What's new

Tây Tạng- Những ngày xanh nắng hạ

Tôi nghĩ ít có nơi nào có nhiều mây trắng giữa trời xanh đến thế

4776008077_a2f452bec4_z.jpg


4775806391_20d058d402_z.jpg


4776437864_29cc9624ed_z.jpg


và bầu trời lại gần với mặt đất đến thế

4775819369_4198a4b951_z.jpg


Một ngày bão giông gió cuốn của Hà Nội càng khiến nỗi nhớ những ngày xanh nắng của một nơi rất xa kia nôn nao nhiều hơn... Tôi sẽ chia sẻ cùng mọi người những kỷ niệm vui buồn đầy ắp trong hành trình đi tìm mây trắng vào những ngày tháng sáu trên xứ sở mái nhà của thế giới- Tây Tạng.

Hành trình của chúng tôi từ Hà Nội (2 người) như sau:

attachment.php


11 /6 : Hà Nội- Nam Ninh- Thành Đô
12/6 : Thành Đô- Lhasa
13/6 : Trên tàu Thành Đô- Lhasa
14/6 : Lhasa
15/6 : Tu viện Drepung và Sera
16/6 : Potala và Jokhang
17/6 : Tu viện Ganden và hồ Namtso (ngủ đêm tại Namtso)
18/6 : Từ Namtso quay lại Lhasa
19/6 : Lhasa- Gyantse, thăm Pelchor Chode, Dzong
20/6 : Shigatse (thăm Tashilhungpo)- Sakya
21/6 : Tu viện Rongbuk và Everest Base Camp (ngủ đêm tại EBC)
22/6 : EBC- Saga
23/6 : Saga- Paryang
24/6 : Paryang- Hồ Manasarovar (ngủ đêm tại khu vực hồ)
25/6 : Tới Darchen
26/6 : Ngày 1 của kora vòng quanh Kailash (ngủ đêm tại tu viện Dira-puk)
27/6 : Ngày 2 của kora quanh Kailash, vượt con đèo cao nhất của hành trình là Drolmo-la (5630m) (ngủ đêm tại tu viện Zutul- puk)
28/6 : Ngày 3 của kora quanh Kailash- Darchen- Tirthapuri- Guge Kingdom
29/6: Thăm Tsaparang, Tholing ở thung lũng Zanda
29/6: Guge Kingdom- Paryang
30/6: Paryang-Zhangmu
1/7 đến 4/7: Kathmandu

Thành Đô là địa điểm chúng tôi hẹn gặp và bắt đầu hành trình tới Tây Tạng cùng 2 nhóm bạn đồng hành bay từ TPHCM qua KL/BKK và 1 nhóm từ Bắc Kinh tới.
 
Last edited:
tây tạng rất mình thấy rất nhiều phượt thủ đi một lần rồi lại muốn quay lại lần nữa vì thích cái khung cảnh rộng mênh mông tuyệt đẹp của nó
 
Bạn liên hệ với anh Lhakpa nhé.
Số mobile có thể liên hệ bằng WeChat (thứ duy nhất có thể xài được bên đó).
Email anh Lhakpa hay trả lời chậm, vì anh này cũng hay dẫn khách đi, dù là manager.
Cần thêm thông tin chi tiết gì thì ping mình.

Tibet Kawa Karpo International Adventure
Tibet FIT TRAVEL
Xian Zudao Xigu Gongyulou
nan1 -15hao lhasa Tibet China

E mail: [email protected]
Mobile: 13989011658
Office: +86 891 6349232
Fax: +86 891 6363812
Web site: www.tibetfit.com
 
Hoa nở mùa mưa trên cao nguyên Thanh Tạng

Hơn 3 năm rồi mới trở lại với topic này vì bỗng dưng tôi lại có ý muốn viết tiếp, về một hành trình quá đỗi thân thương, những ngày hè chơi vơi trên cao nguyên Thanh Tạng vào mùa mưa..

Dù đã có dịp trở lại khu tự trị Tây Tạng vào mùa đông năm 2013 trong một hành trình về phía Đông Lhasa với những kỷ niệm khó quên và những duyên may vô cùng đặc biệt nhưng thực ra từ sau chuyến đi Amdo năm 2012 tôi vẫn luôn ấp ủ trong đầu ý tưởng về một chuyến khác đi tới địa phận Kham, đặc biệt là khu vực người Tạng sinh sống trong địa phận huyện Yushu (Ngọc Thụ) của tỉnh Thanh Hải- mảnh đất đầu nguồn 3 dòng sông lớn là Mekong, Dương Tử và sông Hoàng Hà. Tôi luôn cho rằng còn không nhiều những nơi như Yushu- vùng đất mà nền văn hóa của người Tạng vẫn còn giữ được nét nguyên sơ không thay đổi suốt bao đời nay do vị trí địa lý cách trở của Yushu là rào cản rất lớn cho sự xâm nhập lấn lướt của người Hán.

Đó là những ngày hè chúng tôi đã thực sự được sống trong cái khí chất nomad đích thực của người Tạng rong ruổi trên mấy ngàn dặm đường xa, hát hò nhảy múa nói cười và khóc sưng cả mắt cùng 4 người bạn Tạng đã thay nhau lái xe vượt hơn 1600km đường từ Lhasa sang nhập nhóm, uống trà bơ ăn bánh tsampa dưới trời xanh mây trắng, nắng vàng vả cả trong những cơn mưa giông, mãn nhãn với hoa dại nở miên man khắp các sườn núi, lũng sâu và hoa trồng trong những ngõ ngách trong làng, trong những ngôi nhà Tạng...

Vậy nên tôi lại muốn nhại một câu thơ của Nguyễn Việt Hà

Khi chúng ta già
Em muốn được lên Lhasa
Nuôi thêm mấy con gà đẻ trứng
Anh đọc sách, em pha trà
Trước hiên nhà em tưới mấy luống hoa ….
Khi chúng ta già
Em muốn rời thành phố
Dựng một ngôi nhà trên thảo nguyên
Cách xa thế giới
Chỉ có hai đứa mình cùng bầu trời…

https://flic.kr/p/KdQLVG

Mùa hoa nở trên cao nguyên Thanh Hải



https://flic.kr/p/Kg5d1n

https://flic.kr/p/Kg7pbV

https://flic.kr/p/KosCXm

Tu viện Gaden, Nangchen bên dòng sông Dzi

https://flic.kr/p/Ko2yEM

Tu viện Dzongchen, Shersul với núi tuyết Chola làm nền

https://flic.kr/p/JBh87b

Hồ thiêng Yihun Lha-tso ở độ cao 4200m

https://flic.kr/p/KuV6E5

Yarchen Gar và Larung Gar- điểm nóng xuất hiện trên các mạng xã hội mấy ngày hôm nay

https://flic.kr/p/KuV3RQ

https://flic.kr/p/KuUYyG
 
Last edited:
Hoa nở mùa mưa trên cao nguyên Thanh Tạng

Yak bạn tôi là một anh chàng cực kỳ chịu chơi. Một ngày cuối xuân tôi chỉ bâng quơ hỏi "hè này tháng 6 đi một chuyến tới vùng Kham mà bọn mình không tới được trong chuyến đi 2012 không" bạn gật đầu ngay tắp lự. Chưa bao giờ có chuyến đi nào tôi lại đặt vé máy bay sớm trước tận hơn 4 tháng như thế này, dù thời điểm tôi mua vé HAN- CTU giá vẫn đắt (7tr3). Cũng may là VNA lại có thay đổi giờ bay vào đúng chuyến bay tôi đặt nên sau này tôi có cớ để hủy cái vé máy bay cũ và mua vé khuyến mại rẻ hơn rất nhiều (chỉ còn có 4tr3 khứ hồi). Những người bạn đồng hành từ phía Việt Nam chốt quân số từ giữa tháng 3 nhưng cũng phải tới cuối tháng 5 chúng tôi mới bắt đầu bàn tính chi tiết cho phần phương tiện di chuyển và hành trình chi tiết.

Độ chịu chơi của anh bạn người Tây Tạng của tôi lên tới đỉnh điểm khi anh nói muốn tự mang xe của mình chạy hơn 1600 km từ Lhasa tới Yushu để bắt đầu hành trình cùng chúng tôi vì số người của đoàn nếu thuê 2 xe Landcruiser chạy thì thiếu mà thuê 3 xe thì thừa quá lãng phí. Tôi sợ phải biết với cái ý tưởng này của anh vì biết những con đường đèo zigzag vắt ngang dãy Tanggula toàn ở cao độ hơn 5000m và đoạn đường biên giới từ Chamdo sang đất Yushu đường cực xấu và mùa mưa thì chuyện sạt lở sẽ là cực hình cho ít nhất 3 ngày di chuyển liên tục cho người lái, chưa kể tới ngày về bạn lại phải lái hơn 1600km từ Sertar trở lại Lhasa với cung đường vất vả nguy hiểm không kém. Anh chỉ tỉnh bơ nói với tôi là không phải lo gì cả, thậm chí anh sẽ rủ cả bác tài Keykag luôn lái xe tôi trong 2 chuyến đi trong khu tự trị Tây Tạng đi theo để thay nhau lái. Vui mừng vì độ chịu chơi của bạn nhưng tôi cũng không ngừng lo âu trong suốt mấy ngày bạn đi đường.

Nếu các bạn theo dõi topic này từ đầu sẽ thấy tôi liên tục nhắc tới bác tài Keykag, một tài xế người Tạng mộ đạo và tôi vô cùng yêu mến nhưng trước chúng tôi luôn gọi là bác Kitchia vì không biết viết thế nào cho đúng. Nghe Yak rủ rê đi chuyến đi này bác nói ngay khả năng 80% bác sẽ tham gia và khi tôi đề xuất việc sẽ trả chi phí lái xe cho bác giống như chúng tôi trả phí lái xe cho 2 tài xế còn lại bác nhất định không chịu nhận khoản tiền này. 3 ngày trước khi chúng tôi lên đường Yak thông báo cho tôi tin buồn là bác Keykag không xin sếp nghỉ phép được nên không tham gia được cùng nhóm nhưng cũng lại báo tin vui là có thêm 2 người bạn của Yak từ Lhasa sẽ tham gia cùng hành trình trong đó có 1 người có thể phụ lái cho Yak.

Tối ngày 26.06 khi chúng tôi đang ăn tối ở Thành Đô thì tôi mới bớt lo lắng khi nhận được tin nhắn là xe của Yak đã tới gần Yushu và anh sẽ ra đón chúng tôi ở sân bay sáng hôm sau. Đặc biệt hơn cả là có thêm 1 người bạn Tạng nữa gia nhập nhóm và độ chịu chơi còn hơn cả Yak khi quyết định lên đường chỉ 14h trước khi chuyến đi bắt đầu.

Hành trình của chúng tôi trên đất Tạng mùa hè năm nay dài khoảng 3000km, bắt đầu từ Yushu, chủ yếu tập trung 1 tuần đầu ở Nangchen rồi di chuyển sang địa phận Kham trên đất Tứ Xuyên (Shersul, Manigange, Dege, Baiyu, Yaqing) và điểm thăm thú cuối cùng là Larung Gar ở Sertar trước khi về lại Thành Đô.

26-06 HAN- Chengdu
27-06 Chengdu- Yushu (3650m)
28-06 Yushu- Gaden (3660m)- Surmang (Modrong) (4200m)
29-06 Surmang- Sharnda- Jiangxi Forest- Lower Gar (4000m)
30-06 Upper Gar (4200m)- Sharnda- Dana (4200m)
01-07 Dana- Sharnda
02-07 Sharnda- Yushu
03-07 Yushu- Shiqu (Sershul)(4200m)- Manigange (3760m)
04-07 Manigange- Dege (3500m)
05-07 Dege (Derge)- Baiyu- Yaqing (4000m)
06-07 Yaqing- Ganzi (3400m)
07-07 Ganzi County (3400m)- Luhuo- Weng Da
08-07 Larung Gar (4200m)- Chengdu
09-07 Chengdu
10-07 Chengdu- HAN

Chi phí theo đầu người cho chuyến đi khoảng 28 triệu bao gồm
+ Vé máy bay khứ hồi HAN- CTU- HAN: 4tr3
+ Vé máy bay Chengdu- Yushu: 1093 tệ
+ Chi phí đi lại, ăn ở trong 2 tuần: 5300 tệ
+ Chi phí visa 65 USD, bảo hiểm 593.000 đ

Khi thời gian không cho phép việc di chuyển bằng bus các chuyến đi overland trên địa phận Kham và Amdo luôn có phần chi phí lớn nhất là chi phí thuê xe gầm cao để chạy liên tục (từ 60-70% tổng chi phí). Tuy nhiên khi Yak mang xe sang đi cùng chúng tôi chỉ cần trả tiền đổ xăng xe nên đã tiết kiệm được kha khá tiền. Tôi cũng được bạn Lobsang trên website "The lands of the snows" tư vấn cho việc lựa chọn thuê 2 xe ở Yushu với chi phí cực tốt (1000 tệ/ ngày) nếu so với giá chúng tôi đã từng thuê xe tương tự trong chuyến đi năm 2012 (1300 tệ/ ngày). Vì vậy với hành trình lần này không những chúng tôi rất may mắn tới được tất cả các điểm đến dự tính mà chúng tôi còn không bị bội chi một chút nào. Riêng tôi vì không mua bất kỳ thứ gì trên đường về làm quà nên còn mang về nhà gần 300 tệ. Có lẽ nào tôi sẽ để để dành cho chuyến đi mùa hoa nở nữa trên cao nguyên Thanh Tạng…. Đáng lắm chứ nhỉ !?













 
Last edited:
Chuyến bay từ Thành Đô tới Yushu (Ngọc Thụ) chỉ kéo dài có 1,5h đồng hồ, ngắn hơn cả bay HAN- SGN. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Yushu Batang nằm ở độ cao 3900m trên mực nước biển lọt thỏm giữa những ngọn núi xanh mát màu cỏ mùa hè. Sân bay này mới được xây dựng từ sau thảm họa động đất năm 2010 giúp cho việc di chuyển từ Tây Ninh- thủ phủ của tỉnh Thanh Hải và các thành phố lớn khác ở TQ tới vùng núi xa xôi cách trở như Yushu đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Bắt đầu từ giữa tháng 9 khi bắt đầu có những trận tuyết rơi đầu tiên trên cao nguyên Thanh Hải đường băng duy nhất của sân bay sẽ có khả năng bị ngập trong tuyết, các chuyến bay sẽ liên tục bị hoãn huỷ mà không thể cảnh báo trước. Trong hành trình Amdo mùa đông năm 2012 chuyến bay của tôi từ Xining tới đây đã không thể hạ cánh, bay vòng vèo trên bầu trời gần 2h đồng hồ rồi lại phải quay về vị trí cũ ở Xining, chờ sáng ngày hôm sau mới bay lại được và 2 ngày sau đó chuyến bay của một người bạn đồng hành của tôi tại sân bay này cũng bị huỷ, kéo theo một loạt huỷ, đổi các chặng bay kế tiếp.

Tôi vẫn còn lưu giữ những hình ảnh của sân bay Ngọc Thụ mùa đông năm 2012, một ngày sau khi tuyết đang tan dần



và những chú bò yak nhởn nhơ trên đồng cỏ mùa đông gần sân bay



Mùa đông 2012 là thời điểm chưa đầy 2 năm sau trận động đất 7,1 độ richer làm chết gần 3000 người (con số thống kê của chính quyền là 3000 người nhưng theo một số nguồn tin khác là 10 ngàn người) và hàng trăm ngàn người Tạng mất nhà cửa nên công cuộc tái thiết thành phố hãy còn đang dang dở lắm. Khắp nơi kể cả Gyanak Mani Wall vẫn ngổn ngang gạch đá đổ nát và khói bụi của các công trường đang thi công











Mùa hè năm nay Ngọc Thụ đã khoác lên mình một chiếc áo mới tươm tất, khác rất nhiều so với tưởng tượng của tôi trước ngày trở lại. Ngồi trên xe từ sân bay về thành phố tôi luôn để ý tìm kiếm vị trí của khu vực lều tạm phất phơ trong gió rét chúng tôi từng ở trong chuyến đi trước mà không thể nhận ra cho tới lúc Yak chỉ cho tôi một tòa nhà lớn xây dựng chỉn chu thay vào đó. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố giờ đã được quy hoạch xây dựng hoàn chỉnh, ngăn nắp và tiện ích. Du khách tới đây giờ này khó có thể nhận ra được dấu vết của thảm họa động đất năm nào nếu không nhìn thấy một ngôi nhà đổ được giữ nguyên trạng và trở thành bảo tàng “after shock” nằm ở ngã ba trung tâm


- Ảnh HL

Trở lại Ngọc Thụ, lòng tôi chộn rộn háo hức như sắp được gặp người yêu... Có lẽ tôi đã mắc một món nợ nào đó với đất Tạng từ kiếp nào đó nên cuối cùng quanh đi quẩn lại trong suốt 6 năm vừa qua tôi cứ đi đi lại lại vòng quanh khu vực này rất nhiều lần mà vẫn còn toan tính nhiều chuyến trở lại trong suốt cuộc đời mình. Mà thực tế thì hồi hộp tim đập nhanh bất thường sao tránh được khi tăng đột ngột độ cao từ ngang mực nước biển lên độ cao 3900m nhỉ !? Nói tới vấn đề AMS thầy Đốc đi cùng đã cập nhật đơn thuốc chống độ cao cho cả đoàn sau kết quả của chuyến đi Tây Tạng mùa đông 2013 nên cả đoàn chúng tôi lần này đều không gặp vấn đề về sốc độ cao trong cả hành trình, thậm chí ngay ngày đầu ở độ cao 3700m của Jyekundo chúng tôi đã thoải mái tắm giặt và chạy nhảy như điên.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,418
Bài viết
1,175,720
Members
192,093
Latest member
khoi12314
Back
Top