What's new

[Chia sẻ] Tứ Xuyên Du Ký - Mênh mang thu vàng phương Bắc (10/2010)

Cũng hơi xấu hổ, khi topic Đông Nam Á vẫn còn dang dang dở dở, nhưng thôi cũng cố gắng, vì cảm xúc mùa thu vẫn đang còn lửng lửng trong đầu...
---


MỞ​


Phải mất gần 2 năm để bắt đầu cho những giấc mơ sặc sỡ màu sắc thiên nhiên và rộn rã những tiếng cười phiêu lãng. Những hình ảnh mùa thu phương Bắc với rừng cây đỏ lá, với những mặt hồ xanh biêng biếc soi bóng ngọn núi hùng vĩ tuyết phủ trắng xóa luôn là sự ám ảnh với một đứa mê dịch chuyển như mình... Book vé máy bay, lên lịch trình, rủ rê đồng bọn, tìm thông tin... có thể nói là cả một quá trình, cho đến phút cuối cùng trước khi chiếc Airbus 320 rời khỏi phi trường Tân Sơn Nhất, tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm rằng mình đã bắt đầu...

Vứt bỏ sau lưng một Sài Gòn đang chìm trong màn mây mù mịt của những cơn mưa thu dầm dề không dứt, chúng tôi tiến về phương Bắc, nơi có nắng vàng, trời xanh và rừng thu phong đỏ rực trong ánh chiều buông nhẹ; nơi có đàn bò yak đang gậm cỏ bên triền núi thanh bình; nơi có tiếng suối chảy róc rách xuyên qua những tán lá xào xạc trong gió thoảng; nơi có những đỉnh núi cao chót vót quanh năm tuyết phủ trắng xóa...

Điểm đến cuối cùng, mục tiêu duy nhất là một góc cao nguyên bao la nằm về phía Tây Bắc tỉnh Tứ Xuyên rộng lớn. Tứ Xuyên (四川) một tỉnh lớn nằm về phía Tây miền Trung của Trung Quốc, với dân số hơn 90 triệu người (đứng thứ 3 TQ và đông dân hơn cả Việt Nam) và diện tích là 485 ngàn km vuông, được bao bọc bới dãy Hymalaya ở phía Tây và là cửa ngõ giao thương với Tây Tạng huyền bí. Từ lâu, Tứ Xuyên được biết đến như là cái nôi của nền văn minh địa phương và nơi đây cũng chính là lãnh thổ của nhà Thục Hán thời Tam Quốc.

Cung đường và lịch trình được chúng tôi nghiên cứu một cách cẩn thận bao gồm những điểm chính như sau:

- Từ Thành Đô (Chengdu) chạy về phía Tây để đến với khu Bảo tồn thiên nhiên núi Tứ Cô Nương (Siguniang Shan).

- Tiếp tục đi về phía Tây, ngang qua Ma'er Kang (thành phố là thủ phủ của khu tự trị Tạng Aba), băng qua cao nguyên rộng lớn Hongyuan (Hồng Nguyên) để đến Khu bảo tồn Hoàng Long.

- Từ Hoàng Long, tiếp tục đi về phía Cửu Trại Câu, mục tiêu chính của cả cuộc hành trình.

- Trở về theo cung đường phía Đông, qua Bình Vũ, Miên Dương về ngang Thành Đô, Lạc Sơn và đến Nga Mi Sơn (Emei Shan).

- Từ Nga Mi, lại quay về Thành Đô và ghé ngang Lạc Sơn Đại Phật.

- Cuối cùng là thăm thú Thành Đô, kinh đô nhà Thục Hán thời Tam Quốc, được mệnh danh là Thiên Phủ Chi Quốc với một quá khứ hào hùng.

Với hơn 2100km đường bộ và mất hơn 9 ngày để chinh phục một cung đường hùng vĩ, 8 người chúng tôi đã trải qua những cảm xúc phiêu bồng khó thể miêu tả được...


attachment.php

Phi đội UNO - Chạm ngõ thiên đường...

attachment.php

Biển mây và núi tuyết...

attachment.php

Long lanh Hoàng Long...

attachment.php

Mênh mang đường đến thiên đàng... ?!!

attachment.php

Cồn cào thác đổ...

attachment.php

... và rực rỡ thu vàng!
 
Trời ơi, đẹp lắm lắm.

Mà đợt tháng 9 vừa rồi tụi em cũng có ghé Ma'ar kang, Danba, nhưng ko vàng thế này, mà xanh rì rì cơ
 
Trời ơi, đẹp lắm lắm.

Mà đợt tháng 9 vừa rồi tụi em cũng có ghé Ma'ar kang, Danba, nhưng ko vàng thế này, mà xanh rì rì cơ

Hì hì, cảm ơn bạn ngaymua, vẫn đang theo dõi hành trình Tibet - Amdo của nhóm bạn. Ảnh ọt phê quá!

Đợt bọn mình đi may mắn trời đẹp, nên ảnh lên trong veo, sau đó vài hôm thì ảnh hưởng bão trời lại mịt mù...
 
Last edited by a moderator:

Một ngôi làng Tạng trên đường vào Ma'erkang...


Ma'erkang, thành phố thanh bình nằm bên dòng sông thơ mộng và hàng cây rợp bóng...


Đường vào phố thị vẫn thênh thang như thế...


Giai thanh gái tú...


Phố xá sầm uất...


Và không thể thiếu vắng người Tạng...


Cả nhà dạo phố...

 
Lãng du qua thảo nguyên hồng (tt)

Chúng tôi lớt phớt lượn một vòng thành phố Ma'erkang rồi quầy quả tiếp tục cuộc hành trình trong tiếc nuối... Đành chịu! Bởi vì con đường dài thăm thẳm còn đang chờ trước mắt, đoạn đường băng qua Hongyuan dự đoán sẽ mất rất nhiều thời gian. Chúng tôi cũng không thể ghé lại Ma'erkang ăn trưa, vì bác tài không tìm được chỗ đậu xe thuận tiện.

Thế là một lần nữa, tôi lại có cảm giác hụt hẫng vì phải "cưỡi ngựa xem hoa", lướt qua những điểm rất đáng để dừng lại và cảm nhận...


Rời phố thị, để đi ngang qua những thôn xóm đìu hiu...


Thỉnh thoảng vẫn gặp các sư Tạng bách bộ trên đường.


Nhỏ xíu thấy thương quá!


Bầu bĩnh...


Cuộc sống vẫn cứ nhẹ trôi, cho dù đất và người có cằn cõi...


... và cô đơn...


...
 
Bài viết rất hay và nhiều thông tin. Tiếp nhé bạn.
Hình đẹp quá. Ngày trước nhóm mình cũng định đi núi Tứ Cô Nương mà lại k thu xếp được.
Thèm đi lại vùng đất này...
 
Thanks bác 007! Cũng nhờ topic CTC của nhóm bác, chị Likemoon, bác cvn nên em mới ủ mưu cho hành trình này. Tiếc mỗi việc thời gian ở Siguniang hơi ít, chỉ mới cưỡi ngựa xem hoa thì phải đi tiếp rồi...
 
Bữa cơm trưa muộn màng lúc 3h chiều ở một thị trấn nhỏ trước khi đi vào thảo nguyên Hongyuan mênh mông thật sự rất ngon miệng. Thịt bò yak mềm và ngọt xào cùng tỏi tây thơm lừng, thịt treo giàn bếp đặc sản Tứ Xuyên xào với lá hẹ và sa tế cay nồng, canh rau nóng hổi được bày trong gian phòng được sưởi ấm áp. Cha con ông hàng cơm vui tính cười nói luôn miệng khi tôi vào thăm gian bếp tối tăm và xin chụp ảnh mớ gia vị rất lạ bày trên cái bàn con con...


Thiệt tình mình chả hứng thú gì với mớ gia vị toàn mùi Tứ Xuyên đặc trưng, hic, nếu không nói là sợ đến khóc thét lên...
 
Lãng du qua thảo nguyên hồng (tt)

Thế rồi thảo nguyên mênh mang cũng hiện ra trong ánh chiều nhợt nhạt, những rừng thông lá vàng bắt đầu mất dần, thay vào đó là những đồng cỏ mênh mông, lác đác những đàn ngựa, bò yak thong thả gặm cỏ. Bầu trời thì mù mịt những mây, ánh sáng chiều vàng vọt rơi rớt thành xuống từng vạt cỏ nổi lên một màu vàng óng ả. Hồng Nguyên bát ngát trải dài hàng trăm cây số bắt đầu hiện ra phiêu lãng. Chúng tôi mệt mỏi ngồi trong xe lơ đãng nhìn xa xa, thấp thoáng những ngọn đồi trọc pha lẫn những ngôi nhà Tạng sặc sỡ, tạo thành những bức tranh đa sắc tuyệt mỹ trên cả đoạn đường...


Rừng cây bắt đầu mất dần...


... để nhường chỗ cho đồng cỏ và bụi rậm nhiều màu...


Các khu nhà nghỉ nằm dọc đường đi...


Đường xa tít tắp!


Một góc thảo nguyên mênh mông...


Và con sông nhỏ cứ lượn theo đồng cỏ...


Bò yak lúc nhúc!


 
Núi Tứ Cô Nương chắc phải đi vài ngày mới bõ, chị thấy trên mạng nhiều hình đẹp, khi nào có dịp chắc phải cho núi này vào điểm đi chính mới được ...hik hik...
 
Núi Tứ Cô Nương chắc phải đi vài ngày mới bõ, chị thấy trên mạng nhiều hình đẹp, khi nào có dịp chắc phải cho núi này vào điểm đi chính mới được ...hik hik...

Lần sau mà có đi lại được Tứ Xuyên, em sẽ đi lại Tứ Cô Nương, trekking nhé, không chơi cưỡi ngựa, hehe, đi ít nhất phải 3 ngày, mỗi ngày 1 gou. Sau đó đi xuống hướng Tây Nam, bao gồm: Dao Cheng, Yading, Hailuogou và tìm đường sang Vân Nam (hồ Lugu). Vậy thôi, Huanglong và Jiuzhaigou lần này mãn nhãn rồi, không đi lại nữa!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,684
Bài viết
1,135,200
Members
192,395
Latest member
datnvd1
Back
Top