What's new

[Chia sẻ] Về những vụ cháy xe...

Với tình hình này, mình đã đăng ký thủ tục làm Bảo hiểm 110% cho xe máy hồi chiều rồi. Cứ đang đi, bụp một phát thành đống sắt vụn, thế là toi cả gia tài. :(

Saodo@
 
Nhưng nếu do xăng, thì số lượng cháy như vậy lại là quá ít, vì em nghĩ 1 bồn xăng, dùng họ pha ra, cũng sẽ bán cho ít nhất 100 người, nhưng h số vụ cháy vẫn đang trên đầu ngón tay! Em ko hiểu lắm chỗ này!
Xe Lead dễ cháy thật hả bác thanh_vinh?
 
Bạn Thanh Vinh đừng lồng ống vào ống dẫn nhiên liệu , mà hãy lồng lò xo bên ngoài ống - / Đối với dây cao áp các bạn phải đi dây như thế nào đó cho cách xa với những bộ phận bằng kim loại khoảng 1,5mm . những tiêu chí này xe quân sự dùng lâu rồi !
Dùng ống lò xo cũng tốt. các loại xe ga nhập khẩu đều dùng ống lò xo để lồng vào dây dẫn xăng và ông dẫn nước làm mát nhưng trong trường hợp không có ống lò xo ta có thể dùng ống nhôm hoặc đồng cũng ok mà:) Mục đích chính là để chống chuột cắn thủng ống thôi các bác ợ:)
 
Nhưng nếu do xăng, thì số lượng cháy như vậy lại là quá ít, vì em nghĩ 1 bồn xăng, dùng họ pha ra, cũng sẽ bán cho ít nhất 100 người, nhưng h số vụ cháy vẫn đang trên đầu ngón tay! Em ko hiểu lắm chỗ này!
Xe Lead dễ cháy thật hả bác thanh_vinh?

Xe lead và air blade là 2 laọi xe dễ bị chuột cắn ống dẫn xăng nhất. vì bình xăng nằm dưới chân và rất kín nên khó phát hiện khi bị chuột cắn nhé. Mình đã khắc phục rất nhiều xe loại này.

Xe oto khi chở xe máy nên tháo hết xăng ra khỏi xe vì gầm xe oto khách rất thấp không để đứng xe được mà phải để nằm, nếu phụ xe không tháo hết xăng trong xe máy trước khi vận chuyển thì sẽ rất nguy hiểm vì xe máy để trên xe khách là để nằm nên xăng chảy ra ngoài rất dễ bắt lửa khi xe chạy trên đường. vì thế nếu các bạn có gửi xe máy hãy yêu cầu nhà xe hút hết xăng ra khỏi xe nhé!
 
Các bạn gởi xe máy đi theo xe khách bắt buộc phải khóa xăng và hút hết xăng trong bình ạ ! ( RẤT DẼ QUÊN KHÓA XĂNG ĐẤY NHÁ )
 
Về vấn đề trộn xăng để tăng lợi nhuận cho cây xăng. Cái này em copy bên Web.tre.tho cho mọi người cùng tham khảo :)

Theo ý kiến cá nhân mình – một người làm trong ngành liên quan tới kỹ thuật (kìm búa tuốc nơ vít…tuy không phải là ngành xe máy!!! – thì nguyên nhân chính trong những vụ cháy xe gần đây là có liên quan trực tiếp tới chất lượng xăng! Như các bạn và rất nhiều người khác đã từng nhận xét trên WTT này cũng như ở các diễn đàn khác.

Xin nói rõ hơn:

Hiện nay tại miền Bắc, mọi người khi đổ xăng cho xe máy, tuyệt đại đa số đổ loại xăng A92 hay còn gọi là RON92. Nói nôm na, số 92 là chỉ số ốc-tan của loại xăng ta đang dùng. Ngòai ra còn có xăng A95/RON95 mà người đi ô-tô hay đổ hơn là xe máy! Chỉ số này càng cao thì giá xăng càng đắt hơn.

Xăng chúng ta đang dùng có những thành phần chủ yếu sau:
- Bản thân xăng (xăng gốc thường chỉ có chỉ số ốc-tan RON khoảng 60-70 hoặc 83)
- Phụ gia có RON cao để làm tăng chỉ số ốc-tan (RON60/70 lên RON 92, 95 hoặc cao hơn)
- Phụ gia tạo màu
- Phụ gia chóng tạo rêu bẩn trong xăng
- Phụ gia làm sạch động cơ
- …

Đại loại có mấy thành phần chính như vậy. Mình không đi sâu vào các chi tiết hóa học. Trong mấy cái phụ gia đó thì chất phụ gia làm tăng chỉ số ốc-tan là quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng đến chất lượng và giá thành xăng. Có một loạt các tiêu chuẩn quốc tế cho các phụ gia này như chủng loại, công thức pha chế tương ứng.v.v…

Vấn đề ở chỗ là có thể một số công ty/hợp tác xã mua bán xăng dầu đã nhập xăng có chỉ số RON thấp rồi tự pha thêm phụ gia vào để có được chỉ số ốc tan là 92 tương đương với xăng A92 (mà giá RẺ hơn xăng A92 thật) nhằm qua mắt cơ quan kiểm tra rồi bán cho khách.

Trên thế giới cũng đã có những vụ “mông má” xăng tương tự như vậy. Ngoài ra, dân chơi xe, độ xe họ cũng có những công thức trộn xăng để nâng cao chỉ số RON. Có điều, họ nhận thức được cái lợi và cái hại khi làm như vậy.

Chẳng hạn, có thể trộn 4 lít xăng A87/RON 87 với 1 lít chất toluen (một loại dung môi thông dụng có chỉ số RON 112) thành 5 lít xăng có chỉ số ốc tan tương đương xăng A92! Dễ tính thôi mà! 4x87 + 1x112 = 5x92.

Nhà mình, những loại dung môi có RON cao như toluen (RON112), xylene (RON118?) rất phổ biến, hoặc các loại cồn như methanol, ethanol (RON 106) cũng vậy. Đợt vừa rồi, chính trong miền Nam đã phanh phui vụ một số cây xăng trộn cồn methanol vào xăng RON thấp (A83) để có được xăng RON92.

Mình e rằng các bố ngoài này chơi công thức trộn xăng A83 với mấy loại dung môi kể trên (toluen, xylene hoặc cái gì nữa mình cũng chịu nhưng đại loại là dung môi như vậy…) để giảm giá thành xăng A92. Cách đây vài năm cũng đã có tiền lệ với vụ xăng trộn dung môi acetone ròai!!!

Những loại dung môi này thực ra không có hại gì lắm cho động cơ nhưng rất có hại cho các ống dẫn xăng bằng cao su hoặc nhựa tổng hợp. Chúng gây lão hóa (làm nứt nẻ, rạn, vỡ) các ống cao su/nhựa với tốc độ rất nhanh. Các xe máy, nhất là xe tay ga phun xăng điện tử như hiện nay khi xăng bị phun cưỡng bức, gặp chỗ ống rách, nứt kiểu gì cũng ộc ra ngoài nhiều. Sở dĩ xe không bị cháy nhiều là do xăng cũng khó bắt cháy khi bị chảy ra ngoài đấy! Nó phải thêm một số điều kiện cần/không may mắn như tia lửa điện do chạm chập, nhiệt độ quá cao… thì mới bắt lửa cháy được! Cũng theo thiển ý mình, một việc không may nữa có thể hiện tại, các liên doanh lắp ráp xe máy sử dụng ống dẫn xăng với chủng loại cao su/nhựa không “xịn” như ở chính quốc hoặc xe Thái (chẳng hạn!) nên khi bị xăng đểu, khả năng bục ống dẫn xăng dễ xảy ra!

Từ kết luận như vậy, có mấy kinh nghiệm khi sử dụng xe máy trong thời gian hiện tại như sau:

- Buổi sáng, trước khi nổ máy đi làm, nên để ý ngửi xe!!! Xem có mùi xăng bốc ra nhiều không? Nếu có phải mang đi sửa ngay!

- Đối với xe máy có phun xăng điện tử, khi bật công tắc xe, phải để đèn báo bơm xăng tắt rồi mới đề khởi động để tránh hỏng bơm xăng. Trong quá trình đi, nếu thấy đèn bơm xăng sáng lên hoặc nhấp nháy thì phải dừng xe đưa kiểm tra.

- Chỉ đổ xăng ở những nơi đáng tin cậy: cửa hàng lớn, nơi có bản cả xăng A95, nơi có nhiều xe ôtô vào đổ xăng.

- Thường xuyên đưa xe đi “khám” hơn, chú ý vào đường điện và cấp xăng!
 
Bác ơi, bác nói em thấy cũng có lý. Nhưng nhiều trường hợp xe mới toanh toành, như cái Dream mới chạy đc 5 tháng, cái SH mới mua chưa đeo biển... thì em nghĩ kể cả Honda nó dùng dây dẫn đểu đi nữa, xăng nhà có lởm đi nữa, thì sao có thể bục nhanh như thế, chả nhẽ xăng A92 nhà ta ăn mòn như acid :| ???
Mà nếu xăng rởm dẫn đến thủng ống dẫn, thì hẳn phải nhiều xe bị rò lắm rồi, nhưng sao vẫn chưa có phản hồi gì về việc "xe máy chảy xăng hàng loạt" :-??
Đó là suy nghĩ của em.
 
Khả năng cháy các xe do xăng rất cao - mà đây là lý do khá tế nhị vì thẳng thắn mà nói do tình trạng độc quyền xăng dầu của Việt Nam mình! các bạn ra nước ngoài, nhìn thấy mỗi cây xăng là một cách trang trí, phục vụ các thượng đế rất khoa học! Vì nếu làm mất lòng người mua thì Họ sẽ chuyển sang cây xăng thuộc hệ thống tập đoàn khác! Điều này không làm được tại Việt Nam. tại sao?
 
Ghê nhất là có những xe dựng 1 chỗ không nổ máy mà vẫn cháy, chả hiểu lửa từ đâu ra nữa.

Lại có xe sau khi bị cháy được người ta cứu chữa kịp thời xong thử lại thì dàn điện vẫn còn nguyên, đèn, còi xi nhan vẫn hoạt động bình thường.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top