What's new

[Chia sẻ] Về những vụ cháy xe...

Có khi nào hiện tượng cháy xe máy là do cháy ngược từ buồng đốt lên bình chứa xăng không ta? Iem nghi quá!

Cháy ngược từ buồng đốt lên là sao bác? Tuyệt đại đa số xe bây giờ đều dùng động cơ 4 kì, như thế chỉ có 1 kì hút là xupap hút mở để hút hòa khí từ chế hòa khí vào buồng đốt, lúc đó piston đang chạy xuống áp suất âm trong buồng đốt rất lớn nên chỉ có hút vào chứ làm sao lại cháy ngược lên được chứ?
 
Đi xe giờ thì phải quay ngang quay dọc vì sợ cướp, nhìn đường vì sợ đinh, giờ thì nhìn cả xe xem có cháy không thì mắt đâu ra mà nhìn ...
 
Cháy ngược từ buồng đốt lên là sao bác? Tuyệt đại đa số xe bây giờ đều dùng động cơ 4 kì, như thế chỉ có 1 kì hút là xupap hút mở để hút hòa khí từ chế hòa khí vào buồng đốt, lúc đó piston đang chạy xuống áp suất âm trong buồng đốt rất lớn nên chỉ có hút vào chứ làm sao lại cháy ngược lên được chứ?
Có trường hợp cháy xe khi xảy ra nổ ngược. E cũng bị mấy lần khi canh điện nhưng có đề phòng nên dập được ngay.
Nổ ngược xảy ra khi đánh điện sớm Xe 2, 4 thời đều gặp.
Ở xe 4 thì còn bị khí cháy phụt ngược lên chế khi một lý do nào đó xu - páp nạp bị hở. Trường hợp này hay xảy ra với xe cũ .
Nếu các bác thắc mắc thì DOCHANH trình bày kỹ hơn ở topic '' Bảo dưỡng, sửa chữa xe máy''.
Tiện đây cũng muốn trao đổi với các bác về câu hỏi tại sao xe mới hay bị cháy.
Đầu tiên ta xác định nguyên nhân cháy xe.
Nguồn cháy : Thông thường thì do hệ thống điện bị chạm chập, các điểm tiếp xúc bị mo-ve, các giắc nối bị sút...Các linh kiện biến đổi dòng điện bị chập, gây điện trở sinh nhiệt cháy các bộ phận nhựa. Trường hợp điện cao áp bị rò rỉ thì phải đánh ở môi trường có nhiên liệu mới cháy được.
Tiếp đó là chất cháy. Trên xe có rất nhiều chất dễ cháy. Cao su, nhựa , nhiên liệu.
(trường hợp cháy do nổ ngược DOCHANH đã nói ở trên)
Chính vì vậy, trên xe cơ giới đường điện và đường nhiên liệu thường phải cách xa nhau. Tránh trường hợp cháy, nổ (bình nhiên liệu) quá nhanh nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Như vậy thì xe cũ, ít được bảo dưỡng chăm sóc. Trong quá trình hỏng hóc sửa chữa còn sinh thêm lỗi so với lúc xuất xưởng sẽ dễ bị cháy hơn xe mới. Có điều gì nghịch lý ở đây ?
Nhìn lại cái xe đời mới. Nguyên lý chẳng khác xe đời cũ. Đa số xe đời mới là xe tay ga. Hệ thống điện phức tạp hơn.Dây điện bố trí vòng quanh theo vỏ nhựa. Có xe đặt bình nhiên liệu không hợp lí. Mặc dù có quạt tản nhiệt hoặc két nước làm mát nhưng do vỏ quây kín nên nhiệt trong xe luôn cao. Những cái đó làm xe đời mới khi không phát hiện được sớm (cháy do điện). Phát cháy là rụi luôn rất khó chữa và không xác định được nguyên nhân.
Theo DOCHANH, có 2 lý do để xe đời mới có tỉ lệ cháy cao hơn xe đời cũ :
Xe đời mới thường có bộ nạp điện phức tạp và dễ sinh cháy hơn ở xe đời cũ. Đó là một lý do.
Xe đời mới có chỉ số áp suất nén cao hơn xe đời cũ. Cũng có nghĩa xe đời mới sinh nhiệt do máy cao hơn xe đời cũ. Nếu xe chạy trong phố, tốc độ không cao nhưng phải phanh, tăng ga liên tục lại có khí xăng (do rò rỉ hoặc thoát ra từ lỗ cân bằng áp suất bình xăng) lại bị quây vỏ kín thì dễ phát cháy.
Nói như vậy thì nhiều người suy đoán do xăng có chỉ số octal cao nên dễ cháy. Cũng có lý !
Các bác có thấy, đa số trường hợp cháy xe là những xe có hệ thống xăng kín kể cả ô tô. Chưa thấy nói mấy con win, hay cào cào nào cháy.
Cũng suy luận vậy thôi. Chứ cứ bảo tại xăng sao các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra chán lại không tìm ra nguyên nhân ? Cái này phải nhờ mấy tay ở''hội bảo vệ người buôn gian'' lấy dăm chục mẫu xăng gửi nơi nào không có lợi ích trên thị trường xăng tại Việt Nam mới hay được.
Thôi thì tự mình giữ lấy mình. Các bác đem xe ra cơ sở tin tưởng kiểm tra, gia cố lại hệ thống điện. Bắt chặt các đầu cắm ống dẫn xăng. Bác nào đi xe ga thì trổ mấy cái cửa sổ cho thoáng mát. Bỏ ngay thói quen để các đồ có giá trong cốp. Phòng khi vận rủi nó vận vào mình.
Mùa lạnh đã lắm xe cháy. Đến hè năm Thìn này, bà hỏa cỡi rồng lửa lượn khắp 3 miền. Nói dại, đang kẹt xe mà nghe cái '' phừng'' bên cạnh. Không biết chạy đâu cho thoát !
 
Mấy tháng trôi qua rồi mà các bác quan chức nhà ta vẫn chưa đưa ra 1 lý do nào khả dĩ cho việc cháy xe cả.

Quanh đi quẩn lại cũng là do chập điện với do xăng kém chất lượng nhưng cái đó ai nói chả được. Nhưng vấn đề là phải chứng minh được kia.
 
CHứng minh đây. Xe lead thường bị chuột cắn thủng ỗng dẫn xăng. Vì bình xăng đặt ở dưói chân nên chuột thường mò vào cắn phá nhá!
ngoài ống dẫn xăng chuột còn cắn cả dây điện nữa nên khả năng chập điện và gây cháy là đây nhé.

DSCF4517.jpg


Khi bật khoá điện Bơm xăng làm việc. Xăng sẽ phun qua lỗ thủng. Gặp nhiệt độ cao , lại cộng thêm chập điện chỗ bị chuột cắn sẽ gây cháy

DSCF4518.jpg


Cách khắc phục là sau khi thay ống dẫn xăng mới ta thêm vào đoạn ống lò xo để chống chuột cắn. nếu không có lò xo thì lấy ống đồng hoặc nhôm nhé.

DSCF4519.jpg


Mình đã khắc phục rất nhiều xe loại này, nhưng hôm nay mới có xe bị nên mới chụp ảnh được , bài sau mình sẽ nói về nguyên nhân cháy xe SH 150I . Chuc các bạn có một chiếc xe tốt
 
Bác Vinh minh họa 1 trường hợp rất cụ thể(c)

Nhưng ý em nói chứng minh là nói các bác quan chức nhà ta ấy ạ. Bao nhiêu cuộc hội thảo rồi thí nghiệm thế mà chung qui lại cũng chỉ là kết luận chung chung, có khả năng do xăng, có khả năng do điện, có khả năng tự cháy do chất lượng xăng...:shrug:
 
Bác Vinh minh họa 1 trường hợp rất cụ thể(c)

Nhưng ý em nói chứng minh là nói các bác quan chức nhà ta ấy ạ. Bao nhiêu cuộc hội thảo rồi thí nghiệm thế mà chung qui lại cũng chỉ là kết luận chung chung, có khả năng do xăng, có khả năng do điện, có khả năng tự cháy do chất lượng xăng...:shrug:
Trong khi '' Các cơ quan chức năng đang quyết liệt vào cuộc '' thì ta cứ trao đổi kinh nghiệm mà tự cứu lấy mình.
Trước đây, không phải không có ô-tô. xe máy bị cháy. Nhưng rất ít và thường là phát hiện được nguyên nhân là chập điện (cháy âm ỉ phần nhựa, vải hoặc cháy vách ô tô trước ) còn bây giờ cháy nhiều quá khiến bà con phát hoảng.
Có mấy thắc mắc xin các bác giải thích giùm :
-Trong những vụ cháy xe, đa số là phát hỏa rất nhanh. Ở ô - tô còn có tiếng nổ trước khi phát hỏa.Như thế có nghĩa là cháy ở bộ phận nhiên liệu trước.
- Các vụ cháy xe ô - tô, DOCHANH chưa thấy nói đến xe chạy dầu diiezel bị cháy.
- Các xe đang chạy bình thường thì bị cháy. Như vậy có nghĩa là xe không bị mát hoặc bỏ điện cao áp.
Bác THANH_VINH có sáng kiến lấy lò so bảo vệ ống dẫn xăng là tốt nhưng độ tin cậy chưa cao. Trước đây có loại ống làm từ sợi kim loại thường có trong máy móc, khí tài quân sự. Dùng loại này khỏi nghĩ chuyện chuột cắn.
Hiện nay thị trường bán loại vải dệt từ sợi thủy tinh. Nếu lấy vải này gia công bảo vệ đường nhiên liệu, đường điện rất tốt. Vừa chống chuột, vừa chịu nhiệt, vừa cách điện lại dễ xử lý. Thông thường thì chuột hay cắn đường dây điện bọc nhựa chứ ít khi cắn đường nhiên liệu bằng cao su.
 
@Dochanhvn: Tôi nghĩ xe tải hạng nặng này chạy dầu chứ bác?

http://www.baomoi.com/Quang-Binh-Chay-rui-mot-luc-6-xe-tai-tren-quoc-lo-1A/141/7848117.epi

Còn cái vụ kiếm cái ống để luồn bảo vệ ống xăng hay dây cao áp, tôi thấy đơn giản nhất thì các bác lấy cái dây sen tắm hay dây xịt vệ sinh loại có vỏ ngoài xoắn lò xo bằng inox ấy rồi bỏ phần ống nhựa dẫn nước bên trong chỉ lấy phần inox ngoài để luồn vào.

Tôi vẫn hay dùng cách đó để trang trí dây côn, dây ga, dây thắng cho mấy chiếc 67 độ thấy rất là đơn giản. À cũng nói luôn tôi làm nghề liên quan đến cái vụ nước non này nên trong kho luôn có sẵn, chứ mua mới thì mỗi dây tầm 1,5m khoảng chừng trên dưới 100k VND.

Nhưng cái này cũng chỉ là loại bớt một 1 nguy thôi, như trường hợp đợt trước có 1 chiếc CB 400 cháy mà bác nào từng chơi PKL đều biết dòng xe này cái ống từ khóa xăng xuống chế hòa khí chỉ có 1 đoạn lại nằm lộ thiên nên nếu chuột mà cắn ta phát hiện ngay . Hay hôm bữa cháy 1 chiếc máy V dòng Cruise cũng tương tự như thế...Hệ thống ống xăng, dây điện trên xe PKL nói chung được đi rất gọn gàng, khoa học.

P/S : Khi bọc dây cao áp bằng các loại ống kim loại các bác lưu ý nối 1 đầu của cái ống đó xuống mass ( là vỏ máy hoặc sườn xe) nhé, để tránh tình trạng xung nhiễu cao áp bên ngoài sợi dây cảm ứng qua và tồn tại trong cái đoạn ống luồn bằng kim loại. Bác nào cứ thử sau khi luồn, ta nổ máy xe lên rồi dí bút thử điện vào cái ống đó sẽ thấy bút sáng đèn ngay.
 
Lại một em @ bị chập điện gây cháy. Nhưng nguyên do là xạc quá tải nên nóng dây dẫn -> lớp cách điện bị chẩy ra nên chập và cháy. Trường hợp này thường mắc vào xe ,@ DyLan. SH150i nhé.

DSCF4621.jpg


DSCF4620.jpg


DSCF4619.jpg


Cách khắc phục là sau khi thay xạc mới ta nên tách rời các dây điên ra và bọc cách điện thật tốt là được
 
http://www.baomoi.com/Chay-xe-Thu-pham-khong-phai-la-xang-dau/141/8151385.epi

"Đó là kết luận mới nhất của Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ KH&CN) vừa công bố sau khi kiểm nghiệm 26 mẫu xăng, dầu diesel lấy từ các xe bị cháy."

Lúc thì ông này tuyên bố do xăng, dầu, lúc ông kia lại bảo không phải do xăng dầu...Hehe, thế rốt cuộc thì đến bây giờ vẫn là chuyện "con gà với quả trứng cái nào có trước" thôi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,058
Members
192,337
Latest member
Corinamith4
Back
Top