What's new
Đang lượt phượt một cách khoái chí ở Sơn La thì nhận được "lệnh" phải về cơ quan để nhận công tác mới.
Đáng ra thì phải làm được tuyến Sông Mã và Sốp Cộp (không kể Mộc Châu) nữa nhưng do kẹt lại Hà Nội vì tắc đường nên đành lỗi hẹn với các bác mấy huyện nói trên vào chuyến phượt sau vậy (https://www.phuot.vn/threads/34523-SƠN-LA-Viết-trên-đường-đi).

Về đến Sài Gòn chiều tối ngày 26 tháng 2, sếp điện báo chiều 27 sẽ phải làm việc với môt đoàn khách nước ngoài. Thế là cả đêm không nghỉ ngơi gì, chuẩn bị để báo cáo cho ngày hôm sau.
Đoàn khách có 4 người, đi xe từ KS đến chỗ chúng tôi nhưng tìm không ra địa chỉ cơ quan chúng tôi nên đến muộn mất hơn một giờ đồng hồ. Làm việc với họ tới gần 5 giờ mới xong thì sếp bảo anh đi cùng họ luôn đi. Hẹn với khách là sẽ đón sáng mai 5:30 tại KS khách đang ở, kịp lấy cái công lệnh và nhận tiền rồi phóng ngay về nhà xếp quần áo. Mới đi về, chỉ kịp dồn hết đồ cũ ra và xếp mấy bộ đồ mới vào và cứ tự nhắc nhở là đừng quên pin của khẩu súng ngắn...

Nhưng cũng may là vì vậy tôi mà lại có dịp trải qua cả hai cung đường Tuần tra biên giới và Tuần tra ven biển trong cùng một chuyến đi. Đang nhiều việc nên tôi ngại nhưng cũng cố để viết lại "những gì trông thấy" hầu phục vụ các bác.
 
Con đường tránh trung tâm TP Phan Rang Tháp Chàm đang được nâng cấp từ năm ngoái đến bây giờ vẫn chưa hoàn chỉnh nhưng trông cũng khá đẹp.



Lại nói về đường tránh trung tâm các thị trấn, thị xã, thành phố một tí.
Cách đây chắc 10 năm rồi, tỉnh nào cũng làm đường tránh trung tâm các trị trấn thị xã vì các lý do là khó mở đường trong thị vì giá cả đền bù giải phóng mặt bằng đắt, làm xong thì đường qua thị vẫn phải hạn chế tốc độ vì vậy phải làm đường tránh.
Đường tránh chưa làm xong thì người ta đã ra cắt đất dọc đường bán để cất nhà, làm cây xăng, quán ăn... và thế là đường tránh lại "đông vui" và tương lai thì khác gì trung tâm thị??? Chỉ khổ các bác lái xe, cứ tưởng đường tránh không phải thị nên phóng hơi nhích tí chút là woéc liền.
Chẳng nói đâu xa, chú lái xe của tôi về TP Phan Thiết bị bắn tốc độ ngay khúc đường tránh (chừng khỏang khu công nghiệp, gần nhà máy ô tô, sau ngã tư đèn đỏ-ghi chú là chỗ đó đã cắm bảng báo hết thị nhé nhưng chưa hết tốc, hìhì). Bắn xong, bắt lại các anh còn bảo lỗi nhẹ thôi, 55/50. Chú lái xe thì chẳng nói gì, đưa 500K xong rồi đi. Đi xe còn lẩm bẩm, em đưa mà họ chẳng nhìn, vo lại đút xuống dưới tấm bìa ngay, biết vậy đưa 300K chắc cũng xong. Trên này có bác nào có kinh nghiệm thì mách cho chú nhà em với nha.

200k cũng xong chứ đừng nói tới 300k. 500k là nó vô mánh quá rồi bác à.
 
200k cũng xong chứ đừng nói tới 300k. 500k là nó vô mánh quá rồi bác à.

Sao bác nào cũng nói vậy nhỉ. Mấy chú lái xe nhà em biết lỗi này là bị phạt 400K gì đó nhưng sợ đưa ít thì các chú ấy phạt chứ không nhận tiền thì nguy.
Năm trước, tôi đi chiếc xe khác từ An Khê xuống Bình Định. Khi đi qua thị trấn An Nhơn, khi còn khoảng vài chục m nữa thì hết giới hạn tốc độ, nhìn dọc, nhìn ngang không thấy Hugô bèn dấn ga lên tí lấy đà. Khoảng 3km ngoài địa phận thị trấn thì chúng tôi cũng bị chặn lại với lý do 55/50. Xuống xe các chú hỏi đi đâu, nói đi Nha Trang, các chú bảo cứ đi Nha Trang đi, khi nào xong việc thì ra đóng tiền phạt và lấy giấy tờ sau cũng được. Chú lái xe sợ quá liền dúi ngay 500K để đi, tôi hỏi sao không đưa 400K, chú lái xe bảo sợ họ không nhận thì tiền xe đi về từ Sài Gòn đến đây cũng chết. Giờ thấy các bác nói dễ quá, hôm sau nói chú lái xe đưa 200K vậy.
 
Hiện nay làng chưa có nhiều thành viên. Những căn nhà nhỏ, không có tiện nghi gì, ngay cả sân vườn cũng không có, làm sao để thu hút thanh niên lên đây lập nghiệp đây? Họ sẽ làm gì hay rồi lại trồng sắn, chặt rừng, đốt than... Chúng tôi cũng chưa chắc chắn là chúng tôi sẽ giúp được gì. Còn phải khai hoang, rồi phải xem lại nguồn nước. Gần đây thì có sông EaH'Leo nhưng chúng tôi cũng chưa khảo sát con sông này được.



 
Như đã hứa với các bác chúng tôi tách nhóm đi ra trước chụp hình vài chỗ và muốn coi sông EaH'Leo.

Đến chỗ tấm biển báo Khu vực biên giới, tôi xuống hẳn xe để chụp ảnh, chú lái xe còn lùi xe lại để tôi chụp cả cái xe đi từ phía biên giới ra. So với tấm biển báo Trung đoàn 736 và tấm biển chỉ vào làng thanh niên lập nghiệp thì tấm biển này đủ đẹp, trang trọng và nghiêm túc tầm quốc gia.

 
Định ra sớm, vừa là khảo sát sông EaH'Leo, vừa là để thăm lại tháp Yang Prong nhưng mới rời khu vực biên giới một tí thì chúng tôi gặp cái xe công nông này.
Đường thì hẹp, chỉ đủ một chiếc xe đi qua nên chúng tôi chịu chết, cứ đi theo sau chiếc xe gần chục km. Nhưng cũng hay, tôi quan sát và thấy chiếc xe như vẻ chở một giàn khoan giếng. Nếu ở đây khoan giếng tốt thì chắc là mực nước ngầm không sâu lắm. Xin thông tin thêm với các bác là chỗ mà tôi nói là giữa làng thanh niên lập nghiệp EaLốp, độ cao theo máy của chúng tôi là 189m thôi.

 
Chạy ra tới gần đường rẽ về xã EaRốk thì chúng tôi mới vượt qua được cái xe công nông kia. Gần trung tâm xã EaRốk có một cái ngã ba, nếu đi thẳng các bác sẽ đi về trung tâm huyện EaSoup, còn nếu rẽ tay trái, các bác có thể đi thẳng ra đường 14 ở huyện EaH'Leo. Chúng tôi đi theo đường rẽ trái vì kế hoạch là đi thăm sông EaH'Leo và thăm tháp Chàm Yang Prong.
Như vậy hôm qua chúng tôi đi theo đường QL 1A từ Sài Gòn ra tới Ninh Hòa đi lên đường 14C (và đường tuần tra biên giới). Hôm nay chúng tôi phải tạm biệt con đường 14C để tiếp hành trình về phía biển.
Trước khi xuôi về phía biển, chúng tôi ghé thăm con sông EaH'Leo (rất có thể sau này tôi còn phải làm việc với nó nhều lần đây) và thăm lại tháp Chàm Yang Prong.
Cách đây đúng 10 năm, tôi và Ricky, cô tóc vàng Đan Mạch đã tới thăm cái Tháp Chàm rất độc đáo này của Tây Nguyên. Hồi đó, nhiều người Tây Nguyên cũng còn chưa quan tâm nhiều đến nó. Nhưng cảm giác khi thăm tháp chàm Yang Prong hồi đó của tôi rất tuyệt, tuyệt nhất trong các tháp Chàm mà tôi đã thăm, trước và sau đó. Tôi làm việc và đi lại lâu năm, nhiều lần ở Miền Trung nên gần như đã thăm tất cả các tháp Chàm nhưng ấn tượng nhất là tháp Chàm Yang Prông khi tôi thăm năm 2002. Khi đó tôi phải để xe ngoài xã và đi bằng xe ôm vào (còn đường này sau này mới làm). Hơn nữa, những năm đó, đi với người nước ngoài và nhất là với những người mang hộ chiếu Liên hiệp quốc thì rất rắc rối khi tới khu vực Tây Nguyên. Hồi đó, tôi và Ricky còn bị bắt ngay tại trung tâm TP Gia Lai nhé, nhưng đó là chuyện khác, khi nào có dịp, tôi sẽ kể sau.

Tháp Chàm Yang Prong nằm giữa một cácnh rừng nhỏ, bây giờ đã làm đường vào và chặt những cái cây mọc sát tháp. Đây chính là sự khác biệt so với ngày xưa. Lúc đó, chỉ một con đường mòn rất nhỏ dẫn vào tháp và cây cối mọc chằng chịt nên tạo cảm giác rất tuyệt như khám phá Kim tự tháp ở Nam Mỹ vậy.

 
Last edited:
Tháp Yang Prong là một tháp Chàm khá đặc biệt. Nó gần như không giống các tháp Chàm còn lại ở Việt Nam về kiến trúc, có chăng hơi giống các tháp Chàm ở Bình Định. Tôi không phải là nhà nghiên cứu nên không thể chỉ ra cụ thể, rõ ràng các môtíp kiến trúc tháp Chàm nhưng tôi thấy cái tháp này có phần nóc không giống các tháp Chàm khác. Phần nền đá và bậc đi vào cửa chính cũng thấy khác.
Địa điểm xây tháp cũng là điều đặc biệt. Tháp xây trong một cánh rừng nhỏ (tất nhiên ngày xưa chắc đây là cả cánh rừng lớn, khi phá rừng, người ta ngại nên không dám động đến chỗ này thôi) trông từa tựa như vị trí của tháp Angkor ở Siêm Riệp và nên bạn vào đây cách đây hơn 10 về trước đó chính là cảm giác bạn sẽ bắt gặp. Khác với các tháp Chàm là hay xây dựng trên đồi trống thì tháp Yang Prong lại dựa lưng vào con sông EaH'Leo. Con sông chỉ cách phía sau tháp Yang prong chừng vài chục mét thôi.



Mình có cảm giác cái cửa cũng khác. cái cửa chính (thật) này rất đẹp, ngoài ra, 3 mặt còn lại cũng có 3 cửa giả rất đẹp nữa.





Cửa giả.

 
Giữa rừng thiêng nước độc lại có 1 ngọn tháp như thế này âu cũng là 1 điều bí ẩn hệt như người ta xây dựng chùa chiền ở chốn rừng sâu núi cao. Văn hóa và tín ngưỡng của người Chăm vẫn còn 1 cái gì đó mơ hồ đối với đại đa số người Việt. Ngoài dải đất Nam Trung Bộ và cái tháp này ra thì còn chỗ nào có tháp Chăm nữa không anh? Mà tháp này vẫn giữ nguyên bản xa xưa hay đã từng được trùng tu lại rồi anh?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,157
Members
192,343
Latest member
77winfun
Back
Top