What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
Tranh trần và tranh tường trong thư viện
.
img_1012_resize.jpg

.
img_1011_resize.jpg

.
img_1013_resize.jpg

.
Bàn thờ chính
.
img_1021_resize.jpg

.
Mái vòm. Mặc dù mái vòm được vẽ hoàn toàn trên mặt phẳng(các ngôi sao 8 cánh), nhưng nhìn thì có cảm tưởng như được đắp nổi.
.
img_1020_resize.jpg

.
img_1022_resize.jpg


Bục giảng kinh
.
img_1023_resize.jpg


Vì đi tour nên có muốn nấn ná chụp ảnh hay xem kỹ cái gì cũng khó, nhà thờ này thực ra còn rất nhiều thứ đáng xem. Bác nào có dự định đến đây thì em khuyên nên tự túc đi chứ không nên đi tour mất sướng. Sau nhà thờ là lên xe về Florence. Hết ngày thứ 2.
 
.
Mái vòm. Mặc dù mái vòm được vẽ hoàn toàn trên mặt phẳng(các ngôi sao 8 cánh), nhưng nhìn thì có cảm tưởng như được đắp nổi.
.

Các vị họa sĩ thời Phục hưng là bậc thầy về các hiệu ứng thị giác đấy ạ.

Nhìn vào kiến trúc thì em tạm xét thế lày:

Về cấu trúc:
- phần dưới (gồm các cột chống và vòm của 2 dãy hành lang 2 bên - aisle) là phong cách kiến trúc Roman.
- Phần trên của gian giữa (naive) và mái vòm chính là lối gothic.

Về trang trí:
- Lối ốp đá nội thất đen trắng xen kẽ có lẽ ảnh hưởng của kiến trúc Byzantine phương Đông (khá nhiều thành phố phía bờ Đông nước Ý thuộc Byzantine, gồm cả Venezia)
- Trang trí nội thất, tranh vẽ, bích họa là thời Phục hưng

Tuy nhiên em nhờ bác chủ xem lại tý: Đại thánh đường St. Peter xây từ thế kỷ 16 đến 17 bác ạ, nên khó có thể nói nhà thờ Siena làm phỏng theo St Peter vào tk 14 được?
 
Tuy nhiên em nhờ bác chủ xem lại tý: Đại thánh đường St. Peter xây từ thế kỷ 16 đến 17 bác ạ, nên khó có thể nói nhà thờ Siena làm phỏng theo St Peter vào tk 14 được?

Em có nói làm phỏng theo St. Peter đâu bác. Em nói là cái dự án mở rộng nhà thờ này thậm chí còn lớn hơn cả St. Peter (nếu thành công).
 
Ngày tiếp theo, Rome.

Em đi từ Florence về Rome bằng tàu điện. Tốc độ tàu khá nhanh, lúc nhanh nhất đo được là 254km/h, không biết có được liệt vào dạng đường sắt cao tốc không các bác? Về đến Termini là gần 4h chiều, bắt metro đi thêm 1 bến nữa đến Cavour rồi tiếp tục đi bộ thêm chừng 200m là tới căn hộ em thuê, chị chủ nhà đã chờ sẵn để giao chìa khóa. Chỗ ở nói chung là đạt yêu cầu, có đủ tiện nghi cần thiết. Thậm chí bồn tắm còn có Jacuzzi, sau những ngày đi bộ lang thang ở Rome, về nhà ngâm mình trong Jacuzzi thật vô cùng hữu ích.

Nhận nhà xong là tụi em quay lại Termini mua đồ ăn về tự nấu. Mấy ngày vừa qua ăn đủ các loại đồ Tây đã thấy ớn, vừa đắt vừa không hợp. Ăn uống nghỉ ngơi xong vừa tối, hai vợ chồng lên kế hoạch cho ngày hôm sau rồi kéo nhau ra Colosseo chơi, đây là mấy tấm Colosseo vào buổi tối

img_1916_resize.jpg

.
img_1917_resize.jpg

.
img_1919_resize.jpg

.
colosseo_resize.jpg

.
img_1922_resize.jpg
 
Ảnh bác chụp tuyệt đẹp. Ngày trước tôi đi các nơi, lúc cuối thế nào cũng phải có đoạn nhăm nhăm đi tìm postcard để có "ảnh đẹp người khác chụp" mang về làm kỷ niệm.

Nếu chụp đẹp như bác thì postcard cũng không hơn gì. Chỉ có là người ta có những vị trí chụp mà có lẽ mình không có được như chụp từ trên cao, ống góc rộng... thôi.

Về cấu trúc:
- phần dưới (gồm các cột chống và vòm của 2 dãy hành lang 2 bên - aisle) là phong cách kiến trúc Roman.
- Phần trên của gian giữa (naive) và mái vòm chính là lối gothic.

Mái vòm là Gothic ư bác ? Tôi tưởng mái vòm tròn này là của thời Phục Hưng và kiến trúc Phục Hưng ? (về kiến trúc nó tương tự mái vòm nhà thờ Florenze)
 
Qua mấy topic của các bác trên này, em đã chuẩn bị tinh thần là Rome cũng nhếch nhác, bẩn thỉu giống Hà nội, Sài gòn. Vậy nhưng thực tế thì không hoàn toàn như thế. Đúng là Rome cũng có những chỗ không được sạch sẽ lắm, nhưng cơ bản với em thế là ok. Ít nhất là đi bộ loanh quanh Rome em không bắt gặp cảnh úp mặt vào tường, cũng không phải bịt mũi tránh mùi xú uế hay dẫm phải shit như ở nhà.

Rome là một thành phố đặc biệt. Nó vừa cổ kính vừa hiện đại, vừa cao quý vừa bạo tàn. Không hào hoa như Paris, Rome với em khá đời thường và em có cảm giác thân quen với Rome ngay lần đầu tiên tới đây. An ninh ở Rome em thấy rất ổn, đúng là cũng có gặp 2 bạn digan định móc túi một lần ở gần Colosseo nhưng chắc do mình cảnh giác và cất đồ kỹ quá nên các bạn cũng từ bỏ ý định đó ngay. Ngoài lần đó ra thì Rome không tạo cho em một ấn tượng xấu nào về mặt an ninh vì ở những thắng cảnh đông người bao giờ cũng có cảnh sát đi tuần. Mà các bạn cảnh sát ở Ý thì thân thiện và dễ thương lắm, muốn chụp ảnh cùng các bạn ấy cũng đồng ý vui vẻ. Túm lại bác nào định đi Ý thì cũng không nên quá lo lắng về nạn móc túi, mình cứ cẩn thận cất tiền vào money bell hoặc sắm cái túi đeo ở trước ngực là yên tâm thăm thú rồi. Lo lắng quá mất vui đi.

Sáng ngày thứ 2 ở Rome, tụi em quay lại Colosseo, hay ta vẫn gọi là đấu trường La mã hay đại hý trường La mã. Được xây dựng khoảng 10 năm, từ năm 70 SCN. Đây là nơi tổ chức các sự kiện, văn hóa văn nghệ có, đánh đấm có, hành quyết có, người có, thú cũng có… nói chung là đủ các thể loại biểu diễn. Thông tin chi tiết về Colosseo các bác có thể tham khảo tại http://en.wikipedia.org/wiki/Colosseo hoặc thớt của bác Chitto https://www.phuot.vn/threads/985-ROME-Thành-đô-vĩnh-hằng/page5 và Danngoc https://www.phuot.vn/threads/4356-Vòng-quanh-châu-Âu-trong-20-ngày-(lịch-trình-trang-1)/page72, em xin phép không đi sâu hơn.

Có lẽ Colosseo là điểm đến bắt buộc cho các du khách tới Rome nên ở đây lúc nào cũng xếp hàng mua vé rồng rắn. Nếu không muốn mất thời gian cho việc này, các bác có thể mua Roma Pass, giá 25E. Roma Pass cho phép bỏ qua việc xếp hàng và được miễn phí thăm quan 2 điểm có thu phí đầu tiên, các điểm tiếp theo được giảm giá so với giá công bố. Thông tin về Roma pass có thể tham khảo tại đây http://www.romapass.it/p.aspx?l=en&tid=5

Nếu không mua Roma pass mà vẫn muốn khỏi phải xếp hàng thì có mấy phương án sau:

1. Chạy thẳng đến chỗ vào cửa Palatine Hill mà mua vé. Chỗ này vắng hơn rất nhiều, mua xong thì quay ngược lại Colosseo.

2. Mua online và in tại nhà trước tại đây http://www.ticketclic.it/Gb/HTML/musei/colosseo.cfm

Colosseo hiện tại chỉ còn cỡ 1/3 so với nguyên thủy, 2/3 kia đã sụp đổ theo thời gian. Nhìn từ bên ngoài
.
img_2285_resize.jpg

.
img_2286_resize.jpg

.
img_2287_resize.jpg


Bên trong, sau khi qua cửa soát vé. Đây là tầng trệt, được ghép bởi các phiến đá và không dùng chất kết dính. Những cái lỗ trên các cột trụ kia phải chăng là chỗ gắn các chốt sắt để liên kết các khối đá với nhau?
.
img_1134_resize.jpg


Lên tầng trên, chỗ này thì dùng gạch
.
img_1135_resize.jpg


Chỗ mặt phẳng bằng khoảng 1/3 hình ô van có hàng rào đỏ kia cho ta hình dung xem trước kia chỗ đó thế nào. Theo thiết kế ban đầu thì nó phủ kín cả hình ô van, chính là sàn đấu của Colosseo. Sàn đấu làm bằng gỗ và đổ cát lên trên. Các đấu sỹ sẽ đi ra từ cửa ở dưới, chỗ đỉnh ô van rồi qua chỗ Hoàng đế ngồi (chỗ cây thập tự bây giờ), nâng cao vũ khí, chào và sau đó quay sang chiến đấu.
.
img_1136_resize.jpg

.
Chỗ mấy bậc cầu thang màu trắng được quây hàng rào đó là chỗ ngồi xem giác đấu, trước đây nó là cả 1 vòng tròn bao quanh sàn đấu, cách mặt sàn 5m.
.
img_1137_resize.jpg
 
Góc khác
.
img_1148_resize.jpg

.
img_1139_resize.jpg

.
img_1141_resize.jpg

.
Cây thánh giá của Giáo hoàng đây, nhìn chung là không ăn nhập gì với lịch sử đẫm máu của Colosseo cả. Mặc dù Giáo hoàng Benedict XIV khăng khăng cho rằng chỗ này đã từng là nơi các giáo dân bị hành quyết, bị ném cho sư tử hay bị đóng đinh vào thập ác. Trên thực tế, những việc đó là có xảy ra. Nhưng nó có xảy ra tại Colosseo không thì không ai biết, có thể có, cũng có thể không.
.
img_1147_resize.jpg


Tầng trên, đã sập gần hết
.
img_1143_resize.jpg

.
img_1166_resize.jpg

.
Dưới chỗ cỏ xanh kia là nơi nhốt dã thú.
.
img_1161_resize.jpg

.
 
Dã thú được đưa tới từ khắp thế giới: hổ, báo, sư tử, voi, hà mã, gấu, cá sấu…được đưa lên sàn đấu qua các cầu thang. Võ sỹ sẽ không biết loại dã thú nào mình sẽ phải đối mặt, cũng không biết chúng sẽ xuất hiện từ hướng nào, vào thời điểm nào. Trong 100 ngày khai trương đấu trường, đã có 9000 con thú và 2000 con người bị giết tại đây. Nhân viên của đấu trường phải xịt nước hoa khắp nơi để át đi mùi máu.

Trang phục của các đấu sỹ qua các thời kỳ
.
img_1176_resize.jpg

.
img_1183_resize.jpg

.
img_1184_resize.jpg

.
img_1186_resize.jpg

.
img_1194_resize.jpg

.
img_1195_resize.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,102
Members
192,038
Latest member
bepbee
Back
Top