What's new

Tham khảo: Quy Định cho các chuyến đi đường trường bằng xe máy

khi gặp các bác bồ nông ăn tạp thì ban đêm mở xi nhan tạo hiệu tấp vào lề, còn ban ngày thì mở đèn lớn phía trước. Có như vậy các thành viên phượt mới tránh các tình trạng cháy túi vì lí do vô lí. Mà nếu được các thành viên Phượt yêu dấu nên cùng nhau gắn thêm cái đèn Led xíu xiu màu xanh lá, khi cần ra hiệu ban đêm, an toàn cho cả cộng đồng phượt chúng ta.
Cùng nhau chúng ta có thể làm tất cả.
 
Đi xe máy đường dài, đặc biệt vào mùa mưa, bác nên đi ủng cao su. Loại này rất thuận tiện, giữ ấm chân và ống chân khi chạy xe. Lại nữa, khi bác muốn chụp hình thì địa hình phức tạp thế nào (kể cả lội xuống ruộng) vẫn vô tư. :D
 
Chán nhất là Ôm không lo ôm mà chỉ toàn lo ngủ, lâu lâu giật phát làm xế loạng choạng, báo hại xế 1 tay ga 1 tay choàng ra sau để lên đùi Ôm để ôm khỏi ngủ :))
 
Các bác nói đều đúng cả. Em có tí kinh nghiệm các bác tham khảo chơi :
- Xe gì thì cũng phải đầy đủ hệ thống an toàn, hệ thống tín hiệu. Kỹ năng phải được rèn luyện thật nhuần nhuyễn. Những cú láng, vỉa , phanh quay xe rất quan trọng. Nhiều khi nhờ kỹ năng cộng với sự tỉnh táo nhanh nhạy xử lý mà thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.
- Đi đường đèo dốc quanh co tuyệt đối không được lấn đường khi chưa chắc không có chướng ngại. Luôn đi đúng phần đường của mình. Nếu bác nào đã đi đèo trên giáp biêp phía Bắc, thấy ĐỒNG BÀO họ đi như thế nào. Đa số là WIN tàu, chở tới 3 bao phân đạm mà phóng ào ào. Âý vậy mà ít xảy ra tai nạn. Em để ý thì thấy họ đi rất đúng tuyến, ít khi láng ra giữa. Cứ như đi theo đường ray vậy. Các bác cứ tưởng tượng khi vào cua gắt bị khuất tầm nhìn. Mình đang thốc ga, mở cua sang trái để lên cho nhẹ xe mà một chú xe WIN sầm sầm nhằm thằng vào mình đổ dốc...Lại nữa, các đường tiểu mạch thường bất đồng mức với đường cái và bị che khuất bởi vách núi, bụi cây. Các chú trong bản lao ra đúng theo phần đường của họ mà mình lại lấn trái thì khó tránh va chạm.
- Mỗi khi vào cua gắt nhất là khi đổ dốc phải thật cẩn thận vì góc cua thường dồn đọng những hạt đá nhỏ đã bị chà sát tròn cạnh. Chúng thường gây trượt lốp mất lái. Nhẹ thì trầy xước, nặng thì toi hẳn.
- Đi đêm nên tạo thói quyen quan sát đường từ xa. Luôn dùng đèn Fa, Cos để quan sát. Lợi dụng đèn xe ngược chiều để quan sát đoạn đường phía trước : Khi có xe ngược chiều, giảm ga, bật đèn Cos. Nhìn khoảng đường phía trước do xe ngược chiều chiếu sáng để phát hiện chướng ngại vật trước khi vào tầm mắt bị chóa đèn. Nếu thấy nguy hiểm nên dừng xe bên lề đường. Trường hợp tai nạn do chóa đèn thường xuyên xảy ra nhất là khi xe ngược chiều đèn sáng hơn lại bật Fa. Các bác lưu ý, khi xe mình lên dốc thì luôn chủ động bật đèn Cos nếu không, xe xuống dốc bị chóa mắt gây tan nạn. .
- Lợi dụng đèn xe đi trước và đèn xe đi sau. Trước mình có chiếc xe, tranh thủ quan sát đường từ xa bằng ánh sáng đèn trước để chủ động xử lý. Sau mình có xe thì cũng có tác dụng tuy không bằng xe trước. Chính vì vậy, khi phượt theo đoàn ta đi tập trung, đúng khoảng cách rất có lợi cho quan sát đường. ( khoảng cách : - Tùy theo tốc độ, địa hình mà đi cho hợp lí, an toàn ).

Chúng em đi đêm tốc độ chừng 40km/h.Với khoảng cách này là hợp lý. Vừa an toàn lại vừa sáng.



CHÚNG TA LUÔN NHỚ RẰNG CÓ GIỎI ĐẾN MẤY THÌ CŨNG CÓ LÚC MÌNH SƠ XUẤT. CHỈ KHI THỰC HIỆN NGIÊM CHỈNH LUẬT GIAO THÔNG THÌ MỚI TRÁNH ĐƯỢC TAI NẠN.
 
Last edited:
Làm ơn cho Shion em hỏi, tại em không biết nên post vào đâu nên gửi đại ở đây, mong mod thông cảm. Em có nghe cánh tài xế Bắc - Nam nói họ hay đi về ngang đoạn Thanh Hóa & Nghệ An, thường xuyên bị tụi cô hồn ném đá xe khách, chận xe để....vác mã tấu lên cướp :(. Nếu đi phượt bằng xe máy ngang đó thì có sao không các bác, em nghe mà cũng ớn quá, tại chưa đi ra Bắc bao giờ. Đang định trong năm có thời gian rảnh thì làm 1 chuyến xuyên Việt bằng xe máy, mà giờ nghe vậy cũng ghê quá, tại hôm rồi thằng bạn đi Bắc về cũng nói y chang vậy :(.
 
Những quy định như thế này rất hữu ích cho các bạn phượt theo đoàn, bằng phương tiện tự túc. Diễn đàn khuyến khích cách thành viên tham gia hệ thống hóa những mẹo/chỉ dẫn/kinh nghiệm... trôi nổi khắp nơi thành những topic cô đọng và hữu ích như thế này!

E đi PCx thì đi leo đồi đc k ạ :-/
 
Một số loại xe không thể tắt pha mà bác. Hồi trước em chạy con CD125, cũng không có công tắc tắt đèn pha. Xe đời mới, chỉ có dòng sản xuất cho thị trường Việt Nam mới có công tắc tắt đèn pha thôi.
 
Các bác đi trời nóng tuyệt đối không uống các loại nước ngọt. Hãy mang theo nước chè xanh, giải khát, giải nhiệt đều rất tốt và tránh cơn buồn ngủ
 
Last edited:
Làm ơn cho Shion em hỏi, tại em không biết nên post vào đâu nên gửi đại ở đây, mong mod thông cảm. Em có nghe cánh tài xế Bắc - Nam nói họ hay đi về ngang đoạn Thanh Hóa & Nghệ An, thường xuyên bị tụi cô hồn ném đá xe khách, chận xe để....vác mã tấu lên cướp :(. Nếu đi phượt bằng xe máy ngang đó thì có sao không các bác, em nghe mà cũng ớn quá, tại chưa đi ra Bắc bao giờ. Đang định trong năm có thời gian rảnh thì làm 1 chuyến xuyên Việt bằng xe máy, mà giờ nghe vậy cũng ghê quá, tại hôm rồi thằng bạn đi Bắc về cũng nói y chang vậy :(.
Đi = xe bình dân thì mới sợ... bạn cứ làm e moto, hay cào cào... ( như chị này nè, chúng có chặn lại thì bảo: Chị chỉ có người ko thôi.... các chú có rùng thì rùng=)))
http://pkl.vn/forum/threads/6731-Nhờ-anh-em-tư-vấn-giúp-chị-Tina-đi-xuyên-việt
http://pkl.vn/forum/threads/7310-kiếm-xe-cho-phụ-nữ-chân-vừa-vừa
 
Một kinh nghiệm mà mình vừa phải trả giá bằng máu và xe hôm qua đó là:
Hôm qua bọn mình đi từ Ba Vì qua Vĩnh Phúc qua phà Vĩnh Thịnh, tiếp đến đi quốc lộ 2C. Con đường này toàn ổ gà, ổ voi. Mình đang đi thì loạng choạng tay lái và bị ngã. Người một nơi xe một nẻo. Đứng dậy thì hóa ra đi vào vũng dầu nhớt xe tải chảy ra đường. Kết quả, xe xước một nửa phải, xế là mình thì đa chấn thuơng cả người. May ôm nhảy kịp nên không sao. Vậy kinh nghiệm là nên thỉnh thoảng để ý mặt đường, vì có những vết nhớt rất bé nhưng lại đặc biệt nguy hiểm
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,687
Bài viết
1,135,276
Members
192,410
Latest member
vietjin
Back
Top