What's new

Tây Nguyên – Độc hành bằng xe máy từ Sài Gòn tháng 2/2010.

Đầu năm nay em bỗng nhiên nổi hứng muốn làm quả Tây Nguyên độc hành bằng xe máy thế là gói gém hành lý ( cả xe) lên xe đò từ Nghệ An vào Sài Gòn rồi xuất phát từ SG đi lên Tây Nguyên trong 8 ngày.
Thông tin về Tây Nguyên thì có nhiều nhưng em thấy nếu chịu khó tìm thì trên Phượt là đủ, nhiệt tình, vô tư, có những bạn còn gọi đt chỉ bảo tận tình như Nhanvan¬_hoang cho thông tin về ngã 3 Đông Dương...v.v.
Mình đi vào tháng 3 nên theo như thông tin thì đây là mùa đẹp nhất trong năm ở Tây Nguyên.Đây là chuyến Phượt đầu tiên đi xa và cũng là lần đầu đi TN nên cứ mạnh dạn lên đường.
Lịch trình đi trong 8 ngày (lịch này là sau khi đi về đúc kết lại:
Ngày 01- Sài Gòn- Đồng Xoài- Sóc Bom Bo – Bù Lạch- Gia Nghĩa.
Ngày 02- Gia Nghĩa – Buôn Ma Thuột.
Ngày 03- Buôn Ma Thuột – Pleiku theo đường tỉnh lộ 1 vào Bản Đôn rồi theo lối mòn qua rừng Easup sang Gia Lai, cunng này phê lắm, em sẽ kể cho các bác sau.
Ngày 04- Pleiku-Biển Hồ- Thuỷ điện IaLy – Măng Đen –Kon Tum.
Ngày 05- Kon Tum- Ngọc Hồi – sang Lào tí xíu – cột mốc Đông Duơng- quay lại Pleiku.
Ngày 06- Pleiku- Buôn Ma Thuột – Đà Lạt.
Ngày 07 – Đà Lạt- Bảo Lộc.
Ngày 08- Bảo Lộc- ngã 3 Ông Đồn(Xuân Lộc)- Sài gòn.

Có thể có người bảo đi gì mà khiếp thế nhưng theo em nghĩ hạnh phúc không phải là đích đến, đơn cử như khi em đi từ Gia Nghĩa lên BMT để vào thác Draysap thì trên đường đi khối chuyện hay nhưng vào thác thì chán chết, nước ít quá vì mùa khô thuỷ điện không xả nước, nói chung là con thác này đang hấp hối, một cách ngắn gọn là như vậy để các bác thấy là đích đến dở hơn trên đừong đi. Em lại có sở thích là đi xe máy mấy cũng không chán nên nhiều khi đến khu du lịch nhưng dò hỏi thông tin thực tế (cái này có những lúc khác với thông tin trên mạng đấy nhá) không thích là không vào chứ không theo cái kiểu tới Sài Gòn là phải vào Ding Độc Lập đâu. Lan man hơi nhiều để các bác đợi nha, bây giờ ta vào chủ đề chính nào, ảnh ọt..v.vv.
 
UBND xã IALY.Chụp trộm vội vàng nên được sao xem vậy nhé.

P1040405.jpg


Đồn công an bảo vệ IALY.

P1040406.jpg


Bến xe IALY.

P1040407.jpg
 
Em rẽ vào quán này vừa ăn vừa nghỉ trưa luôn, tranh thủ giở bản đồ và bỗng phát hiện ra con đường trở ra qua xã IAPHÍ nhưng khi được các CNN vỉa hè thông báo anh nên bỏ xe máy đi ngựa thì hay hơn làm em ngại, vả lại cũng đã gần 1h chiều nên đi nhanh để về Kon Tum.

P1040408.jpg


P1040410.jpg


Quán này rất đầy đủ các món ăn (bình dân) và nấu rất ngon, hay tại vì tô bún của cô chủ Bình Định hồi sáng không đủ đô hay sao mà em quất luôn 2 dĩa. Ôi Chúa ơi, vào đây con mới được ăn Chúa nè.

P1040415.jpg


P1040416.jpg


P1040417.jpg


P1040418.jpg


P1040420.jpg
 
Xã IAKHƯƠL. Từ đây có TL 670 rẽ phải xuống Mang Yang ra QL19 để về cảng QUY Nhơn. Nghe nói đến Mang Yang là em lại sướng run người.

Đây cũng là xã cuối cùng của Gia Lai trên QL14A , giáp ranh với ngoại ô thành phố KON TUM.

P1040476.jpg


P1040478.jpg


Từ đây di Tân Cảnh 61 km.

P1040480.jpg


Có một điểm chung của các cây cầu (kể cả ngoài bắc)là khi hết tên thì sẽ đặt là Cầu bản hoặc Cầu BTCT(bê tông cốt thép thì phải).

P1040493.jpg
 
Trong 5 tỉnh Tây Nguyên là GIA LAI,KON TUM,ĐĂKLĂK,ĐĂKNÔNG và LÂM ĐỒNG thì ĐĂK NÔNG và KON TUM là hai tỉnh nghèo nhất(theo em).Kon Tum tách từ tỉnh Gia Lai - Kon Tum cũ ra năm 1991.
Hầu hết khi nhắc đến Kon Tum là nghĩ ngay tới Ngã 3 Đông Dương và câu cửa miệng là đến nơi con gà gáy 3 nước cùng nghe , trong một khía cạnh nào đó về mặt "Phượt học "đi, thì ngã 3 Đông Dương có phần lấn át TP Kon Tum và một số nơi khác nhưng các bạn có biết ngoài đó ra vẫn còn nhiều điểm đáng tới lắm chứ. Đây chỉ là ý nghĩ chủ quan của cá nhân em.

Theo ngôn ngữ Ba Na thì Kon là làng, Tum là hồ và Kon Tum có nghĩa là Làng Hồ, bởi xưa kia khu vực này đã từng có một hồ lớn.Kon Tum nằm ở phía bắc vùng Tây Nguyên, có tọa độ trong giới hạn 13°55’-15°27’ vĩ độ bắc và 107°20’ -108°32’ kinh độ đông, phía bắc giáp tỉnh Quảng Nam, phía nam giáp tỉnh Gia Lai, phía đông giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía tây có biên giới dài 150 km giáp Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào và 127 km với Vương quốc Campuchia.Phía bắc tỉnh là khối núi Ngọc Linh có độ cao trong khoảng 800-1.200 m, trong đó có đỉnh Ngọc Linh 2.596 m, Ngọc Phan 2.251 m, Ngọc Krinh 2.066 m, Ngọc Bôn Sơn 1.939 m, Kon Bo Ria 1.500 m, Kon Krông 1.330 m.
Vùng này là nơi bắt nguồn của nhiều con sông lớn như sông Cái chảy sang Quảng Nam, sông Sê San chảy sang Cămpuchia và sông Ba chảy sang Phú Yên.
Phía nam tỉnh có độ cao trên dưới 500m với độ dốc 2-5%. Từ phía tây Ngọc Linh có một dải thung lũng hẹp chạy đến giữa tỉnh thì mở rộng ra tạo nên cánh đồng bằng phẳng trải dài 50 km tới tận thị xã Kon Tum. Đây là khu vực đồng bằng nằm ở độ cao 252m so với mặt biển và được phù sa hai nhánh sông Se San là sông Đắk Pôkô và Đắk Bla bồi đắp.
Cực nam tỉnh có thác Yaly cao 60m đổ sang địa phận Gia Lai. Từ nguồn nước của thác này đã xây dựng trên đất Gia Lai nhà máy thuỷ điện Yaly công suất 720 MW.
Dưới thời Việt Nam Cộng hòa, tỉnh Kon Tum được chia thành 4 huyện, xã theo Nghị định số 348-BNV/HC/NĐ ngày 27 tháng 6 năm 1958: huyện Kon Plong gồm 3 tổng 11 xã, huyện Đak Tô gồm 9 tổng 29 xã, huyện Đak Sut gồm 6 tổng 23 xã, thị xã Kon Tum gồm 10 tổng 57 xã, trong đó có 10 xã người Kinh. Chưa đầy một tháng sau, huyện Đak Tô lại bị chia thành 2 huyện Đak Tô và Tou Mrong.
huyện Chương Nghĩa thuộc tỉnh Quảng Ngãi được thành lập theo Sắc lệnh số 234-NV ngày 9 tháng 9 năm 1959 trên cơ sở tách ra một phần đất của huyện Kon Plong, rồi đến ngày 19 tháng 12 năm 1964 được sáp nhập vào tỉnh Kon Tum huyện Kon Plong bị bãi bỏ năm 1960.
Từ năm 1976 đến năm 1991, tỉnh Kon Tum sáp nhập với Gia Lai thành tỉnh Gia Lai - Kon Tum.
Nghị quyết kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 8 ngày 12 tháng 8 năm 1991 đã chia lại tỉnh Gia Lai - Kon Tum thành hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai.
Em sưu tầm hơi dài nhưng các bác cố gắng xem để trước khi ta vào KON TUM sẽ hiểu rõ hơn về tỉnh này nhé.

Vào KON TUM.

P1040493.jpg


P1040509.jpg


Máy bơm nước tưới cà phê trong rấy ven QL14A.

P1040496.jpg


Ống nước tưới qua đường.

P1040500.jpg


P1040500.jpg
 
Có một điểm đặc biệt lưu ý các bác ở Kon Tum là bắn tốc độ xe cơ giới.Đành rằng bây giờ ở đâu cũng bắn nhưng ở đây các bác í máu lắm, toàn chiến sĩ trẻ và máu yêng hùng xa lộ cực kỳ cao, có lẽ trông trời thằng nào chạy mà đuổi phát cho nó sướng, em chứng kiến mà.Tỉnh, huyện chỗ nào cũng bắn, chỉ có xã , thôn là không bắn thôi, chắc không có máy chứ bọn này mà được trang bị nó thả luôn bom na pan chứ bắn nhằm nhò gjì.
Trong chuyến về bắc bằng đường HCM em bị ngay đoạn này, lát sau bị tiếp ở ĐĂK HÀ nhưng trình biên bản ra xin được.Những anh hùng Núp núp rất khéo, khi bị ở đây chưa biết phạt mấy cả, xin mời đi 10km tới phòng CSGT 125 Phan Đình Phùng sẽ có một thượng tá phụ trách xử phạt vi phạm hành chính "định giá con hàng"xong mời sang kho bạc, có tấm biển to đùng chỉ dẫn "du khách" đường tới kho bạc hẳn hoi, nộp phạt xong mời du khách đi thẳng xuống một đoạn rẽ phải đi tiếp và rẽ trái ra Phan Đình Phùng đi 10km tới chỗ các bác (chỗ này í), lấy giấy tờ.
Khà khà , dây chuyền sản xuất khép kín của nhà máy này là thế đó , em nói để các bsc biết mà xin vào làm công nhân nhé.

Em nó đây ạ (hình này là em mượn của chuyến Sài Gòn - Nghệ An)

Xưởng sản xuất.

P1060354.jpg


Định giá (theo giá bán buôn, giá gốc chứ không bán lẻ).

P1350078.jpg


P1350080.jpg


Phiếu mua hàng, khuyến mãi không tạm giữ xe vì ở Nghệ An xa quá, giữ xe phải nuôi người, mất hay, nên không giữ.

P1350081.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,675
Bài viết
1,171,168
Members
192,352
Latest member
buyverifiedwised
Back
Top