What's new
Đang lượt phượt một cách khoái chí ở Sơn La thì nhận được "lệnh" phải về cơ quan để nhận công tác mới.
Đáng ra thì phải làm được tuyến Sông Mã và Sốp Cộp (không kể Mộc Châu) nữa nhưng do kẹt lại Hà Nội vì tắc đường nên đành lỗi hẹn với các bác mấy huyện nói trên vào chuyến phượt sau vậy (https://www.phuot.vn/threads/34523-SƠN-LA-Viết-trên-đường-đi).

Về đến Sài Gòn chiều tối ngày 26 tháng 2, sếp điện báo chiều 27 sẽ phải làm việc với môt đoàn khách nước ngoài. Thế là cả đêm không nghỉ ngơi gì, chuẩn bị để báo cáo cho ngày hôm sau.
Đoàn khách có 4 người, đi xe từ KS đến chỗ chúng tôi nhưng tìm không ra địa chỉ cơ quan chúng tôi nên đến muộn mất hơn một giờ đồng hồ. Làm việc với họ tới gần 5 giờ mới xong thì sếp bảo anh đi cùng họ luôn đi. Hẹn với khách là sẽ đón sáng mai 5:30 tại KS khách đang ở, kịp lấy cái công lệnh và nhận tiền rồi phóng ngay về nhà xếp quần áo. Mới đi về, chỉ kịp dồn hết đồ cũ ra và xếp mấy bộ đồ mới vào và cứ tự nhắc nhở là đừng quên pin của khẩu súng ngắn...

Nhưng cũng may là vì vậy tôi mà lại có dịp trải qua cả hai cung đường Tuần tra biên giới và Tuần tra ven biển trong cùng một chuyến đi. Đang nhiều việc nên tôi ngại nhưng cũng cố để viết lại "những gì trông thấy" hầu phục vụ các bác.
 
Nhưng đi thêm một chút nữa thì không thể chịu nổi. Hai xe phải đi cách nhau hàng 50m nhưng cũng chẳng thấy xe đâu. Ngồi trong xe mà vẫn có cảm giác ngạt thở do bụi cuộn lên quanh xe. Tôi chỉ có thể chụp ảnh khi bớt bụi chút ít. Lớp bụi dưới đường có thể dày khoảng 30cm hoặc hơn, nếu trời mưa thì không thể nào đi lại được.





 
Nhưng tới đoạn có tấm bảng ghi Khu vực Biên giới thì đường tốt hơn hẳn lên và ra dáng là đường Tuần tra Biên giới nhé.
Đường đổ bê tông, rộng khoảng 3,5m, nói chung là đi lại rất dễ dàng. Nhưng không hiểu vì sao cái trạm kiểm tra lại trông hoang phế thế này???
Hứa với các bác là lúc về tôi sẽ chụp ảnh cái bảng ghi Khu vực Biên giới, còn giờ đang đi đường nên chỉ giới thiệu con đường đã. Mấy tấm hình này mờ bụi là do tấm kính lái của xe chúng tôi đã bị phủ một lớp bụi rồi.



 
Last edited:
Đắc Lắc có đường biên giới với Cam Pu Chia không dài, chỉ khoảng 73km, phía bên kia biên giới là tỉnh Mundolkiri. Từ EaSoup có thể đi đến xã Krông Na của huyện Buôn Đôn gần và dễ đi hơn, ở đó có 4 cột mốc đã hoàn chỉnh là mốc 44, 45, 46, và 47. Nhưng mục tiêu của chúng tôi lại là Trung đoàn 736 và khu vực làng thanh niên lập nghiệp biên giới EaLốp.

Tại ngã ba đường, phải tay phải có một cái lán và tấm biển nhỏ chỉ đường vào Trung đoàn 736. Kể từ đây, chúng tôi đang đi theo đường 14C.
Vì những lý do riêng nên khu vực đường 14C quanh Trung đoàn 736 tôi sẽ không đưa lên đây, các bác thông cảm. Như vậy, từ Buôn Ma Thuột theo đường Buôn Đôn - EaSoup - EaRốk tới đường 14C khoảng 115km. Đường 14C chạy dọc biên giới ở khu vực này nhưng chỉ tới cách đây vài km thôi, nó sẽ không đi theo biên giới nữa mà nhường lại cung này cho Đường tuần tra Biên giới.
Thực ra theo thông tim "mật" mà tôi được biết thì khi hoàn chỉnh, đường tuần tra biên giới sẽ nhập vào 14C đâu như ngay chỗ này???



 
Last edited:
Xin lổi đã cắt mạch truyện của bác. Sáng ngày mai mình và 1 nhóm bạn trẻ sẽ có mặt trên đường tuần tra biên giới của tỉnh Bình Phước. Hy vọng lúc ấy anh em ta gặp nhau bác nhỉ?
 
Tiếc nhỉ. Mình đã về đường ven biển rồi bạn ơi.
Mà nếu đi đường tuần tra biên giới Bình Phước đoạn Bù Gia Mập là nhớ liên lạc với các đồng chí biên phòng cho dễ nha. Mình toàn đi với bộ đội nên thấy dễ lắm nhưng có anh em bảo gặp các đồng chí biên phòng cũng hay hỏi han cũng mệt lắm đấy. Đừng "phá phách" quá kẻo thú chạy sang khu bảo tồn bên Mundolkirri của Cambodia hết nha.
 
Tỉnh lộ 1 của Đắc Lắc đi từ Buôn Ma Thuột qua Buôn Đôn vào EaSoup mới hoàn thành năm 2000.
Hồi 2001, 2002 tôi thường lên đây và lúc đó các bạn Buôn Ma Thuột luôn luôn tự hào về con đường đẹp nhất Việt Nam của mình. Năm 2004 thì tôi không làm cho FAO nữa nên cũng không đi vào con đường này. Mới 8 năm mà con đường đẹp nhất Việt Nam trở thành con đường đau khổ. Mặt đường thì nứt vỡ khắp nơi, ổ gà, ổ bò lung tung. Đoạn đang sửa chữa cũng chưa thấy tốt như xưa. Cây cối ngày xưa tuyệt đẹp thì bây giờ thấy như cây hàng rào, đúng là đau khổ. Tôi chỉ chụp được mấy cái ảnh chỗ đã sửa xong, mấy chỗ kia xe lắc quá chụp trông chẳng ra cái hình gì. Trong bụng nghĩ khi về có thời gian sẽ chụp lại để giới thiệu con đường từng là đẹp nhất Việt Nam cho các bác xem.

Đường vào Ea Soup vào năm 2010 em có đi một lần. Năm đó đường tệ lắm. Lúc 8g tối chạy vào hai bên toàn rừng là rừng thôi, chả có nhà cửa người ngợm gì tuốt, chạy mà cứ sợ cướp, muốn chạy nhanh cũng không được, thế rồi cái xe trở chứng giửa rừng chả biết làm sao. Dắt bộ mãi cũng chẵng biết tới đâu, mà sóng điện thoại thì chưa có. Bí quá em phi nó xuống bờ mương, bẻ cây tủ lên đánh dấu. Ra đường chờ mãi cũng có được chiếc xe tải dừng lại cho đi nhờ. Chiều hôm sau em quay ra chiếc xe vẫn còn bác ạ! Lần đi đó nghĩ lại vẫn thấy ghê. :)
 
Lại nói về đường tránh trung tâm các thị trấn, thị xã, thành phố một tí.
Cách đây chắc 10 năm rồi, tỉnh nào cũng làm đường tránh trung tâm các trị trấn thị xã vì các lý do là khó mở đường trong thị vì giá cả đền bù giải phóng mặt bằng đắt, làm xong thì đường qua thị vẫn phải hạn chế tốc độ vì vậy phải làm đường tránh.
Đường tránh chưa làm xong thì người ta đã ra cắt đất dọc đường bán để cất nhà, làm cây xăng, quán ăn... và thế là đường tránh lại "đông vui" và tương lai thì khác gì trung tâm thị??? Chỉ khổ các bác lái xe, cứ tưởng đường tránh không phải thị nên phóng hơi nhích tí chút là woéc liền.
Chẳng nói đâu xa, chú lái xe của tôi về TP Phan Thiết bị bắn tốc độ ngay khúc đường tránh (chừng khỏang khu công nghiệp, gần nhà máy ô tô, sau ngã tư đèn đỏ-ghi chú là chỗ đó đã cắm bảng báo hết thị nhé nhưng chưa hết tốc, hìhì). Bắn xong, bắt lại các anh còn bảo lỗi nhẹ thôi, 55/50. Chú lái xe thì chẳng nói gì, đưa 500K xong rồi đi. Đi xe còn lẩm bẩm, em đưa mà họ chẳng nhìn, vo lại đút xuống dưới tấm bìa ngay, biết vậy đưa 300K chắc cũng xong. Trên này có bác nào có kinh nghiệm thì mách cho chú nhà em với nha.
Lỗi này thì cứ làm 2 lít nhé (200k) làm 500k quá xộp nên bọn nó không cần xem là đúng rồi. he he:LL
 
...
Từ phía Trung đoàn 736 đi ra theo hướng Bắc Nam chừng 4 km thì tới một ngã ba nhỏ, đoạn đường bê tông theo 14C là đi về Buôn Đôn rồi Cư Jút của Đắc Nông..., phía tay trái có một con đường cấp phối là đường đi vào làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ea Lốp.
Tôi phải đợi các xe đi hết mới có thể chụp được cái hình này. Cái đường bê tông nhìn thấy sau tấm bảng nhỏ này là đường vào Trung đoàn 736. Đi theo đường này 6 km nữa là tới giữa làng.

 
Chúng tôi dừng lại giữa làng, đây chưa hẳn là làng nên cũng chưa phải chính xác là giữa làng nhưng sau này chắc đây sẽ là giữa làng.
Chỗ hai cái cây to kia và cái chuồng bò có thể sẽ bị mất vì tương lai đây sẽ là ngã 4.



Tính theo chiều đi từ ngoài vào thì bên tay phải không có nhà, bên tay trái có 1 cái nhà với mấy cây mía ngay góc ngã tư đường. Nhà có người hay không thì tôi cũng không muốn khám phá nữa. Đây là đường hướng vòng ra đường 14C lại. Như vậy từ đây sẽ có ít nhất là 2 đường nối với đường 14C, một là đường chúng tôi mới đi vào, ở ảnh trên là con đường chạy ngang hình, và đường này. Như vậy 1 đường ra trước Trung đoàn 736 và 1 đường ra phía sau của trung đoàn 736.

 
Nhóm chúng tôi đứng giữa làng dưới nằng để làm việc. Tôi tranh thủ chụp mấy cái hình. Xe đậu lung tung, giấu xe thì không ra hình, thôi thì cứ post lên đây, toàn người nhà cả mà.
Các bác có thể thấy cái ngã tư tương lai này. Hiện tại thì là ngã 3. Chỉ có 1 cái nhà nhỏ lợp tôn xanh phía trái theo chiều đi vào, hướng đậu xe là đi thẳng ra phía sau trung đoàn 736.







 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,133
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top