What's new

[Chia sẻ] [Trung Hoa Tây Du Ký] Những nẻo đường Tây Tạng (2010)

0. Lời ngỏ

Ở Tây Tạng mùa này trời trong và cao xanh lắm ...

Tôi sẽ kể chuyện này các bạn nghe, vì đến khi tôi qua 30 tuổi, tôi sợ mình hao mòn nhiệt huyết để lần theo con đường xưa mây trắng. Tôi sẽ kể chuyện này cho các bạn nghe, vì tôi sợ mai sau thời gian bôi xoá, gánh áo cơm ghì sát đất khiến tâm hồn không còn thảnh thơi đón nhận những luồng gió lành đất Phật.

Ở Tây Tạng, tháng Sáu có nắng vàng rực rỡ. Chuyện thế này ... Một câu chuyện nhỏ về Tây Tạng trong tôi. Tôi không chắc Tây Tạng ngày ấy-bây giờ-mai sau có giống Tây Tạng mà tôi sắp kể không? Còn Tây Tạng như tôi biết (và tôi tin mình biết rõ): đó là mảnh đất linh thiêng hoang sơ nghìn tuổi, cũng là trốn trần ai đầy đủ thói đời. Thoảng nhớ câu thơ Bảo Sinh: Ngẫm ra trong cõi người ta - Có là Thái tử mới là Như Lai..

(Phỏng theo văn phong truyện Mưa Nhã Nam của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp)

tibet_day0.jpg


Năm tháng và những ngọn gió đi về thấm thoát đã hơn 1300 năm trên mảnh đất này. Giữa vùng bình nguyên cao hơn 5,000m so với mực nước biển, xa trong dãy Hy Mã Lạp Sơn, ẩn mình trong các thung lũng, cánh đồng, rừng cây và các hồ nước lớn, có 1 nền văn hoá huyền bí nhuốm màu sắc Phật giáo, 1 mặt trời Tây Tạng vương vấn bụi trần, 1 xã hội phức tạp thu nhỏ mà người đời còn phải tốn nhiều công khảo cứu. Người viết đã ôm ấp giấc mơ một ngày được đặt chân đến nơi này, được tận mắt nhìn và học hỏi những điều mới chỉ thấy qua sách báo tranh ảnh; giấc mơ đó thành sự thật mùa hè năm 2010 ^^

IMG_3272-2.jpg

(Khung cảnh nóc nhà thế giới nhìn từ trên cao)

Hành trình về phía Tây theo chiều kim đồng hồ đi qua Thành Đô (Chengdu), Nyingchi, Lhasa, Shigatse, Tây Ninh (Xining) kéo dài 11 ngày sẽ lần lượt được gửi đến bạn đọc theo ký sự hình ảnh sau:

- Ngày 1: thăm lại Thành Đô (Tứ Xuyên), ghé Vọng Giang Lầu (Wangjianglou), uống trà ở miếu Văn Thù (Wenshu temple), tối đi xem trình diễn văn hoá Tứ Xuyên
- Ngày 2 và 3: bay Thành Đô - Nyingchi, khám phá mảnh đất 'thiên đường xanh' cực Đông của Tây Tạng.
- Ngày 4: rời Nyingchi đi xe buýt vào Lhasa, thủ phủ vùng U của Tây Tạng,
- Ngày 5: chu du trong Lhasa, dạo phố Barkhor, thăm Đại Chiêu Tự (Jokhang Temple) và cung điện Potala
- Ngày 6: rời Lhasa đi Shigatse - thủ phủ vùng Tsang, cũng là thành phố lớn thứ hai của Tây Tạng; ngắm nhìn hồ Yamdrok (Yamdrok-tso) từ trên cao; thăm tu viện Tashiljunpo
- Ngày 7: trở về Lhasa, thăm tu viện Sera - 1 trong 4 tu viện nổi tiếng nhất Tây Tạng; ban đêm ngắm Potala huyền ảo lúc lên đèn
- Ngày 8: đi hồ Nam-tso, hồ nước mặn lớn thứ nhì Trung Quốc, cũng là 1 trong 3 hồ lớn linh thiêng nhất của người Tạng (Yamdrok-tso, Nam-tso, Manasarovar)
- Ngày 9: rời Lhasa theo tuyến đường sắt độc đáo nhất thế giới Thanh-Tạng để đi Tây Ninh (Xining) thuộc tỉnh Thanh Hải (Qinghai)
- Ngày 10: đến Tây Ninh, thăm hồ Thanh Hải (Qinghai Lake) - hồ nước mặn lớn nhất trong đất liền của Trung Quốc
- Ngày 11: sáng đi thăm tu viện Ta'er (Ta'er Monastery) - tu viện nổi tiếng nhất Thanh Hải, tối bay về Thành Đô, kết thúc chuyến "Bắc tiến" thứ hai (Lần 1) ^^

tibet_day0_map.jpg


... Lời ngỏ sơ sài của tôi đã hết, câu chuyện bắt đầu từ buổi bình minh ngày mới giữa tháng 6 ...

IMG_3969-2.jpg


(to be continued)
 
Ngày 2: đi Nyingchi

Theo đồng hồ Bắc Kinh thì trời đã xế chiều, nhưng Bayi (và cả các vùng khác của Tây Tạng) vẫn còn rất sáng, phải đến sau 8pm thì mới thực sự tối. Theo lời khuyên nên hạn chế tắm nhiều và tắm lâu khi ở Tây Tạng đề phòng cảm lạnh, người viết đã có 1 buổi tối thư giãn thú vị sau khi dạo qua siêu thị Bayi mua đồ ăn đêm thì vào tiệm gội đầu gần khách sạn :D giá khá rẻ (25RMB) cho gội sấy và matxa bấm huyệt ^^ Xong xuôi về phòng nằm dưỡng sức, lúc này không khí về đêm loãng đi nhiều, trời trở rét và cảm giác thấm mệt bắt đầu xuất hiện qua triệu chứng đau đầu nhẹ và khan họng, nước uống bao nhiêu cũng không đỡ mệt, chỉ có cách duy nhất là nằm một chỗ và cố gắng ngủ để cơ thể tự điều chỉnh cho thích nghi hơn. Đây có thể coi là phản xạ đầu tiên khi thử sức ở Tây Tạng, tuy chưa thấm vào đâu so với trải nghiệm ở những ngày sau này khi đã vào vùng U-Tsang!

IMG_3414.jpg

(Một bé gái đi cùng mẹ đến tiệm gội đầu)

Ngày 2 kết thúc trong giấc ngủ mê man nhức đầu ... Xin hẹn trở lại với bạn đọc trong bài viết ngày 3 đi thăm thú các đia điểm du lịch của Nyingchi :)
 
sức trai bẻ gãy sừng trâu như bạn đây mà còn nhức đầu chóng mặt, thì chắc mình chỉ dám mơ đến Shangrila thôi!

Đợi update!
 
Yilka làm ơn cho biết giá tour bạn mua từ Sing là bao nhiêu, để mọi người có thể so sánh xem nên mua tour hay tự đi
 
Yilka làm ơn cho biết giá tour bạn mua từ Sing là bao nhiêu, để mọi người có thể so sánh xem nên mua tour hay tự đi

Giá tour từ Sing bao gồm toàn bộ vé máy bay Sing-Thành Đô và di chuyển bên trong TQ + meals + accomodations + vé tàu + vé vào các khu tham quan + permit + guide là 2000 sgd, 11 ngày

Tiền này ko bao gồm visa và tiền boa (50sgd/người) cho guide trong Tibet

Bạn Nheva tính toán và so sánh nhé, mình cũng có bảng tính toán so sánh riêng (sau khi có quote giá từ Sim Cozy với lộ trình tương tự) thì thấy tour ko đắt hơn, nhiều chỗ thậm chí còn rẻ và tiện hơn :)

sức trai bẻ gãy sừng trâu như bạn đây mà còn nhức đầu chóng mặt, thì chắc mình chỉ dám mơ đến Shangrila thôi!

Đợi update!

Hi Sansan, độ loãng không khí ở những nơi thấp như Bayi (~3000m) là 75-78%, còn ở những nơi cao hơn nhu Lhasa hay núi (4000-5000m) chỉ còn 68% so với mức thấp ở đồng bằng (dưới 1000m) nên cơ thể ai cũng nhức đầu chóng mặt vì chưa quen, khó vận động mạnh và nhiều như thường được :D cái này là phản ứng của cơ thể thui mà, người lớn người nhỏ hay nam nữ cũng giống nhau cả thôi :D chỉ 1-2 đêm là quen ngay ý ^^ Bạn sau này có đi Tibet sẽ ok hết thui :D
 
Last edited by a moderator:
Giá tour đi Từ Sin như vậy là rẻ, chấp nhận được. Ở Thành đô mình cũng ở Lazy bones hostel (cùng hệ thống với Mix) phòng chấp nhận được 138 tệ phòng đôi, ở doom thì 25 - 38. Cũng mua tour ở Thành đô thông qua email và chuyển tiền từ VN. Không hiểu sao bên công ty du lịch đặt được phòng tại Tibet giá rẻ thế, nếu tự đi tb tiền phòng sẽ mất khoảng ít nhất 500 tệ/đêm

Thực tế là nhóm mình đi đã phải dùng hết 6 - 8 bình oxi gì đó, 15 tệ.bình, toàn thanh niên trai tráng từ châu âu đến hẳn hoi. Rất may là mình thích ứng được độ cao nên chưa có nhu cầu hít cái đó. Tuy nhiên cũng có một đêm đáng nhớ trong bệnh viện Quân y ở Singate với bạn đồng hành... Do vậy ai mà không thích ứng được với độ cao và không khí loãng, cũng có thể là một vấn đề lớn đấy.
 
Last edited by a moderator:
Thế mà nhóm mình đi 14 ngày + 2 ngày trên tàu hết có 2 bình oxy thôi, thêm 1 ít oxy trên tàu nữa :D
Phòng khách sạn thì vô chừng lắm, bọn mình đi đến tận Kailash, phòng dorm trung bình là 40Y/giường/đêm. Còn phòng tiêu chuẩn 3 sao ngon lành như yilka post hình trên kia, đắt nhất là 380Y mà không thèm ở, đi ở dorm cho sướng :D. Ở Lhatse phòng thế kia chỉ 280Y 3 giường cho 4 người ở luôn. Mà còn bao luôn tài xế + guide ở phòng tương tự nữa
 
Giá tour đi Từ Sin như vậy là rẻ, chấp nhận được. Ở Thành đô mình cũng ở Lazy bones hostel (cùng hệ thống với Mix) phòng chấp nhận được 138 tệ phòng đôi, ở doom thì 25 - 38. Cũng mua tour ở Thành đô thông qua email và chuyển tiền từ VN. Không hiểu sao bên công ty du lịch đặt được phòng tại Tibet giá rẻ thế, nếu tự đi tb tiền phòng sẽ mất khoảng ít nhất 500 tệ/đêm

Thực tế là nhóm mình đi đã phải dùng hết 6 - 8 bình oxi gì đó, 15 tệ.bình, toàn thanh niên trai tráng từ châu âu đến hẳn hoi. Rất may là mình thích ứng được độ cao nên chưa có nhu cầu hít cái đó. Tuy nhiên cũng có một đêm đáng nhớ trong bệnh viện Quân y ở Singate với bạn đồng hành... Do vậy ai mà không thích ứng được với độ cao và không khí loãng, cũng có thể là một vấn đề lớn đấy.

Đúng là sau khi mình so sánh với việc tự đi, tính hết cả việc phải mua hành lý gửi (20kg mỗi người - nếu bay budget airline) và tiền phí đặt cọc cũng như lệ phí mua vé tàu etc thì thấy tour giá hoàn toàn chấp nhận đc, thêm điểm nữa là guide đều là người Hán - Tạng, cũng có hiểu biết ít nhiều về cả TQ nói chung và Tây Tạng nói riêng (tất nhiên chỉ ở mức tham khảo đc chứ ko tin hoàn toàn đc :D).

Ngày mà mình bị đau đầu nhất cũng là ngày đầu tiên đến Lhasa sau khi vượt 400km từ Bayi, Nyingchi vào vùng U, sẽ chia sẻ thêm khi đến blog ngày đó, chỉ nói ngắn gọn đc là chưa bao giờ bị đau đầu đến thế, mặt đỏ lên vì khó thở, đêm đó nằm 1 chỗ ko dám cả kéo chăn :D Sau này về có dịp nói chuyện với tour guide, nó bảo mày yên tâm, nếu mà người Tạng ở núi cao mà xuống đồng bằng đột ngột thì cũng bị đau đầu và mệt (Reversed Altitude Sickness), nghe tưởng đùa nhưng là sự thật :D ít quá ko tốt mà nhiều quá cũng phiền!

Thế mà nhóm mình đi 14 ngày + 2 ngày trên tàu hết có 2 bình oxy thôi, thêm 1 ít oxy trên tàu nữa
Phòng khách sạn thì vô chừng lắm, bọn mình đi đến tận Kailash, phòng dorm trung bình là 40Y/giường/đêm. Còn phòng tiêu chuẩn 3 sao ngon lành như yilka post hình trên kia, đắt nhất là 380Y mà không thèm ở, đi ở dorm cho sướng . Ở Lhatse phòng thế kia chỉ 280Y 3 giường cho 4 người ở luôn. Mà còn bao luôn tài xế + guide ở phòng tương tự nữa

Các ks của tour ở Thành Đô, Lhasa, và Xining khi mình đi đều là 3 sao, chất lượng chấp nhận đc cho khách du lịch (mình sẽ có ảnh đầy đủ ở từng vùng); nếu cùng chất lượng ks mà tự đi chắc sẽ bị đắt hơn. Mình có chụp lại cả bảng giá các ks này, đúng như bạn Nếp nói, giá cả vô chừng lắm. Ks bọn mình ở Shigatse nó đề trên bảng giá là 2000RMB/standar room, mọi ng nhìn xong vừa lè lưỡi vừa cười, đúng là giá trên trời, nếu tự thuê chắc tha hồ mặc cả :D
 
Last edited:
Bữa trưa đầu tiên kiểu Tạng, và là bữa ăn phổ biến ở vùng này mà du khách đến Tây Tạng chắc chắn sẽ thử qua vài lần:

IMG_3328.jpg

Mình thắc mắc 1 tẹo nhé, cái thố gỗ bên cạnh là đựng món gì vậy?????:D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,133
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top