Các bác nói đều đúng cả. Em có tí kinh nghiệm các bác tham khảo chơi :
- Xe gì thì cũng phải đầy đủ hệ thống an toàn, hệ thống tín hiệu. Kỹ năng phải được rèn luyện thật nhuần nhuyễn. Những cú láng, vỉa , phanh quay xe rất quan trọng. Nhiều khi nhờ kỹ năng cộng với sự tỉnh táo nhanh nhạy xử lý mà thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.
-
Đi đường đèo dốc quanh co tuyệt đối không được lấn đường khi chưa chắc không có chướng ngại. Luôn đi đúng phần đường của mình. Nếu bác nào đã đi đèo trên giáp biêp phía Bắc, thấy ĐỒNG BÀO họ đi như thế nào. Đa số là WIN tàu, chở tới 3 bao phân đạm mà phóng ào ào. Âý vậy mà ít xảy ra tai nạn. Em để ý thì thấy họ đi rất đúng tuyến, ít khi láng ra giữa. Cứ như đi theo đường ray vậy. Các bác cứ tưởng tượng khi vào cua gắt bị khuất tầm nhìn. Mình đang thốc ga, mở cua
sang trái để lên cho nhẹ xe mà một chú xe WIN sầm sầm nhằm thằng vào mình đổ dốc...Lại nữa, các đường tiểu mạch thường bất đồng mức với đường cái và bị che khuất bởi vách núi, bụi cây. Các chú trong bản lao ra đúng theo phần đường của họ mà mình lại lấn trái thì khó tránh va chạm.
- Mỗi khi vào cua gắt nhất là khi đổ dốc phải thật cẩn thận vì góc cua thường dồn đọng những hạt đá nhỏ đã bị chà sát tròn cạnh. Chúng thường gây trượt lốp mất lái. Nhẹ thì trầy xước, nặng thì toi hẳn.
- Đi đêm nên tạo thói quyen quan sát đường từ xa. Luôn dùng đèn Fa, Cos để quan sát. Lợi dụng đèn xe ngược chiều để quan sát đoạn đường phía trước : Khi có xe ngược chiều, giảm ga, bật đèn Cos. Nhìn khoảng đường phía trước do xe ngược chiều chiếu sáng để phát hiện chướng ngại vật trước khi vào tầm mắt bị chóa đèn. Nếu thấy nguy hiểm nên dừng xe bên lề đường. Trường hợp tai nạn do chóa đèn thường xuyên xảy ra nhất là khi xe ngược chiều đèn sáng hơn lại bật Fa.
Các bác lưu ý, khi xe mình lên dốc thì luôn chủ động bật đèn Cos nếu không, xe xuống dốc bị chóa mắt gây tan nạn. .
- Lợi dụng đèn xe đi trước và đèn xe đi sau. Trước mình có chiếc xe, tranh thủ quan sát đường từ xa bằng ánh sáng đèn trước để chủ động xử lý. Sau mình có xe thì cũng có tác dụng tuy không bằng xe trước. Chính vì vậy, khi phượt theo đoàn ta đi tập trung, đúng khoảng cách rất có lợi cho quan sát đường. ( khoảng cách : - Tùy theo tốc độ, địa hình mà đi cho hợp lí, an toàn ).
Chúng em đi đêm tốc độ chừng 40km/h.Với khoảng cách này là hợp lý. Vừa an toàn lại vừa sáng.
CHÚNG TA LUÔN NHỚ RẰNG CÓ GIỎI ĐẾN MẤY THÌ CŨNG CÓ LÚC MÌNH SƠ XUẤT. CHỈ KHI THỰC HIỆN NGIÊM CHỈNH LUẬT GIAO THÔNG THÌ MỚI TRÁNH ĐƯỢC TAI NẠN.