What's new
Đang lượt phượt một cách khoái chí ở Sơn La thì nhận được "lệnh" phải về cơ quan để nhận công tác mới.
Đáng ra thì phải làm được tuyến Sông Mã và Sốp Cộp (không kể Mộc Châu) nữa nhưng do kẹt lại Hà Nội vì tắc đường nên đành lỗi hẹn với các bác mấy huyện nói trên vào chuyến phượt sau vậy (https://www.phuot.vn/threads/34523-SƠN-LA-Viết-trên-đường-đi).

Về đến Sài Gòn chiều tối ngày 26 tháng 2, sếp điện báo chiều 27 sẽ phải làm việc với môt đoàn khách nước ngoài. Thế là cả đêm không nghỉ ngơi gì, chuẩn bị để báo cáo cho ngày hôm sau.
Đoàn khách có 4 người, đi xe từ KS đến chỗ chúng tôi nhưng tìm không ra địa chỉ cơ quan chúng tôi nên đến muộn mất hơn một giờ đồng hồ. Làm việc với họ tới gần 5 giờ mới xong thì sếp bảo anh đi cùng họ luôn đi. Hẹn với khách là sẽ đón sáng mai 5:30 tại KS khách đang ở, kịp lấy cái công lệnh và nhận tiền rồi phóng ngay về nhà xếp quần áo. Mới đi về, chỉ kịp dồn hết đồ cũ ra và xếp mấy bộ đồ mới vào và cứ tự nhắc nhở là đừng quên pin của khẩu súng ngắn...

Nhưng cũng may là vì vậy tôi mà lại có dịp trải qua cả hai cung đường Tuần tra biên giới và Tuần tra ven biển trong cùng một chuyến đi. Đang nhiều việc nên tôi ngại nhưng cũng cố để viết lại "những gì trông thấy" hầu phục vụ các bác.
 
Sáng hôm sau thì chúng tôi đi thăm những vười cây cảnh của Phú Yên. Có thể nói Phú Yên nói chung và riêng Tuy Hòa là một trong những nơi đáng nể nhất của Miền Trung làm cây bonsai. Chúng tôi làng thang từ vườn nhà này sang vườn nhà kia mất cả buổi sáng, trò chuyện với những người làm cây cảnh, bán cây cảnh và cả những người chỉ chuyên đi đào cây cảnh trên núi về bán lại cho những người am hiểu, để rồi họ tiếp tục trồng, tỉa tót, tạo dáng...
Một người bạn Phú Yên đã mời chúng tôi ăn trưa và chiêu đãi chúng tôi bằng những món cá và rượu Phú Yên khá ngon. Rút kinh nghiệm hôm trước, tôi cố gắng từ chối nhưng cũng không được, cuối cùng cũng dính cả chục ly.
Ăn xong thì chúng tôi ra về, mục tiêu của chúng tôi là ngủ lại TP Phan Rang.
Từ đây về Sài Gòn thì chúng tôi đi bằng đường bộ, đường này thì các bác chả còn lạ lẫm gì nên chẳng có gì để kể cả.
Về ngang Vũng Rô, thấy trời đẹp nên dừng lại làm ít tấm hình. Mọi người đi qua đây hay quan tâm đến cây đèn biển Mũi Điện và Đá Bia chứ ít quan tâm đến Vũng Rô nên tôi chỉ chụp mỗi Vũng Rô thôi.
Vũng Rô nhìn từ đỉnh đèo, giữa địa phận của hai tỉnh.







 
Mọi người đi qua đây hay quan tâm đến cây đèn biển Mũi Điện và Đá Bia chứ ít quan tâm đến Vũng Rô nên tôi chỉ chụp mỗi Vũng Rô thôi.

Hầu hết du khách khi qua đèo Cả đều chiêm ngưỡng vẻ đẹp con đèo và biển mà quên mất chỉ cấn đi 3km theo đường rẽ ngay đỉnh đèo xuống biển bạn sẽ được tham quan bến tàu không số trong kháng chiến chống Mỹ . Em xin bổ sung vài chi tiết về khu di tích này.

Đường xuống qua Bãi Chùa .

DSC_0866.jpg


DSC_0867.jpg


Khu di tích đang hoàn thiện .

DSC_0869.jpg


DSC_0870.jpg


Con lạch Bãi Chùa , một điểm vận chuyển vũ khí vào núi .

DSC_0874.jpg


Lễ gắn biển Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Tàu không số Vũng Rô, tổ chức ngày 25/3/2011 tại Bãi Chùa, vịnh Vũng Rô thuộc thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.
Công trình này được đánh giá có yếu tố thẩm mỹ cao cùng với ý nghĩa lịch sử đặc biệt; xây dựng trên diện tích 1ha với tượng đài hình những chuyến tàu không số; sân vườn, đường dẫn ra khu vực chiếc tàu không số bị đắm, nhà điều hành… Tổng kinh phí xây dựng 12,5 tỷ đồng.

Trong cuộc khánh chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam, Vũng Rô là một trong năm bến tàu mà các chuyến tàu không số trong chiến dịch Hồ Chí Minh trên biển cập bến. Từ cuối năm 1964 đến đầu 1965, Vũng Rô đã tiếp nhận bốn chuyến tàu không số vận chuyển hơn 200 tấn vũ khí, thuốc men từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam.

Chuyến tàu đầu tiên cập bến Vũng Rô lúc 1 giờ sáng ngày 28/11/1964 do thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh chỉ huy; các chuyến tàu không số thứ 2, thứ 3 lần lượt cập bến vào ngày 25/12/1964 và 1/1/1965. Đêm 15/2/1965, chuyến tàu không số thứ 4 cập bến Bãi Chùa, Vũng Rô; sau khi vận chuyển vũ khí lên bờ, tời neo tàu bị hỏng, sửa chữa xong thì trời đã sáng nên quân ta chọn cách ngụy trang tàu.

Tuy nhiên, tàu bị phát hiện; địch cử hai tiểu đoàn chủ lực bao vây khu vực tàu từ đường bộ xuống đường biển, nhưng quân ta đã anh dũng, mưu trí đánh đắm tàu không để tàu rơi vào tay giặc.

Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 18/6/1997, Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận Vũng Rô là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Mong rằng các bạn khi đi qua đây đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan di tích này.
 
Bây giờ thì ở đó đã xong rồi, tuy nhiên đoạn đường phía đầu nối giữa đường cũ và đường mới chưa được tốt lắm nên nhiều người không thích đi thôi. Phía bên TP Tuy Hòa thì đầu cầu Hùng Vương cũng chưa thông hẳn.
 
Ngày 30 tết năm 2011 mình từ TP Tuy Hòa đi qua cầu Đà Rằng hướng vào nam, quẹo trái vào sân bay Đông Tắc. Qua khỏi sân bay thì cứ đường nhựa lở lói thắng tiến ra hải đăng Đại Lảnh. Trưa mùng 1 tết 2011 mình cũng đi ngang Vũng Rô, chỉ có tấm bia như hình anh Hà post là xong. Mọi thứ khác đều dang dở. Đến nay chắc đã hoàng tráng rồi hở anh Duturi?


attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Giờ thì phần Khu di tích lịch sử xong hẳn rồi các bác. Đường đẹp nhưng vẫn bị vài chỗ chưa hoàn chỉnh.
 
Chắc là đoạn đi ngang xóm chài phãi không anh? Anh có ghé lên HĐ không? Nghe nói đường lên HĐ đã làm mới, anh có thể post hình cho mình xem nếu anh có lên HĐ. Thanks anh!
 
Rất tiếc là mình cũng không để ý cái đường lên HĐ, để mấy hôm nữa đi lại sẽ quan sát, chụp ảnh rồi báo lại cho các bác.
Hôm đi về chỉ chụp ảnh mỗi đoạn Vũng Rô và đèo Cổ Mã thôi.

Tiếp hình Vũng Rô này. Chỗ trông như cái khe đó là đường sắt đấy.







 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,153
Members
192,343
Latest member
77winfun
Back
Top