Cháy ngược từ buồng đốt lên là sao bác? Tuyệt đại đa số xe bây giờ đều dùng động cơ 4 kì, như thế chỉ có 1 kì hút là xupap hút mở để hút hòa khí từ chế hòa khí vào buồng đốt, lúc đó piston đang chạy xuống áp suất âm trong buồng đốt rất lớn nên chỉ có hút vào chứ làm sao lại cháy ngược lên được chứ?
Có trường hợp cháy xe khi xảy ra nổ ngược. E cũng bị mấy lần khi canh điện nhưng có đề phòng nên dập được ngay.
Nổ ngược xảy ra khi đánh điện sớm Xe 2, 4 thời đều gặp.
Ở xe 4 thì còn bị khí cháy phụt ngược lên chế khi một lý do nào đó xu - páp nạp bị hở. Trường hợp này hay xảy ra với xe cũ .
Nếu các bác thắc mắc thì DOCHANH trình bày kỹ hơn ở topic '' Bảo dưỡng, sửa chữa xe máy''.
Tiện đây cũng muốn trao đổi với các bác về câu hỏi tại sao xe mới hay bị cháy.
Đầu tiên ta xác định nguyên nhân cháy xe.
Nguồn cháy : Thông thường thì do hệ thống điện bị chạm chập, các điểm tiếp xúc bị mo-ve, các giắc nối bị sút...Các linh kiện biến đổi dòng điện bị chập, gây điện trở sinh nhiệt cháy các bộ phận nhựa. Trường hợp điện cao áp bị rò rỉ thì phải đánh ở môi trường có nhiên liệu mới cháy được.
Tiếp đó là chất cháy. Trên xe có rất nhiều chất dễ cháy. Cao su, nhựa , nhiên liệu.
(trường hợp cháy do nổ ngược DOCHANH đã nói ở trên)
Chính vì vậy, trên xe cơ giới đường điện và đường nhiên liệu thường phải cách xa nhau. Tránh trường hợp cháy, nổ (bình nhiên liệu) quá nhanh nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Như vậy thì xe cũ, ít được bảo dưỡng chăm sóc. Trong quá trình hỏng hóc sửa chữa còn sinh thêm lỗi so với lúc xuất xưởng sẽ dễ bị cháy hơn xe mới. Có điều gì nghịch lý ở đây ?
Nhìn lại cái xe đời mới. Nguyên lý chẳng khác xe đời cũ. Đa số xe đời mới là xe tay ga. Hệ thống điện phức tạp hơn.Dây điện bố trí vòng quanh theo vỏ nhựa. Có xe đặt bình nhiên liệu không hợp lí. Mặc dù có quạt tản nhiệt hoặc két nước làm mát nhưng do vỏ quây kín nên nhiệt trong xe luôn cao. Những cái đó làm xe đời mới khi không phát hiện được sớm (cháy do điện). Phát cháy là rụi luôn rất khó chữa và không xác định được nguyên nhân.
Theo DOCHANH, có 2 lý do để xe đời mới có tỉ lệ cháy cao hơn xe đời cũ :
Xe đời mới thường có bộ nạp điện phức tạp và dễ sinh cháy hơn ở xe đời cũ. Đó là một lý do.
Xe đời mới có chỉ số áp suất nén cao hơn xe đời cũ. Cũng có nghĩa xe đời mới sinh nhiệt do máy cao hơn xe đời cũ. Nếu xe chạy trong phố, tốc độ không cao nhưng phải phanh, tăng ga liên tục lại có khí xăng (do rò rỉ hoặc thoát ra từ lỗ cân bằng áp suất bình xăng) lại bị quây vỏ kín thì dễ phát cháy.
Nói như vậy thì nhiều người suy đoán do xăng có chỉ số octal cao nên dễ cháy. Cũng có lý !
Các bác có thấy, đa số trường hợp cháy xe là những xe có hệ thống xăng kín kể cả ô tô. Chưa thấy nói mấy con win, hay cào cào nào cháy.
Cũng suy luận vậy thôi. Chứ cứ bảo tại xăng sao các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra chán lại không tìm ra nguyên nhân ? Cái này phải nhờ mấy tay ở''hội bảo vệ người buôn gian'' lấy dăm chục mẫu xăng gửi nơi nào không có lợi ích trên thị trường xăng tại Việt Nam mới hay được.
Thôi thì tự mình giữ lấy mình. Các bác đem xe ra cơ sở tin tưởng kiểm tra, gia cố lại hệ thống điện. Bắt chặt các đầu cắm ống dẫn xăng. Bác nào đi xe ga thì trổ mấy cái cửa sổ cho thoáng mát. Bỏ ngay thói quen để các đồ có giá trong cốp. Phòng khi vận rủi nó vận vào mình.
Mùa lạnh đã lắm xe cháy. Đến hè năm Thìn này, bà hỏa cỡi rồng lửa lượn khắp 3 miền. Nói dại, đang kẹt xe mà nghe cái '' phừng'' bên cạnh. Không biết chạy đâu cho thoát !