What's new

Tây Du Ký

Đoàn chúng tôi gồm năm người đã sang tới Italia.Cũng đủ cả Đường Tam Tạng,Hầu vương,Chú Trứ,Bạch Mã và Sa Tăng.Lịch trình đi từ 1-10 nhưng tới nay mới ổn định chỗ ở.Tôi xin thay mặt anh em đoàn đi chào tất cả các bạn.Tôi cũng xin viết nhật ký chuyến đi nhằm mô tả những việc đoàn đã gặp phải hầu mong các anh em khác thêm chút thông tin.
Tối 1-10 toàn bộ anh em chúng tôi xuất phát từ Nội bài lúc 7h45.Đi bằng AF,máy bay và phục vụ rất tốt nhưng có hạ cánh tại Bankok để đón thêm khách.Sau đó trực chỉ Paris,nói chung có phương tiện giải trí nhưng bạn nên mang thêm cái gì đó của riêng bạn thì hay hơn.
Sáng ngày 2-10 tới CDG lúc 6h30 theo giờ địa phương nhưng theo giờ Hà nội bạn phải bay mất khoảng 15h (Hà nội là 11h30 trưa).Nhưng do đến sớm quá mà lại đông khách nên thủ tục transit tắc luôn,hậu quả là đoàn tôi lạc mất hai người là Sư phụ và Đại đồ đệ.Ba người còn lại bạn biết tên rồi đi chuyến sau.Phù.....mệt dã man,tóm lại đã đi theo đoàn thì sống chết cũng phải đợi nhau dù thằng tới muộn hay sớm đều khổ cả (tôi sẽ kể sau).Theo tôi bạn nào phải qua CDG thì đi muộn hẳn sau 9h tối ở Việt nam.
 
attachment.php


Sự giao thoa và đa văn hóa ở Venezia là rất rõ nét.Nhà thờ Thiên chúa xây sát nhà thờ Hồi giáo.Ở Venice có cả nhà thờ Do thái giáo và Cơ đốc giáo nữa.

attachment.php


Nhà thờ San Giorgio Maggiore nhìn từ San Marco.

attachment.php


Canal Grande-Kênh lớn nhất của Venezia.

attachment.php


Cầu Accademia bắc qua Canal Grande.

attachment.php


Nhà thờ dòng nữ tu Camelo, bên cạnh ga Venice.

attachment.php


Chim Hải âu trên mái nhà.

attachment.php


Gondola-phương tiện đi lại cổ xưa trên các kênh của Venezia.Nó được các nghệ nhân làm ra với chi phí rất tốn kém.
 
Last edited:
Sau khi chạy hết một vòng trên Kênh Lớn từ bến quảng trường San Marco đến bến trước cửa ga xe lửa Venice, hai anh em dắt díu nhau vào để mua vé đi Florence.Trên đường ra ga hai thằng thấy rất nhiều ông bố bà mẹ dắt con đi trong bộ dạng được hóa trang bằng mặt nạ và quần áo với rất nhiều hình hài kỳ lạ.Tháng tới ở Venice sẽ có lễ hội hóa trang rất nổi tiếng, thật tiếc là không thể ở lại được.
- Anh ơi đi ga nào í nhể?
- Thì Fiorentina chứ còn ga nào.
- Em không tìm thấy.Thằng Em loay hoay bên cái máy bán vé tự động.
Thằng Anh chạy lại.Sau một hồi nhấn hết chỗ nọ chỗ kia cuối cùng nó phải quay ra hỏi một cô bé.Giải thích này nọ, vung tay khoa chân, cô bé vẫn không hiểu.Một lần nữa bóng đá lại là cứu cánh cho hai thằng mới lên tỉnh lần đầu.
- Tôi biết một đội bóng có tên là Phi-Ô-Ren-Ti-Na.Nó nằm ở đâu vậy?.Mắt cô bé tròn xoe.
- À....ờ...tên nó là Phi-Ô-Ren-Tì-Nờ.Cô bé vẫn ngơ ngác...???.
Thằng Anh lục lọi và lấy ra giấy, bút.Nó viết rõ ràng cái tên đội bóng bằng chữ in hoa ngay ngắn.
- Ồ....anh phải gọi nó là Phi-Ren-Zdề...tôi cũng đến đó mà.
Thế là quen nhau, cô bé là sinh viên, học ở Venice hay sao đó và đang trên đường về nhà để nghỉ cuối tuần.
Trên tàu câu chuyện của ba anh em là Milan xinh đẹp, là Venice với lễ hội hóa trang đang rục rịch vào mùa và về Việt Nam nữa.Cô bé cũng hay chuyện, cô kể về Florence nơi cô sống.Đó là một thành phố cổ kính với rất nhiều công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng, những cây cầu và các tác phẩm tiêu biểu của nghệ thuật Phục hưng. Florence còn nổi tiếng bởi nghề thuộc da và nghề kim hoàn nữa.Bằng lời, bằng động tác và cả bằng sự khám phá của hai thằng mà sau này thì những gì cô bé nói mới hiểu hết được.Câu chuyện đang vào trớn và thằng Anh đang lăm le rút máy ảnh ra để chụp thì có một tràng tiếng Ý lọt vào tai.Ngẩng đầu lên, trước mặt nó là một chàng soát vé với vẻ mặt láu cá.
- Các anh cho xem vé.”Tiếng Anh cũng xêm xêm mình” thằng Anh tự nhủ.
Nó lẳng lặng đưa tấm vé và quay sang nhìn cô bé.Dễ chịu hơn rất nhiều.
- Các anh bị phạt vì không”xác nhận” cho vé của mình.
- Tôi không biết điều này, chúng tôi vừa mới tới Italia ít ngày và nói tiếng Anh rất kém.Bản năng trong thằng Anh thức dậy rất nhanh.
- Tôi thấy anh nói tiếng Anh tốt đấy chứ, anh không đọc chỗ này à?.Chàng trai dễ mến chỉ vào dòng chữ tiếng Ý ” biglietto treno ordinario da convalidare” trên vé để chứng minh nhận định của mình.Mại....ghét góa à.
Sau một hồi bên đại diện cho nhà tàu và hành khách dùng đủ các cách mà chắc cũng chẳng hiểu nhau mấy.Cái mặt dễ ghét ấy chốt lại.
- Vậy bây giờ tôi phạt số tiền bằng giá một vé, không thì các anh xuống ngay ga kế tiếp.
Trao đổi ngắn với thằng Em trong khi cô bé đang nói một cái gì đó với anh nhân viên bằng tiếng Ý, thằng Anh rút 20E trả tiền phạt.Sau này hai thằng nghĩ lại thấy đúng là giận quá mất khôn, lúc đó quên mất không đòi nó...biên lai phạt.
Thực ra chuyện này thằng Anh đã gặp một lần, khi ấy cả đoàn đi từ Milan tới Verona.Nhưng khi ấy cô nhân viên soát vé đã dùng bút bi ghi lên tấm vé chung của bốn người ngày, tháng vé đi sau đó trả lại.Chính là do chẳng giải thích hay cãi cọ gì cả nên sự việc ấy không thành sự cố để rút kinh nghiệm(Bạch Mã kể lại lúc cùng với sư phụ đi Pisa cũng bị như vậy, nghe thấy bị phạt, sư phụ bung cửa lao một phát xuống đường, may lúc đó tàu đang....đỗ trong ga, không thì tốn đến 50 ngàn E chứ chẳng chơi).Tuy nhiên có một loại vé không phải xác nhận đó là vé đi tàu nhanh Eurostar.Trên vé loại này không ghi “convalidare” và có số toa số ghế ngồi, ngày giờ đi, còn loại vé thường thì do không ghi ngày tháng nên phải “xác nhận” ngày đi không thì để đó muốn đi lúc nào cũng được.
Lúc xong xuôi mọi chuyện thằng Anh quay ra thanh minh với cô bé thì cũng nhận được sự cảm thông và chia sẻ.Ý cô ấy bảo rằng, nếu là người khác chứ không phải chú thanh niên kia thì mọi chuyện sẽ khác.Mải vui câu chuyện khoảng 6h chiều thì tàu vào ga Florence.Chia tay cô bé hai thằng có vẻ quyến luyến tợn, vấn va vấn vương như mấy tay học trò trong Liêu trai chí dị gặp phải Hồ.Lúc qua khung cửa sổ thấy nàng đang đu người lên hôn người yêu ra ga đón, tan nát hết cả cõi lòng.
Ra khỏi ga Floren hai thằng bắt đầu đi tìm khách sạn.Trời cũng đã sẩm tối, khung cảnh thành phố thanh bình, xe cộ thưa hơn những nơi đã qua.Đi lang thang qua mấy chỗ thì tìm được một nơi vừa ý.Đó là khách sạn hai sao của một người đàn bà trung niên mập mạp.Ngay cửa vào là quầy lễ tân nho nhỏ chỉ đủ chỗ cho một người đứng, tấm bảng phía sau lưng bà ấy treo độ chục cái chìa khóa.Hôm nay thưa khách, hai thằng sẽ được ở tầng một.Xem qua phòng ngủ, khu vệ sinh hai chú khách đều hài lòng.Bà chủ hào hứng vì tóm được hai thằng dễ tính.
- Các anh cho tôi mượn hộ chiếu.Bà ấy xòe bàn tay đỏ hồng với những ngón tay chùn chũn.
- Các anh người Singapore à?
- Không chúng tôi người Việt Nam-thằng Anh trả lời có vẻ không vui.Thằng Em thì chun mũi lại thở ra phì phì.
- Ồ....người Việt Nam à....tôi biết, tôi biết.Hình như các bạn cũng gần.... Singapore.....nhưng các bạn là những người Việt Nam đầu tiên tới khách sạn của tôi.
Gật gù cho xong chuyện, không biết nên vui hay buồn nữa hai thằng lục tục bê đồ đạc vào phòng.Hình như cảm thấy mình có điều gì đó không phải, bà ta niềm nở.
- Giá phòng là 35E một đêm, các anh có thể đi chơi tới khuya, về cứ gọi cửa, cần gì thì gọi cho tôi.Tôi ở trên tầng hai.
Tắm rửa xong hai anh em ăn nốt số đồ mang theo còn tồn kho và ra ngoài đường.Thằng Em có lẽ quá mệt nên không hào hứng lắm, vậy nên khoảng 10h đêm cả hai đã quay về nhà.Bà chủ khách sạn tỏ vẻ ngạc nhiên vì hai thằng về sớm, tuy nhiên hỏi qua loa rồi đi lên tầng trên.Đêm ấy chẳng có ai gọi cửa và cũng không nghe thấy tiếng lẹt xẹt của cửa xếp chắn lối lên tầng hai.
 
Ngày 2 tháng 11 năm 2007, khi trời còn lờ mờ sáng hai thằng đã bật dậy.Không thể bỏ phí bất cứ giây phút nào trong tiết trời đẹp như thế này và thời gian thì có hạn.Bà chủ Centro Hotel(17, đường Ginori) cũng đã xuống quầy lễ tân.Đưa hai thằng tấm bản đồ thành phố và hướng dẫn bằng cách khoanh tròn các điểm cần tới, bà ấy còn dặn với thêm là đang có triển lãm riêng về Leonardo da Vinci nên cố gắng tới.Đối với thằng Anh, Florence là nơi sản sinh một loạt các danh họa, kiến trúc sư, nhà điêu khắc tài ba nhất của thời kỳ Phục hưng mà nó được đọc trong sách từ hồi bé tí, nên nó cực kỳ hứng khởi.
Thành phố Florence nằm bên bờ con sông Arno, với di sản văn hóa mang trong mình, nó có tầm quan trọng đặc biệt đối với lịch sử, nghệ thuật và kiến trúc của thời kỳ Trung Cổ và Phục hưng.Nó cũng từng được coi như là một Athens của thời Trung cổ với rất nhiều bảo tàng và phòng tranh, nơi lưu giữ phong phú nhất và tốt nhất các tác phẩm nghệ thuật của hai thời kỳ trên.Ngày nay, Florence là một thành phố quan trọng trong các lĩnh vực thời trang và là một trung tâm kinh tế, du lịch và công nghiệp lớn của Italia.
Đi một quãng ngắn rồi rẽ phải là tới nhà thờ San Lorenzo.Phía sau lưng là cung điện của Riccardo Medici, bên trái là Chiesa Cattolica Parrocchiale tạm dịch là nhà thờ Công giáo Parrocchiale.Chỉ có một quảng trường nhỏ mà đã dày đặc các công trình kiến trúc tuyệt đẹp.Nhưng cũng do vậy mà phố xá rất hẹp và không thể ngắm được hết toàn bộ các công trình ấy.
Nhà thờ San Lorenzo là nơi chứa lăng mộ của gia đình Medici - gia đình hùng mạnh nhất ở Florence từ 14 đến thế kỷ 18 .
Vòng qua San Lorenzo xuyên qua phố Ferdinado Zannetti là sang tới Nhà thờ Santa Maria del Fiore.Còn gọi là nhà thờ Chánh tòa, nó nằm ngay tại quảng trường trung tâm của thành phố Florence.Đây được coi là biểu tượng của thành Florence. Nhà thờ Santa Maria del Fiore là nhà thờ công giáo lớn thứ tư ở châu Âu, mang phong cách kiến trúc Gô tích.Đây là công trình được xây dựng trong một thời gian dài, do kiến trúc sư Arnolfo di Cambio khởi công vào năm 1296 và được hoàn thành vào năm 1436 với cấu trúc mái vòm được thiết kế bởi kiến trúc sư Filippo Brunelleschi.
Uffizi Gallery là một trong các bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng và quan trọng nhất trên thế giới, với một bộ sưu tập rất lớn về các tác phẩm nghệ thuật của thế giới và Florence. Được thành lập để lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật được hiến tặng bởi thành viên cuối cùng của dòng họ Medici, nó chứa bộ sưu tập cực lớn của dòng họ này qua nhiều thế kỷ.Đó là các tác phẩm của Leonardo da Vinci, Michelangelo, Raffaello, Rembrandt, Rubens, Francisco Goya, Tintoretto, El Greco và nhiều người khác.Đặc biệt là bộ sưu tập lớn nhất các công trình trên thế giới của Botticelli. Nơi đây có bức tượng của nàng Venus gọi là Venus Medici để tránh nhầm với nàng Venus Milo ở bảo tàng Louvre.
Qua Casa Risparamio tới phố Ricasoli hai thằng hộc tốc chạy sang gallery Academia với chàng David của Michelangelo vì lúc này đã gần 10 giờ trưa.Đứng xếp hàng mất gần nửa giờ đồng hồ mới vào được tới nơi.Bị cấm chụp ảnh chàng David, thằng Anh bày trò bảo ông em đứng xeo xéo rồi lia máy chụp bừa một kiểu 15 ảnh.Một người quản lý bước tới yêu cầu xóa ngay do nhìn thấy đèn flash, may sao nhanh tay nhanh mắt, lươn lẹo một chút nên nó còn giữ được hai tấm, thật đáng giá với 13E vé vào cửa cộng cả lệ phí.;)
Tượng David do Michelangelo làm từ năm 1501 đến 1504, là một kiệt tác của nghệ thuật
điêu khắc thời Phục Hưng.Cùng với Pieta trở thành hai tác phẩm điêu khắc vĩ đại nhất của Michelangelo.Bức tượng này được xem như là một biểu tượng của vẻ đẹp chuẩn mực về hình thể con người.Tuy nhiên khi nhìn chính diện trông David rất ẻo lả và thế đứng không vững vàng.
Thời Phục Hưng, những người có trym nhỏ thường được xem là đẹp, bởi họ cho rằng trym lớn chỉ có ở loài thú dữ. Vì thế trym của David được làm nhỏ để thể hiện sự hoàn mỹ của vẻ đẹp thánh thần theo như tín ngưỡng thời kỳ này.Tuy nhiên lại một lần nữa khi nhìn thẳng vào David ta sẽ thấy cánh tay dài, bàn tay to quá khổ khiến ta liên tưởng David....trông chẳng hiền lành tí nào.:))
Thêm nữa, một câu hỏi tới giờ vẫn chưa có lời giải đáp của các nhà khoa học là tại sao tượng David lại không được… cắt bao quy đầu.Trong khi đó theo tục lệ Do Thái 100% đàn ông sẽ phải cắt bao quy đầu....nữa là ông vua của họ!!!!
Theo các nhà khoa học, lời giải đáp cũng cùng lý do với thắc mắc ở trên: tác giả đã tạc tượng theo phong cách Hy Lạp cổ mà ở Hy Lạp cổ thì việc cắt bao quy đầu không được ủng hộ.Nguồn hầm bà lằng.:D

attachment.php


Toàn cảnh thành Florence, Duomo, San Lorenzo, Ponte Vechia...Nguồn lão Tôn Hành Giả.

attachment.php


San Lorenzo đang bị sửa chữa.

attachment.php


Palazzo Medici trên đường Pucci.
 
Last edited:
attachment.php


Tháp chuông nhà thờ Santa Maria del Fiore. Nguồn lão Tôn Hành Giả.

attachment.php


Mái vòm bát giác của Santa Maria del Fiore do Filippo Brunelleschi thiết kế.Nguồn lão Tôn Hành Giả.

attachment.php


Chi tiết Gô tích rất phức tạp trên mặt đứng nhà thờ Duomo.Nguồn lão Tôn Hành Giả.

attachment.php


Casa Risparamio cạnh quảng trường Duomo.Nguồn lão Tôn Hành Giả.

attachment.php


Phòng trưng bày của Uffizi Gallery.Nguồn lão Tôn Hành Giả.

attachment.php


Và một góc khác.Nguồn lão Tôn Hành Giả.

attachment.php


Chàng David của Michelangelo.
 
Last edited:
attachment.php


Tác phẩm điêu khắc ở Loggia dei Lanzi, còn được gọi là lôgia della Signoria, là một tòa nhà nằm trên góc của quảng trường Signoria ở Florence, liền kề với Uffizi Gallery. Đôi khi gọi là Lôgia dell Orcagna bởi vì nó đã từng được cho là do kiến trúc sư Orcagna thiết kế.
Thực ra nó được thiết kế bởi Jacopo di Sione và được xây dựng từ năm 1376 đến năm 1382 bởi Benci di Cione và Simone di Francesco Talenti.Nguồn internet.

attachment.php


Nghệ sĩ đường phố ở Florence.

attachment.php


Từ xa xưa người Ý đã có những bản đồ rất chính xác về đất nước mình.
 
Last edited:
Nếu bạn RaidMaxx có vào đây thì xin cho ý kiến phản hồi đi.Năn nỉ bạn mà,bạn vào xong rồi rút êm nhưng mà dấu chân vẫn còn để lại.Vài dòng hồi âm đi nhé, sai gì để còn sửa.:).
Có bạn nào biết cách tăng cỡ chữ ký thì dạy tôi cái nhé.Trông vào đó mọi người lại tưởng tôi tiếc mấy hào mực.:help
 
Các công dân của Florence nổi tiếng thời Trung cổ và Phục hưng.
Dante Alighieri, nhà thơ, nhà thần học, tác giả của hai kiệt tác La Divina Commedia (Thần khúc) và La Vita Nuova (Cuộc đời mới).
Sandro Botticelli, họa sỹ nổi tiếng với kiệt tác”Mùa xuân” và bức “Thần vệ nữ ra đời” cùng với các bức tranh tường ”Cảnh đời Moses”, “Trừng phạt Korah” và “Cám dỗ Giêsu” ở thánh đường Sistina ở Vatican.Thánh đường này có các bức vẽ trên trần là của Michelangelo.
Filippo Brunelleschi, kiến trúc sư, tác giả của mái vòm nhà thờ Santa Maria del Fiore tại trung tâm Florence.Phần mái vòm được xây dựng từ năm 1420 đến năm 1436 và nó trở thành mái vòm cấu trúc hình bát giác đầu tiên trong lịch sử được xây dựng mà không khung đỡ.Vì vậy, toàn bộ kiến trúc này là một trong những công trình xây dựng ấn tượng nhất của thời kỳ Phục Hưng và hiện nay vẫn là mái vòm bằng gạch lớn nhất từng được xây dựng trên thế giới.
Michelangelo Buonarroti, điêu khắc gia, họa sỹ, tác giả các bức tranh trần nhà nguyện Sistina và tượng David .
Leonardo da Vinci, nhà bác học bởi ông giỏi rất nhiều lĩnh vực như hội họa, điêu khắc, thiên văn, cơ khí, giải phẫu...nhiều lĩnh vực ông có những khám phá và phát kiến vượt thời gian hàng mấy trăm năm như xe tăng, máy bay, truyền động bánh răng, dù, thuyết nhật tâm....
Galileo Galilei, nhà vật lý, thiên văn và triết học tác giả thuyết nhật tâm.
Dòng họ Medici, nổi tiếng vì được coi như là cái tên đầu tiên của lịch sử ngân hàng thế giới và là gia đình cai trị xứ Florence.Một trong số những dòng họ quyền lực nhất châu Âu từ thế kỷ 14 đến năm 1748.
Raphael, họa sĩ vĩ đại nhất của nhà thờ Thiên chúa giáo.
Các công dân Florence thế kỷ 20 có ảnh hưởng lớn tới xu hướng nghệ thuật và văn hóa thế giới.
Salvatore Ferragamo, nhà thiết kế giày và thời trang.
Roberto Cavalli, nhà thiết kế thời trang.
Guccio Gucci, chủ sở hữu của thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới Gucci.Nguồn đủ các loại.
Hai thằng theo lời chỉ dẫn của bà chủ khách sạn tìm tới bảo tàng Leonardo da Vinci, lúc ấy là 12h trưa ngày 2-11-2007.Bảo tàng này nằm trên phố Servi.Nó trưng bày một số kiệt tác của ông về hội họa, điêu khắc, các nghiên cứu khoa học, phát minh về máy bay, xe đạp, truyền động....Do sinh thời ông không công bố các nghiên cứu, phát minh của mình nên va chạm của ông với Giáo hội không xảy ra như với Galileo Galilei.Nhưng nhìn những gì ông vẽ để rồi hậu duệ ngày nay chế tạo theo thì thấy rằng hình như ông từ tương lai quay trở lại thời kỳ ấy vậy.
Thật nhanh chóng lướt qua mọi thứ trong bảo tàng hai thằng quay trở lại để về khách sạn lấy đồ đạc lên tàu đi Roma.Trên đường về vẫn lướt qua rất nhiều địa điểm đáng chú ý như bệnh viện Santa Maria Nuova ở trong nhà thờ Sant'Egidio, thư viện Oblate, phố mua Roma sắm với đầy rẫy các nhãn hàng thời trang, hàng xa xỉ nổi tiếng.
2h chiều hai thằng đã ngồi ngay ngắn trên tàu đi Roma.

attachment.php


Phần tranh trên tường từ ngoài vào là bức Thánh mẫu Benois, bức thứ hai..... và bức thứ ba...... chưa biết, thứ tư hình như là bức “Người đàn bà và con Chồn”.Đối diện là nàng Mona Lisa hay còn gọi là nàng La Gioconda.Chính giữa phòng là cái máy.......

attachment.php


Chiếc xe đạp và người sử dụng dù.

attachment.php


Bên tay trái là cái máy ép, bên phải là thuyền chạy bằng guồng nước, phía sau là máy bay trực thăng, xe lính kéo thì tạo ra tiếng trống trận, phía trên là máy bay đạp chân.

attachment.php


Bản vẽ kèm theo các thuyết minh của ông.
attachment.php


Bản điêu khắc trên gỗ tác phẩm“Bữa tiệc cuối cùng” hay “Bữa tiệc ly” đôi khi còn nghe thấy gọi là “Chúa Giêsu và mười hai vị Tông Đồ”.Nguồn trang web bảo tàng do nó chụp đẹp quá.:(

attachment.php


Hàng hiên hành lang dẫn lên Ponte Vecchio.
 
Last edited:
Việc đi lại giữa các vùng bằng tàu ở Italia là cực kỳ dễ dàng, thuận lợi, tiện nghi và giá thì cực kỳ rẻ nếu so sánh với mức thu nhập đầu người xếp thứ tư ở châu Âu và thứ bảy trên thế giới của người dân xứ hình chiếc ủng này.Chính vì vậy du khách khi tới đất nước này mà chọn cách di chuyển giữa các địa điểm tham quan bằng tàu là khôn ngoan, tiết kiệm thời gian tiền bạc và an toàn nhất.Việc bị phạt do va vấp này nọ trên tàu cuối cùng chỉ là câu chuyện để rút kinh nghiệm và rồi đem ra bỉ nhau hay tự trào của mấy “anh nông dân” thủ cựu lúc trà dư tửu hậu mà thôi.
Đoàn tàu băng qua những cánh đồng làng mạc, đô thị xinh đẹp và cổ kính của đất nước Italia.Sau mấy ngày đi lại, khám phá đầy khí thế ở ba địa danh tuyệt vời Verona, Venice, và Florence hai thằng cảm thấy như vừa xem qua một cuốn phim cổ trang châu Âu vậy.Quãng thời gian đi từ Florence tới Roma lâu hơn từ Venice tới Florence mặc dù trông khoảng cách giữa chúng có vẻ bằng nhau.Khoảng 6h30 tàu vào ga trung tâm Roma-Roma Termini.
Roma là thủ đô và là thành phố rộng nhất, đông dân nhất của nước Ý.Nó nằm tại hợp lưu của sông Aniene vào sông Tiber và thuộc vùng Lazio của đất nước này. Lịch sử Roma trải dài hơn 2500 năm.Đây là thành phố thủ đô của Vương quốc La Mã, Cộng hòa La Mã và Đế chế La Mã, là cái nôi của thời kỳ Phục hưng cùng với Florence và là trung tâm của Giáo hội Công giáo châu Âu trước kia và cả thế giới sau này.
Được gọi là”thành phố của bảy quả đồi”, với truyền thuyết thủy tổ là sói La Mã, với lịch sử lâu đời, sự đậm đặc, đa dạng các di tích văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, khảo cổ đỉnh cao của thế giới, Roma xứng đáng là đại diện cho nền văn minh La Mã cổ đại và một điểm du lịch phải đến của du khách trên toàn thế giới.
Ga Roma Termini ngày thứ sáu cuối tuần cực kỳ đông đúc, phía trước cửa ga là bến tàu điện ngầm.Hai thằng thiếu kinh nghiệm và cả chủ quan nữa nên lần này là lần kiếm chỗ ngủ vất vả nhất trong cả chuyến đi.Về quãng đường đi để tìm ra khách sạn có thể thuê được thì chẳng khác gì lần thằng Anh đi Paris nhưng lần ấy còn có hai ông đồng hành.Thằng Em tuy cũng muốn giúp anh lắm nhưng có những lúc thằng Anh ngoái đầu lại thấy nó tụt sau cả một quãng phố dài.Nhớ lại hôm trước ở Florence là ngày thứ năm cả khách sạn tịch không một mống khách thì thứ sáu thằng Anh nhận ra ngay tác dụng của việc đặt phòng trước.Dân Ý thường nghỉ làm từ 2h chiều ngày thứ sáu và sau đó họ sẽ đi weekend ngay, chiều thứ hai họ mới lục tục đi làm, cái này ở Milan một thời gian nên thằng Anh biết được điều đó.Tuy nhiên với cái tính ộ ệ, lời phời nó nhập tâm điều đó để nghĩ cho các việc khác.
Qua cả chục cái khách sạn loanh quanh khu ga Termini, toàn kín phòng hết.Ông em lẽo đẽo theo sau lê từng bước chân, chẳng nói chẳng rằng, nó mệt quá rồi.Đến đường Giovanni Amendola thằng Anh thấy biển đề tên khách sạn Casali và Ferrari nằm trên tầng bốn và tầng năm tòa nhà sô 95-00185.Ba chân bốn cẳng chạy lên, mệt tưởng chết.Chủ nhân là hai vợ chồng người Ý khoảng 60,70 tuổi rất đẹp lão và nhiệt tình.Ông nói ông đã hết phòng tuy nhiên ông hứa sẽ tìm giúp cho hai thằng chỗ ngủ.Trong lúc ngồi chờ đợi tại lễ tân, ông mang nước ra mời và hỏi
- Các anh có muốn xem qua các phòng và giá của chúng không?
- Có chứ, thưa ông.
Cả Casali ở tầng bốn và Ferrari ở tầng năm đều của gia đình ông cả, Ferrari do con trai ông quản lý, anh ta cũng rất nhiệt tình giới thiệu về khách sạn của mình.Phòng ốc khá đẹp, trang nhã và giá thì rất hợp lý, từ 30E cho tới 60E cho phòng đôi, có ăn sáng tùy theo từng loại nội thất phòng và trang thiết khu vệ sinh đi kèm.Thái độ tận tình của ông chủ khách sạn và người con trai của ông, một người thanh niên Italia to lớn và trông rất sành điệu khiến cả hai thằng tiêu tan hết cả mệt nhọc.Khi quay trở lại lễ tân thì cô con gái ông chủ đã có thông tin về khách sạn khác cho hai anh em.
- Khách sạn Dina là của bạn tôi ở Principe Amedeo, số 62-00185.
- Giá phòng đôi thế nào thưa cô?.Thằng Anh nghĩ bụng”bao nhiêu cũng ok thôi”.
- Bên đó giá cao hơn bên này...phòng thấp nhất là 45E.
- Cám ơn cô chúng tôi sang đó như thế nào?.
- Nó rất gần ở đây thôi, ngay phía sau lưng khách sạn này.
- Cám ơn cô.
Dina là khách sạn hai sao nói chung là ổn với giá phòng đôi là 45E vào dịp nghỉ cuối tuần đông như nêm thế này.Tắm rửa xong xuôi đã khoảng 8h tối, hai thằng đi ra ngoài ăn tối.
Bữa tối đầu tiên ở Roma thằng Anh cũng muốn rôm rả một chút, tính nó thế, cũng khoái sục sạo ăn uống.
Lang thang qua mấy dãy phố hai thằng thấy một hàng ăn ghi biển đồ ăn Italia.
- Thôi hôm nay ăn đồ Ý nhé.
- Ok, em thì thế nào cũng được, đói rồi.Thằng Em hào hứng.
Trong quán khá đông nhưng không ồn ào.Đôi ba chỗ bàn ăn chỉ có hai người và trên mặt bàn lung linh ánh nến.Lãng mạn quá nhỉ, thằng Anh nghĩ.Nó chọn một cái bàn gần cửa sổ nhìn ra đường, một chỗ rất đẹp mà chưa có ai ngồi cả.Sau này mới nhận ra, ngay bên cạnh có một bàn lớn của một gia đình người Ý giàu có, tổ chức mừng sinh nhật người vợ, một phụ nữ rất sinh đẹp.Bàn đó có năm người, chắc là hai vợ chồng và ba đứa con.Trong khung cảnh tuyệt vời ấy thằng Anh gọi hai miếng bít tết bê, hai Spaghetti Carbonara, hai ly rượu vang đỏ.
- Hôm nay hơi bị sang trọng đấy.Thằng Em hỉ hả.
- Thì cũng phải nhập gia tùy tục chứ, với lại anh dòm mấy món này ở Roma lâu rồi.
Người phục vụ mang đồ ăn ra, ông ta hỏi rất nhã nhặn.
- Chúng tôi có rất nhiều loại vang nhưng tôi xin giới thiệu nhà hàng có loại vang tự nấu, các anh dùng loại gì nhỉ?
- Chúng tôi muốn thử loại vang tự nấu.
- Ok vậy các anh chờ chút.Không khí thật ấm cúng và cũng tạo ra cảm giác rất khác lạ.
Trên đĩa bày rất đẹp gồm một miếng thịt bê, góc đĩa là một chút sốt kiểu như mayonnaise, có màu vàng ngà nhưng vị chua hơn bình thường, rắc lên trên miếng thịt còn hơi gợn gợn chút huyết là phô mai bột và lá atisô vụn, trên cùng là một nhánh húng bạc hà xanh mướt. Bít tết bê mềm, ngọt, quyện với sốt thơm mùi atisô và ngậy béo của phô mai, cần có thể rắc thêm chút muối tiêu.Tuy nhiên do không dặn nên nhà bếp làm giống thuần như cách người Ý ăn, bê chín tới.
Món thứ hai, chính xác là Spaghetti alla Carbonara, nghe có vẻ phức tạp bởi cái tên nhưng lại là loại spaghetti đơn giản nhất.Phàm thì cái gì thuộc về ăn mà chế biến đơn giản thì dễ ăn, dễ nhớ và đại chúng nhưng để đại chúng xài thường xuyên thì phải tinh hoa lắm.Hình như Spaghetti Carbonara là món spaghetti cổ xưa nhất, nó cực kỳ đơn giản bởi chỉ hỗn hợp gồm có sợi mỳ luộc, thịt thái hạt lựu mỏng xào lên với gia vị muối tiêu, trộn đều với sốt.Có chăng chỉ đặc biệt ở sốt mà thôi, nhưng mà sốt cũng chẳng có gì là ghê gớm cả.Nó gồm trứng, kem, muối, phô mai bột, lá cần tây khô, ít bột lá atisô trộn đều lên.Chắc họ phải có bí quyết gì đó? Có một sự thật là tinh dầu oải hương,tinh dầu hoa hồng, tinh dầu các loại gỗ đặt riêng rẽ không tạo nên thứ nước hoa đặc biệt, nó quá quen thuộc và thậm chí nồng tới mức khó ngửi.Mùi của lá atisô, mùi tây cũng vậy nó rất khó vào với ai đó ngửi từng loại riêng rẽ nhưng khi đặt chúng cạnh nhau thì lại trở nên dễ chịu sau khi vượt qua những giây đầu tiên của cái mũi khó tính.Chính cái cách phối mùi đã được kiểm nghiệm qua thời gian cộng với ba thứ còn lại trong hỗn hợp sốt đã làm nên món Spaghetti này.Hai thằng đều chung nhận định là cực ngon tất nhiên là có sự hỗ trợ thêm bằng tiếng la hét của cái dạ dày.
Còn vang nhà nấu thì thứ nhất cả hai thằng không phải chuyên gia thẩm rượu, thứ hai cũng không có cái mốc gì để so sánh.Tuy nhiên lắc thử thấy chân rượu bám khá lâu, đều trên thành ly không có gợn, màu rượu đỏ sậm, ngửi khá thơm, ngậm chút trong miệng cảm nhận thấy vị khá đậm và đọng lại vị chát trên mặt lưỡi khi đã trôi hết vào dạ dày, vậy là rượu cũng ổn.Sau hai lần mỗi ly khoảng 150ml, dạ dày chật căng hai anh em thanh toán tiền, thêm chút đỉnh cho hầu bàn rồi khật khưỡng ra về.
Trời đêm Roma trong lành, phố xá đông đúc, đèn đóm sáng choang đủng đỉnh qua mấy dãy phố,thằng Em mua rẽ vào cửa hàng bán thuốc lá.Nó mua mấy bao làm quà mà mất tận mấy chục E.Điều đặc biệt là khi vòng ra khu ga cả hai thằng thấy thanh niên tụ tập rất đông có điều các nhóm toàn thanh niên da màu, trông khá bặm trợn, hò hét ồn ào.Hình như ở đất nước nào cũng vậy khu ga là lộn xộn và bất hảo nhất.
Quay về tới khách sạn khoảng 11h đêm, cũng phải cho thằng Em nghỉ thôi mặc dù trông nó khỏe ra và hăng hái muốn đi tiếp lắm.
 
Last edited:
Sáng ngày 3 tháng 11, hai thằng thức dậy rất sớm.Thằng Anh mở cửa sổ, hừng đông mới le lói làm nổi bật lên các mái vòm, tháp chuông, mái nhà trong làn sương mỏng, tiết trời buổi sáng se se lạnh.Nhìn xuống đường, người đi lại vẫn còn thưa thớt.Chút rượu từ tối qua khiến nó suýt nữa hét lên vì sung sướng, Roma-niềm mơ ước từ hồi đang còn đi học của nó đang ở trước mắt.
Xuống tầng dưới ăn sáng rồi sau đó là hỏi lễ tân bản đồ và những nơi cần tới.Hai anh em bắt đầu lên đường.Nhìn trên bản đồ thì điểm đầu tiên cần đến là đấu trường Colosseo.Có thể đi bộ cũng tới được vì đấu trường rất gần với khách sạn, nhưng hai thằng vẫn quyết định đi tàu điện ngầm.Năm 2007 ở Roma mới chỉ có hai line tàu điện ngầm, line xanh và line đỏ chính vì vậy việc đi lại ở Roma chủ yếu là đi bằng tàu điện leng kenh và xe buýt.Các line tàu điện ngầm ở Roma rất sâu và ít tuyến là bởi vì mật độ di tích quá dày đặc, lại tầng tầng lớp lớp.Từ ga Termini chỉ qua Cavour là tới Colosseo.

attachment.php


Mỗi tầng của Colosseo có các bán cột nảy ra là thức cột khác nhau.Nhìn mặt ngoài ta thấy tầng thứ ba là thức cột Cô-ranh, tầng hai là cột I-ô-níc và tầng một là Đô-ríc.Tầng một có 80 cửa vòm và bốn lối vào chính.Mặt đứng Colosseo được ốp đá vôi với các cửa vòm và tượng, tầng tư là các cửa sổ vuông với các lá chắn nắng bằng bạc.

attachment.php


Lối vào Colosseo hướng tây nam.

attachment.php


Phần khán đài bốn tầng.

attachment.php


Colosseo trong ráng chiều by Lao Ton.

Đấu trường La Mã, hay Coliseum, ban đầu là khán đài Flavian(tiếng Ý gọi là Anfiteatro Flavio hay Colosseo) là một khán đài hình elip được xây dựng ở trung tâm thành Rome thủ đô của đế chế La Mã.Đây cũng là công trình kiến trúc và xây dựng lớn nhất của thời kỳ La Mã cổ đại.
Nằm ở vị trí ngay phía đông của Hội trường La Mã, Colosseo bắt đầu được xây dựng từ năm 72 đến năm 80 trước Công nguyên trải qua đời hai hoàng đế là Vespasian và Titus.Việc sửa đổi tiếp tục được thực hiện trong suốt triều đại của hoàng đế Domitian từ năm 81 đến năm 96 trước Công nguyên.Cái tên "Amphitheatrum Flavium" xuất phát từ cả hai cái họ của gia đình Vespasian và Titus là Flavius do đều xuất thân từ các thị tộc Flavia.
Có sức chứa khoảng 60.000 khán giả đấu trường Closseo lúc đầu được sử dụng cho các cuộc tỉ thí giữa các võ sĩ giác đấu, các hoạt cảnh mô phỏng trận chiến trên biển, đi săn, hành quyết tử tù, các trận chiến nổi tiếng, các vở kịch thần thoại cổ điển.Tới thời kỳ Trung cổ nó không còn được sử dụng trong các hoạt động giải trí nữa.Nó được dành cho các mục đích khác như làm nhà ở, nhà xưởng, pháo đài thậm chí là làm đền thờ Kitô giáo.
Mặc dù bị hủy hoại một phần bởi các trận động đất, đấu trường Colosseo vẫn là một biểu tượng của thủ đô Roma, hàng năm thu hút một lượng khách du lịch cực lớn.Với việc Đức Giáo Hoàng vào “ngày thứ sáu tốt lành”- 24 tháng tư hàng năm dẫn đầu một đoàn rước thánh giá bắt đầu đi từ khu vực đấu trường Colosseo về Vatican đã chứng tỏ nó có tầm quan trọng rất lớn và có sự kết nối chặt chẽ với Giáo Hội Công Giáo La Mã.
 
Last edited:
Ngay cạnh Colosseo là cổng Chiến thắng tiền thân cho các Khải Hoàn Môn trên thế giới.

attachment.php


Cổng Chiến thắng phía đấu trường Colosseo.

attachment.php


Mặt sau Colosseo nhìn ra đường San Gregorio.

Arch of Constantine ( tiếng Ý - Arco di Costantino) được xây dựng để kỷ niệm chiến thắng của hoàng đế Constantine chống lại Maxentius trong trận chiến ở cầu Milvio ngày 28 Tháng Mười năm 312.Nó chính thức được khánh thành vào năm 315 và nằm ở vị trí giữa đấu trường Colosseo với đồi Palatine.Vòm lớn nhất của cổng nhìn thẳng ra đường Triumphalis, nơi các hoàng đế tiến vào thành phố sau khi chiến thắng trở về. Tuyến rước này bắt đầu khu cộng đồng Campus Martius, đi qua sân vận động lớn nhất thời La Mã cổ đại Circus Maximus và chạy xung quanh đồi Palatine.Sau khi chui qua cổng Chiến thắng, đám rước sẽ rẽ trái tại đài tưởng niệm Meta Sudans, diễu hành dọc theo phố Sacra đến hội trường La Mã nằm cạnh đồi Capitol, cuối cùng là qua lăng của hoàng đế Septimius Severus.
Hai mặt của cổng chiến thắng giống nhau hoàn toàn, mặt đứng chia làm ba bởi bốn cột Cô-ranh tạo thành ba cửa.Trên trán của cổng, chính giữa là phần chữ ghi ngày tháng của chiến thắng và giai đoạn các đời hoàng đế, hai bên có tám tấm chạm khắc nhỏ mô tả các chiến thắng của vua Marcus Aurelius, trong đố mô tả cảnh hoàng đế xuất trận, tra hỏi tù nhân, hành hình....
Các cặp phù điêu hình tròn ở hai bên có đường kính hơn 2m mô tả cảnh săn bắn và cái chết của Hercule, Silvanus và Diana các phù điêu này cùng thời với hoàng đế Hadrian.
Đang đi cùng nhau thấy thằng Anh, hưng phấn hay sao ấy cúi xuống nhặt một hòn đá nho nhỏ ném vèo một cái qua vai ra phía sau theo kiểu”tung hoa cưới” thằng Em hốt hoảng.
- Anh ném cái gì đấy, mà kiểu gì lại trúng luôn vào trụ cổng vườn La Mã rồi.Nó chạy ào tới gần cái trụ cổng, nhặt viên đá lên săm soi.
- Mà anh chẳng biết quái gì cả.....Nó hét lên, miệng há hốc đầy kinh ngạc.
Thằng Anh hớt hải chạy tới, mại...chả nhẽ ném cái hòn đá bé tí một cách romantic thế mà đổ cả cái trụ cổng to tướng kia à.
- Anh nhìn đi cái gì đây.Giọng thằng Em phấn khích.
- Cái gì giống như cái ngón chân í nhể.
- Chứ còn sao nữa, đây chính là mẩu ngón chân cái bên trái của tượng David bị thằng họa sĩ khùng nó đập vỡ đấy.Anh đúng là....công nông.Thằng Em phang thẳng cánh sau khi giảng giải cho ông anh quê mùa.
- Hệ hệ thôi từ nay vươn vai cho đỡ mỏi tao cũng thôi luôn, nhỡ chẳng may tay thì quệt vào di tích mà chân thì đá vào di sản mất.Dưng mà tao thấy nó giống cái chỗ...chưa cắt bao qui đầu hơn.
- Thôi đi bố, đã công nông lại còn.....đầu ngang, chỉ...húc là giỏi thôi.Nói xong nó rẽ ngang vào quần thể đồi Palatine.
- Đi đâu thì gọi anh nhé, mà có đi đâu thì cũng quay lại đúng chỗ này sau 30 phút đấy.Thằng Anh dặn với theo bóng thằng Em đang mê mải đi cùng một đoàn khách Nga, trên tay nó đang lăm lăm cái máy ảnh.Cảnh vật quá đẹp khiến thằng Anh nhao ra chụp lấy chụp để, nó chẳng biết rằng thời gian sau đó thật là tồi tệ và chuyến đi đến đây suýt thì kết thúc vì những nguyên nhân lãng nhách.

attachment.php


Nhà thờ Santi Luca e Martina.

attachment.php


Phía sau Tempio di Saturno nhìn lên đồi.

Đồi Palatine của thành Rome, nơi từng là nhà của các cư dân giàu có và quyền lực nhất thành phố, giờ đây là vùng đất của những cung điện hoàng đế đổ nát. Theo thần thoại, Romulus và Remus, những con trai của thần chiến tranh đã bị bỏ rơi bên bờ sông Tiber, một con chó sói cái đã tìm thấy chúng và cho bú. Hai anh em sau đó đã sáng lập đế quốc La Mã trên khu đất này, nhưng họ kết thúc chiến tranh khi có người lên nắm quyền, và Romulus đã giết Remus. Trong khi đang phục hồi cung điện của Hoàng đế Augustus, các nhà khảo cổ đã tình cờ phát hiện một căn phòng có tên Lupercale, hang động linh thiêng nơi diễn ra truyền thuyết trên.

attachment.php


Tempio di Saturno.Phía sau là khu vực đã phát hiện ra hang sói.


attachment.php


Toà án Roman nằm giữa đồi Palatine và Capitoline. Đây là khu phố cổ quan trọng nhất và có cấu trúc lâu đời nhất, gồm nhiều đền thờ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,147
Members
192,342
Latest member
MargoJaj35
Back
Top