy đó là ánh sáng bình thường phản chiếu qua những tấm kính , nhưng đối với những người hành hương như chúng tôi đó là một thứ ánh sáng thuần khiết , ánh sáng diệu kỳ đủ sức làm cho bao nhiêu phiền não trong người chúng tôi tan đi hết .... Và cũng chẳng hiều tại sao , tôi lại chảy nước mắt .... Tôi nghĩ đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc .... Tôi biết , mình đã quá hạnh phúc khi biết bao nhiêu Phật tử thuận thành , bao nhiêu các vị sư tu hành suốt cả cuộc đời nhưng vẫn chưa có duyên để đến được nơi này , để tận mắt nhìn thấy , tận tay chạm đến ... sự linh thiêng .

Tôi gục đầu vào những viên gạch được các Phật Tử Miến Điện , Thái Lan dát vàng để nghe trong lòng mình dâng lên một cảm xúc bình yên đến lạ lùng . Bao nhiêu thế kỷ đã trôi qua , Phật giáo đã trải qua biết bao thăng trầm , lúc thịnh , lúc suy ....nhưng tôi biết rằng , cho dù sau này cuộc sống có vạn phần thay đổi thì Phật giáo sẽ không bao giờ bị tiêu diệt .... vì nó đã mang lại cho tôi , mang lại cho rất nhiều người sự bình yên trong tâm hồn và cách đối xử với nhau như là một con người .

img8167.jpg
[/URL]
Toàn cảnh Maya Devi Temple

img8183.jpg
[/URL]

img8226.jpg
[/URL]
Nền của những tu viện , một trong những dấu hiệu cho thấy Lumbini đã từng có một thời gian huy hoàng

dscf5175.jpg
[/URL]
Maya Devi Temple

img8312.jpg
[/URL]
 
...Có lần tôi hỏi sư phụ : " Sao con ngồi thiền không được ? " . Thầy cười hỏi : " Con ngồi thế nào ? " . Tôi nhăn nhó : " Thì con ngồi giống các thầy ngồi , con bẻ chân mình cho ngay ngắn ...Nhưng được 5 phút con đau quá , tâm hồn bấn loạn , không ngồi được nữa ... " . Thầy cười ... " cái đích của Thiền không phải là bẻ chân ngay ngắn mà là tâm trong sạch , không phiền não .... Con cứ ngồi thế nào tùy thích , ngồi ít hay nhiều không quan trọng .Quan trọng là con bỏ được những thứ đang làm tâm con phiền não , đang làm tâm con xao động .... Đó mới là thiền ... ! "

Những lời sư phụ nói , tôi hiểu nhưng chưa thực hiện được . Chưa bao giờ tôi ngồi thiền được quá 30 phút . Tai tôi vẫn nghe thấy những âm thanh xung quanh mình : tiếng lá cây reo , tiếng người nói xôn xao , tiếng bước chân .... và rồi tôi lại phải mở mắt nhìn xung quanh ....

Xung quanh Maya Devil Temple có một vườn cây rộng lớn . Dưới những gốc cây có bục gỗ để mọi người ngồi thư giãn hoặc ngồi thiền . Trời bắt đầu nhạt nắng , gió bắt đầu ngừng ... Tôi im lặng ngồi và nhắm mắt . Tôi chỉ muốn giũ bỏ tất cả những suy nghĩ lo lắng về chuyến đi ,về những ngày sắp tới trên một đất nước xa lạ .... Phải chăng đó là Thiền ....?

Tôi mở mắt khi những tia nắng chói chang nhất đã biến mất , chân trời bắt đầu xam xám một màu mây , trời bắt đầu trở lạnh ....

Cọc cạch với chiếc xe đạp , chúng tôi chạy ngược vào trong làng Chùa Liên Hiệp Quốc trên một con đường đang làm dở dang bụi mịt mù . Chúng tôi muốn đến Việt Nam Phật Quốc Tự trước khi trời tối .

Cũng dễ tìm khi trước ngã ba chùa Liên Hiệp Quốc , nơi có một tượng đài ngọn lửa bất diệt đã có bản chỉ đường . Các chùa Trung Quốc , Nhật Bản , Tạng , Đức , Hàn Quốc đi bên tay trái . Các chùa Thái Lan , Sri lanka , Mianma , Cambodia bên tay phải .

Việt Nam Phật Quốc Tự nằm trong một góc nhỏ nhưng dễ dàng nhận ra ngay với một tòa tháp cao mang đậm kiến trúc Việt và hàng tre đang xào xạt trong buổi chiều hoàng hôn . Cửa đóng then cài ....với một lời xin lỗi bằng tiếng Anh được viết trên bản rằng Chùa đang trong thời gian sửa chữa nên không tiếp khách . KHông cam tâm ra về , chúng tôi đứng ngoài loay hoay làm rộn cửa Thiền bằng một câu chào : " Anybody here ... ? " . Mãi sau mới thấy một người Ấn Độ bước ra với một ánh mắt nhìn ngạc nhiên và dè dặt ... Chúng tôi chào : " A di đà Phật ... ! "

Người đàn ông mỉm cười khi biết chúng tôi là người Việt Nam nhưng vẫn còn chần chừ khi chúng tôi xin được vào tham quan và lễ Phật ở chánh Điện . Sự cảnh giác của ông ta khiến chúng tôi giảm bớt sự hào hứng . Lướt qua khu vườn rộng đủ để nắm bắt thông tin rằng Thầy Huyền Diệu đã trở về Bodhgaya và hiện nay Chùa không có ai ngoại trừ một sư thầy đang tụng kinh nên không thể tiếp khách , chúng tôi vào chánh Điện lễ Phật rồi nhanh chóng dời gót . Đi ngang qua chùa Hàn Quốc , chúng tôi thấy một chiếc xe con trờ tới và lục tục bước xuống là Tây , Á đủ cả với một dáng vẻ vừa mệt mỏi , vừa hân hoan . Bấc giác , tôi quay đầu nhìn lại Việt Nam Phật Quốc Tự đang chìm vào trong một màu tím sẫm và thở dài .....


dscf5174.jpg
[/URL]

Vườn thiền

img8293.jpg
[/URL]

Cầu nguyện

img8303.jpg
[/URL]

Cội bồ đề trước Maya Devi Temple ( Kh hài lòng rồi nhé ! )
 
Chúng tôi thức dậy lúc 8 giờ sáng sau một giấc ngủ mê mệt . Trời vẫn tù mù và lạnh lẽo . Chúng tôi tranh thủ những giờ phút cuối cùng tại Lumbini để đi thăm tất cả các chùa mà chúng tôi chưa đến trong làng Chùa Liên Hiệp Quốc . Trong số đó địa điểm đó , chúng tôi quan tâm nhất đến các ngôi chùa bên cánh trái là chùa Nhật và một ngôi chùa Việt Nam thứ hai có tên gọi là Linh Sơn Tự .

Sương mù quá dày khiến con đường đi vào các Chùa lờ mờ như khói phủ . Tôi đạp xe chầm chậm theo bóng người bạn đồng hành phía trước để mặc cho cảm xúc của mình lãng đãng trôi đi giữa một khung cảnh quá ma mị... Và đột nhiên , tiếng chuông đâu đó giữa đám sương mù vang lên ... thong thả ...nhẹ nhàng .... đánh thức tôi trở về với thực tại

Tất cả các chùa đều trong thời gian xây dựng nên không mở cửa tiếp khách ( ngoại trừ chùa Tạng ) . Chúng tôi đành vòng trở sang cánh Phải để tham quan các chùa còn lại nhưng cảm xúc đã bắt đầu vỡ vụn với khung cảnh điêu tàn của chùa Sri Lanka , sự buôn bán xô bồ ở chùa Miến Điện ... Cũng may khi ghé vào chùa Thái , ngôi chùa cuối cùng nằm trong cánh Phải , chúng tôi lại tìm được cảm xúc linh thiêng của vùng đất Thánh địa . Chùa do Hoàng Gia Thái Lan xây dựng theo phong cách Thái khá quy mô với một chánh điện nguy nga sơn trắng và một khu vườn được chăm sóc cẩn thận . tất cả mọi thứ đều chỉn chu , sạch sẽ mang lại cho người ta một cảm giác nhẹ nhõm đầy chất Thiền .... Tôi không biết người Thái có mộ đạo hơn người Việt Nam hay không nhưng nhìn Phật Tử của họ hớn hở đi giữa một ngôi chùa được chăm sóc cẩn thận , tôi không thể không chạnh lòng ....

12 giờ trưa , chúng tôi trả phòng và rời khỏi Lumbini

Chủ Lumbini Village Lodge sau khi biết lịch trình của chúng tôi là sẽ đến Kushinagar ( Câu Thi Na ) , đã cố gắng thuyết phục chúng tôi sử dụng dịch vụ của anh ta . Anh ta sẽ thu xếp taxi cho chúng tôi qua biên giới rồi đi thẳng đến Kushinagar và mua vé xe lửa cho chúng tôi đến Varanasi . Tôi ngần ngừ vì trong lịch trình chúng tôi sẽ nghỉ đêm tại Gorapur , cách Kushinagar khoảng 60 km nhưng sau khi cò kè trả giá chúng tôi cảm thấy việc thuê dịch vụ của anh ta sẽ mang lại cho chúng tôi sự an toàn với một cái giá không đến nỗi mắc lắm . Chúng tôi đồng ý với gói dịch vụ bao gồm taxi ra biên giới Nepal - Ấn Độ , taxi từ Saunali đến Kushinagar ( khoảng 150km ) , khách sạn tốt nhất tại Kushinagar và 2 vé tàu sleeper đi Varanasi vào khoảng 70 usd ( tôi trả bằng Nepal R và India R ) . So với giá của Lonlely Planet đưa ra thì có vẻ cao hơn nhưng sau khi đến Kushinagar chúng tôi nhất trí rằng sự lựa chọn của chúng tôi là hoàn toàn đúng đắn .

dscf5229.jpg
[/URL]
Tượng đài ngọn lửa vĩnh cửu ở đầu làng Chùa Liên Hiệp Quốc

img8412.jpg
[/URL]
Con kênh này là trục chính phân chia hai khu vực phải và trái của Làng Chùa Liên Hiệp Quốc

dscf5271.jpg
[/URL]
Đường vào Linh Sơn Tự

dscf5258.jpg
[/URL]
Đường vào chùa Tạng
 
Last edited:
img7738.jpg
[/URL]
Mắt từ bi
Thật tuyệt. Em tò mò mãi về đôi mắt này bởi cũng chính vì nó mà Ernest Muldasev Rifgatovich, sinh năm 1948 - Giám đốc trung tâm phẫu thuật mắt và tạo hình Liên Bang Nga của Bộ Y tế Nga, đã bắt đầu chuyến thám hiểm tại Tây Tạng, đưa ra một giả thiết khác về nguồn gốc nhân loại (rộng hơn và nhiều đất tranh cãi hơn hẳn của cụ Darwin râu). Giả thiết của ông này đã được xuất bản (em chưa tìm được bản dịch tiếng Anh) nhưng NXB Thế Giới đã có bản Hoàng Giang dịch với tựa đề "Chúng ta thoát thai từ đâu". Rất tiếc là không biết tiếng Nga để đọc bản gốc nhưng nội dung bản tiếng Việt rất cởi mở trong đó có nhắc đến đôi mắt đức Phật của người Tây Tạng.

Em xin lan man góp vào report của bác một trích đoạn trong cuốn đóa

"...khúc lượn của hình hai mí mắt trên đền chùa Tây Tạng không bình thường. Nếu mí mắt trên của người hiện đại có hình vòng cung rõ ràng thì mí mắt trên của hình vẽ lại nhô xuống như buông rủ xuống giác mạc.
Điều đó có thể minh chứng cho điều gì ? Trước hết, khi nhắm, khe mắt không kín hoàn toàn do đoạn thõng xuống của mí trên cản trở. Vì không có sống mũi và nhìn cả 2 mắt trên toàn thị trường, kể cả ngoại vi, nên chủ nhân con mắt Tây Tạng khác thường có khả năng nhìn thấy ngay cả khi 2 mắt khép hờ. Dĩ nhiên, thị giác kiểu này (tức là khi khép hờ mắt-người đánh máy) không phải tốt lắm, nhưng hoàn toàn đủ để định hướng trong không gian.
Người hiện đại khi khép hờ mắt không có “thị giác định hướng" kiểu như vậy. Bởi vì không có thị giác hai mắt ngoài rìa (do sống mũi) và mí mắt trên không có khả năng khép kín diện tích chính của bề mặt giác mạc để phần còn lại của khe mắt hé mở.
Thuộc tính bảo tồn “thị giác định hướng” trong trạng thái khép hờ của con mắt Tây Tạng khác thường đã làm xuất hiện một cơ chế thích ứng nữa : đuôi khe mắt dài ra và giãn ra vào phía trong và xuống dưới. Điều này chứng minh có sự tiết và chảy nhiều nước mắt để duy trì độ ẩm cho mắt khi khe mắt không khép kín...
Vì sao khe mắt lại không khép kín và vẫn giữ được “thị giác định hướng” ? Chúng tôi không tìm được cách giải thích nào khác ngoài sự cần thiết bảo vệ lớp giác mạc mỏng manh khi phải bơi nhanh dưới nước. Người có hình con mắt trên các đền chùa Tây Tạng có thể bơi lội nhanh dưới nước, ... Sự thích nghi này của con mắt chứng tỏ rằng những con người này vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước.
''

:shrug:
Cám ơn bác, bài viết rất hay
 
Last edited:
Làng Chùa Liên Hiệp Quốc tuyệt wá thầy ui! vùng đất của Phật mang đến 1 cảm giác thanh tịnh mà ko nơi nào có thể có, ngay cả "ngôi nhà của Chúa", những bức ảnh của thầy thật tuyệt!
đứng ở VN Phật Quốc Tự hẳn fải có 1 cảm giác tự hào nào đó thầy nhỉ?! ngọn lửa vĩnh cửu ở đầu làng có vĩnh cửu thật ko vậy thầy?

thầy có thể giữ cho tâm vô tạp niệm suốt 30' ư?! awesome! :D có thể với thầy đó chưa là gì nhưng ở xung wanh đây cũng đâu nhiều ng có thể làm đc như thế thầy nhỉ?! ;)
papa em nói cuộc sống này quá hỗn tạp, "thế lực ma vương" lôi kéo con ng từng giây từng phút... thoát khỏi chúng phút nào hay phút đó. ông cũng bảo là ngồi thiền sẽ ích hơn cho quá trình học tập của em; còn em thì thấy việc đó giúp dễ đi vào giấc ngủ (thứ mà em tận dụng đến từng phút) :D. pa em bảo bắt đầu bằng việc chú ý đến hơi thở, loại bỏ tất cả suy nghĩ khác, em ko biết chỉ nghĩ về 2 chữ "hít - thở" có đc ko, em vẫn làm như thế, 5-10' là "nằm thiền" zzz..zz lun gòy :">. 30' mỗi ngày của thầy lâu dài chắc cũng effect lắm nhỉ, ít khi thấy thầy :Dam :gun (sáng nay là lần đầu em thấy thầy nổi giận như vậy, D4 wả là hết thuốc chữa :() thầy còn bí quyết nào hem :p, em chỉ có thể ngồi thiền buổi tối khi tuyệt đối tĩnh lặng thôi... nhưng cũng ko wá 10' (ko bit có đc gọi là thiền chưa ^^)
 
Làng Chùa Liên Hiệp Quốc tuyệt wá thầy ui! vùng đất của Phật mang đến 1 cảm giác thanh tịnh mà ko nơi nào có thể có, ngay cả "ngôi nhà của Chúa", những bức ảnh của thầy thật tuyệt!

Bạn đã ở "Ngôi nhà của Chúa" nào rồi, để có thể so sánh như vậy ?

Tôn kính Đức Phật, nhưng so sánh như vậy, theo tôi, là không nên.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,037
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top