What's new

Tham khảo: Quy Định cho các chuyến đi đường trường bằng xe máy

Em xin bổ xung 1 đoạn tài liệu ngăn ngắn của các bạn biker Mẽo cho các Bác tham khảo.

Nguồn: Motorcycle Safety Foundation

http://msf-usa.org/downloads/Group_Ride.pdf

  • Tập trung: tới vị trí tập trung đúng giờ và đã đổ trước đầy bình xăng nhớt
  • Họp thống nhất trước chuyến đi: Thảo luận về đường đi, các điểm nghỉ, đổ xăng trên đường và các tín hiệu tay khi điều khiển xe (xem hình bên dưới). Bố trí người dẫn đoàn và chốt đoàn. Hai người này phải là người lái xe kinh nghiệm, hiểu biết rõ về cách thức vận hành của đoàn đi. Dẫn đoàn phải nắm rõ kỹ năng của các thành viên trong đoàn cũng như đội hình di chuyển
  • Số thành viên trong đoàn phải ở mức kiểm soát được, lý tưởng là từ 5 – 7 xe. Cần thiết có thể chia thành các nhóm nhỏ nhưng mỗi nhóm phải có dẫn đoàn và chốt đoàn.
  • Mỗi nhóm phải có ít nhất 1 thành viên mang điện thoại, túi cứu thương, đò sửa chữa dự phòng để đề phòng các việc có thể xảy ra.
  • Đội hình: Đi theo đội hình so le và đảm bảo cự ly đủ cho anh em có thể xử lý tình huống. Đi hàng 1 khi ôm cua, đường xâu, khi vào hoặc rời đường cao tốc.
  • Tuyệt đối tránh đi hàng 2.
  • Thường xuyên kiểm tra người đi phía sau qua gương chiếu hậu. Nếu thấy người đi sau mất dấu, lập tức giảm tốc độ để người đi sau có thể bắt theo đoàn. Nếu tất cả đoàn tuan theo điều này thì đội hình và cự ly được đảm bảo, không có tình trạng an hem phải tăng tốc đuổi theo đoàn.
  • Nếu bạn bị mất dấu của đoàn, cứ bình tĩnh, giữ nguyên tốc độ và chắc chắn rằng những người trong đoàn ở trên sẽ theo đúng kế hoạch đứng chờ bạn ở phía trước
 
Dừng xe: Cánh tay thẳng, hướng xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra phía sau

Stop.jpg


Giảm tốc: Giơ ngang cánh tay, hạ lòng bàn tay xuống đùi.

Slowdown.jpg


Tăng tốc: hất lòng bàn tay về phía trước

Speedup.jpg


Đổi vị trí số 1: Hướng lòng bàn tay và ngón trỏ về phía trước, xoay cánh tay từ sau tới trước.

Youlead.jpg
 
@Lamdamtrau: Mấy cái thao tác này cũng chỉ là lý thuyết mà thôi. Đi trên đường, khó mà thực hiện được và ko phải ai cũng hiểu.

Lý thuyết là do con người tạo ra và kỷ luật là do con người nghiêm chỉnh thực hiện.
Hiểu được hay không là do có đọc kỹ và phổ biến cho cả đoàn hay không.
 
Mình thấy đa phần là các bạn ÔM không quan tâm lắm đến các vấn đề đi lại trên đường, hầu hết là phó thác cho XẾ trong khi việc đi lại cẩn thận đảm bảo an toàn cho cả 2 và cả nhóm.

Với kinh nghiệm làm ôm ko pro lắm mình chia sẻ mấy điều

- Các bạn ôm thường ngại ngồi sát xế điều đó làm xế khó điều khiển xe, do đó khuyến cáo đã là Ôm thì phải ôm :D

- Khi đi mình thường đeo găng tay sợi trắng mặc dù mình ko phải lái, lý do là để dễ nhìn lúc ra hiệu cho các xe đằng sau và nếu ko may ngã sẽ giảm thương tích ở tay.

- Khi xe vào đoạn cua hoặc đường xóc, cần giảm tốc độ ôm vẫy tay ra hiệu cho các xe sau bằng cách giơ tay vẫy, lòng bàn tay hướng xuống mặt đường


Tránh trường hợp ôm thì ung dung ngắm trời ngắm đất rồi thi thoảng vỗ vai xế chỉ cái này cái kia đẹp, trong khi xế tay vai mỏi nhừ đang cắm mặt xuống đường...
Nói chung đi đường Ôm nên chia sẻ với xế chứ ko nên phó mặc.

P/S riêng xế: Khi buộc đồ cứ căn chỗ ngồi sao cho ôm có muốn ngồi dịch ra sau cũng ko được vì vướng đồ :D

P/S riêng ôm: Xế mà mệt buồn ngủ thì cứ tai xế mà hát tình ca, đảm bảo tay lái xế sẽ lụa hơn rất nhiều ;)

Xế mà mệt buồn ngủ thì cứ tai xế mà hát tình ca, đảm bảo... có khả năng cao lên mây cả ôm lẫn xế... :LL :D
 
@Lamdamtrau: Mấy cái thao tác này cũng chỉ là lý thuyết mà thôi. Đi trên đường, khó mà thực hiện được và ko phải ai cũng hiểu.

Chỉ cần sử dụng 2 động tác 1 là vỗ xuống báo giảm tốc độ và 2 là vỗ vào người để báo đi gọn vào.Còn lại chả nhớ hết đâu,đến cái sơ đẳng là tốc độc tối đa còn chả nhớ thì nói gì đến nhiều thao tác
 
các bác cho em hỏi, xe em thỉnh thoảng lên dốc mà về số 2 số 3 rồi mà vặn hết ga cũng chỉ được 20km là sao vậy, có phải do nóng máy ko ạ
 
các bác cho em hỏi, xe em thỉnh thoảng lên dốc mà về số 2 số 3 rồi mà vặn hết ga cũng chỉ được 20km là sao vậy, có phải do nóng máy ko ạ

Theo như mặt công-tơ trên xe dream của mình thì tốc độ tối đa khi đi số 2 là 40 còn số 3 là 70..làm gì có chuyện về số 2-3 mà chỉ lên đc 20, mình đi những dốc 10% vẫn lên đc 60-70 bt
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,689
Bài viết
1,135,330
Members
192,417
Latest member
5699host
Back
Top