What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
Đông tây y kết hợp
.
img_1229_resize.jpg


Nhìn xuống Roma forum, đổ nát và lởm chởm
.
img_1233_resize.jpg

.
img_1234_resize.jpg

.
img_1236_resize.jpg


Roma forum bao gồm khá nhiều di tích như cổng Titus, pháp đình Maxentius, đền thờ Julius Caesar, đền Vesta, cổng Septimius Severus…duy có 2 cái cổng Titus và Septimius Severus là nguyên vẹn nhất.

Cổng Titus. Cổng này kỷ niệm chiến thắng của Roma với xứ Judaea (Israel) năm 70. Roma muốn toàn bộ những vùng bị chiếm đóng phải trung thành với Hoàng đế bằng cách tôn thờ hoàng đế như 1 vị chúa. Dân Israel không nghĩ vậy, với họ thì chỉ có 1 chúa duy nhất, và tất nhiên không phải là Hoàng đế Roma. Họ nổi dậy chống lại. Người Roma đánh bại họ, chiếm Jerusalem, phá hủy các đền thờ và mang về 50,000 tù binh làm nô lệ. Những tù binh trên bị bắt phải xây dựng cổng Titus này và cả Colosseo.
.
img_1247_resize.jpg

.
img_1244_resize.jpg
 
Em bon chen mấy tấm ảnh. Nếu chủ topic hay các bác mods thấy kô hợp thì nói em câu, em dỡ xuống :p.


Roman Forum in its heyday:
22237_108887565792346_100000133092356_226712_7351694_n.jpg


22237_108895652458204_100000133092356_226995_5678530_n.jpg


In this photo: Basilica Aemilia, Temple of Antonius and Faustina, Temple of Romulus.
 
Last edited:
@Rome: không sao đâu bác.
Pháp đình Maxentius.
.
img_1232_resize.jpg

.
Ở đây đang dựng sân khấu trình diễn cái gì đó em không rõ. Vì thế người ta không cho vào, rất tiếc. Căn cứ vào kích thước của sân khấu và vòm cột pháp đình, các bác có thể thấy nó đồ sộ thế nào. Mà những vòm cột này chỉ là phần cánh của pháp đình thôi nhé. Phòng trung tâm còn cao hơn nhiều, nghe đâu tới 40m lận (bằng tòa nhà 13 tầng).

Crop lại cho rõ
.
img_1232_crop.jpg


Cổng Septimius Severus(bên trái).
.
img_1598_resize.jpg

.
img_1634_resize.jpg


Roma forum từng là trung tâm kinh tế, chính trị, tôn giáo của Rome. Hầu hết các đền thờ quan trọng đều nằm ở đây cả. Lẽ ra em phải dành nhiều thời gian hơn cho nó nhưng vì các di tích đổ nát quá nên cũng làm mình mất hứng thú.

Sau khi thăm Colosseo, Palatine Hill và Roma forum, tụi em bắt Metro đến bảo tàng Vatican. Xuống bến Ottaviano thì cũng đã trưa, sà vào 1 nhà hàng gần đó chiến bữa trưa xong là xếp hàng vào bảo tàng. Giờ này người xếp hàng không đông lắm nên cũng nhanh. Bác nào định đi Vatican nên lưu ý, nếu muốn vắng thì nên đi vào tầm 12h30 trưa trở đi chứ đi đầu giờ sáng thì xếp hàng dài cả km vì giờ đó có khá nhiều nhóm tours.

Với sự sụp đổ của Rome, các nhà thờ công giáo trở thành nơi gìn giữ các sản phẩm của nền văn minh, đi thu thập các báu vật của các nền văn hóa đã diệt vong hoặc đang diệt vong. Hầu hết những gì trưng bày tại đây do các giáo hoàng thời phục hưng thu thập. Họ dùng chúng để trang trí cho nơi ở của mình(giờ là bảo tàng Vatican). Bảo tàng gồm 2 khối nhà chính kết nối với nhau bằng một hành lang dài. Vào cửa là khối nhà trưng bày các hiện vật thời cổ đại(Ai cập, Hy lạp và Rome), khối còn lại trưng bày các tác phẩm thời Phục hưng trở đi.

Phần Ai cập em chỉ xem không chụp vì lúc đó đông quá, người chen nhau nhích từng cm một, không có cả không gian để giơ máy ảnh lên nữa. Qua phần Ai cập là đến phần Hy lạp và Rome

Thần Apollo. Apollo theo thần thoại Hy lạp là thần mặt trời, con trai thần Zeus. Tượng mô tả Apollo đi săn, tay phải cầm tên, tay trái cầm cung, mắt nhìn con mồi. Tuy nhiên cả tên và cung của thần đều bị thất lạc. Form của tượng rất đẹp, rất cân đối. Vừa tĩnh lại vừa động. Tiếc là tay trái bị đắp thêm và trym bị cụt mất một chút.
.
img_1253_resize.jpg

.
img_1260_resize.jpg
 
Tượng thần sông Arno. Nghe đồn Michaelangelo lấy tư thế nửa ngồi nửa nằm từ tượng này để vẽ Adam trong bức Chúa tạo ra Adam ở nhà nguyện Sistine.
.
img_1262_resize.jpg

.
img_1263_resize.jpg

.
Góc khác
.
img_1265_resize.jpg


Thần rượu Dionysus?
.
img_1266_resize.jpg

.

Tượng anh hùng Perseus do Antonia Canova thực hiện chỉ trong vòng vài tháng, từ cuối năm 1800 đến đầu năm 1801. Tượng phỏng theo dáng dấp của tượng thần Apollo.

Theo thần thoại, để giết được Medusa, Perseus phải vay mượn vũ khí tá lả. Trong tượng này Perseus đầu đội mũ tàng hình của thần âm phủ Hades, chân đi dép có cánh mượn của thần Hermes, tay phải cầm kiếm của thần Zeus, trym nhọn. Không thấy cái khiên đồng mượn của thần Athena đâu..
.
img_1269_resize.jpg

.

Cùng với Perseus là 2 tượng Creugas và Damoxenos cũng của Canova làm năm 1801.

Creugas, chú ý nắm đấm.
.
img_1267_resize.jpg

.
Damoxenos, chú ý bàn tay phải.
.
img_1273_resize.jpg

.
 
Truyện kể rằng từ hàng ngàn năm trước, boxing là môn võ ưa thích của người Hy lạp. Trong một giải vô địch hạng nặng Olympic năm 400 trước CN, Creugas và Damoxenos tỷ thí mấy giờ đồng hồ bất phân thắng bại. Sau đó cả hai đi đến thống nhất là mỗi bên sẽ chịu 1 cú đánh của bên kia mà không được chống lại. Bên nào trụ được thì chiến thắng. Damoxenos cho Creugas ra đòn trước. Sau cú đấm của Creugas, Damoxenos vẫn đứng vững. Đến lượt mình, Damoxenos thọc mạnh tay vào bụng đối thủ. Với những ngón tay nhọn và khỏe của mình, Damoxenos đã đâm thủng bụng Creugas và móc ra bộ lòng, giết chết Creugas. Hội đồng trọng tài không công nhận Damoxenos thắng và cấm Damoxenos thi đấu suốt đời. Creugas được thừa nhận là vô địch, mặc dù đã chết.

Ba tượng này của Canova được Pius VII mua lại năm 1802 và trưng bày ở bảo tàng Pio Clementino. Là ba tượng điêu khắc thời hiện đại duy nhất trưng bày cùng các tác phẩm thời cổ đại trong bảo tàng.

Nữ thần sắc đẹp Aphrodite và con trai, thần tình tang Eros
.
img_1279_resize.jpg


Thần đưa tin Hermes
.
img_1285_resize.jpg
 
Một quách đá, chạm khắc trận chiến giữa quân Hy lạp do Archilles lãnh đạo và đạo quân Amazon toàn phụ nữ do Penthesilea cầm đầu.
.
img_1284_resize.jpg

.
img_1288_resize.jpg


Cửa vào lãnh địa của thần địa ngục Hades.
.
img_1289_resize.jpg


Laocoon. Nhóm tượng này lúc nào cũng đông nghịt người vây quanh. Phần vì điêu khắc của nó quá đẹp, phần vì nó khá nổi tiếng nên nhóm tours nào cũng phải đứng ở đây vài phút để thuyết minh. Em cũng mất khối thời gian đứng chờ đến lượt mình vào chụp vội vài nhát.
.
img_1295_resize.jpg


Laocoon vốn là thầy tư tế của thành Troy, làm nhiệm vụ trông coi đền thờ Apollo. Quân Hy lạp tấn công Troy mãi không được bèn lập kế làm 1 con ngựa gỗ to bỏ lại trước cổng thành Troy rồi giả vờ rút quân. Dân thành Troy thấy con ngựa đẹp bèn tìm cách đưa vào trong thành. Laocoon biết được quỷ kế đó bèn cảnh báo dân Troy và tìm cách chứng minh là trong con ngựa có chứa quân lính. Nữ thần Athena, vốn chống lưng cho quân Hy lạp bèn phái 2 con rắn thần đến quấn chết 3 cha con Laocoon.

Nhóm tượng được làm từ 4 khối đá cẩm thạch ghép lại một cách tài tình. Mô tả sự chống cự tuyệt vọng của 3 cha con khi bị rắn thần quấn chết. Từ gương mặt, cử động của thân người đến sự căng cứng của các cơ bắp, tất cả đều hoàn hảo và mẫu mực. Khi được phát hiện, phần tay phải của Laocoon bị mất. Đã nổ tra tranh cãi giữa các nghệ sỹ, điêu khắc gia xem tư thế của cánh tay phải sẽ như thế nào. Michealangelo khi đó cho rằng cánh tay phải sẽ gập lại (như hình trên). Các nghệ sỹ khác thì cho rằng nó phải kéo dài ra(như hình dưới). Giáo hoàng khi đó mới thành lập hội đồng nghệ thuật để quyết định và chỉ định Raphael làm trọng tài. Cuối cùng phương án tay phải giơ lên cao được chọn.
.
img_1250_resize.jpg


Năm 1906 một nhà khảo cổ học đã tìm thấy phần cánh tay bị mất của 1 bức tượng và gửi đến Vatican. Mãi tới những năm 50 của thế kỷ 20, Vatican mới quyết định đó chính là 1 phần tay phải của Laocoon và gỡ phần tay đắp thêm trước đây ra, gắn phần tìm thấy vào. Chính xác như Michelangelo đã phán đoán trước kia, đúng là thiên tài.

Phần tay tìm thấy sau này đây
.
img_1295_crop.jpg
 
.
img_1311_resize.jpg


Belvedere Torso. Đây là phần sót lại của 1 bức tượng có lẽ là Hercules. Được trưng bày khá trang trọng, có rào bao quanh. Với em thi nó trông khá xấu xí và chả ra gì, nhưng Michelangelo không nghĩ thế. Với ông đây là pho tượng rất đẹp. Khi giáo hoàng đề nghị ông điêu khắc thêm những phần bị mất, ông đã từ chối và nói nó quá đẹp, không nên thay đổi bất kỳ cái gì. Có lẽ chỉ thiên tài mới hiểu được thiên tài. Ở thời ông thì ông là đỉnh. Cạnh tranh với ông thì chắc chỉ có các nghệ sỹ cổ đại thôi và có thể vì thế, ông cũng không muốn xúc phạm tiền nhân.
.
img_1320_resize.jpg


Mái vòm nơi trưng bày tác phẩm này
.
img_1318_resize.jpg

.
img_1314_resize.jpg

.
img_1313_resize.jpg

.
img_1312_resize.jpg

.
img_1321_resize.jpg
 
Đi tiếp là nhà tròn, kiến trúc hơi giống Pantheon. Sàn nhà có hoa văn tinh xảo, chính giữa đặt 1 chậu tắm lớn. Chậu tắm này trước của Nero, làm từ 1 khối đá màu tím rất quý hiếm từ sa mạc Ai cập. Xung quanh là tượng các thần và hoàng đế Rome.
.
img_1324_resize.jpg

.
img_1328_resize.jpg


Tượng thần nông nghiệp Ceres
.
img_1329_resize.jpg

.
Hercules
.
img_1334_resize.jpg

.
img_1335_resize.jpg


Nữ thần Hera, vợ thần Zeus
.
img_1336_resize.jpg


Tượng hoàng đế Claudius. Claudius vốn là hoàng đế khá kém cỏi nhưng ở đây lại lấy hình tượng của thần Zeus, đầu đội vương miện kết bằng lá sồi, dưới chân là con đại bàng. Nhiều hoàng đế Roma ngày xưa rất thích lấy các hình ảnh thần thánh để tạc tượng mình
.
img_1342_resize.jpg
 
Đây là chân dung Claudius
.
img_1343_resize.jpg


Sàn nhà, hoa văn rất đẹp.
.
img_1349_resize.jpg


Trần nhà cũng không kém
.
img_1353_resize.jpg


Đến đoạn này mới thấy tiếc mình đã không mang theo ống kính super wide. Các bích họa trang trí trên trần ở đây đẹp tuyệt vời, mới thấy ngày xưa các giáo hoàng chịu chơi thế nào. Bao nhiều tinh túy nghệ thuật các vị ấy mang về trang trí cho nhà mình hết.
.
img_1357_resize.jpg

.
img_1358_resize.jpg

.
img_1359_resize.jpg

.
img_1360_resize.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,116
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top